intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn kỹ thuật SEO mobile hiệu quả

Chia sẻ: Mai Thu Huyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

92
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại hội nghị SMX Advanced, chúng tôi đã cùng nhau thảo luận và tìm hiểu về kỹ thuật SEO mobile. Bà Maile Ohye của Google đã đưa những phương pháp SEO hiệu quả nhất đối với các web mobile dựa trên cách Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục, xếp thứ hạng cũng như các tiêu chí đánh giá về nội dung di động và cách giới thiệu web đến người dùng thông qua các thiết bị mobile.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn kỹ thuật SEO mobile hiệu quả

  1. Hướng dẫn kỹ thuật SEO mobile hiệu quả
  2. Tại hội nghị SMX Advanced, chúng tôi đã cùng nhau thảo luận và tìm hiểu về kỹ thuật SEO mobile. Bà Maile Ohye của Google đã đưa những phương pháp SEO hiệu quả nhất đối với các web mobile dựa trên cách Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục, xếp thứ hạng cũng như các tiêu chí đánh giá về nội dung di động và cách giới thiệu web đến người dùng thông qua các thiết bị mobile. Bà cũng nhắc lại về thông báo mới nhất gần đây của Google rằng: những trải nghiệm mới, hiệu quả cho người dùng mobile là một yếu tố để Google xếp hạng kết quả tìm kiếm qua smartphone. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày chi tiết quan điểm đó, cũng như đề xuất các nguồn tư liệu tốt nhất để thiết kế một web nhằm phục vụ tốt hơn cho người dùng mobile Thiết kế thuận lợi, nội dung linh động, hay URL riêng
  3. cho mobile? Nếu bạn đang bắt đầu làm việc với một web mobile, câu hỏi đầu tiên bạn nên suy nghĩ đến là “nên bắt đầu từ đâu”. Nếu bạn đã thiết lập những trải nghiệm di động cho người dùng rồi, hãy tìm cách áp dụng, nâng cao và phát triển nó. Cả ba phương pháp sau đây đều là những phương pháp tuyệt vời bạn có thể áp dụng để làm hài lòng người sử dụng và bộ máy tìm kiếm Google. Việc bạn nên áp dụng phương pháp còn phụ thuộc vào cơ sở cấu trúc, nội dung, và người dùng bạn hướng tới Phương URLs Nội dung pháp thực hiện Thiết kế Sử dụng Sử dụng chung
  4. thuận URL một nội dung lợi chung cho tất cả đối cho cá tượng, nhưng có máy tính thể phát hiện và điện thiết vị, điều thoại chỉnh kích cỡ, xây dựng cách bài trí phú hợp. VD: nếu kích cỡ màn hình nhỏ, nội dung có thể hiển thị ít hình ảnh hơn, ít chữ và điều hướng đơn giản hơn Nội Sử dụng Những nội dung
  5. dung chung khác nhau cho linh cho cả người dử dụng động phiến với những thiết bản bị truy cập khác mobile nhau và desktop URL URL Nội dung trên riêng riêng cho máy tính và điện cho desktop thoại khác nhau mobile và hòan toàn mobile Thiết kế thuận lợi Sử dụng thiết kế linh hoạt để phát hiện các thiết bị và điều
  6. chỉnh cách bài trí phù hợp có thể là một phương pháp tối ưu nhất. Bạn chỉ có một URL cho bất kỳ loại thiết bị nào nhưng sẽ có sự điều chỉnh về giao diện cho riêng từng loại thiết bị. Phương pháp này hoạt động hiệu quả trên smartphone, máy tính bảng, laptop . . Phương pháp này có khá nhiều ưu điểm: bộ máy tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả, chuyển hướng nhanh, và chỉ một trang duy nhất để bộ máy tìm kiếm lập chỉ mục và xếp hạng. Người dùng và Google đều hài lòng về phương pháp này. Google khuyên bạn không ngăn chặn sự thu thập dữ liệu từ các nguồn như CSS và JavaScript vì những nguồn này cần dữ liệu để xây dựng nên một thiết kế linh hoạt cho web của bạn. Một nhược điểm của phướng pháp này là tốn nhiều thời gian tải trang. Hãy chắc chắn rằng các thiết bị di động có thể tải nội dung trang một cách nhanh chóng không phải tốn nhiều thời gian tải các nội dung nặng (như video và các quảng cáo -
