M BAIỞ
̀
NÔI DUNG THUYÊT TRINH
̣ ́ ̀
I. S L
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY: ng va ly luân th i Trung Hoa cô đai
Ơ ƯỢ 1/ T t ư ưở
ờ
2/ S l
c môt sô tr
ng phai quan ly:
ơ ượ
́ ườ
̀ ́ ̣ ̉ ̣
̣ ́ ̉ ́
a. Tr
ng phai cô điên.
ườ
́
́ ̉ ̉
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
b. Tr
ng phai quan ly theo quan hê con ng
i.
ườ
ườ
c. Tr
ng phai quan ly theo hê thông.
́ ̉ ́ ̣
ườ
̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
d. Tr
ng phai quan ly theo hanh vi.
ườ
̉ ́ ́ ̉ ́ ̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY:
́ ́ ̉ ́
1/ Nguyên nhân xuât hiên thuyêt văn hoa quan ly.
́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa.
̀ ư
̉ ́
3/ u điêm va han chê cua thuyêt văn hoa quan ly.
Ư
̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
ng va ly luân th i Trung Hoa
ư ưở
ờ
̀ ́ ̣
1/ T t cô đai:
̉ ̣
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
t
ứ
ổ
Trung Hoa th i c đ i, t ị ủ
̣ ́
ố
ạ ộ
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ượ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ng đ c ờ ổ ạ ư ưở Ở t lý Đ o Nhân tr c a Kh ng T v i tri ạ ế ử ớ đã chi ph i ho t đ ng qu n lý, c p ph m ạ ả ặ trù Nhân - L i đã có nh h ng nh t đ nh ấ ị ưở ả ợ t đ n qu n lý qua t ng nhân b n “làm ả ư ưở ả ế c m nh”; đ c các đ i cho dân giàu, n ờ ạ ướ sau k th a và phát tri n. ể ế ừ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
ng va ly luân th i Trung Hoa
ư ưở
ờ
̀ ́ ̣
1/ T t cô đai:
̉ ̣
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ố
ế
ế
khá phát i kém n đ nh v chính tr -
ị
ị
ổ
ạ
̣ ́
ư
Đ n th i Chi n qu c, kinh t ế ề ể ủ ướ
̣ ́
ọ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ắ
i
ợ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ệ
i
ế
ờ tri n song l xã h i, Hàn Phi T đã ch x ng t ử ộ ng pháp tr , coi tr ng pháp ch t ế ị ưở nghiêm kh c và đ cao thu t dùng ậ ề ng duy lý, duy l t ng i. Đó là t ư ưở ườ c tái hi n sau h n 2000 năm đ ở ơ ượ t lý “con ng ng Tây trong tri ph ườ ươ kinh t ”.ế
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ̣ ́ ̉ ́
a. Tr ́ ườ ng phai cô điên: gôm thuyêt quan ly ườ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ́
khoa hoc va thuyêt quan ly hanh chinh ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Thuyêt quan ly khoa hoc: ́ ̉ ́ ̣
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ườ ̃
́ ́ ủ ế
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ậ
Do Frederick Winslow Taylor i My, 1856 - (ng 1916) là đ i di n ạ ệ c ch y u, ông đ ượ coi là “cha đe c a lý ̉ ủ lu n qu n lý theo ả khoa h c”.ọ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
ng phai quan ly: ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
Thuyêt quan ly khoa hoc:
c môt sô tr ng phai cô điên: 2/ S l ơ ượ a. Tr ườ ́ ̉ ̉
́ ̉ ́ ̣ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ng cua Taylor đã m ra cu c
t ́ ư ưở
̉
ở ệ
c b
̣ ́
ướ ế ỷ
ọ
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
Cac t ộ c i cách v qu n lý doanh nghi p, t o ề ả ả ạ ng qu n lý c ti n dài theo h đ ả ượ ướ ế m t cách khoa h c trong th k XX cùng ộ v i nh ng thành t u l n trong ngành ự ớ ữ ớ ch t o máy. ế ạ
̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉
́ ́
i lao đông do ho không đ
ườ
ượ
̣ ̣ ̀ ́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́
̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀
̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́
KÊT LUÂN
́ ̣ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀
Măt trai: han chê rât nhiêu kha năng sang tao cua c lam theo oc sang ng kiên cua ban thân ma phai bam sat chi tiêt nho nhât cua mênh lênh ban ra, điêu nay biên ho thanh “công cu biêt noi”, la nô lê cua may moc. Chinh vi thê, Lênin đa phê phan thuyêt nay la “khoa hoc văt mô hôi công nhân”.
