HỖ TRỢ HÀNH CHÍNH VÀ NHÂN SỰ TRONG

HỆ THỐNG TƯ PHÁP LIÊN BANG trong hệ

thống pháp luật Hoa Kỳ

Mặc dù thẩm phán là người nổi bật nhất trong hệ

thống tư pháp, nhưng phía sau họ có một đội ngũ hỗ

trợ đông đảo. Công sức của họ nhằm thực hiện các

nhiệm vụ mà thẩm phán không có khả năng, hoặc

không phù hợp để thực hiện, hoặc đơn giản là vì họ

không đủ thời gian. Một số thành viên đội ngũ hỗ trợ,

như thư ký luật, có thể làm việc riêng cho một thẩm

phán. Nhưng cũng có những người khác, như thẩm

phán hòa giải và tiểu hình Hoa Kỳ, được phân công

làm việc cho một tòa án cụ thể. Ngoài ra còn có các

cán bộ của cơ quan hành chính, như Văn phòng hành

chính các tòa án Hoa Kỳ, phục vụ toàn bộ hệ thống tư

pháp.

Thẩm phán hòa giải và tiểu hình Hoa Kỳ

Để cố gắng hỗ trợ khối lượng công việc của các thẩm

phán hạt liên bang, năm 1968, Quốc hội đã thành lập

một hệ thống thẩm phán hòa giải và tiểu hình để phục

vụ nhu cầu và tình hình cụ thể của mỗi tòa án hạt.

Thẩm phán hòa giải và tiểu hình được thẩm phán tòa

án hạt bổ nhiệm theo nhiệm kỳ tám năm, mặc dù họ

có thể bị bãi nhiệm trước khi hết nhiệ m kỳ “nế u có

lý do chính đáng”. Trong phạm vi hướng dẫn của

Quốc hội, các thẩm phán tại mỗi tòa án hạt được

quyền quy định nhiệm vụ và trách nhiệm cho các

thẩm phán hòa giải và tiểu hình. Cơ quan lập pháp

cho phép nếu được sự đồng thuận củ a các bên liên

quan, thẩm phán hòa giải và tiểu hình được thực hiện

tất cả các thủ tục trong các vụ dân sự có hoặc không

có bồi thẩm, và đưa ra phán quyết, cũng như được

tiến hành xét xử những người bị buộc tội tiểu hình (ít

nghiêm trọng) trong phạm vi hạt đó, với điều kiện

phải được bị cáo đồng ý. Tuy nhiên, do quyền quyết

định ủy quyền trách nhiệm cho thẩm phán hòa giải và

tiểu hình vẫn thuộc thẩm phán hạt, nên sự tham gia

của thẩm phán hòa giải và tiểu hình vào việc giải

quyết các vụ việc vẫn còn nhiều hạn hẹp so với phạm

vi được luật cho phép.

Thư ký luật

Người được coi là đã sử dụng thư ký luật đầu tiên ở

Hoa Kỳ là Thẩm phán Horace Gray của bang

Massachusetts. Vào mùa hè năm 1875, khi còn làm

chánh án ở Tòa án tối cao Massachusetts, ông đã tự

bỏ tiền thuê một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của

Trường Luật Harvard. Mỗi năm, ông thuê thêm một

thư ký mới từ Trường Harvard, và đến khi ông được

bổ nhiệm vào Tòa án tối cao Hoa Kỳ năm 1882, ông

đã đưa một thư ký luật đi cùng lên làm việc ở tòa án

tối cao của quốc gia.

Người kế nhiệm Thẩm phán Gray ở Tòa án tối cao là

Oliver Wendell Holmes đã tiếp tụ c áp dụng tập quán

hàng năm thuê thêm một sinh viên tốt nghiệp xuất

sắc ở Trường Luật Harvard làm thư ký củ a mình.

