HỖ TRỢ HÀNH CHÍNH VÀ NHÂN SỰ TRONG

HỆ THỐNG TƯ PHÁP BANG HỆ THỐNG

PHÁP LUẬT HOA KỲ

Hoạt động hàng ngày của các tòa án liên bang đòi hỏi

công sức của rất nhiều cá nhân và tổ chức. Ở hệ

thống tòa án bang cũng vậy.

Thẩm phán hòa giải và tiểu hình

Ở một số bang, thẩm phán hòa giải và tiểu hình được

gọi là ủy viên chứng nhận (commissioner) hoặc trọng

tài (referee). Thẩm phán này được sử dụng để thực

hiện một số công việc trong giai đọa n đầu của thủ

tục tố tụng hình sự và dân sự. Về mặt này, thẩm phán

hòa giải và tiểu hình bang cũng giống với liên bang.

Ở một số khu vực tài phán, họ còn tổ chức các phiên

quyết định bảo lãnh (bond hearings) và tiến hành điều

tra ban đầu các vụ hình sự. Ở một số bang, họ cũ ng

được quyền đưa ra phán quyết trong các vụ án nhỏ.

Thư ký luật

Ở các tòa án bang, thường thấy các thư ký luật ở hầu

hết các tòa sơ thẩm trung gian và tòa chung thẩm.

Còn ở các tòa sơ thẩm bang thường không sử dụng

thư ký luật; và đặc biệt là rất hiếm gặp họ ở tòa sơ

thẩm hạn chế. Cũng như ở cấp quốc gia, một số thư

ký luật phục vụ cho cá nhân thẩm phán, nhưng cũng

có người phục vụ toàn bộ tòa án với tư cách là luật sư

chuyên trách.

Văn phòng hành chính của Tòa án

Hiện tất cả các bang đều có văn phòng hành chính tòa

án (có thể dưới tên gọi khác). Chúng thực hiện rất

nhiều nhiệm vụ hành chính cho hệ thống tòa án bang.

Những nhiệm vụ thông thường của chúng là chuẩn bị

ngân sách, xử lý số liệu, quản lý trang thiết bị, giáo

dục tư pháp, thông tin với công chúng, nghiên cứu và

quản lý nhân sự. Ở một số ít bang, vấn đề quản chế vị

thành niên và thành niên thuộc trách nhiệm của văn

phòng hà nh chính, và đây là một hình thức giải quyết

tranh chấp thay thế cho xét xử tòa án.

Thư ký tòa và quản trị tòa

Theo truyền thống, thư ký tòa thường giải quyết các

công việc thường nhật của tòa. Bao gồm bố trí phòng

xét xử, ghi chép quá trình tố tụng, soạn thảo lệnh và

phán quyết sau kết quả hành động xét xử, thu các

khoản phạt và phí tòa án, và chi tiêu phục vụ xét xử.

Ở đa số các bang, chức danh này được dân bầu và có

thể được gọi bằng các tên khác. Hiện nay, trong

nhiều lĩnh vực, thư ký tòa theo lối truyền thống đã

được thay thế bằng các viên quản trị tòa. Thư ký tòa

thường chỉ quản lý hoạt động của một phòng xét xử

cụ thể. Ngược lại, quản trị tòa hiện đại có thể giúp

chánh án điều hành toàn bộ văn phòng xét xử.

KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC CỦA TÒA ÁN

BANG

Phần lớn công việc của ngành tư pháp quốc gia nằm

ở cấp bang, chứ không phải cấp liên bang. Trong khi

các thẩm phán liên bang xét xử vài trăm ngàn vụ một

năm đã là ghê gớm lắm, thì các tòa án bang thường

phải giải quyết vài triệ u vụ mỗi năm, cho dù các vụ

quan trọng nhất được xét xử ở cấp liên bang. Trong

khi các thẩm phán hòa giải và tòa tiểu hình ở cấp

bang giải quyết các vụ nhỏ lẻ, thì cũng có một số

phán quyết lớn nhất trong lĩnh vực dân sự đã được

các bồi thẩm tòa sơ thẩm cấp bang đưa ra.

Trung tâm quốc gia các tòa án bang đã tổng hợp số

liệu về khối lượng công việc của các tòa án chung

thẩm bang và tòa phúc thẩm trung gian trong năm

1998. Theo đó, tổng cộng có 261.159 vụ phúc thẩm

bắt buộc và không bắt buộc đã được giải quyết ở các

tòa phúc thẩm bang. Còn số liệu về số vụ án được

xem xét ở các tòa sơ thẩm bang thì khó thu thập hơn.

Tuy nhiên, Trung tâm đã rất xuất sắc trong việc theo

dõi các số liệu của tòa sơ thẩm bang. Năm 1998, có

17.252.940 vụ đã được xem xét ở các tòa thẩm quyền

chung và tòa thẩm quyền hạn chế. Cũng giống như

các tòa án liên bang, phần lớn các vụ việc là thuộc

lĩnh vực dân sự, tuy nhiên các vụ hình sự thường

được chú ý nhiều hơn.