HỖ TRỢ HÀNH CHÍNH VÀ NHÂN SỰ TRONG
HỆ THỐNG TƯ PHÁP LIÊN BANG trong hệ
thống pháp luật Hoa Kỳ
Mặc dù thẩm phán là người nổi bật nhất trong hệ
thống tư pháp, nhưng phía sau họ có một đội ngũ hỗ
trợ đông đảo. Công sức của họ nhằm thực hiện các
nhiệm vụ mà thẩm phán không có khả năng, hoặc
không phù hợp để thực hiện, hoặc đơn giản là vì họ
không đủ thời gian. Một số thành viên đội ngũ hỗ trợ,
như thư ký luật, có thể làm việc riêng cho một thẩm
phán. Nhưng cũng có những người khác, như thẩm
phán hòa giải và tiểu hình Hoa Kỳ, được phân công
làm việc cho một tòa án cụ thể. Ngoài ra còn có các
cán bộ của cơ quan hành chính, như Văn phòng hành
chính các tòa án Hoa Kỳ, phục vụ toàn bộ hệ thống tư
pháp.
Thẩm phán hòa giải và tiểu hình Hoa Kỳ
Để cố gắng hỗ trợ khối lượng công việc của các thẩm
phán hạt liên bang, năm 1968, Quốc hội đã thành lập
một hệ thống thẩm phán hòa giải và tiểu hình để phục
vụ nhu cầu và tình hình cụ thể của mỗi tòa án hạt.
Thẩm phán hòa giải và tiểu hình được thẩm phán tòa
án hạt bổ nhiệm theo nhiệm kỳ tám năm, mặc dù họ
có thể bị bãi nhiệm trước khi hết nhiệ m kỳ “nế u có
lý do chính đáng”. Trong phạm vi hướng dẫn của
Quốc hội, các thẩm phán tại mỗi tòa án hạt được
quyền quy định nhiệm vụ và trách nhiệm cho các
thẩm phán hòa giải và tiểu hình. Cơ quan lập pháp
cho phép nếu được sự đồng thuận củ a các bên liên
quan, thẩm phán hòa giải và tiểu hình được thực hiện
tất cả các thủ tục trong các vụ dân sự có hoặc không
có bồi thẩm, và đưa ra phán quyết, cũng như được
tiến hành xét xử những người bị buộc tội tiểu hình (ít
nghiêm trọng) trong phạm vi hạt đó, với điều kiện
phải được bị cáo đồng ý. Tuy nhiên, do quyền quyết
định ủy quyền trách nhiệm cho thẩm phán hòa giải và
tiểu hình vẫn thuộc thẩm phán hạt, nên sự tham gia
của thẩm phán hòa giải và tiểu hình vào việc giải
quyết các vụ việc vẫn còn nhiều hạn hẹp so với phạm
vi được luật cho phép.
Thư ký luật
Người được coi là đã sử dụng thư ký luật đầu tiên ở
Hoa Kỳ là Thẩm phán Horace Gray của bang
Massachusetts. Vào mùa hè năm 1875, khi còn làm
chánh án ở Tòa án tối cao Massachusetts, ông đã tự
bỏ tiền thuê một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của
Trường Luật Harvard. Mỗi năm, ông thuê thêm một
thư ký mới từ Trường Harvard, và đến khi ông được
bổ nhiệm vào Tòa án tối cao Hoa Kỳ năm 1882, ông
đã đưa một thư ký luật đi cùng lên làm việc ở tòa án
tối cao của quốc gia.
Người kế nhiệm Thẩm phán Gray ở Tòa án tối cao là
Oliver Wendell Holmes đã tiếp tụ c áp dụng tập quán
hàng năm thuê thêm một sinh viên tốt nghiệp xuất
sắc ở Trường Luật Harvard làm thư ký củ a mình.