Khi William Howard Taft, cựu giảng viên luật ở

Trường Yale, trở thành chánh án, hàng năm ông thuê

thêm một thư ký luật của hiệu trưởng Trường Luậ t

Yale. Harlan Fiske Stone, cựu hiệu trưởng Trường

Luật Columbia, sau khi được bổ nhiệm vào Tòa án

tối cao năm 1925 đã duy trì tập quán mỗi năm thuê

một sinh viên tốt nghiệp Columbia làm thư ký luật.

Từ những tập quán này, đã có sự gia tăng ổn định số

lượng thư ký luật ở tất cả các tòa án liên bang. Hiện

có hơn 2.000 thư ký luật làm việc cho các thẩm phán

liên bang, và hơn 600 người phục vụ các thẩm phán

xử phá sản và thẩm phán hòa giải và tiểu hình Hoa

Kỳ. Ngoài số lượng thư ký luật được từng thẩm phán

thuê riêng, tất cả các tòa án phúc thẩm và một số tòa

án hạt còn thuê thư ký luật chuyên nghiệp để phục vụ

cho cả tòa án.

Nhiệm vụ của thư ký luật rất khác nhau, tùy mức độ

ưu ái của thẩm phán mà họ đang phục vụ. Điều này

cũng khác nhau giữa các loại tòa án khác nhau. Thư

ký luật cho các thẩm phán hạt liên bang thường làm

nhiệm vụ chủ yếu như một trợ lý nghiên cứu. Họ

dành phần lớn thời gian xem xét các kiến nghị trong

các vụ án dân sự và hình sự. Đối với mỗi kiến nghị,

họ xem xét và lưu ý các vấn đề và địa vị của các bên

liên quan, sau đó nghiên cứu các điểm quan trọng

phát sinh từ những kiến nghị đó và chuẩn bị báo cáo

cho thẩm phán. Vì công việc của họ liên quan đến

giai đoạn đầu tiên của quá trình xét xử, họ có nhiều

mối liên hệ với luật sư và người làm chứng. Thư ký

luật ở cấp này có thể tham gia vào việc dự thảo ý kiến

ban đầu của tòa thẩm phán.

Ở cấp phúc thẩm, đầu tiên thư ký luật tham gia vụ

việc với nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề luật pháp và

tình tiết thể hiện trong kháng cáo kháng nghị. Tòa

phúc thẩm không có quyền được chấp nhận xét xử

hay không xét xử một vụ việc như Tòa án tối cao,

nên nó sử dụng một số công cụ sơ kiểm để phân loại

các vụ việc có thể giải quyết nhanh chóng, với những

vụ việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Thư

ký luật là một phần của quá trình sơ kiểm này.

Một số vụ được tổ chức tranh tụng, và thư ký được

gọi lên hỗ trợ thẩm phán chuẩn bị. Nếu buộc thẩm

phán phải phân tích rất nhiều tài liệu trước buổi tranh

tụng thì họ sẽ rất vất vả. Họ chỉ có đủ thời gian xem

qua những phần quan trọng nhất của các bản ghi do

thư ký luật đưa lên.

Khi một quyết định được tòa phúc thẩm thông qua,

thư ký luật thường tham gia vào việc viết lệnh đi kèm

với phán quyết. Thư ký thường tham gia dự thảo ý

kiến ban đầu hoặc lệnh theo chỉ dẫn của thẩm phán.

