TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng
1
HÌNH HỌC 7
TIT 1: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I) Yêu cu trọng tâm:
Về kiến thức:
Nm vững định nghĩa về trung đim của đoạn thẳng, trung tuyến
của tam giác.
Phân biệt trung tuyến và đường trung tuyến.
Về kĩ năng:
Biết xác định trung điểm của đoạn thẳng.
Biết vẽ trung tuyến của tam giác.
II) Giáo c:
File TRDIEM.GSP thiết kế trên Sketchpad.
Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ.
Giấy A0
III) Hoạt động dạy: (45 phút)
Thời gian
Công việc Hoạt động
3’ Ổn định lớp Kim tra sĩ số, phân chia nhóm
20’ Làm i tập Nhóm 1: Làm việc với máy tính
Nhóm 2: Làm việc trên giy A0
Nhóm 3: Làm việc với đoạn dây
Các nhóm làm vic, trao đổi và rút ra nhận
xét
15’
Định nghĩa. Tính
chất trung đim
của đoạn thẳng.
Trung tuyến của
tam giác
Các nhóm trình bày kết quhoạt động
của mình
Các nhóm tự đánh giá với nhau theo
tiêu chun đã hướng dẫn
2’ Củng cố toàn bài
5’ Trắc nghiệm toàn lớp
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng
2
NHÓM 2: LÀM VIỆC TRÊN GIẤY
I) Tổ chức:
3 học sinh 1 nhóm (5 nhóm).
II) Hoạt động:
A Đề bài:
1 Cho đoạn thẳng AB=60 cm. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB sao cho
AM=30 cm.
(a) Tính độ dài đoạn thẳng MB.
(b) So sách MA và MB. Nhận xét về vị trí của điểm M so với A và B?
2 Cho điểm M là trung điểm của đoạn AB. Chứng minh rằng
MA=MB=AB/2
3 Cho tam giác ABC, lấy E là trung điểm của đoạn thẳng AC. Nối B với
E. Đoạn thẳng BE được gọi là trung tuyến của tam giác? Trong một
tam giác có mấy trung tuyến?
B Hoạt động:
Thời gian
Nội dung Hướng dẫn hoạt động
20’ Làm i tập Làm i tập 1,2,3 ra giy A0
Trao đổi với các bạn trong nhóm
5’ Trình bày Cử đại diện trình bày
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng
3
NHÓM 3: LÀM VIỆC VỚI THƯỚC VÀ DÂY
I. Tổ chức:
3 học sinh 1 nhóm (5 nhóm).
II. Công cụ: Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ
III. Hoạt động:
Nội dung:
Hoạt động 1: Vi thanh thước dài hãy đo chiều dài ca thước. Trên thước
đó xác định đim cách đều hai đầu của thước.mấy đim như vậy.
Hoạt động 2:Điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng được gọi
là trung điểm của đoạn thẳng”. Hãy dùng thước để xác định trung điểm
của 2 mép bàn, của mép bảng.
Hoạt động 3: Vi một đoạn dây cho trước hãy xác định trung điểm của
đoạn dây. Dùng đoạny đó để xác định trung điểm của mép bàn, mép
bảng
Hoạt động 4:Trung tuyến của tam giác là đoạn thẳng có một đầu là đỉnh
của tam giác, mt đầu là trung điểm của cạnh đối diện với đỉnh trên ”.
Xác định trung tuyến của tam giác bằng bìa màu (dùng bút dạ để vẽ trung
tuyến ca tam giác).
Thời gian:
Thời gian Hoạt động
20’ Làmc hoạt động 1, 2, 3, 4
Trao đổi với các bạn trong nhóm
5’ Cử đại diện trình bày
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng
4
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
Nm 1: máy tính
Điểm
Nội dung 1 1 2 Kết qu
Trình bày Không trình
bày được Trình bày
được nhưng
chưa rõ ràng
Trình bày rõ
ràng, mạch lạc
Kỹ năng Không làm
đúng theo
yêu cu
Làm đúng
theo hướng
dẫn nhưng có
thao tác còn
lỗi
Làm đúng
theo yêu cu
đặt ra
Kiến thức Sai kiến thức
mt s
nhận xét chưa
chính xác
Trli đúng,
đủ
Nm 2: làm trên giấy
Điểm
Nội dung
0 1 2 Kết quả
Hình v Hình vẽ sai Hình vẽ chưa
chính xác Hình vẽ đúng,
đẹp
Trình bày Không trình
bày được Trình bày
được nhưng
chưa rõ ý
Trình bày rõ
ràng
Kiến thức Không
chứng minh
được
Chứng minh
được nhưng
lập luận chưa
chặt chẽ
Chứng minh
đúng, rõ ràng,
lập luận chính
xác
Nm 3: làm việc với thước và dây
Điểm
Nội dung
0 1 2 Kết quả
Hoạt động Không làm
được các
hoạt động
Làm chưa đ
các hoạt động m được đầy
đủ các hoạt
động
Trình bày Không trình
bày được Trình bày
được nhưng
chưa rõ ràng
Trình bày
đúng, rõ ràng
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng
5
Kiến thức Không nêu
được các
nhận xét
Nêu được các
nhận xét,
nhưng còn có
nhận xét chưa
chính xác
Nhận xét đúng
rõ ràng
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM:
Điền đúng (Đ) sai (S) vào ô trống:
1. I là trung điểm của CD nếu:
a. IC = ID
b. CI + ID = CD
c. CI + ID = CD và CI = CD
2. Điểm A và B thuộc tia Ox sao cho OA = 2 cm; OB = 4 cm.
a.
Trong 3 điểm O, A, B điểm nằm giữa hai đim còn li là
O A B
b.
OA = OB OA = AB OB = AB
c.
Trong 3 điểm O, A, B điểm là trung điểm của hai điểm còn l
là
O A B