Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ
lượt xem 8
download
Cùng với sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ thương mại Việt –Mỹ chắc chắn xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Mỹ sẽ nhiều triển vọng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ
- Đ Ò á n mô n h ọc M Ụ C LỤ C T rang 2 C H ƯƠ NG I : N HỮ NG VẤ N ĐỀ L Ý L UẬ N C Ơ B Ả N VỀ X UẤ T K HẨ U V À Đ Ô I N É T X UẤ T K HẨ U H À NG V IỆ T N AM S ANG M Ỹ 2 I . Khá i ni ệ m m ục đ í ch -c á c h ì nh thức - v ai tr ò c ủa xu ất kh ẩ u 1 . Khá i niệ m và mục đ ích 2 2 . C á c h ình th ức xuấ t kh ẩ u ch ủ yế u 2 3 . S ự c ầ n thiế t c ủa xuấ t khẩ u nó i chung và x uấ t khẩ u hà ng d ệ t may nó i 4 r iê ng đố i v ớ i Việ t Nam 6 I I. C á c nhâ n t ố ả nh hư ở ng t ới xu ấ t kh ẩ u 1 . C á c nhâ n t ố b ê n ngo à i doanh nghi ệ p 6 2 . C á c nhâ n t ố b ê n trong doanh nghi ệ p 10 11 I II. Đ ôi né t xu ất kh ẩ u h à ng Vi ệ t Nam sang M ỹ 1 . Nh ữ ng gặ t há i ban đầ u 11 2 . Quan hệ b ướ c sang trang mớ i 12 14 C H ƯƠ NG I I: T RI Ể N VỌ NG X UẤ T K HẨ U H À NG DỆ T M AY V IỆ T N AM S ANG M Ỹ 14 I . Thực tr ạ ng hoạ t đ ộ ng xu ất kh ẩ u hà ng d ệ t may Vi ệ t Nam 1 . T ình h ình s ả n xu ấ t 14 2 . Th ị t r ườ ng xu ấ t khẩ u 14 17 I I. N hữ ng thu ậ n l ợi v à k h ó k h ă n c ủa ng à nh d ệ t may Vi ệ t Nam 1 . Nh ữ ng thu ậ n lợ i và t ri ể n vọ ng 17 2 . Nh ữ ng kh ó k hă n 19 23 C H ƯƠ NG I II: N HỮ NG G IẢ I P H Á P T H Ú C ĐẨ Y V À T H Á O GỠ K H Ó K H Ă N C HO D NVN K HI X UẤ T K HẨ U H À NG DỆ T M AY S ANG M Ỹ. 23 I . V ề p hí a c á c doanh nghi ệ p 1 . Doanh nghi ệ p c ầ n ch ủ đ ộ ng hơ n n ữa trong vi ệ c xâ m nhậ p th ị t r ườ ng 23 M ỹ. 2 . T ìm hiể u k ỹ hệ t h ố ng lu ậ t phá p ph ức t ạ p c ủa M ỹ 24 3 . C á c doanh nghi ệ p Việ t Nam c ầ n á p d ụng h ệ t hố ng qu ả n l ý c hấ t l ượ ng 2 4 q u ốc t ế 25 I I. V ề p hí a nh à n ướ c 1 . C ó n h ữ ng ch í nh s á ch ư u đã i và c ơ c h ế q uả n l ý t h ô ng tho á ng 25 2 . Đầ u t ư hơ n nữa cho ng à nh d ệ t may 25 1
- Đ Ò á n mô n h ọc L ờ i n ó i đầ u Đạ i h ộ i Đả ng VI đã mở ra một b ướ c phá t tri ể n mớ i cho nề n kinh t ế n ướ c ta. V ớ i quá t r ình đổ i mớ i khô ng ng ừ ng c ủa nề n kinh t ế t h ì h o ạ t độ ng kinh doanh Quốc t ế c ũng ng à y c à ng phá t triể n ở V i ệ t Nam. Ng à y nay, d ướ i s ự t á c độ ng mạ nh mẽ c ủa n ề n kinh t ế t h ế g iớ i, đặ c biệ t là s ự t á c độ ng ngà y c à ng t ă ng c ủa xu h ướ ng khu vực ho á và t o à n c ầ u ho á , k inh doanh quốc t ế p h á t tri ể n là mộ t t ấ t yế u. Khi đề c ấ p t ớ i kinh doanh q u ốc t ế c h ú ng ta kh ô ng thể k hô ng nh ắ c t ớ i l ĩnh v ực xu ấ t khẩ u b ở i v ì n ó là h ình th ức kinh doanh c ơ b ả n nhấ t v à là mộ t trong nh ữ ng ngu ồ n thu n go ạ i t ệ c h ủ y ế u c ủa quốc gia, xuấ t kh ẩ u c ủa c ô ng nghi ệ p nh ữ ng n ă m gầ n đ â y đã c ó n hiề u thà nh t ự u to lớ n m à mộ t trong n h ữ ng mặ t hà ng c ó phần đóng góp không nhỏ trong thành tựu đó chính là mặt hàng dệt may. Trong nh ữ ng nă m tr ướ c đ â y xuấ t khẩ u d ệ t may Việ t Nam sang 1 s ố t h ị t r ườ ng truyề n th ố ng nh ư c á c n ướ c Đ ô ng  u, Li ê n X ô c ũ đã c ó n h ữ ng thà nh t ự u to lớ n. Ngà y nay nh ữ ng th ị t r ườ ng n à y đã b ị t hu hẹ p đ á ng k ể n h ư ng xu ấ t khẩ u d ệ t may Vi ệ t Nam lạ i đ ang đứ ng tr ướ c nh ữ ng t h ị t r ườ ng ti ề m nă ng mớ i mà một trong nh ữ ng th ị t r ườ ng đ ó là M ỹ. C ù ng vớ i s ự p há t triể n t ố t đẹ p trong quan hệ t h ươ ng mạ i Việ t – Mỹ chắc chắn xuất khẩu dệt may c ủa Việt Nam sang Mỹ sẽ nhiều triển vọng. X uấ t phá t t ừ n h ữ ng l ý l u ậ n trê n và b ằ ng vố n kiế n th ức đã học em q uy ế t đ ị nh ch ọ n đề t à i c ủa đề á n mô n h ọc là : K h ả n ă ng xu ất kh ẩu d ệ t may Vi ệ t Nam sang th ị t r ườ ng M ỹ -. Đề á n đ ượ c chia thà nh 3 phầ n ch í nh nh ư s au: C hươ ng I: Nh ữ ng vấ n đề l ý l u ậ n c ơ b ả n về xk và đ ô i né t xuấ t k hẩ u h à ng Việ t Nam sang M ỹ. Chương II: Triển vọng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Mỹ. C h ươ ng III :Nh ữ ng giả i ph á p th úc đẩ y v à t há o gỡ k h ó k hă n cho 2
- Đ Ò á n mô n h ọc d oanh nghi ệ p khi xuấ t khẩ u hà ng d ệ t may san g M ỹ. 3
