192
Bài 10
TING VNG NHNG NGÀY QUA
(Thơ – 11 tiết)
c và Thc hành tiếng Vit: 6 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 2 tiết;
Ôn tp: 1 tiết)
KẾ HOCH BÀI DY KĨ NĂNG ĐC THƠ
NH RNG
MÙA XUÂN CHÍN
SÔNG ĐÁY c m rng theo th loi)
C TUI THƠ c kết ni ch điểm)
Thi gian thc hin: 4 tiết
I. MC TIÊU
Sau khi hc xong bài hc này, HS có th:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đc thù
Nhn biết và phân tích được mi quan h gia ni dung và hình thc của VB văn học.
Nhn biết phân tích được tình cm, cm xúc, cm hng ch đạo của người viết th
hin qua VB.
Nhn biết phân tích được ch đề, ởng, thông điệp mà VB mun gi đến
người đc thông qua hình thc ngh thut của VB; phân tích được mt s căn c để xác đnh
ch đề.
Nhn biết và phân tích được nét đc đáo v hình thc ca bài thơ th hin qua b cc,
kết cu, ngôn ng, bin pháp tu t.
Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cm, li sống và cách thưởng thức, đánh
giá của cá nhân do VB đã học mang li.
1.2. Năng lực chung
Năng lực t ch và t hc: Biết ch động, tích cc thc hin nhng công vic ca bn
thân trong hc tp.
Năng lực giao tiếp, hp tác: Biết ch động đề xut mc đích hợp tác khi được giao
nhim v.
193
2. Phm cht
Trân trng kí c và gìn gi nim tin trong cuc sng.
II. KIN THC
Ni dung và hình thc ca VB văn hc, mi quan h gia ni dung và hình thc ca
VB văn học.
Cách đc hiểu VB thơ.
III. THIT B DY HC VÀ HC LIU
– Mt s tranh ảnh có liên quan đến VB đọc.
Máy chiếu hoc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, phim (nếu có).
Giy A1/ bảng nhóm để HS trình bày kết qu làm vic nhóm.
PHT, sơ đồ, bng biu,…
IV. TIN TRÌNH DY HC
A. HOẠT ĐỘNG M ĐẦU
1. Hot đng tìm hiu ch đim và câu hi ln ca bài hc
a. Mc tiêu:
Xác định được tên ch điểm, th loi chính và câu hi ln ca bài hc.
– To hng thú v ch điểm Tiếng vng nhng ngày qua.
b. Sn phm:
Thái độ ca HS tham gia hoạt động hc tp.
Phn ghi chép ca HS v tên ch điểm ca bài hc, th loi s hc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp:
(1) Cá nhân HS thc hin yêu cu: Hãy viết ra giy mt kí c mà em không th o quên
v gia đình, bạn bè, quê hương,… Vì sao em lại mun chia s vi các bn vc y?
(2) Xác định th loi chính s hc trong bài hc này.
(3) Nhóm 2 HS tr li câu hi sau: Kí c có vai trò n thế nào trong vic xây đp tâm
hồn con người?
* Thc hin nhim v: HS thc hin lần lượt các nhim v t (1) (3).
* Báo cáo, tho lun: 1 – 2 HS trình bày câu tr li. Các HS khác nhn xét, b sung.
* Kết lun, nhận định: GV ghi nhn chia s của HS, sau đó chốt li tên ch đim (Tiếng
vng nhng ngày qua), th loại chính (thơ), câu hỏi ln ca bài hc (Kí c có vai t như thế
nào trong vic xây đp tâm hồn con người?).
2. Hot động xác định nhim v hc tp
a. Mc tiêu: Xác định được nhim v hc tp ca phn Đọc.
194
b. Sn phm:
Thái độ ca HS tham gia hoạt động hc tp.
Câu tr li ca HS v nhim v hc tp ca phn Đọc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS đc t ni dung phn Đc (trong SGK) và tr li câu hi:
Nhim v hc tp chính ca các em v Đọc bài hc này là gì?
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS thc hin nhim v.
* Báo cáo, tho lun: 1 – 2 HS tr li câu hi. Các HS khác nhn xét, b sung (nếu có).
* Kết lun, nhận định: GV hưng dn HS tóm tt nhim v hc tp ca phn Đọc: Đọc
VB 1 (Nh rng), VB 2 (Mùa xuân chín) đ hình thành năng đọc VB thơ, đọc VB Đọc
kết ni ch điểm (c tui thơ) đ tìm hiu thêm v ch điểm ca bài hc; đc VB Đọc m
rng theo th loi (Sông Đáy) đ thực hành kĩ năng đọc thơ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Hot đng tìm hiu tri thc đc hiu v ni dung và hình thc của văn bản
văn học
a. Mc tiêu:
– Kích hot kiến thc nn v yếu t ni dung và hình thc của VB văn học.
c đu nhn biết được đôi nét cơ bản v ni dung và hình thc của VB văn học.
b. Sn phm: Thông tin điền vào bng.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS đc mc Ni dung và hình thc của VB văn học (trong
SGK) và thc hin nhng yêu cu sau:
(1) Hoàn thành bng tóm tắt dưới đây:
Loại yếu tố Yếu tố cụ thể
Các yếu tố nội dung của tác phẩm văn học
Các yếu tố hình thức của tác phẩm văn học
(2) Ch ra mi quan h gia ni dung và hình thc ca một VB văn học.