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
ng phai quan ly: ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l a.Tr c môt sô tr ng phai cô điên: ơ ượ ườ ́ ̉ ̉
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
́ ̉ ́
̀ ́
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ườ
̀ ̣
́ ́
Thuyêt quan ly hanh chinh: do Henri Fayol (ng i Pháp, 1841 – 1925) la đai diên tiêu biêu.
̣ ̉
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ̣ ́ ̉ ́
a. Tr ́ ườ ng phai cô điên: ườ ́ ̉ ̉
́ Thuyêt quan ly hanh chinh: ́ ̉ ́ ̀ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̃ ́ ̣ ́ ̉
́ ́ ́ ̉ ́
̣ ́ ̀ ợ ớ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́ Ông đa phat hiên ra cac ch c năng quan ứ c nghiên ly, cac nguyên tăc quan ly va đ ̀ ượ c u, vân dung phu h p v i hoan canh va ứ điêu kiên m i. ớ ̀ ̣
̣ ́ ́ ́ ́
́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ ườ tro cua ng ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́
Han chê: ông không thây hêt nhân tô con i trong quan ly, qua tâp trung vao vai ng i quan ly ma it chu y đên s ́ ự i lao đông. ườ chu đông cua ng ườ ̉ ̣ ̉ ̣
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
ng phai quan ly theo quan hê con ́ ̉ ́ ̣
́ b. Tr ng ườ i:ườ
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̀
̃
i My, 1868 i co ́ ̣ ́
̣ ́ ́ ́ ̣
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
̀ ớ ̀ ́ ́
c m i” ớ ́
́ ́ ̀ ̣
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ Ba Mary Parker Follet (ng ườ – 1933) la ng ̀ ườ đong gop quan trong vao thuyêt nay v i cuôn sach “Nha n ̀ ướ (1920) va “Kinh nghiêm sang tao”. ́ ̣
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
b.Tr
́ ̉ ́ ̣ ́
ườ con ng
ng phai quan ly theo quan hê i:ườ
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Xuyên suôt hoc thuyêt quan ly cua ba
́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̀
i”, thê hiên
̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ́
̣ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
Tuy nhiên, t
la “quan hê con ng ườ manh me tinh nhân văn trong quan ly. t
ng cua ba đa v
t ư ưở
̉ ̀
̃ ượ c th i đai kha xa nên tac dung
ờ
̣ ́ ́ ̣
́ ́
tr th c tiên cua no không cao.
ướ ự
̃ ̉ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
ng phai quan ly theo quan hê con ́ ̉ ́ ̣
́ b. Tr ng ườ i:ườ
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Đai biêu th 2 cua tr ng phai nay la Elton ườ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ̀
i Australia, 1880 – 1949) v i ứ ườ ớ
̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ́
Mayor (ng cuôn sach “Cac vân đê nhân văn cua môt nên văn minh công nghiêp”. ̣
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
Quan ly theo ông không chi liên quan t i ca ̉ ́ ̉ ́
ớ ̀ ̀ ́ ̀ ̣
́ ́ nhân ma con liên quan t Han chê: măt du co chu y t i quan hê xa hôi ớ i nhom lam viêc. ́ ớ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ̣
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
̉ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́
song chi la cac quan hê bo hep trong nha may, không m rông ra xa hôi rông l n h n. ớ ơ ở ̣ ̃ ̣ ̣
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
c. Tr
ng phai quan ly theo hê thông:
ườ
́ ̉ ́ ̣ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̀ ́ ̉ ́ ̣ ́