Thư ký luật cũng có thể được yêu cầu chỉnh sửa hoặc

kiểm tra dẫn chứng (viện dẫn một đạo luật, một vụ án

đã xét xử trước đó, hoặc cẩm nang pháp lý, dưới hình

thức tóm lược hoặc một luận điểm trước tòa) trong

bản ý kiến của thẩm phán. Công việc của thư ký luật

cho các thẩm phán ở Tòa án tối cao cũng gần giống

công việc của thư ký ở các tòa phúc thẩm khác. Thư

ký đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ

các đại thẩm phán quyết định xem vụ nào sẽ đem ra

xét xử. Theo đề nghị của Thẩm phán Lewis F. Powell

(con), năm 1972, đa số các thành viên của Tòa bắt

đầu tham gia vào một nhóm gọi là “certpool” (“nhóm

xem xét đặc lệnh lấy lên xét xử”); các thẩm phán tập

hợp các thư ký của mình lại, chia tất cả các tài liệu,

và chuyển bản nhận xét về đặc lệnh lấy lên xét xử của

từng thư ký cho tất cả những người trong nhóm. Bản

nhận xét tổng hợp tình tiết của vụ việc, các vấn đề

luật pháp được đưa ra và đề xuất các hành động – tức

là có nên xét xử triệt để hay không, hay là từ chối

hoặc loại bỏ. Khi các thẩm phán bỏ phiếu đồng ý xét

xử vụ việc, các thư ký luật cũng như các thư ký ở tòa

phúc thẩm sẽ chuẩn bị ý kiến để các thẩm phán sử

dụng trong quá trình tranh tụng. Cuối cùng, thư ký

luật cho các thẩm phán Tòa án tối cao, cũng giống

như các thư ký ở tòa phúc thẩm, sẽ giúp soạn thảo ý

kiến.

Văn phòng hành chính của các tòa án Hoa Kỳ

Công tác hành chính của toàn bộ hệ thống tư pháp

liên bang do Văn phòng hành chính của các tòa án

Hoa Kỳ quản lý. Từ khi thành lập năm 1939, văn

phòng này đã giải quyết tất cả các việc từ cung cấp

trang thiết bị đến thương thảo với các cơ quan nhà

nước khác để tiếp quản nơi làm việc cho tòa án trong

các tòa nhà liên bang, lưu giữ hồ sơ nhân sự tư pháp

và thu thập dữ liệu về các vụ việc được xem xét ở tòa

liên bang.

Văn phòng hà nh chính cũng phục vụ cho Diễn đàn

tư pháp của Hoa Kỳ, là tổ chức lập chính sách hành

chính trung tâm của hệ thống tư pháp liên bang.

Ngoài việc cung cấp số liệu thống kê cho nhiều ủy

ban của Diễn đàn, Văn phòng hành chính còn đóng

vai trò làm trung tâm tiếp nhận và trung chuyển cho

các thông tin và kiến nghị đưa ra Diễn đàn tư pháp.

Văn phòng còn làm nhiệm vụ liên lạc cho cả hệ thống

tư pháp liên bang và Diễn đàn tư pháp, làm cơ quan

hậu thuẫn cho ngành tư pháp trong các vấn đề liên

quan đến Quốc hội, ngành hành pháp, các nhóm nghề

nghiệp và công chúng nói chung. Đặc biệt quan trọng

là vai trò đại diện trước Quốc hội, tại đó, văn phòng

phối hợp với các thẩm phán liên quan sẽ đưa ra đề

xuất ngân sách, bổ sung thẩm phán, kiến nghị thay

đổi thủ tục tòa án và các biện pháp chủ chốt khác.

Trung tâm tư pháp liên bang

Trung tâm tư pháp liên bang được thành lập năm

1967 là cơ quan của các tòa án liên bang phục vụ

công tác đào tạo liên tục và nghiên cứu. Nói chung,

Trung tâm có ba nhóm nhiệm vụ: triển khai nghiên

cứu về các tòa án liên bang, đề xuất cải thiện công tác

quản lý hành chính của các tòa án liên bang, và xây

dựng các chương trình giáo dục đào tạo cho cán bộ

trong ngành tư pháp.

Từ ngày đầu thành lập, các thẩm phán đã được dự các

bài giảng định hướng và các chương trình đào tạo

khác do Trung tâm tư pháp liên bang tiến hành.

Trong những năm gần đây, các thẩm phán hòa giải và

tiểu hình, các thẩm phán về phá sản và cán bộ hành

chính cũng được tham dự các chương trình đào tạo.

Do sử dụng nhiều công nghệ hình ảnh và vệ tinh, nên

Trung tâm tư pháp liên bang có khả năng tiếp cận đến

rất nhiều người.