  7. bạn nên không hiển thị cho người sử dụng mobile). Điều này gây cản trở cho người dùng mobile. Nếu một vấn đề với các nội dung là vấn đề cần thiết cho web mobile, hãy xem xét phướng pháp tiếp theo mà tôi đề cập đến. Một khía cạnh khác cần xem xét là tập trung vào nội dung. Nếu những phần nội dung bạn làm ẩn và hiện có sự khác nhau khác nhau giữa phiên bản mobile và phiên bản desktop, thì phương pháp tạo URL riêng cho mobile có lẽ là phương pháp bạn nên cân nhắc. Nội dung linh động Với phương pháp này, máy chủ sẽ phát hiện các thiết bị, trước khi trả về dữ liệu nội dung cho thiết bị đó và điều này được thực hiện trên các URL riêng biệt. Sự khác biệt của phương pháp này là các nội dung được tải theo URL có thể hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào loại thiết bị của người
  8. truy cập. Đây là một lựa chọn tốt nếu vấn đề của bạn là: mất nhiều thời gian để các thiết bị di dộng tải nội dung như trên phiên bản desktop. Nhưng phương pháp này thực hiện phức tạp hơn. Để thực hiện phương pháp này , bạn đang sử thành thục hệ thống “Vary: User-Agent HTTP response header” vì bạn đang tạo các nội dung khác nhau cho những thiết bị khác nhau. URL cho mobile Quay trở lại những năm trước đây, khi mà chúng ta chỉ có những chiếc điện thoại thô sơ, đơn giản, các trang web không thể sử dụng thiết kế linh hoạt cho người sử dụng điện thoại di động. Vậy bạn nên làm gì?
  9. Cách tốt nhất để bạn khắc phục điều này là hãy tạo ra các Url dành riêng cho mobile, đó là các trang riêng biệt ( có một tên miền phụ “m.”), thường được mã hóa đặc biệt cho các phiên bản mobile ( XHTML / WAP 2.0, WML / WAP 1.2, hay cHTML (imode) Nhưng nếu trang web của bạn có URL dành riêng cho mobile, nó hoàn toàn không giống những trang đang sử dụng với mục địch kiếm lợi nhuận. Đây đơn giản chỉ là một trang web mà bạn đã xây dựng khác đi để phục tốt hơn với những loại thiết bị màn hình nhỏ. Vì Google thu thập được các URL khác nhau với các trang khác nhau, nên nhiệm vụ của bạn là hãy làm cho Google hiểu mối quan hệ giữa nội dung của trang phiên bản desktop và phiên bản mobile. Như thế, website đó mới được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm qua desktop cũng như qua mobile của Google
  10. Phiên bản mobile hay phiên bản desktop đều được Google cho hiển thi trên trang tìm kiếm với chỉ một danh mục, và trong trường hợp tồn tại cả hai trang phiên bản, Google sẽ xem xét và ưu tiên phiên bản thích hợp hơn. Phương pháp này là một phương pháp tuyệt vời. Bạn thể dễ dàng theo dõi về mặt kỹ thuật của phương pháp này. Và hãy làm theo những lời khuyên dưới đây, web của bạn sẽ hoạt động tốt, hài lòng cả đối tượng người sử dụng và bộ máy tìm kiếm. Đặc biệt, nếu nội dung bạn mang đến cho người sử dụng mobile khác với những gì bạn mang đến người sử dụng desktop, các lời khuyên sau đây sẽ rất hữu ích: URL cho mobile và sự chuyển hướng
  11. Điều đầu tiên và điều quan trọng nhất để bạn làm hài lòng cả công cụ tìm kiếm và người sử dụng là phải đảm bảo cả hai trang mobile và desktop phải được chuyển hướng một cách thích hợp. Những User-agent mobile có thể truy cập vào các trang cho desktop nên được chuyển hướng đến các phiên bản mobile và những user-agent desktop có thể truy cập vào các trang mobile nên được chuyển hướng đến các phiên bản desktop. Nghe có vẻ đơn giản như vậy. Tuy nhiên, nhiều trang web không làm điều đó. Tôi luôn luôn thắc mắc tại sao chuyển hướng các trang mobile đến phiên bản tương đương trên desktop cho người dùng không sử dụng điện thoại di động lại quan trọng đến vậy ?Chúng ta đang sống trong một thế giới với mọi thứ đều liên quan đến điện thoại. Tôi có thể đứng xếp hàng chờ chuyến bay, đọc một bài báo trong khi tôi đang chờ đợi. Tôi chia sẻ liên kết bằng di dộng nếu đó là một bài viết hấp dẫn. Thông qua Twitter và bạn có thể click vào nó trong khi đang
  12. ngồi ở bàn làm việc. Nếu trang web không chuyển hướng đến phiên bản desktop, nó sẽ chuyển hướng đến phiên bản mobile, đó không phải là một trải nghiệm tốt cho người dùng, đơn giản nó không mang lại lợi nhuận gì từ các quảng cáo, cái mà vốn có trên phiên bản desktop. Hãy xem một trang tin tức của ABC news hiển thị trên desktop nhưng với url mobile