̀ ́ ̉
̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́
̣ ́
i Áo) va thuyêt quan ly tô ng b i nhà xã h i ở ở ướ
ộ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
i
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
Gôm thuyêt quan ly theo hê thông (v i ớ đê xuât cua L.P.Bertalafly, nhà sinh v t h c ng ườ ậ ọ c kh i x ch c đ ứ ượ h c và lu t h c Max Weber (ng ườ ậ ọ ọ c Chester Đ c, 1864-1920), sau đó đ ượ ứ Irving Barnard (ng òi M , 1886-1961) ỹ ư phát tri n hoàn ch nh. ỉ
ể
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
c. Tr
ng phai quan ly theo hê thông:
ườ
́ ̉ ́ ̣ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
(ng Max Weber i Đ c, 1864-1920) Chester Irving Barnard (ng òi M , 1886-1961) ườ ứ
KÊT LUÂN
ư ỹ ́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
c. Tr ng phai quan ly theo hê thông: ườ ́ ̉ ́ ̣ ́
́
ả
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ch c và ươ Thuy t qu n lý h th ng chú tr ng tính ệ ố ọ ng tác gi a các t ữ
ấ
̣ ́ ệ ả ̣ ́
ộ ộ ộ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ậ ả
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ộ ậ ầ ủ
ế năng đ ng và t ổ ứ ộ nhi m v qu n lý. Nó cung c p cho nhà ụ ả qu n lý m t b khung đ v ch ch ng ể ạ ươ c k t qu trình hành đ ng và d li u tr ả ự ệ ướ ế ng lai g n và xa. Nó và h u qu trong t ầ ươ cũng giúp duy trì s cân đ i gi a nhu c u ầ ố ữ ự ch c c a các b ph n ch c năng trong t ổ ứ ứ ủ v i nhu c u và m c tiêu c a toàn b t ộ ổ ụ ớ ch c.ứ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
c. Tr
ng phai quan ly theo hê thông:
ườ
́ ̉ ́ ̣ ́
Thuyêt quan ly tô ch c: T t
́
ả
̉ ứ
́ ̉ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ư ưở ớ
ề
ố ề ả
̣ ́
ậ
ả ơ ở ể
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ả
ữ
ớ
ch c, ể
́ ́
ớ
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ng Tây,
ng qu n lý c a ủ Barnard hoàn toàn khác v i lý thuy t qu n lý ả ế truy n th ng. Trong đó ông coi lý lu n v t ậ ề ổ ch c là n n t ng, đi sâu vào b n ch t c a t ứ ấ ủ ổ ch c, dùng lý lu n đó làm c s đ phân tích ứ ch c năng qu n lý, k t h p vai trò c a nhà ủ ứ ế ợ c u thành t qu n lý v i nh ng y u t ả ổ ứ ế ố ấ k t h p vai trò đó v i s sinh t n và phát tri n ồ ớ ự ế ợ ch c. V i nh ng quan đi m m i m đó, c a t ớ ẻ ể ữ ủ ổ ứ c v trí r t quan tr ng Barnard đã giành đ ọ ấ ượ ị ng qu n lý trong l ch s t ph t ở ươ ả ử ư ưở ị đ t n n móng cho lý lu n qu n lý hi n đ i. ả ặ ề
ệ ạ
ậ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
d. Tr ng phai quan ly theo hanh vi: ườ ́ ̉ ́ ̀
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
i M ) nguyên
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ả ườ ỹ ư ế nhi u ề ạ ọ ở ữ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
Herbert A.Simon (ng ườ ỹ là m t giáo s ti n sĩ ộ gi ng d y ạ ở tr ng đ i h c M trong nh ng năm 50 th k XX, và t ừ ế ỷ 1961 đ n 1965 là Ch ế ủ t ch H i đ ng khoa ộ ồ ị h c xã h i M . ỹ ộ ọ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
ớ ọ ứ ề
ạ ả ả
́ ả ộ
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ậ h c và khoa ế
ả ̣ ́
̣ ́ ế ọ ọ ề i quy t nh ng v n đ v ề ề ấ ữ ệ i (1972), Các mô hình khám phá
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ả
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ ẽ ườ ượ ặ