- Đ Ò á n mô n h ọc C hươ ng I N HỮ NG VẤ N ĐỀ L Ý L U Ậ N C Ơ B Ả N VỀ X UẤ T K H Ẩ U V À Đ Ô I N É T X UẤ T K HẨ U H À NG V IỆ T N AM S ANG M Ỹ I . K H Á I N IỆ M V À M Ụ C Đ Í CH – C Á C H Ì NH T HỨ C – V AI T R Ò C Ủ A X UẤ T K HẨ U 1 . Khá i ni ệ m v à m ục đ í ch Q u ốc gia c ũng nh ư c á n h â n khô ng thể s ống một c á ch riê ng r ẽ m à c ó đ ượ c đầ y đ ủ mọ i th ứ hà ng ho á . Việ c b á n hà ng ho á c ủa mộ t quốc gia nà y sang một qu ốc gia khá c đã c ho ph é p mộ t n ướ c tiê u d ù ng t ấ t c ả c á c mặ t hà ng vớ i s ố l ượ ng nhi ề u hơ n mứ c c ó t hể t iê u d ù ng. V ở y xuấ t khẩ u là v i ệ c b á n hà ng ho á ho ặ c cung c ấ p d ịch v ụ c ho mộ t qu ốc gia khá c trê n c ơ s ở d ù ng tiề n t ệ là m ph ươ ng tiệ n thanh to á n. M ục đ í ch c ủa ho ạ t đ ộ ng xu ấ t khẩ u là k hai thá c đ ượ c lợ i thế c ủa t ừ ng qu ốc gia trong phâ n c ô ng lao độ ng qu ốc t ế . D ựa trê n c ơ s ở là s ự p há t triể n ho ạ t đ ộ ng mua b á n hà ng ho á t rong n ướ c, hơ n bao giờ h ế t x uấ t khẩ u đ ang diễ n ra mạ nh mẽ c ả về c hiề u r ộ ng l ẫ n chiề u s â u, trong t ấ t c ả c á c ng à nh c á c l ĩnh v ực, d ướ i mọ i h ình th ức đ a d ạ ng phong ph ú và k h ô ng ch ỉ vớ i hà ng ho á h ữ u h ình mà c òn c ả hà ng ho á vô h ình. Nh ư ng c ho d ù t hế n à o th ì mục tiê u c ủa xu ấ t kh ẩ u vẫ n nhằ m đ em lạ i lợíich cho t ấ t c ả c á c b ê n tham gia. 2 . C á c hì nh thức xu ất kh ẩ u ch ủ y ế u a . Xu ất kh ẩu tr ự c ti ế p Là v i ệ c nhà s ả n xu ấ t tr ực ti ế p tiế n h à nh c á c giao d ịch vớ i khá ch hà ng nướ c ngo à i th ô ng qua c á c t ổ c hức c ủa m ình. H ình thức nà y đ ượ c á p d ụng khi nhà s ả n xu ấ t đã đ ủ mạ nh đ ể t iế n t ớ i thà nh lậ p t ổ c h ức b á n hà ng riê ng c ủa mình và k i ể m so á t tr ực tiế p th ị t r ườ ng. Tu ỳ r ủi ro kinh d oanh c ó t ă ng lê n song nhà s ả n xu ấ t c ó c ơ hộ i thu lợ i nhu ệ n nhi ề u hơ n n hờ g i ả m b ớ t c á c c hi ph í t rung gian v à nắ m b ắ t k ịp thờ i nh ữ ng th ô ng t in về b iế n độ ng th ị t r ườ ng để c ó b iệ n phá p đ ố i phó . 4
- Đ Ò á n mô n h ọc b . Xu ất kh ẩu gi á n ti ế p. Là v iệ c nhà s ả n xuấ t thô ng qua d ịch v ụ c ủa c á c t ổ c h ức đ ộ c lậ p đặ t ngay t ạ i n ướ c xu ấ t kh ẩ u để t iế n h à nh xuấ t khẩ u c á c s ả n phẩ m c ủa m ình ra n ướ c ngo à i. H ình th ức nà y th ườ ng đ ượ c c á c doanh nghi ệ p mớ i t ham gia và o th ị t r ườ ng qu ốc t ế á p d ụng. Ư u đ i ể m c ủa nó là d oanh n ghi ệ p kh ô ng phả i đầ u t ư n hi ề u c ũng nh ư k h ô ng ph ả i triể n khai l ực l ượ ng b á n h à ng, c á c ho ạ t độ ng x úc tiế n, khuyế ch tr ươ ng ở n ướ c ngo à i. Hơ n n ữa r ủi ro c ũng h ạ n chế v ì t rá ch nhi ệ m b á n h à ng thu ộc về c á c t ổ c h ức trung gian. Tuy nhi ê n ph ươ ng th ức nà y l à m gi ả m lợ i nhuậ n c ủa d oanh nghi ệ p do phả i chia s ẻ vớ i c á c t ổ c hức tiê u th ụ, khô ng liê n hệ t r ực tiế p vi ứ u nướ c ngo à i, v ì t hế nê n việ c n ắ m b ắ t thô ng tin v ề t h ị t r ườ ng c ũng b ị hạ n chế , d ẫ n đế n chậ m th ích ứ ng c á c bi ế n đ ộ ng c ủa th ị t r ườ ng. c )Xuấ t khẩ u theo ngh ị đ ị nh th ư ( XK tr ả nợ ) Đ â y là h ình th ức xu ấ t khẩ u mà d oanh nghi ệ p ti ế n hà nh xuấ t khẩ u t heo ch ỉ t iê u nhà n ướ c giao cho về một ho ặ c mộ t s ố hà ng ho á n h ấ t đ ị nh t heo ch í nh ph ủ n ướ c ngo à i trê n c ơ s ở n gh ị đ ị nh th ư đã k ý k ế t gi ữa hai c h í nh ph ủ. H ình th ức nà y cho phé p doanh nghi ệ p tiế t kiệ m đ ượ c c á c k ho ả n chi ph í c ho nghi ê n c ứ u th ị t r ườ ng, t ì m kiế m b ạ n hà ng, trá nh s ự r ủi ro trong thanh to á n. d ) Xuấ t khẩ u t ạ i ch ỗ Là h ình th ức kinh doanh xuấ t khẩ u đ ang c ó x u h ướ ng phá t triể n và p hổ b iế n r ộ ng r ã i b ở i nh ữ ng ư u đ iể m c ủa nó mang lạ i. Đặ c đ iể m c ủa l o ạ i h ình nà y l à hà ng ho á k h ô ng phả i v ượ t qua bi ê n giớ i qu ốc gia m à k há ch h à ng vẫ n c ó t hể mua đ ượ c. Do vậ y xuấ t khẩ u kh ô ng c ầ n đ ích t hâ n ra nướ c ngo à i đ à n phá n vớ i ng ườ i mua mà n g ườ i mua t ự t ì m đế n vớ i h ọ. M ặ t khá c doanh nghi ệ p s ẽ t rá nh đ ượ c nh ữ ng r ắ c r ố i h ả i quan, k h ồ ng phả i thuê p h ươ ng ti ệ n vậ n chuyể n mua b ả o hiể m hà ng ho á … N ê n g i ả m đ ượ c l ượ ng chi ph í k há lớ n. Đồ ng th ờ i h ình th ức nà y cho ph é p 5
- Đ Ò á n mô n h ọc d oanh nghi ệ p thu hồ i v ố n nhanh, lợ i nhuậ n cao. e )Gia c ô ng qu ốc t ế . Là một h ình th ức kinh doanh, theo đ ó mộ t b ê n nhậ p nguy ê n vậ t l i ệ u, ho ặ c bá n thà nh phẩ m (b ê n nh ậ n gia c ô ng) c ủa ꗬÁG Љ ¿ Ѐ ꗿ 6