  13. Và đây cũng là bài viết đấy nhưng hiển thị theo url desktop.
  14. Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt cho Googlebot-Mobile, như nó thu thập một trình duyệt di động một cách bình thường, và cũng như Google Bot với các trang desktop, web sẽ chuyển hướng chính xác nếu sự chuyển hướng này tồn tại và sẵn sàng.
  15. Thật là không may nếu có sự không chuyển hướng dựa vào loại thiết bị, nhưng bạn biết điều gì còn tồi tệ hơn? Đó là chuyển hướng người dùng điện thoại di động đến trang chủ. Nếu bạn không có một trang mobile tương đương và một trang cho desktop mà người dùng có thể truy cập bằng điện thoại, thì cứ hãy hiện thi trang phiên bản desktop. Truy cập vào một trang trên một thiết bị di động mà không được thiết kế cho màn hình của nó là một điều được đánh giá thấp, nhưng nó có tốt hơn việc trang đó sẽ chuyển đến một trang hoàn toàn không liên quan và không có khả năng truy cập thông tin. Nếu bạn có một trang mobile và không có trang tương đương cho desktop? Cũng giống như các trang desktop mà không có phiên bản mobile tương đương, hãy hiện thị trang mobile cho người dùng.
  16. Google đánh giá cao việc chuyển hướng người dùng tablet đến phiên bản desktop. Không nên chuyển hướng đến phiên bản mobile bởi vì sẽ tiện hơn và thích thú hơn rất nhiều nếu người dùng sử dụng trang phiên bản deskop Không ngắn chặn sự thu thập dữ liệu của những trang mobile qua file robots.txt. Điều này ngăn cản Google gộp 2 trang mobile và desktop thành một chỉ mục khi hiển thi kết quả tìm kiếm. URL cho mobile và siêu dữ liệu (meta data) Như tôi đã đề cập trước đó, Google sử dụng một chỉ mục duy nhất để đánh giá nội dung cho người sử dụng desktop và moble, và tất nhiên nó sẽ ưu tiên hiển thị trang phù hợp hơn với từ khóa. Ngoài việc chuyển hướng giữa chúng, bạn có thể thêm siêu dữ liệu (meta data) để gửi tín hiệu cho Google nên ưu tiên phiên bản nào hơn.
  17. Rel = Canonical Ưu tiên trang với phiên bản desktop. Điều này củng cố sự lập chỉ mục và các tín hiệu xếp hạng (chẳng hạn như liên kết bên ngoài) và ngăn ngừa sự nhầm lẫn về nội dung trùng lặp. Rel = alternate media Thuộc tính này cho phép bạn chỉ rõ ra các URL cho desktop và cho mobile. Sử dụng thuộc tính này trên các trang desktop để ưu tiên phiên bản mobile.
  18. 640px)" href="http://m.example.com/my-new-favorite-show- is-scandal/"/> "
  19. Rel = next/prev Nếu trang web bao gồm các nội dung đánh số trang, bạn cũng nên dùng thuộc tinh Rel = next và Rel = prev. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu số lượng item được liệt kê trên mỗi trang là khác nhau giữa phiên bản desktop và phiên bản mobile, bạn không được sử dụng Rel = alternative media cho gộp các trang tương ứng với nhau vì nội dung không trùng khớp nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2