Khi William Howard Taft, cựu giảng viên luật ở
Trường Yale, trở thành chánh án, hàng năm ông thuê
thêm một thư ký luật của hiệu trưởng Trường Luậ t
Yale. Harlan Fiske Stone, cựu hiệu trưởng Trường
Luật Columbia, sau khi được bổ nhiệm vào Tòa án
tối cao năm 1925 đã duy trì tập quán mỗi năm thuê
một sinh viên tốt nghiệp Columbia làm thư ký luật.
Từ những tập quán này, đã có sự gia tăng ổn định số
lượng thư ký luật ở tất cả các tòa án liên bang. Hiện
có hơn 2.000 thư ký luật làm việc cho các thẩm phán
liên bang, và hơn 600 người phục vụ các thẩm phán
xử phá sản và thẩm phán hòa giải và tiểu hình Hoa
Kỳ. Ngoài số lượng thư ký luật được từng thẩm phán
thuê riêng, tất cả các tòa án phúc thẩm và một số tòa
án hạt còn thuê thư ký luật chuyên nghiệp để phục vụ
cho cả tòa án.
Nhiệm vụ của thư ký luật rất khác nhau, tùy mức độ
ưu ái của thẩm phán mà họ đang phục vụ. Điều này
cũng khác nhau giữa các loại tòa án khác nhau. Thư
ký luật cho các thẩm phán hạt liên bang thường làm
nhiệm vụ chủ yếu như một trợ lý nghiên cứu. Họ
dành phần lớn thời gian xem xét các kiến nghị trong
các vụ án dân sự và hình sự. Đối với mỗi kiến nghị,
họ xem xét và lưu ý các vấn đề và địa vị của các bên
liên quan, sau đó nghiên cứu các điểm quan trọng
phát sinh từ những kiến nghị đó và chuẩn bị báo cáo
cho thẩm phán. Vì công việc của họ liên quan đến
giai đoạn đầu tiên của quá trình xét xử, họ có nhiều
mối liên hệ với luật sư và người làm chứng. Thư ký
luật ở cấp này có thể tham gia vào việc dự thảo ý kiến
ban đầu của tòa thẩm phán.
Ở cấp phúc thẩm, đầu tiên thư ký luật tham gia vụ
việc với nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề luật pháp và
tình tiết thể hiện trong kháng cáo kháng nghị. Tòa
phúc thẩm không có quyền được chấp nhận xét xử
hay không xét xử một vụ việc như Tòa án tối cao,
nên nó sử dụng một số công cụ sơ kiểm để phân loại
các vụ việc có thể giải quyết nhanh chóng, với những
vụ việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Thư
ký luật là một phần của quá trình sơ kiểm này.
Một số vụ được tổ chức tranh tụng, và thư ký được
gọi lên hỗ trợ thẩm phán chuẩn bị. Nếu buộc thẩm
phán phải phân tích rất nhiều tài liệu trước buổi tranh
tụng thì họ sẽ rất vất vả. Họ chỉ có đủ thời gian xem
qua những phần quan trọng nhất của các bản ghi do
thư ký luật đưa lên.
Khi một quyết định được tòa phúc thẩm thông qua,
thư ký luật thường tham gia vào việc viết lệnh đi kèm
với phán quyết. Thư ký thường tham gia dự thảo ý
kiến ban đầu hoặc lệnh theo chỉ dẫn của thẩm phán.