- Đ Ò á n mô n h ọc c ô ng ) để c h ế b iế n t h à nh ph ẩ m r ồ i giao lạ i cho b ê n đặ t gia c ô ng và n h ậ n t h ù lao (tiề n gia c ô ng). Đ â y c ũng là h ình th ức đ ang phá t triể n mạ nh mẽ , đặ c biệ t ở c á c n ướ c c ó n gu ồ n lao độ ng d ồ i d à o, t à i nguyê n phong ph ú. B ở i v ì t h ô ng qua gia c ô ng, c á c qu ốc gia nà y s ẽ c ó đ iề u kiệ n đ ổ i mớ i, c ả i ti ế n má y mó c thi ế t b ị và k ĩ t h ậ t c ô ng ngh ệ , t ạ o c ô ng ă n việ c là m cho n g ườ i lao độ ng, nâ ng cao nă ng l ực s ả n xuấ t. g )Tá i xu ấ t khẩ u Là v iệ c xuấ t khẩ u nh ữ ng hà ng ho á mà t r ướ c đ â y đã n hậ p kh ẩ u về n h ư ng v ẫ n ch ưa tiế n hà nh c á c ho ạ t độ ng chế b i ế n. H ình t h ức nà y cho p hé p thu lợ i nhu ậ n cao mà k hô ng ph ả i khô ng phả i t ổ c h ức s ả n xuấ t, đầ u t ư và o nhà x ưở ng má y mó c thi ế t b ị… C h ủ t h ể t ham gia ho ạ t đ ộ ng xuấ t k hẩ u nà y nhấ t thi ế t ph ả i c ó s ự gó p mặ t c ủa 3 qu ốc gia: n ướ c xu ấ t khẩ u – n ướ c NK – nướ c t á i xu ấ t khẩ u. 3 . S ự c ầ n thi ế t ph ải xu ất kh ẩ u n ó i chung v à x u ất kh ẩ u hà ng d ệ t may n ó i ri ê ng đ ố i v ới Vi ệ t Nam a ) s ự c ần thi ế t c ủa ho ạ t đ ộng xu ất kh ẩu. -Xuấ t khẩ u t ạ o nguồ n v ố n cho nhậ p khẩ u. C ô ng nghi ệ p ho á đấ t n ướ c theo nh ữ ng b ướ c đ i th í ch h ợ p là c on đ ườ ng ngắ n nh ấ t để k hắ c ph ục ngh è o n à n l ạ c hậ u. Tuy nhi ê n mu ố n c ó đ ượ c đ iề u n à y phả i c ầ n mộ t s ố vố n lớ n để n h ậ p khẩ u h à ng ho á , thi ế t b ị, k ỹ t huậ t c ô ng nghệ t iê n tiế n, hiệ n đạ i, ngu ồ n v ố n nà y c ó t hể lấ y t ừ n hi ề u ngu ồ n nh ư : đầ u t ư n ướ c ngo à i vay nợ , việ n tr ợ … N h ư ng nguồ n vố n qu an tr ọ ng nh ấ t để n hậ p khẩ u là t hu t ừ x u ấ t khẩ u. C ó t hể k hả ng đ ị nh r ằ ng xuấ t khẩ u quyế t đ ị nh quy m ô t ốc độ t ă ng tr ưở ng c ủa nh ậ p k hẩ u -Xuấ t khẩ u gó p phầ n chuyể n d ịch c ơ c ấ u kinh t ế , th ú c đẩ y s ả n x uấ t phá t triể n. 7
- Đ Ò á n mô n h ọc C ơ c ấ u xuấ t kh ẩ u và s ả n xuấ t th ế g iớ i đã và đ a ng thay đ ổ i mạ nh mẽ . Đ ó là t hà nh quả c ủa cuộc c á ch mạ ng khoa học c ô ng ngh ệ h i ệ n đạ i. S ự c huyể n d ịch c ơ c ấ u kinh t ế t rong quá t r ình CNH - HĐ H ph ù hợ p vớ i s ự p há t tri ể n c ủa nề n kinh t ế t hế g iớ i l à một t ấ t yế u đố i vớ i n ướ c ta. C ó t hể n h ìn nhậ n theo hai h ướ ng khá c nhau về t á c độ ng c ủa xuấ t khẩ u đ ố i vớ i s ự c huy ể n d ịch c ơ c ấ u kinh t ế và s ả n xuấ t. M ột là : Xuấ t kh ẩ u ch ỉ là v iệ c ti ê u th ụ n h ữ ng s ả n phẩ m th ừa do s ả n xuấ t v ượ t quá n hu c ầ u n ộ i đ ịa . Trong khi n ướ c ta c ò n chậ m phá t triể n, s ả n xuấ t nó i chung c ò n c h ưa đ ủ c h o tiê u d ù ng. N ế u ch ỉ t h ụ đ ộ ng d ựa và o s ự t h ừa ra c ủa s ả n x uấ t th ì x u ấ t khẩ u mã i mã i nh ỏ b é , t ă ng tr ưở ng thấ p. T ừ đ ó , s ả n xuấ t và c huy ể n d ịch c ơ c ấ u s ẽ d iễ n ra r ấ t chậ m chạ p . Hai là : Coi th ị t r ườ ng mà đặ c biệ t là t h ị t r ườ ng th ế g iớ i là h ướ ng q uan tr ọ ng là để t ổ c h ức s ả n xuấ t. Đ i ề u nà y t á c độ ng đế n s ự c huy ể n d ịch c ơ c ấ u kinh t ế mà nó t hể h iệ n ở c h ỗ : + Xuấ t khẩ u t ạ o đ i ề u kiệ n cho c á c nghà nh khá c c ó c ơ h ộ i phá t t riể n . + xuấ t khẩ u t ạ o khả nă ng để mở r ộ ng th ị t r ườ ng tiê u th ụ . + xuấ t kh ẩ u t ạ o ra nh ữ ng ti ề n đề k inh t ế , k ỹ t huậ t nh ằ m c ả i t ạ o v à nâ ng cao nă ng l ực s ả n xuấ t trong n ướ c. Đ iề u n à y c ó n gh ĩa là x uấ t khẩ u là p h ươ ng ti ệ n quan tr ọ ng để đ ưa vố n, k ỹ t hu ậ t c ô ng ngh ệ t iê n tiế n và o V iệ t Nam để c ô ng nghi ệ p ho á - h iệ n đạ i ho á đấ t nướ c . + Thô ng qua xu ấ t khẩ u, hà ng h o á V iệ t Nam s ẽ t ham gia và o cuộ c c ạ nh tranh trê n th ị t r ườ ng thế g iớ i về mặ t giá c ả c ũng nh ư c hấ t l ượ ng. Đ iề u nà y đ ò i h ỏ i c á c doanh nghi ệ p phả i luô n lu ô n thay đổ i để t h ích ứ ng vớ i th ị t r ườ ng . - x uấ t khẩ u c ó t á c độ ng t ích c ực đế n gi ả i quy ế t c ô ng ă n việ c là m và c ả i tiế n đờ i s ố ng nhâ n d â n. - xuấ t kh ẩ u là c ơ s ở để mở r ộ ng và t h ú c đẩ y c á c quan h ệ k inh t ế 2