ả i (1983)… c t ng năm 1978. Ông nghiên c u v khoa h c qu n lý v i hàng lo t công trình: Hành vi qu n lý (1947), Qu n lý công c ng (1950), Lý lu n v quy t sách trong kinh t ề h c hành vi (1959), Khoa h c v nhân công ọ (1969), Vi c gi ế con ng ườ (1977), Mô hình t duy (1979), Các mô hình ư v qu n lý có gi i h n (1982), L ph i ề ớ ạ trong các công vi c c a con ng ệ ủ V i các c ng hi n đó, ông đã đ ế t gi ế ừ ớ ố ng Nobel v kinh t i th ả ưở ề
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
d.Tr
ng phai quan ly theo hanh vi:
ườ
́ ̉ ́ ̀
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ể
Đi m n i b t trong t ổ ậ
t ư ưở ạ
ế
̣ ́
̣ ́
ậ
ả ặ ề ị
ệ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ộ
ọ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ứ ế ấ
ệ
ả
ng qu n lý ả c a Simon là nh n m nh “qu n lý ấ ủ chính là quy t sách” và đ t n n móng lý lu n cho vi c ho ch đ nh quy t ế ạ sách m t cách khoa h c, coi s ti p ự ế c n hành vi ng x là chìa khóa đ ể ử ậ gi i quy t v n đ v qu n lý hi n ề ề ả đ i. ạ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
d.Tr
ng phai quan ly theo hanh vi:
ườ
́ ̉ ́ ̀
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Gi
i h c thu t qu n lý ph
ậ
ớ ọ
ế
ng Tây ươ ế ậ
ế
̣ ́
̣ ́
ủ ứ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
; trong ch c (thích
ằ
ệ ng v i môi tr
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ạ
ự ổ ứ ng bên ngoài); trong ch c… Nh ng c các thuy t qu n lý ế ng phái hi n đ i b sung
ữ ả ạ ổ
ệ
ả cũng có ý ki n cho r ng, lý lu n quy t ằ sách c a Simon có m t s h n ch trong ộ ố ạ mô th c quy t sách phi trình t ế vi c cân b ng bên ngoài t ớ ứ ườ tính chi n l c c a t ế ượ ủ ổ ứ h n ch đó s đ ẽ ượ ế khác trong tr ườ và phát tri n.ể
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
d.Tr
ng phai quan ly theo hanh vi:
ườ
́ ̉ ́ ̀
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̃ ̀ ̣
̃ ̀ ́ ̀
̣ ́ ̣ ̀ ̀
̣ ́ ́ ́ ̣
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
̉ ́ ̣
ư ́
́ ́ ườ ́ ́ ̀
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
́ ́ ́ ̃
Douglas Gregor (ng i ườ My, 1906 – 1964) la bâc lao thanh trong cac nha khoa hoc vê hanh vi v i ớ cuôn sach “Măt nhân văn cua xi nghiêp” (1960). Ông đ a ra cach i đanh gia vê con ng trong tô ch c thông qua ̉ ứ ly thuyêt đôi ngâu: thuyêt X va thuyêt Y. ́ ̀ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
d. Tr ng phai quan ly theo hanh vi: ườ ́ ̉ ́ ̀
́ ườ
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ế ố ằ ớ ườ ệ Thuy t X cho r ng con ng ả
ậ
ế ổ ứ ủ ̣ ́
̣ ́ ch c c a con ng ế ườ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ợ
i bình th ẽ ẩ ấ i. Đ i v i ố ớ ề ặ ữ ạ ớ ề ́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ ẩ ượ ỉ ớ
i ta làm vi c.Vi vây, thuyêt X tan thanh ọ ằ ườ ệ ̀ ̣ ́ ́ ̀
ng có m i ác c m v i công vi c và s l n tr n ố chúng. Thuy t X xác nh n b n ch t máy ả móc vô t ườ nh ng ng i theo lý thuy t này, đi u khi n ể ữ bên ngoài thông qua giám sát ch t ch là t ẽ ừ i thích h p nh t đ đ i phó v i nh ng ng ấ ể ố ườ không đáng tin c y. Ch có ti n b c và đe ậ d a b ng hình ph t m i thúc đ y đ c ạ ng cach quan ly băng lanh đao va kiêm tra. ́ ̉ ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̉
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
I. S L
C MÔT SÔ HOC THUYÊT QUAN LY:
Ơ ƯỢ
̣ ́ ̣ ́ ̉ ́
2/ S l c môt sô tr ng phai quan ly: ơ ượ ́ ườ ̣ ́ ̉ ́
d. Tr ng phai quan ly theo hanh vi: ườ ́ ̉ ́ ̀
́ ế
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ả i. Đi u khi n ề ườ
ấ
ườ ̣ ́
̣ ́ ng là
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ọ ự ế
ế giác và t Thuy t Y đ a ra quan ni m nhân b n và ệ ư l c quan v hành vi con ng ề ạ ể bên ngoài không ph i là cách duy nh t t ả ừ đ bu c con ng i ph i c g ng. Con ả ố ắ ể ộ i s t ng ch b n thân. Thăng th ườ ẽ ự ủ ả ưở t đ khuy n khích h th c hi n cách t ệ ấ ể công vi c. Thuy t Y s d ng cách qu n lý ả ử ụ ệ ch . thông qua t ự ủ ự ́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
1/ Nguyên nhân xuât hiên thuyêt văn hoa quan ́ ̣ ́ ́ ̉
ly:́
ạ
ế
ế ớ
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
i II, Nh t B n và
ướ
ậ ả ế ụ ồ c phát tri n “th n kỳ” ể
ầ ươ
ả
̣ ́
̣ ́
ng Tây ể
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ế
ộ
ỹ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
Sau đ i chi n th gi đã nhanh chóng ph c h i kinh t t o ra b ạ khi n các nhà qu n lý ph ế ph i kinh ng c và quan tâm tìm hi u. ạ ả ng pháp qu n Đó là k t qu c a ph ả ươ ả ủ lý đ c đáo g i là k thu t qu n lý ả ậ ọ KAIZEN (c i ti n), đ c ti n hành ượ ế ả ế trên m i ho t đ ng c a công ty. ủ ạ ộ
ọ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
1/ Nguyên nhân xuât hiên thuyêt văn hoa quan ́ ̣ ́ ́ ̉
ly:́
ả ế
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
nhân
ế ố
ụ ậ
ể
ự
ườ
̣ ́
̣ ́
ệ
ả ộ ả
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ủ
ậ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ế ấ
ệ
ả
KÊT LUÂN
́ ̣
Kaizen chú tr ng quá trình c i ti n ọ liên t c, t p trung vào 3 y u t s : nhà qu n lý, t p th và cá nhân ậ ự i lao đ ng. Qu n lý d a trên ng ả quan ni m s n xu t v a đúng lúc ấ ừ (JIT: Just - In - Time) và công ty luôn ghi nh n các ý ki n đóng góp c a công ế nhân, khuy n khích công nhân phát hi n các v n đ phát sinh trong quá trình s n xu t đ các nhà qu n lý k p ị th i gi
i quy t.
ề ấ ể ế
ả ờ ả
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
a. William Ouchi va thuyêt Z: ̀ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
́ ́ ̣
̣ ̉
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́ ̀ ́ ́
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ạ i M năm ỹ
ấ ạ
KÊT LUÂN
́ ̣
Khi nghiên c u ứ cac xi nghiêp Nhât Ban, William Ouchi đa ̃ đê ra ly thuyêt Z trong cu n sách ố “Thuy t Z” đã ế t ng bán ch y ừ nh t t 1981.
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
a. William Ouchi va thuyêt Z: ̀ ́
́ ế
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ậ ằ ự ặ
Lý thuy t Z ph i h p cách nhìn ố ợ i có nh ng m t nh n r ng con ng ặ ữ ườ tích c c và m t tiêu c c, không tuy t ự ệ i. đ i hoá m t tiêu c c c a con ng ự ủ ườ ố ặ ̣ ́
̣ ́
i M ỹ Ouchi đ t v n đ r ng Ng ặ ấ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
̣
́ ́ ề ạ
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ị
KÊT LUÂN
́ ̣ ể
v i ch nghĩa cá nhân ph ng ề ằ ườ i Nh t trong s nên h c t p ng ậ ử ườ ọ ậ dung con ng i theo ch đ su t đ i. ế ộ ố ờ ườ Đ b t ch m song chú ý các quan h ệ ậ nh và ph c t p không chính th c, t ứ ạ ứ ế c a đ ng nghi p. Ouchi chú ý đ n ủ ồ ế ệ tinh th n và giá tr t p th , hoàn toàn ị ậ ầ xa l ạ ớ ươ ủ
Tây.