Thư ký luật cũng có thể được yêu cầu chỉnh sửa hoặc
kiểm tra dẫn chứng (viện dẫn một đạo luật, một vụ án
đã xét xử trước đó, hoặc cẩm nang pháp lý, dưới hình
thức tóm lược hoặc một luận điểm trước tòa) trong
bản ý kiến của thẩm phán. Công việc của thư ký luật
cho các thẩm phán ở Tòa án tối cao cũng gần giống
công việc của thư ký ở các tòa phúc thẩm khác. Thư
ký đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ
các đại thẩm phán quyết định xem vụ nào sẽ đem ra
xét xử. Theo đề nghị của Thẩm phán Lewis F. Powell
(con), năm 1972, đa số các thành viên của Tòa bắt
đầu tham gia vào một nhóm gọi là “certpool” (“nhóm
xem xét đặc lệnh lấy lên xét xử”); các thẩm phán tập
hợp các thư ký của mình lại, chia tất cả các tài liệu,
và chuyển bản nhận xét về đặc lệnh lấy lên xét xử của
từng thư ký cho tất cả những người trong nhóm. Bản
nhận xét tổng hợp tình tiết của vụ việc, các vấn đề
luật pháp được đưa ra và đề xuất các hành động – tức
là có nên xét xử triệt để hay không, hay là từ chối
hoặc loại bỏ. Khi các thẩm phán bỏ phiếu đồng ý xét
xử vụ việc, các thư ký luật cũng như các thư ký ở tòa
phúc thẩm sẽ chuẩn bị ý kiến để các thẩm phán sử
dụng trong quá trình tranh tụng. Cuối cùng, thư ký
luật cho các thẩm phán Tòa án tối cao, cũng giống
như các thư ký ở tòa phúc thẩm, sẽ giúp soạn thảo ý
kiến.
Văn phòng hành chính của các tòa án Hoa Kỳ
Công tác hành chính của toàn bộ hệ thống tư pháp
liên bang do Văn phòng hành chính của các tòa án
Hoa Kỳ quản lý. Từ khi thành lập năm 1939, văn
phòng này đã giải quyết tất cả các việc từ cung cấp
trang thiết bị đến thương thảo với các cơ quan nhà
nước khác để tiếp quản nơi làm việc cho tòa án trong
các tòa nhà liên bang, lưu giữ hồ sơ nhân sự tư pháp
và thu thập dữ liệu về các vụ việc được xem xét ở tòa
liên bang.
Văn phòng hà nh chính cũng phục vụ cho Diễn đàn
tư pháp của Hoa Kỳ, là tổ chức lập chính sách hành
chính trung tâm của hệ thống tư pháp liên bang.
Ngoài việc cung cấp số liệu thống kê cho nhiều ủy
ban của Diễn đàn, Văn phòng hành chính còn đóng
vai trò làm trung tâm tiếp nhận và trung chuyển cho
các thông tin và kiến nghị đưa ra Diễn đàn tư pháp.
Văn phòng còn làm nhiệm vụ liên lạc cho cả hệ thống
tư pháp liên bang và Diễn đàn tư pháp, làm cơ quan
hậu thuẫn cho ngành tư pháp trong các vấn đề liên
quan đến Quốc hội, ngành hành pháp, các nhóm nghề
nghiệp và công chúng nói chung. Đặc biệt quan trọng
là vai trò đại diện trước Quốc hội, tại đó, văn phòng
phối hợp với các thẩm phán liên quan sẽ đưa ra đề
xuất ngân sách, bổ sung thẩm phán, kiến nghị thay
đổi thủ tục tòa án và các biện pháp chủ chốt khác.
Trung tâm tư pháp liên bang
Trung tâm tư pháp liên bang được thành lập năm
1967 là cơ quan của các tòa án liên bang phục vụ
công tác đào tạo liên tục và nghiên cứu. Nói chung,
Trung tâm có ba nhóm nhiệm vụ: triển khai nghiên
cứu về các tòa án liên bang, đề xuất cải thiện công tác
quản lý hành chính của các tòa án liên bang, và xây
dựng các chương trình giáo dục đào tạo cho cán bộ
trong ngành tư pháp.
Từ ngày đầu thành lập, các thẩm phán đã được dự các
bài giảng định hướng và các chương trình đào tạo
khác do Trung tâm tư pháp liên bang tiến hành.
Trong những năm gần đây, các thẩm phán hòa giải và
tiểu hình, các thẩm phán về phá sản và cán bộ hành
chính cũng được tham dự các chương trình đào tạo.
Do sử dụng nhiều công nghệ hình ảnh và vệ tinh, nên
Trung tâm tư pháp liên bang có khả năng tiếp cận đến
rất nhiều người.