- Đ Ò á n mô n h ọc đố i ngo ạ i . b . Vai tr ò c ủa xuấ t khẩ u hà ng may mặ c đố i vớ i nề n kinh t ế V iệ t N am N h ư c h ú ng ta đã b iế t, ngà nh d ệ t may c ó v ị t r í q uan tr ọ ng đố i vớ i nề n kinh t ế q uốc d â n b ở i v ì n ó v ừa đả m b ả o nhu c ầ u ti ê u d ù ng n ộ i đ ị a lạ i v ừa là n gu ồ n thu ngo ạ i t ệ c h ủ yế u c ủa qu ốc gia nhờ v i ệ c xuấ t khẩ u n h ữ ng s ả n phẩ m c ủa ngà nh . H iệ n nay, hà ng d ệ t may Việ t Nam đ ượ c xuấ t khẩ u sang h ơ n 40 th ị t r ườ ng trê n thế g i ớ i và t í nh đế n n ă m 1 999 t ổ ng kim ng ạ ch xuấ t khẩ u c ủa ng à nh đạ t 1700 tr USD đ ứ ng th ứ 3 s au d ầ u th ô và nô ng s ả n . Cho đế n nay ng à nh d ệ t may đã c ó q uan h ệ b uô n b á n vớ i 200.000 c ô ng ty t huộc hơ n 40 n ướ c trê n thế g iớ i v à k hu v ực và g iờ đ â y hà ng d ệ t may V iệ t Nam lạ i c ó t hê m th ị t rư ờ ng M ỹ r ộ ng lớ n, s ức mua cao. Trong t ươ ng lai gầ n ngà nh may s ẽ c ò n phá t triể n kh ô ng ng ừ ng v à s ẽ đ ó ng g ó p một ph ầ n khô ng nh ỏ c ho nề n kinh t ế q uốc d â n. B i ể u 1: M ục ti ê u xu ấ t kh ẩ u c ủa ng à nh d ệ t may đế n n ă m 2010 Đ ơ n v ị : t riệ u USD Chỉ t iê u T h ực hi ệ n Kế h o ạ ch Kế h o ạ ch Kế h o ạ ch 1 995 2 000 2 005 2 010 K im ngạ ch XK 7 50 2 000 3 000 4 000 Trong đ ó : hà ng may mặ c 5 00 1 630 2 200 3 000 T ỷ lệ 6 6,67% 8 1,5% 7 3,3% 7 5% (Ngu ồn: quy ho ạch t ổng th ể p h á t tri ể n ng à nh c ô ng ty d ệ t may đ ế n n ă m 2010 B ộ Vi ệ t Nam). II. C ÁC N H ÂN TỐ Ả NH HƯỞ NG TỚ I X U ẤT K HẨ U 1 . C á c nh â n t ố b ê n ngoà i doanh nghi ệ p -C á c yế u t ố c ạ nh tranh 3
- Đ Ò á n mô n h ọc S ơ đ ồ 1 : M ô hì nh c ạ nh tranh 5 nhâ n t ố c ủa Michael E.Porter. N h ữ ng ng ườ i mớ i b ướ c và o kinh doanh n h ư ng c ã k hả nă ng tiÒ m tà ng r ấ t lớ n N g ườ i N g ườ i C ạ nh tranh gi ữa c á c c ô ng ty hi ệ n t ạ i c ung c ấ p m ua S ả n phẩ m, d Þ ch v ụ t hay th Õ M ỗi doanh nghi ệ p , mỗ i ng à nh kinh doanh ho ạ t đ ộ ng trong mô i t r ườ ng và đ iề u kiệ n c ạ nh tranh khô ng gi ố ng n hau. Hơ n n ữa, mô i tr ườ ng nà y lu ô n thay đổ i khi chuyể n t ừ n ướ c nà y sang n ướ c khá c. Khi tiế n hà nh ho ạ t độ ng kinh doanh xu ấ t kh ẩ u sang n ướ c ngo à i, mộ t s ố d oanh n ghi ệ p c ó k hả nă ng n ắ m b ắ t nhanh c ơ hộ i và b i ế n thờ i c ơ t hu ậ n l ợ i t hà nh th ắ ng l ợ i nh ư ng c ũng kh ô ng c ó í t doanh nghi ệ p gặ p phả i nh ữ ng k h ó k h ă n, th ử t há ch, r ủi ro cao v ì p hả i đ ươ ng đầ u c ạ nh tranh vớ i nhiề u c ô ng ty quốc t ế c ó n hiề u l ợ i thế và t iề m nă ng h ơ n. C á c yế u t ố c ạ nh tranh mà một doanh nghi ệ p xuấ t khẩ u c ó t hể gặ p p hả i bao gồ m: + S ự đ e do ạ c ủa c á c đố i th ủ c ạ nh tranh tiề m n ă ng: đ ó là s ự x uấ t h i ệ n c á c c ô ng ty mớ i tham gia và o th ị t r ườ ng nh ư ng c ó k hả n ă ng mở r ộ ng s ả n xuấ t, chiế m l ĩnh th ị t r ườ ng, th ị p hầ n c ủa c á c c ô ng ty khá c. + Khả nă ng mặ c c ả c ủa c á c nhà c ung c ấ p: là n hâ n t ố p hả n á nh mố i t ươ ng quan gi ữa n h à c ung c ấ p vớ i c ô ng ty ở k h í a c ạ nh sinh lợ i, t ă ng gi á ho ặ c giả m gi á , giả m chấ t l ượ ng hà ng ho á k hi ti ế n h à nh giao d ịch vớ i c ô ng ty. + K hả nă ng mặ c c ả c ủa khá ch hà ng : khá ch h à ng c ó t hể mặ c c ả t hô ng qua s ức é p giả m gi á , giả m khố i l ượ ng hà ng ho á mua t ừ c ô ng t y 4
- Đ Ò á n mô n h ọc ho ặ c đ ưa ra yê u c ầ u chấ t l ượ ng phả i t ốt hơ n vớ i c ù ng mộ t mức giá . + S ự đ e do ạ c ủa s ả n phẩ m, d ịch v ụ t hay th ế : do gi á c ả c ủa s ả n p hẩ m hi ệ n t ạ i t ă ng lê n nê n khá ch hà ng c ó x u h ướ ng tiê u d ù ng c á c s ả n p hẩ m, d ịch v ụ t hay thế . Đ â y là n h â n t ố đ e do ạ s ự mấ t má t t h ị t r ườ ng c ủa c ô ng ty. + C ạ nh tranh trong nộ i b ộ n g à nh: trong đ iề u kiệ n nà y, c á c c ô ng ty c ạ nh tranh khốc li ệ t vớ i nhau về g i á c ả , s ự k há ch biệ t ho á c ủa s ả n phẩ m ho ặ c việ c đổ i mớ i s ả n phẩ m gi ữ a c á c c ô ng ty hi ệ n đ ang c ù ng t ồ n t ạ i t rong th ị t r ườ ng. - C á c yế u t ố V H – X H C á c yế u t ố vă n ho á t ạ o nê n c á c lo ạ i h ì nh khá c nhau c ủa nhu c ầ u t h ị t r ườ ng là nề n t ả ng cho s ự x uấ t hi ệ n th ị h iế u tiê u d ù ng s ả n phẩ m c ũng nh ư s ự t ă ng tr ưở ng c ủa c á c đ o ạ t h ị t r ườ ng mớ i. Do c ó s ự k há c n hau về nề n vă n ho á đ ang t ồ n t ạ i ở c á c qu ốc gia nê n c á c nhà k inh d oanh ph ả i s ớ m c ó n h ữ ng quyế t đ ị nh nê n hay kh ô ng n ê n tiế n hà nh xuấ t k hẩ u sang th ị t r ườ ng đ ó . Đ iề u nà y trong mộ t ch ừ ng mự c nhấ t đ ị nh tu ỳ t huộc và o s ự c hấ p nhậ n c ủa doanh nghiệ p đố i vớ i mô i tr ườ ng v ă n ho á n ướ c ngo à i. Trong mô i tr ườ ng vă n h o á , nh ữ ng nh â n t ố n ổ i nê n gi ữ v ị t r í c ực k ỳ q uan tr ọ ng là n ố i s ố ng, t ậ p quan ng ô n ng ữ, t ô n gi á o. Đ â y c ó t h ể c oi n h ư là n h ữ ng hà ng rà o chắ n c á c ho ạ t độ ng giao d ịch kinh doanh xuấ t k hẩ u. -C á c yế u t ố k inh t ế M uố n tiế n hà nh ho ạ t đ ộ ng xu ấ t khẩ u th ì c á c doanh n ghi ệ p bu ộc p hả i c ó n h ữ ng kiế n th ức nhậ t đ ị nh về k inh t ế . Ch ú ng s ẽ g i ú p cho doanh n ghi ệ p xá c đ ị nh đ ượ c nh ữ ng ả nh h ưở ng c ủa nh ữ ng doanh nghi ệ p đ ố i vớ i nề n kinh t ế nướ c ch ủ n h à và nướ c s ở t ạ i, đồ ng thờ i doanh nghi ệ p c ũng thấ y đ ượ c ả nh h ưở ng c ủa nh ữ ng ch í nh s á ch kinh t ế q uốc gia đ ố i vớ i ho ạ t độ ng kinh doanh xu ấ t khẩ u c ủa mình. 5