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
a. William Ouchi va thuyêt Z: ̀ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Nôi dung cua thuyêt Z: ̣ ̉ ́
Th ch qu n lý ph i đ m b o ả
ể ế ả ả ả
̣ ́ ắ ượ
̣ ́
ầ ủ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ệ ể ằ
́ ́ ề
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ệ ế ờ ả
̀
KÊT LUÂN
́ ̣
cho c p trên n m b t đ c tình hình ấ ắ c a c p d i m t cách đ y đ . Duy ủ ấ ướ ộ trì vi c ra quy t đ nh và nâng cao ế ị ệ trách nhi m t p th b ng cách t o ạ ậ đi u ki n cho nhân viên tham gia vào các quy t sách, k p th i ph n ánh tình ị hình cho c p trên. Đ nhân viên đ a ấ ư ra nh ng l i đê ngh c a h r i sau ờ ữ đó c p trên m i quy t đ nh. ớ ấ ể ị ủ ọ ồ ế ị
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
Nôi dung cua thuyêt Z: ̣ ̉ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Nhà qu n lý c p trung gian ph i ả ấ c vai tro th ng nh t ̀ ố ỉ
ệ ữ
ớ ờ ̣ ́
ư ữ ế ̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ệ ả
ể ́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ ệ
ầ ệ ẻ
ậ
KÊT LUÂN
́ ̣
ệ
ả th c hi n đ ấ ệ ượ ự ng, th ng nh t ch nh lý và t t ấ ố ư ưở hoàn thi n nh ng ý ki n c a c p c ế ủ ấ ơ s , k p th i báo cáo tình hình v i ở ị c p trên và đ a ra nh ng ki n ngh ị ấ c a mình. ủ Đ m b o ch đ làm vi c lâu ế ộ ả dài đ nhân viên yên tâm và tăng thêm tinh th n trách nhi m, cùng doanh nghi p chia s vinh quang và khó khăn, g n bó v n m nh ắ ệ c a h vào v n m nh c a h vào ủ ọ ủ ọ v n m nh c a doanh nghi p, ệ ệ ậ ậ ủ
khuy n khích h đ a ra nh ng ọ ư ữ ế
ph ng án đ ngh c a mình. ươ ị ủ ể
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
̣ ̉ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Nôi dung cua thuyêt Z: Nhà qu n lý ph i th ả ế ấ ả ộ
ạ
ấ ̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́ ng xuyên ả ườ quan tâm đ n t t c các v n đ c a ề ủ ấ ng i lao đ ng, k c gia đình h . ườ ọ ể ả T đó t o thành s hòa h p, thân ái, ợ ự ừ t gi a c p trên và c p không cách bi ệ ữ ấ i.ướ d Làm cho công vi c h p d n thu ệ ấ
ẫ hút nhân viên vào công vi c.ệ Chú ý đào t o và phát tri n nhân ể ạ ́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́ viên.
ả
ệ
KÊT LUÂN
́ ̣
ọ ị ề ẻ
Đánh giá nhân viên ph i toàn di n, rõ ràng, c n tr ng và có bi n ệ ẩ nh , m m d o, pháp ki m soát t ế ể i lao đ ng. gi th di n cho ng ữ ể ệ ườ ộ
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
ự ́ ̣ ̉
S khac nhau gi a doanh nghiêp kiêu Z ữ va kiêu A: ̀ ̉
̣ ̣ ̣
ng ng
ươ ươ
̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̉
Doanh nghiêp Nhât Doanh nghiêp Nhât Ban (Kiêu Z) Ban (Kiêu Z)
Doanh nghiêp ph Doanh nghiêp ph Tây (Kiêu A) Tây (Kiêu A)
̉ ̉ ̉
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Vi c làm su t đ i. ố ờ Vi c làm su t đ i. ố ờ
ệ ệ
ớ ạ ớ ạ
i h n th i ờ i h n th i ờ
Vi c làm gi ệ Vi c làm gi ệ gian. gian.
Đánh giá đ b t ch m Đánh giá đ b t ch m
Đánh giá đ b t nhanh Đánh giá đ b t nhanh
ề ạ ề ạ
ậ ậ
ề ạ ề ạ
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
ề ề
ề ề
ệ ệ
Ngh nghi p không ệ Ngh nghi p không ệ chuyên môn hoá chuyên môn hoá
Ngh nghi p chuyên môn Ngh nghi p chuyên môn hoáhoá
Quy t đ nh t p th Quy t đ nh t p th
Quy t đ nh cá nhân Quy t đ nh cá nhân
ế ị ế ị
ậ ậ
ể ể
ế ị ế ị
̉ ́
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
Trách nhi m t p th ệ Trách nhi m t p th ệ
ậ ậ
ể ể
Trách nhi m cá nhân ệ Trách nhi m cá nhân ệ
Quy n l Quy n l
Quy n l Quy n l
i gi i gi
ề ợ ề ợ
i toàn c c ụ i toàn c c ụ
ề ợ ề ợ
i h n ớ ạ i h n ớ ạ
̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
b. Peters – Waterman va cuôn sach “ Đi tim s ự ̀ ́ ́ ̀
xuât săc”: ́ ́ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ố
̣ ́
̣ ́
̀ ư
̉ ̉ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ế
ủ ự ệ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ủ M mà không phân tích ở ỹ
KÊT LUÂN
́ ̣
ọ t v văn hoá gi a
Trong cu n sách "In Search of Excellenee", Thomas Peters and Robert Waterman (1982) – đai ̣ biêu cua trao l u văn hoa, tìm ki m nguyên nhân c a s thành công c a các doanh nghi p thành công s thành công c a các doanh ủ ự nghi p Nh t B n vì h cho r ng ậ ả có s khác bi ệ ề
ệ ự
ằ ữ
Nh t và M .
