Học tiếng Anh ở độ tuổi nào là phù

hợp nhất?

Việc xác định xem ở độ tuổi nào thì trẻ em học ngoại ngữ tốt nhất đã được

nhiều nhà nghiên cứu quan tâm từ lâu. Nhưng nhìn chung, trẻ em bình

thường xét ở các góc độ tâm sinh lí và ngôn ngữ đều có khả năng học ngoại

ngữ nếu sớm được tiếp xúc, trong điều kiện thuận lợi.

Tiến sĩ Phạm Đăng Bình- Khoa Ngôn ngữ và văn hoá Anh Mỹ - Đại học

Ngoại ngữ- ĐHQG Hà Nội đã đưa ra nhiều kết quả nghiên cứu trên thế giới

về khả năng học ngôn ngữ của trẻ em.

trung-tam-ngoai-ngu-popodoo

Việc xác định xem ở độ tuổi nào thì trẻ em học ngôn ngữ tốt nhất đã được

nhiều nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực khác nhau trên thế giới quan tâm

nghiên cứu từ những năm 60. Kết quả nghiên cứu của các nhà sinh lí học thì

cho rằng sự phát triển của não bộ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển ngôn

ngữ của trẻ. Các nhà tâm lý học thì cho rằng: Trẻ em học ngôn ngữ tốt hơn

vì ít dựa vào các cách giải thích ngữ pháp và khả năng tư duy miễn dịch.

Còn các nhà ngôn ngữ học khẳng định: Khả năng song ngữ không ảnh

hưởng đến sự phát triển trí thông minh.

Có thể hơn các trẻ khác vì dễ hình thành khái niệm hơn và linh hoạt hơn về

trí tuệ. Tựu chung lại thì trẻ em bình thường xét ở các góc độ tâm sinh lí và

ngôn ngữ đều có khả năng hấp thụ một hoặc hai ngoại ngữ nếu sớm được

tiếp xúc với các ngôn ngữ đó trong điều kiện thuận lợi. Trẻ em Việt Nam

cũng không phải là ngoại lệ.

Từ những dẫn chứng đó ông Bình cho rằng: Chúng ta nên cho học sinh (HS)

làm quen với tiếng Anh càng sớm càng tốt. Ở những nơi có điều kiện nên

cho trẻ học ngay từ các lớp mầm non (tức là từ 3 tuổi) thì càng tốt và vì thế,

không nên cấm dạy tiếng Anh cho trẻ em ở các trường tiểu học. Nếu chúng

ta bỏ qua giai đoạn học ngoại ngữ dễ dàng nhất này của trẻ, thì đây sẽ là một

sự lãng phí về nhân tài và chất xám rất lớn.

Lợi ích của việc dạy ngoại ngữ ngay từ lứa tuổi HS tiểu học đã được khẳng

định. Vấn đề là chúng ta tổ chức việc dạy học như thế nào mà thôi, nghĩa là

điều kiện để cho việc học tiếng Anh có hiệu quả cũng quan trọng không

kém. TS Jayne Moon khẳng định: Vấn đề cốt yếu là điều kiện thích hợp chứ

không phải là độ tuổi bắt đầu. Các điều kiện thích hợp đó là: Giáo viên (GV)

được đào tạo tốt, thông thạo tiếng Anh; Chương trình và tài liệu giảng dạy

phù hợp với các lứa tuổi; Đủ thời gian và cường độ đồng thời đảm bảo tính

liên tục và chuyển tiếp.