- Đ Ò á n mô n h ọc T í nh ổ n đ ị nh hay khô ng ổ n đ ị nh về k inh t ế v à c h í nh s á ch kinh t ế c ủa mộ t qu ốc gia nó i riê ng, c á c qu ốc gia trong khu v ực và t hế g i ớ i nó i c hung c ó t á c độ ng tr ực tiế p đế n hi ệ u quả h o ạ t đ ộ ng x u ấ t khẩ u c ủa d oanh nghi ệ p sang th ị t r ườ ng nướ c ngo à i. M à t í nh ổ n đ ị nh tr ướ c hế t và c h ủ yế u l à ổ n đ ị nh n ề n t à i ch í nh quốc gia, ổn đ ị nh tiề n t ệ , khố ng ch ế lạ m phá t. C ó t hể nó i đ â y là n h ữ ng vấ n đề mà d oanh nghi ệ p lu ô n quan t â m h à ng đầ u khi tham gia kinh doan h xuấ t khẩ u. - C á c yế u t ố c h í nh tr ị. C á c yế u t ố c h í nh tr ị đ ang v à s ẽ t iế p t ục đ ó ng vai tr ò q uan tr ọ ng t rong kinh doanh, đặ c biệ t là c á c ho ạ t đ ộ ng kinh doanh xuấ t khẩ u. T í nh ổn đ ị nh v ề c h í nh tr ị c ủa c á c quốc gia s ẽ là n hâ n t ố t hu ậ n lợ i cho c á c d oanh nghi ệ p ho ạ t độ ng xuấ t kh ẩ u sang th ị t r ườ ng n ướ c ngo à i. Kh ô ng c ó s ự ổ n đ ị nh về c h í nh tr ị t h ì s ẽ k hô ng c ó đ iề u kiệ n để ổ n đ ị nh v à p há t t riể n ho ạ t độ ng xu ấ t khẩ u. Ch í nh v ì v ậ y, khi tham gia kinh doanh xuấ t k hẩ u ra th ị t r ườ ng thế g i ớ i đ ò i h ỏ i c á c doanh nghi ệ p phả i am h i ể u mô i t r ườ ng ch í nh tr ị ở c á c qu ốc gia, ở c á c nướ c trong khu v ực mà d oanh n ghi ệ p mu ố n ho ạ t đ ộ ng. -C á c yế u t ố l uậ t phá p. M ột trong nh ữ ng b ộ p hậ n c ủa nhâ n t ố b ê n ngo à i ả nh hưở ng đế n ho ạ t độ ng xuấ t khẩ u c ủa doanh nghi ệ p là hệ t hố ng luậ t phá p. V ì vậ y t rong h o ạ t độ ng xuấ t kh ẩ u đò i h ỏ i doanh nghi ệ p phả i quan t â m và nắ m v ữ ng lu ậ t ph á p luậ t quốc t ế , lu ậ t qu ốc gia mà ở đ ó d oanh nghi ệ p đ ang và s ẽ t iế n hà nh xu ấ t khẩ u nh ữ ng s ả n ph ẩ m c ủa mình sang đ ó , c ũng nh ư c á c mố i quan hệ l uậ t phá p đ ang t ồ n t ạ i gi ữa c á c nướ c nà y. N ó i một c á ch khá c khá i quá t, luậ t phá p cho phé p doanh nghi ệ p đ ượ c quyề n kinh doanh trong l ĩnh v ực ngà nh ngh ề , và d ướ i h ình th ức nà o. Ng ượ c lạ i, nh ữ ng mặ t hà ng, l ĩnh v ực nà o mà d oanh nghi ệ p b ị hạ n c hế hay khô ng đ ượ c quyề n kinh doanh. Như vậ y, lu ậ t phá p khô ng ch ỉ c hi phố i c á c ho ạ t độ ng kinh doanh c ủa doanh nghi ệ p trê n ch í nh quố c 6
- Đ Ò á n mô n h ọc g ia đ ó mà c ò n ả nh h ưở ng đế n c ả c á c ho ạ t độ ng kinh doanh xuấ t khẩ u. -C á c yế u t ố k hoa học c ô ng ngh ệ C á c yế u t ố k hoa học c ô ng ngh ệ c ó q uan hệ k há c hặ t chẽ vớ i ho ạ t độ ng kinh t ế nó i chun g v à h o ạ t độ ng xuấ t khẩ u nó i riê ng. Ngà y nay, n hờ c ó s ự p há t triể n nh ư h ũ b ã o c ủa khoa h ọc, c ô ng nghệ đã c ho ph é p c á c doanh nghi ệ p chuy ê n mô n ho á c ao hơ n, quy mô s ả n xuấ t kinh d oanh t ă ng l ê n, c ó k hả n ă ng đạ t đ ượ c l ợ i ích kinh t ế n h ờ q uy mô . Tt ừ đ ó , doanh n ghi ệ p c ó t hể c h ố ng ch ọ i đ ượ c vớ i s ự c ạ nh tranh gắ t trê n th ị t r ườ ng quốc t ế . 2 . C á c nh â n t ố b ê n trong doanh nghi ệ p. C á c nhâ n t ố t hu ộc doanh nghi ệ p là một trong c á c nhâ n t ố c ó ả nh h ưở ng tr ực tiế p đế n ho ạ t độ ng kinh doanh c ủa doanh nghi ệ p nó i chung ho ạ t độ ng x uấ t khẩ u nó i riê ng. N ó đ ượ c hiể u nh ư là nề n vă n ho á c ủa t ổ c h ức doanh nghi ệ p, đ ượ c h ình thà nh v à p há t triể n c ù ng vớ i qu á t r ình vậ n h à nh doanh nghi ệ p. N ề n vă n ho á d oanh nghi ệ p bao gồ m nhiề u yế u t ố c ấ u thà nh: triế t l ý k inh doanh, t ậ p quá n, thó i quen, truyề n t h ố ng, p hong c á ch sinh ho ạ t, lễ n gh ị đ ượ c duy tr ì s ử d ụng trong doanh nghi ệ p. T ấ t c ả c á c yế u t ố nà y đã t ạ o nê n b ầ u khô ng kh í, một b ả n s ắ c và t inh th ầ n đặ c tr ư ng riê ng cho t ừ ng doanh nghi ệ p. N ế u doanh nghi ệ p n à o c ó nề n vă n ho á p há t triể n cao th ì