ậ
ỹ
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
b. Peters – Waterman va cuôn sach “ Đi tim s ự ̀ ́ ́ ̀
xuât săc”: ́ ́ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
Robert H. Waterman Thomas J. Peters
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
b. Peters – Waterman va cuôn sach “ Đi tim s ự ̀ ́ ́ ̀
xuât săc”: ́ ́ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ứ
ự ự ấ
̣ ́
̣ ́
Nghiên c u 60 Công ty, ch n l c ọ ọ đ c 15 Công ty th c s xu t ượ s c đ phân tích và rút ra m t s ộ ố ắ ể đ c đi m trong qu n lý: ể ặ
ả
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ộ
́ ́
Đ nh h ị và đ t t
ướ ạ ớ
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ng vào hành đ ng i thành công (tránh quan liêu).
ườ
KÊT LUÂN
́ ̣
Đ i m t v i ng i tiêu ố ặ ớ dùng (vì khách hàng).
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
b. Peters – Waterman va cuôn sach “ Đi tim s ự ̀ ́ ́ ̀
xuât săc”: ́ ́ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
i sáng
Tính t ự ủ ế
ch và óc sáng t o ọ
ạ ườ
̣ ́
(khuy n khích m i ng t o).ạ
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
i (tôn
ườ
Năng su t là do con ng ấ tr ng m i cá nhân). ỗ
ọ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
G n v i cu c s ng, đi u khi n ộ ố
ề
ể
ắ ớ các giá tr .ị
KÊT LUÂN
́ ̣
Trung thành v i s nghi p c a
ệ ủ
ớ ự
mình.
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ Môt sô đai biêu cua trao l u văn hoa: ̀ ư ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́
b. Peters – Waterman va cuôn sach “ Đi tim s ự ̀ ́ ́ ̀
xuât săc”: ́ ́ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
Hình th c qu n lý đ n gi n, biên
ứ
ơ
ả
ả
ch g n nh . ẹ
ế ọ
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
T do nh ng nghiêm ng t (theo
ư
ặ
t lý kinh doanh).
ự tri ế
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ u điêm va han chê cua thuyêt văn hoa quan ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉
Ư ly:́
a. u điêm: Ư ̉
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ự
́ ̣
ỉ
ở
́ ̀
S thành công khi ap dung Nh t, ậ M cũng có các mô hình
ở ỹ
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ộ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ọ
ậ
ệ
KÊT LUÂN
́ ̣
thuyêt nay không ch có mà thành công. Chìa khoá cho thành nh ng n i này là coi công ơ ở ữ i lao đ ng là ngu n l c ng ồ ự ườ quan tr ng nh t đ phát tri n và ể ấ ể t o ra môi tr ấ ườ ạ tinh th n thích h p, đ c bi ầ n n văn hoá trong t
ng v t ch t và t là ặ ợ ch c, tao ổ ứ
ề
̣
điêu kiên cho moi ng
i h p tac
ườ ợ
̀ ̣ ̣ ́
v i nhau,
ớ
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ u điêm va han chê cua thuyêt văn hoa quan ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉
Ư ly:́
a. u điêm: Ư ̉ ́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣
̀
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ự ch c ổ ứ t lý kinh doanh
ế
̃ ̀ ́ ́
́ ́ ̀
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
cung lam viêc tôt va thuc đây ho i thanh công. Xây d ng n t v ươ ớ h giá tr chung trong t ị ệ ng theo tri h ướ đã xác đ nh. Đây cung la tiêng noi ị chung gi a Ouchi va Peters – ữ Waterman.
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ u điêm va han chê cua thuyêt văn hoa quan ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉
Ư ly:́
b. Han chê: ̣ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ả
ế
ặ ạ
̀ ̣ ̀
ỉ
̀ ̣ ́
̣ ́
ố ớ ớ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ng bên trong doanh nghi p.
ệ
ế
ằ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ẫ
ỏ
ể
ả
ạ
KÊT LUÂN
́ ̣
M t h n ch là thuy t qu n ế lý này la tao ra s c y trong nhân ứ viên va ch áp d ng đ i v i các ụ ch c kinh doanh, v i môi t ổ ứ tr ườ Cũng có ý ki n cho r ng đây là cách “xoa d u mâu thu n giai ị c p, th a hi p đ tránh xung ệ ấ đ t”; là gi i pháp “l ộ bu c ch t” thay vi ch đ làm ặ
t m m ề ̀ ế ộ
ộ
ch t p th , v.v...
ủ ậ
ể
M BAIỞ
̀
II. THUYÊT VĂN HOA QUAN LY
́ ́ ̉ ́
2/ u điêm va han chê cua thuyêt văn hoa quan ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉
Ư ly:́
b. Han chê: ̣ ́
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ẫ
̣ ́
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ộ ế ố
ằ
ế ộ ể ậ ụ phù h p nh m phát ợ i ự ủ
ệ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
Tuy nhiên, đi u đó v n ph ụ ề thu c b n ch t ch đ chính tr , ị ấ ộ ả và hoàn toàn có th v n d ng m t y u t huy tính tích c c c a con ng ườ trong vi c nâng cao năng su t, ấ tính hi u qu c a doanh nghi p. ệ ả ủ
ệ
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
KÊT LUÂN
ể
ự ế
́ ̣
ộ ồ ự
́
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ự
ứ ứ
ế ị ọ
ớ
ưở
̣ ́
ướ
ự
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
ả
ả
ướ ủ
̉ ́
ả
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
ậ
ẩ c duy trì và truy n bá l
đ
ợ ượ
ạ
̉ ́
KÊT LUÂN
Văn hoá có th tác đ ng tích c c hay ự tiêu c c đ n qu n lý ngu n nhân l c. Văn ự ả ng th c hoá quy t đ nh chu n m c, ph ươ ẩ tuy n ch n ngu n nhân l c m i, cách th c ớ ồ ể xã h i hoá các thành viên m i, cách th c và ứ ộ m c đ thăng th ng. Thay đ i các y u t ế ố ổ ứ ộ ng tích c c giúp nâng cao văn hoá theo h hi u qu qu n lý ngu n nhân l c. Thông qua ự ồ ệ quá trình xã h i hoá và các b c c a quá ộ trình qu n lý ngu n nhân l c, các hành vi ự ồ phù h p, các chu n m c, giá tr và th a nh n ừ ị ự i cho các thành ề viên m i. ớ
́ ̣
M BAIỞ
̀
KÊT LUÂN
́ ̣
ộ
ế
́
ồ
ự
ư ậ ả
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ượ
ả truy n l ề ạ
̣ ́
ự
̣ ́
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ắ ầ ừ ự
Nh v y, văn hoá tác đ ng đ n cách th c qu n lý ngu n nhân l c và thông qua ứ c qu n lý ngu n nhân l c, văn hoá đ ự ồ i sau. Thông qua i cho l p ng ườ ớ quá trình qu n lý ngu n nhân l c, văn hoá ả ồ cũng thay đ i. Đây là quá trình lâu dài, đòi ổ s thay h i s ki n t o l i, b t đ u t ỏ ự ế ạ ạ đ i c a gi i qu n lý, lãnh đ o. ạ ả ớ ổ ủ
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
KÊT LUÂN
́ ̣
M BAIỞ
̀
KÊT LUÂN
́ ̣
Tuy nhiên, vi c phân lo i các tr
ệ
ườ
́
ạ ố ớ
NÔI ̣ DUNG THUYÊT TRINH̀
ả
ề
ườ
̣ ́
̣ ́
ủ ế ứ ề ơ ự ễ ả ế
ả ụ ể ủ ừ ườ ộ
c S l ơ ượ môt sô hoc thuyêt quan ly
̉ ́
ớ
ườ
ề
́ ́
Thuyêt văn hoa quan ly
̉ ́
ng phái ch y u có ý nghĩa đ i v i các nhà nghiên c u v lý lu n qu n lý. Đi u đáng ậ i làm qu n quan tâm h n đ i v i các ng ố ớ lý th c ti n là n i dung c th c a t ng ộ ng phái thuy t qu n lý, b t k thu c tr ấ ể nào mi n là có th v n d ng phù h p v i ợ ể ậ ụ ễ ng qu n lý đi u ki n c th c a môi tr ả ệ ụ ể ủ hi n h u. ệ ữ
KÊT LUÂN
́ ̣