* Thc hin nhim v: HS thc hin nhim v theo th t (1) (2).
* Báo cáo, tho lun: Đại din 1 – 2 HS trình bày kết qu thc hin theo tng nhim v.
Các HS khác b sung.
* Kết lun, nhn đnh: GV nhn xét kết qu thc hin nhim v ca HS, kết hp vi din
gii ngn gn và cht li nhng vấn đề cần lưu ý các em như sau:
195
(1) Hoàn thành bng:
Loại yếu tố
Yếu tố cụ thể
Các yếu tố nội dung của tác phẩm
văn học
Đề i, ch đề, xung đột, hoàn cnh, tính cách, tư
tưởng, cm hng, thông điệp,...
Các yếu tố nh thức của tác phẩm
văn học
Th loi, b cc, ngôn t c bin pháp ngh
thut,...
(2) Ni dung và hình thức hai phương diện không tách ri nhau ca VB n hc. S
thng nht giữa hai phương diện này to nên tính chnh th ca tác phm n hc. Các yếu
t thuc nội dung trong VB văn học đu phi đưc th hin qua các yếu t hình thc ca tác
phẩm và ngược li, mi yếu t hình thc đu phi phù hp, góp phn th hin ni dung.
2. Hot động đọc văn bản 1: Nh rng
2.1. Chun b đọc
a. Mc tiêu: Kích hoạt được kiến thc nền liên quan đến VB; to tâm thế trước khi đọc.
b. Sn phm: Ni dung tr li ming ca HS giai đoạn Chun b đọc.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: Nhóm 2 HS trao đổi v nhng vấn đề sau:
(1) Theo em, trong nhng trưng hợp nào, con người cm thy nh nhung và thương tiếc
quá kh ca mình? Hãy chia s câu tr li ca em vi các bn.
(2) Nhan đề của bài thơ giúp em dự đoán được gì v tình cm, cm xúc ca nhân vt con
h? Vì sao em có th d đoán được như vậy?
(3) Đc khung thông tin v Thế L (trong SGK); tóm tt thông tin chính v tác gi và bài
thơ Nh rng.
* Thc hin nhim v: Nhóm HS thc hin nhim v.
* Báo cáo, tho lun: 1 2 nhóm HS trình bày câu tr li, các nhóm khác nhn xét,
b sung.
* Kết lun, nhận định: GV nhn xét, tng kết câu tr li Chun b đọc. Trên cơ s đó,
GV dn dt vào bài hc.
2.2. Tri nghiệm cùng văn bản
a. Mc tiêu: Vn dụng năng đọc đã hc lp trước như suy luận, tóm tt trong quá
trình đọc trc tiếp VB.
b. Sn phm: Câu tr li ca HS cho nhng câu hi phn Tri nghim cùng VB.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: HS đc thm VB, dng và thc hin theo yêu cu các th đọc
Theo dõi, Tưởng tượng, Suy lun; ghi câu tr li ngn gn vào giy ghi chú và dán vào v trí
tương ứng trong SGK.
* Thc hin nhim v: Cá nhân HS thc hin nhim v.
196
* Báo cáo, tho lun: HS trao đi kết qu tr li các câu hi Tri nghim cùng VB theo
nhóm; sau đó, đại din 1 – 2 nhóm HS trao đổi kết qu thc hin nhim v.
* Kết lun, nhn đnh: GV đánh giá kết qu đọc trc tiếp ca HS: Thái đ ca HS vi
vic đc, s ng và cht ng câu tr li cho hot đng Tri nghim cùng VB, ch ra
những điểm HS cn rèn luyn thêm hoạt động này.
2.3. Suy ngm và phn hi
2.3.1. Tìm hiu mi quan h gia ni dung và hình thc của văn bản văn học
a. Mc tiêu:
Nhn biết và phân tích được mi quan h gia ni dung và hình thc của VB văn học.
Nhn biết phân tích được tình cm, cm xúc, cm hng ch đạo của người viết th
hin qua VB.
Nhn biết phân ch được ch đề, ởng, thông điệp mà VB mun gi đến
người đc thông qua hình thc ngh thut của VB; phân tích được mt s căn c để xác đnh
ch đề.
Biết ch động, tích cc thc hin nhng công vic ca bn thân trong hc tp.
b. Sn phm: Câu tr li của HS cho các câu 1, 2, 3, 4, 5, 6 (trong SGK); thái độ tích
cc, ch động ca HS trong quá trình tham gia các hoạt động nhóm.
c. T chc thc hin:
* Giao nhim v hc tp: Nhóm 4 – 6 HS thc hin nhng nhim v sau:
(1) Hoàn thành phiếu hc tp s 1:
PHT S 1
MI QUAN H GIA NI DUNG VÀ HÌNH THC CA VB
Câu 2: Đọc đoạn 1, 2 của bài thơ và thực hin các nhim v sau:
a. Xác đnh nhng t ng, hình nh gi t cuc sng trong “những ngày xưa” ở chn
đại ngàn và cuc sng hin tại trong vườn bách thú ca nhân vt con h bng cách hoàn
thành bng sau:
Cuc sng hin ti: “nay”
Cuc sng “những ngày xưa”
.................................................................
.................................................................
...................................................................
...................................................................
Nhn xét: Cuc sng hin ti ca nhân vt
con h là mt cuc sng
………………………………………….
Nhn xét: Cuc sng “những ngày a”
ca nhân vt con h là mt cuc sng
………………………………………….