s ẽ c ó k h í t h ế là m vi ệ c hă ng say, đ ề c ao s ự s á ng t ạ o, ch ủ đ ộ ng trung thà nh. Ng ượ c l ạ i, mộ t doanh nghi ệ p c ó nề n vă n ho á t hấ p s ẽ là s ự b à ng quan, b ấ t lực ho á độ i ng ũ l ao độ ng c ủa d oanh nghi ệ p. D o c á c nhâ n t ố b ê n trong c ó vai tr ò q uan tr ọ ng đ ố i vớ i s ự t ồ n t ạ i và p há t t ri ể n c ủa doanh nghi ệ p, n ê n ng à y nay h ầ u hế t mọ i doanh nghi ệ p đề u ch ú t r ọ ng đầ u t ư đế n nh ữ ng yế u t ố nà y. C á c yế u t ố b ê n trong bao gồ m: - Ban lã nh đạ o doanh nghi ệ p: đ â y là b ộ p hậ n đầ u nã o c ủa doanh n ghi ệ p. Ban lã nh đạ o là n g ườ i đề ra m ục tiê u, xâ y d ự ng nh ữ ng c hi ế n 7
- Đ Ò á n mô n h ọc l ượ c, kiể m tra giá m s á t vi ệ c th ực hi ệ n c á c k ế ho ạ ch. V ì vậ y, tr ình đ ộ q uả n l ý c ủa ban lã nh đạ o c ó ả nh h ưở ng tr ực tiế p t ớ i ho ạ t độ ng xuấ t k hẩ u c ủa doanh nghi ệ p. - C ơ c ấ u t ổ c h ức c ủa doanh nghi ệ p: m ột c ơ c ấ u t ổ c h ức ph ù h ợ p s ẽ p há t huy đ ượ c tr í t uệ c ủa c á c th à nh viê n trong doanh nghi ệ p, phá t h uy tinh thầ n đ o à n k ế t, s ức mạ nh t ậ p thể đồ ng thờ i vẫ n đả m b ả o cho v i ệ c ra quy ế t đ ị nh, truyề n tin và t h ực hi ệ n s ả n xuấ t kinh doanh nhanh c hó ng hơ n n ữa, vớ i c ơ c ấ y t ổ c h ức đ ú ng đắ n s ẽ t ạ o ra s ự p h ố i hợ p nh ịp n hà ng, l inh ho ạ t gi ữa c á c b ộ p hậ n, t ừ đ ó c ó t hể g i ả i quyế t k ịp th ờ i mọ i vấ n đề nả y sinh. - Độ i ng ũ c á n b ộ c ô ng nhâ n vi ê n: Hầ u hế t c á c doanh nghi ệ p đề u n hấ n mạ nh t ầ m quan tr ọ ng c ủa nh ữ ng nhâ n viê n c ó n ă ng l ực và t r ình đ ộ t rong việ c đạ t c á c m ục tiê u s ả n xuấ t kinh do anh c ủa doanh nghi ệ p. S ở d ĩ n hư vậ y l à v ì c á c ho ạ t độ ng xuấ t kh ẩ u ch ỉ c ó t hể t iế n hà nh khi đã c ó s ự n ghi ê n c ứ u k ỹ l ưỡ ng về t h ị t r ườ ng, đố i t á c, ph ươ ng th ức giao d ịch, đ à m phá n và k ý k ế t hợ p đ ồ ng… mu ố n vậ y, doanh nghi ệ p phả i c ó đ ượ c độ i ng ũ c á n b ộ k inh doa nh am hi ể u lu ậ t phá p quốc t ế , c ó k hả nă ng phâ n t ích, d ự b á o nh ữ ng biế n đổ i c ủa th ị t r ườ ng, thô ng thạ o c á c ph ươ ng th ứ c t hanh to á n qu ốc t ế , c ó n gh ệ t huậ t giao d ịch đ à m phá n k ỹ k ế t hợ p đồ ng. - C á c ngu ồ n l ực khá c: đấ y l à ht c ơ s ở vậ t chấ t k ỹ t huậ t để p h ục v ụ ho ạ t độ ng s ả n xuấ t kinh doanh c ủa doanh nghi ệ p nh ư : + V ă n phò ng là m việ c + Hệ t hố ng nh à xưở ng, nh à k ho c ù ng c á c thiế t b ị vậ n t ả i. + M á y mó c thiế t b ị. + T ình h ình t à i ch í nh c ủa doanh nghi ệ p. III. Đ Ô I N É T X U Ấ T K HẨ U H À NG V IỆT N AM S ANG M Ỹ 1 . Nhữ ng g ặ t há i ba n đầ u N gà y 3/2/1994 M ỹ đã h u ỷ b ỏ c ấ m vậ n thươ ng mạ i vớ i Việ t Nam và s au đ ó M ỹ c ho phé p c á c c ô ng ty M ỹ đ ượ c xuấ t khẩ u c á c nhu c ầ u 8
- Đ Ò á n mô n h ọc t hiế t yế u cho con ng ườ i: l ươ ng th ực, th ực phẩ m, y t ế , gi á o d ục … l ú c nà y, quan hệ g i ữa B ộ T h ươ ng mạ i Việ t Nam vớ i đạ i diệ n th ươ n g mạ i M ỹ và B ộ T h ươ ng mạ i M ỹ đã c ó n h ữ ng tiế p x úc, tho ả t huậ n c ù ng nhau g i ữ mố i liê n lạ c th ườ ng xuy ê n hỗ t r ợ c ho c á c nhà d oanh nghi ệ p hai n ướ c đẩ y mạ nh buô n b á n XNK v à đầ u t ư h o ạ t độ ng th ươ ng mạ i Vi ệ t – M ỹ đã c ó n h ữ ng b ướ c tiế n quan tr ọ ng (xem biể u 2) 9
- Đ Ò á n mô n h ọc B i ể u 2:Kim ng ạch xu ấ t kh ẩ u M ỹ – V i ệ t Đ ơ n v ị t í nh: Tri ệ u USD Nă m 1 995 1 996 1 997 1 998 1 999 1 -2000 X uấ t khẩ u 1 98,9 3 19,2 2 41,8 2 94,77 3 34,75 3 8,32 N hậ p khẩ u 2 52,9 7 20,3 4 64 4 53,62 5 04,04 4 8,25 T ổ ng 4 15,8 1 039,5 7 05,8 7 48,39 8 0/8,79 8 6,48 N gu ồn: Kinh t ế v à p h á t tri ể n s ố 5 +6 – 2 000 N ă m 1996, 4,8% h à ng xu ấ t khẩ u c ủa Việ t Nam đ ượ c vậ n chuy ể n s ang M ỹ c hiế m 0,04% t ổ ng s ố h à ng nh ậ p khẩ u c ủa M ỹ ( n gâ n h à ng thế g iớ i 1998). N ă m 1994 và 1 995 “ nô ng nghi ệ p và lâ m nghi ệ p và c hế b iế n lâ m s ả n chiế m ư u thế hơ n trong hà ng x uấ t khẩ u c ủa Việ t Nam sang M ỹ. N ă m 1996 c á c mặ t hà ng xu ấ t khẩ u: nhi ê n liệ u v à k hai kho á ng, chế t ạ o c ơ b ả n, may mặ c và c hế t ạ o c ô ng nghi ệ p nhẹ t ă ng nhanh hơ n c á c hà ng ho á n ô ng nghi ệ p đ em đế n cho Vi ệ t Nam một mô h ình đ a d ạ ng hơ n c á c mặ t hà ng xuấ t kh ẩ u sang M ỹ” . K im ng ạ ch XNK c ó c hi ề u h ướ ng gia t ă ng nh ư ng là m thế nà o để c ho gia t ă ng ổ n đ ị nh và b ề n v ữ ng th ì đ ò i