Học… làm cha mẹ tốt!
Nhằm thúc đẩy việc chăm sóc, giáo dục con cái tốt n trong từng
gia đình, cộng đồng xã hội, Viện Nghiên cu n svà Phát trin phối
hợp với Tổ chức Cu trợ trẻ em Thụy Điển đã triển khai dự án “Làm
cha m tốt” tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tiến tới triển khai tại tuyến
xã/phường của tất cả các tỉnh, thành trên c nước. Đây là dán giúp
các bậc phụ huynh hiểu hơn về tầm quan trọng của việc nuôi dạy con
cái đúng phương pháp và khoa học.
Kìm hãm cơn thịnh nộ
Sau 2 m thực hiện thử nghiệm Làm cha mẹ tốt”, đa số các ông bố,
mđều chia sẻ niềm vui, sự tvị của dự án này vi người thân, bạn bè
hàng xóm. Tri nghim thành ng nhất của các bậc phụ huynh là kim
chế được n ng giận khi con mắc lỗi. Dù ít hay nhiu thì hầu hết mi
người đều đã biết dừng lại không mắng, hoặc đánh con như trước khi thấy
con mắc lỗi. Ngoài ra hcũng biết kiềm chế nóng giận nên giảm hẳn xung
đột trong gia đình.
Anh Nguyn Cao Thắng (lập trình viên của một ng ty thiết kế phần
mm máy tính) klại u chuyện với các bậc cha mvề cách trừng phạt con
cái. Khi còn nhanh và các chgái đã suýt m cháy nhà. Mấy chị em i ý
thức được rằng chúng đã làm một chuyện tồi tệ và nguy him. Lương tâm tôi
cắn rứt, những li xin lỗi ớc mắt. Nhưng mvẫn không đồng ý đã đánh
chúng tôi gãy ccán chổi và bđói hơn một ngày”… “Đó là cái việc dở nhất
mẹ đã áp dụng với chúng i, sau này mnói thế” anh Thắng chia sẻ trong
sbàn n xôn xao của các phụ huynh, về c biện pháp áp dụng hình phạt
đối với con của họ.
Nhiều cha mẹ thích phạt con cái. Chuyện ấy thật dễ. Mắng chửi và
đánh đập con i chỉ giống như phản xtrước một tội li. Nng họ kng
hiểu rằng các hình phạt phát sinh từ sự giận dữ của cha mẹ, chẳng tác
dụng, bởi vì trbiết được điều chủ yếu nhất chúng đã m cho b mẹ nổi
cáu.
Điều mà chúng cn phải học là biết suy xét cho đúng: Chúng nên cư
xử tốt không phải vì chúng sợ phạt mà vì chúng s cảm thấy sung sướng biết
bao khi làm điều tốt. Ni ta thường nhầm ln kluật với hình phạt, trong
khi hình phạt có thể là hậu quả của việc thiếu kluật trong một gia đình.
Một đứa trẻ sống có kỷ luật vi những thói quen tốt, cha mu thương
nó sẽ kiềm chế hơn trong các nh vi vì nó biết điều gì chờ đón nó.
Làm cha mtốt” i chia sẻ những n khoăn trong nuôi dạy con
cái của mọi người và hđều thể chia s cho những li khuyên bích và
học cách giải quyết. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng môi trường xã hội hiện nay
ảnh hưởng đến trẻ như: cờ bạc, nghiện t, HIV, internet tràn lan… Hlo
lng thể con họ nhà vẫn nghe lời, nhưng khi đi ra ngoài lại đua đòi vi
bạn bè sa ngã vào những thói trong xã hội. Họ thổ lộ rằng, trước đây do
đi làm về mệt mỏi, họ thường ít khi nghe con gii thích hoặc chia smột
điều gì.
vậy, qua Làm cha mtốt”, đa số phụ huynh đã nh nhiu thời
gian tchuyn với con i n hiểu được tầm quan trọng khi i chuyện
và lng nghe con trò chuyện. Từ việc hiểu tâm lý lứa tuổi của con, nhiều cha
mđã rút ra được nhiều kinh nghiệm và áp dụng đúng knăng đgiáo dục
con cái cho thích hợp. Nhiều bậc cha mẹ đã áp dụng thành ng k năng
thiết lập nnếp trong gia đình. Con i đã ngăn nắp, làm theo nnếp đã đ
ra và tiến bộ hơn rất nhiều.
Tâm snhiều hơn với con
Một tín hiệu đáng mừng là 99% cha mcho rằng con i của họ nghe
li bố mẹ hơn khi cha mẹ áp dụng những phương pháp tích cực sau khi tham
gia Làm cha mtốt”. Chị Nguyễn Thị M(ở xã Đại Tự, huyện Yên Lạc,
tỉnh Vĩnh Phúc) m s: i thấy rằng trước đây khi chưa hiểu trẻ, chưa
lng nghe trẻ, tôi đã quát mắng đánh con mt cách lý. Sau khóa học,
tôi đã dành nhiu thời gian cho con hơn như tâm svới con, đưa con đi chơi,
tìm hiu những vấn đề khó khăn đối với trẻ khi ở trường”
Một trong những điểm thu hút những ông bố, bà mẹ, những bạn tr
chuẩn blập gia đình đến vi Làm cha mtốt” đó là hthể cùng tham
gia nội dung bài học, c trò chơi vnội dung chống trừng phạt thân thể và
tinh thn trem. Do vy, họ kng thụ động ngồi tiếp nhận thông tin mà có
thể chia sẻ, hoặc phản đối nếu không đng quan điểm.
Anh Quang Võ, 37 tui xã n Giản, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh
Phúc vui vbộc bạch: Để làm cha mtốt, chúng i phải học. Những
kiến thức trong lớp học chúng i thể áp dụng được ngay trong việc nuôi
dạy con cái hàng ngày, bsung những kiến thức thiếu hụt chúng tôi chưa
có hoặc ca biết. Chính điều đó đã lôi kéo chúng tôi đến với lớp học đầy đ
và cm thấy thú vị”.
Do mỗi trẻ lại có một tính cách khác nhau nên việc áp dụng kỹ năng ở
mỗi trẻ cũng khác nhau và cha mcần áp dụng sao cho đạt hiệu quả mới là
quan trng. Chính vì vậy, thời gian dành cho việc giáo dục con i phi là
một qtrình không thvội vàng các kng cũng phải được áp dụng
nhiều lần và kết hợp với nhau.