hỏ i c ó s ự nỗ l ực cao hơ n c ủa c ả hai qu ốc gia. 2 . Quan hệ b ướ c sang trang m ớ i. L ầ n đầ u tiê n sau 8 nă m v ò ng đ à m phá n song ph ươ ng ng à y 2 5/7/1999 t ạ i H à N ộ i hai b ê n đã t ho ả t huậ n đ ượ c về n guy ê n t ắ c c á c đ iề u kho ả n c ủa hiệ p đ ị nh th ươ ng mạ i song ph ươ ng. Hi ệ p đ ị nh x ử l ý c á c vấ n đề l iê n quan đế n th ươ ng mạ i hà ng ho á , d ịch v ụ, b ả o vệ q uyề n s ở h ữ u tr í t uệ và q uan hệ đầ u t ư g i ữa hai n ướ c. N gà y 13/7/2000 t ạ i Washingt on, B ộ t r ưở ng th ươ ng mạ i Việ t Nam V ũ K hoan v à b à C harleen Barshefski, đạ i diệ n th ươ ng mạ i thu ộc ph ủ t ổ ng th ố ng Hoa K ỳ đã t hay mặ t Ch í nh ph ủ hai n ướ c k ý h i ệ p đ ị nh t hươ ng mạ i gi ữa n ướ c CHXH ch ủ n gh ĩ a Việ t Nam và Hợ p ch ủng qu ốc 10
- Đ Ò á n mô n h ọc Hoa K ỳ, khé p lạ i mộ t quá t r ình đ à m ph á n ph ức t ạ p k é o d à i 4 nă m r ò ng, đ á nh d ấ u một b ướ c tiế n mớ i trong quan h ệ t h ươ ng mạ i gi ữ a Việ t Nam và Hoa K ỳ. C á c doanh nghi ệ p Việ t Nam r ấ t mong chờ và o t ươ ng lai t ốt đẹ p c ủa quan hệ t h ươ ng mạ i gi ữa Vi ệ t Nam v à Hoa K ỳ. M ố i quan hệ nà y đ ượ c thiế t lậ p t rê n c ơ s ở h ai b ê n c ù ng c ó lợ i. Đ ố i v ớ i c á c doanh nghi ệ p M ỹ đã mở ra nhi ề u khả nă ng đầ u t ư b u ô n b á n v ớ i Vi ệ t Nam, mộ t c á nh c ửa để xâ m nh ậ p và o th ị t r ườ ng Đ ô ng D ươ ng. C á c doanh nghi ệ p xuấ t k hẩ u d ệ t may Việ t Nam s ẽ c ó một th ị t r ườ ng mớ i để x u ấ t kh ẩ u hà ng may mặ c, một mặ t hà ng mà V iệ t Nam c ó r ấ t nhiề u thu ậ n l ợ i, nhi ề u lợ i t hế n h ư g i á n h â n c ô ng r ẻ T h ị t r ườ ng M ỹ đ ang h ứa hẹ n nhi ề u c ơ hộ i cho c á c doanh nghi ệ p V iệ t Nam tuy nhi ê n c ũng đầ y nh ữ ng th ử t há ch và k h ó k hă n. 11
- Đ Ò á n mô n h ọc C H ƯƠ NG I I T RIỂ N VỌ NG X UẤ T K HẨ U H À NG DỆ T M AY V IỆ T N AM S ANG M Ỹ . I. T HỰ C TR ẠNG HO Ạ T Đ Ộ NG X UẤ T K HẨ U H ÀNG D Ệ T M AY V IỆ T N AM . 1 . T ình hì nh s ả n xu ấ t. Trong nh ữ ng nă m c ủa thậ p k ỷ 9 0, ngà nh d ệ t may c ó t ốc độ p há t t riể n khô ng ổ n đ ị nh, t ốc độ t ă ng tr ưở ng đạ t 13% nă m 1994, sau giả m x u ố ng d ướ i 1% và o nă m 1995 và lạ i t ă ng lê n 14% n ă m 1997. T ốc đ ộ p há t tri ể n khô ng đề u n ó i trê n mộ t phầ n là d o s ự yế u k é m c ủa c ủa ngà nh d ệ t trong vi ệ c chiế m l ĩnh th ị t r ườ ng trong n ướ c c ủa c á c s ả n phẩ m d ệ y may Việ t Nam so vớ i s ả n phẩ m d ệ t ngo ạ i, ph ầ n khá c là d o thi ế u ngu ồ n vố n nh ậ p tran g thi ế t b ị và n guy ê n li ệ u cho s ả n xuấ t và o nh ữ ng nă m 1 995 và 1 996. Đặ c biệ t l à t ỷ t r ọ ng giá t r ị t ổ ng s ả n l ượ ng ngà nh d ệ t trong GDP c ó x u h ướ ng gi ả m d ầ n, chi ế m gầ n 4% GDP nă m 1993 xuố ng c ò n g ầ n 2 % GDP nă m 1998 và t rong ng à nh d ệ t may c ũng phả n á nh xu h ướ ng nà y. M ặ c d ù d ệ t v ẫ n chiế m t ỷ t r ọ ng cao trong ngà nh d ệ t may nh ư ng t ỷ t r ọ ng c ủa ngà nh d ệ t đã g iả m đ i r ấ t nhi ề u t ừ gầ n 80% nă m 1993 xuố ng c òn 6% nă m 1998. T ình tr ạ ng c ô ng nghệ lạ c hậ u đã là m cho ngà nh d ệ t kh ô ng c ó k h ả nă ng đ á p ứ ng đ ượ c yê u c ầ u về c hấ t l ượ ng c ủa nguy ê n li ệ u đầ u và o cho n gà nh may, ngà nh may phả i ph ụ t hu ộ c nhiề u và o nhậ p khẩ u, và n h ư vậ y đấ t nướ c mấ t đ i nhiề u c ơ hộ i cho s ả n xuấ t thay thế n hậ p khẩ u trong k hâ u s ử d ụng kh á n hiề u lao đ ộ ng c ủa ng à nh d ệ t. 2 . Thị tr ườ ng XNK T ừ k hi Việ t Nam th ực hiệ n quá t r ình đổ i mớ i (t ừ nă m 1989), gi á t r ị x u ấ t k hẩ u h à ng d ệ t may c ó t ă ng lê n. Trong đ ó n gà nh may c ó mức độ t ă ng 12
- Đ Ò á n mô n h ọc c ao hơ n ng à nh d ệ t. Ngà nh d ệ t may đã c huy ể n t ừ t h ị t r ườ ng Li ê n X ô c ũ và Đ ô ng  u sang th ị t r ườ ng ph ươ ng T â y v à c hâ u Á. Th ị t r ườ ng xuấ t k hẩ u hà ng d ệ t may hiệ n nay c ủa Việ t Nam bao gồ m th ị t r ườ ng c ó q uota và p hi quota. Th ị t r ườ ng EU l à t h ị t r ườ ng xuấ t kh ẩ u c ó Q uota d ệ t may V iệ t Nam b ắ t đầ u xâ m nhậ p th ị t r ườ ng nà y t ừ n ă m 1993 khi hiệ p đ ị nh b u ô n b á n h à ng d ệ t may gi ữa Việ t Nam v à E U đ ượ c k ý k ế t và c ó h iệ u l ực cho đế n nay kim ng ạ ch xu ấ t khẩ u h à ng d ệ t và o th ị t r ườ ng EU t ă ng lê n hà ng nă m. Th ị t r ườ ng xu ấ t khẩ u phi Quota đ ượ c mở r ộ ng mạ nh t rong nh ữ ng n ă m gầ n đ â y. Nhậ t B ả n là t h ị t r ườ ng phi Quota lớ n nhấ t. Hồ ng Kô ng, Singapore, Đ à i Loan, Hà n Quốc là n h ữ ng n ướ c nhậ p khá n hi ề u hà ng d ệ t c ủa Việ t Nam. Hi ệ n nay Việ t Nam v ẫ n tiế p t ục xu ấ t k hẩ u h à ng d ệ t may sang Nga và c á c n ướ c Đ ô ng  u nh ư ng ch ủ y ế u d ướ i h ình th ức đổ i hà ng v à t hanh to á n nợ Đố i vớ i th ị t r ườ ng M ỹ, s ả n ph ẩ m c ủa ng à nh d ệ t may x uấ t khẩ u và o th ị t r ườ ng n à y c ó x u h ướ ng t ă ng nh ư ng khô ng ổ n đ ị nh. Phầ n lớ n x uấ t khẩ u là hà ng may mặ c.B ắ c M ỹ là mộ t th ị t r ườ ng l ớ n c ủa thế g iớ i, k im ngạ ch nh ậ p hà ng d ệ t may h à ng nă m g ầ n 40 t ỷ U SD. D ẫ n đầ u xuấ t hà ng d ệ t may sang M ỹ l à Trung Qu ốc r ồ i đế n c á c n ướ c ASEAN. Việ t N am xuấ t kh ẩ u hà ng d ệ t may sang Hoa K ỳ c ò n r ấ t khiê m t ố n. N ă m 1 994 M ỹ n hậ p khẩ u 2,3 tri ệ u USD s ợ i và q uầ n á o đ ứ ng th ứ 1 9 trong s ố n h ữ ng n ướ c xuấ t khẩ u hà ng d ệ t may và o M ỹ và c hi ế m 0,05 th ị p hầ n th ị t r ườ ng M ỹ ( ngu ồ n B ộ T h ươ ng mạ i M ỹ ). S ả n ph ẩ m d ệ t may xu ấ t khẩ u c ủa Vi ệ t Nam sang M ỹ c hi ế m ch ủ yế u là q uầ n á o, chi ế m t ớ i 98%. C ò n hà ng s ợ i d ệ t c ò n r ấ t nhỏ. Th ị t r ườ ng M ỹ l à mộ t th ị t r ườ ng mớ i đố i vớ i c á c mặ t hà ng Vi ệ t Nam ch í nh v ì vậ y m à đã p hầ n nà o t á c đ ộ ng v à o kim n gạ ch xuấ t kh ẩ u c ủa hà ng ho á V iệ t Nam n ó i chung và c ủa hà ng d ệ t may nó i riê ng. Trong t ươ ng lai ch ú ng ta c ó n hiề u hy vọ ng và o quan hệ t hươ ng mạ i Việ t Nam v à M ỹ s ẽ c ó b ướ c phá t triể n và n g à nh d ệ t may V iệ t Nam c ũng s ẽ k hô ng n ằ m ngo à i xu h ướ ng đ ó . 2
- Đ Ò á n mô n h ọc B i ể u 3: Nh ữ ng th ị tr ườ ng l ớ n nh ậ p kh ẩ u h à ng d ệ t may Vi ệ t N am Đ ơ n v ị: tri ệ u USD T h ị t r ườ ng N ă m 1997 N ă m 1998 N ă m 1999 T h ị t r ườ ng khô ng Quota N hậ t Bả n 3 25 2 52 2 80 Đ à i Loan 1 98 2 00 1 60 N ga 42 52 53 Hà n Qu ốc 76 40 31 S ingapore 56 26 38 Mỹ 23 24 23 Astralia 17 10 14 Hồ ng Kô ng 27 13 7 M ailaixia 8 4 6 Ba Lan 10 14 16 Là o 3 3 5 T h ị t r ườ ng c ầ n Quota Đứ c 1 65 1 82 1 77 P há p 32 55 40 A nh 32 55 40 Hà Lan 43 43 35 Bỉ 18 25 32 Italia 27 30 22 Tâ y Ban Nha 14 24 20 C anada 18 22 18 T hu ỷ Đ i ể n 11 11 10 N gu ồn: Th ời b á o kinh t ế Vi ệ t Nam s ố 1 0 -19 99. 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Kinh doanh xuất khẩu hàng may mặc ở tổng công ty dệt - may Việt Nam”
75 p | 1376 | 636
-
Đề án “Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ”
34 p | 722 | 302
-
Báo cáo "Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ"
34 p | 208 | 73
-
Tiểu luận Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ
28 p | 249 | 70
-
Luận văn: " Đặc điểm hàng dệt may thị trường Nhật Bản và khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này "
52 p | 179 | 65
-
Đề Tài: Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ
31 p | 195 | 50
-
Đề tài: “Những thời cơ và thách thức khi xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường EU của ngành dệt may Việt Nam”.
40 p | 186 | 49
-
Luận văn : Đặc điểm hàng dệt may thị trường Nhật Bản và khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này.
41 p | 172 | 49
-
LUẬN VĂN:MARKETING QUỐC TẾ VÀ VẤN ĐỀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG BẮC MỸ
106 p | 121 | 35
-
Luận văn: Giải quyết các tranh chấp trong ngoại thương và thực tiễn giải quyết tranh chấp tại Công ty dệt may Hà Nội
99 p | 127 | 32
-
LUẬN VĂN: Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ
30 p | 123 | 29
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng may mặc xuất khẩu tại công ty xuất nhập khẩu dệt - may Hà Nội từ khi xoá bỏ WTO xoá bỏ hạn ngạch dệt may 01/01/2005
102 p | 112 | 24
-
Đề tài: Một số biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng Dệt may Việt Nam trên thị trường thế giới
49 p | 139 | 21
-
Đề tài: Vận dụng phương pháp dãy số thời gian để phân tích sự biến động của kim ngạch xuất khẩu dệt may thời ki 1996_2003 và dự báo năm 2004.
45 p | 72 | 17
-
Luận văn Khả năng xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ.MỤC LỤC
34 p | 76 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu khả năng tham gia mạng sản xuất toàn cầu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam
26 p | 9 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ảnh hưởng của năng suất nhân tố tổng hợp đến xuất khẩu - Trường hợp ngành dệt may Việt Nam
73 p | 63 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn