635
KHAITHÁCKỸTHUẬTPHÂNTÍCHÂMSẮCVÀ
CUTRÚCLÀNĐIỆUDÂNCATRONGDẠYHC
THANHNHẠCỨNGDỤNGCÔNGNGHỆSỐ
NgânThịThương
,ĐặngThịLoan
Email:hathuongtn73@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.917
Tómtắt:Nghiêncứuđềxuấttíchhợpcôngcụphântíchâmhọc(Praat,SonicVisualiser)
vàodạyhọcthanhnhạcdâncabamiềnViệtNam.Từchínmẫulànđiệutiêubiểu(Quan
họ,Vídặm,Lý),nhómxâydựngquytrìnhphântíchcácthamsốF0,formant,độvang,rung
giọngvàtrườngđộ,đồngthờitrựcquanhóabằngđồthịvàphổtầnđểhìnhthànhbộbàitập
luyệnthanhtheovùng.Thựcnghiệmvớibamươisinhviênsưphạmâmnhạcchothấysựcải
thiệnrõrệtởbốnnănglựcthenchốt:bắtcaođộ,điềuchỉnhrunggiọng,môphỏngluyến-láy
vànhậndiệnâmsắcvùngmiền.Khungtriểnkhaibapha(quansát,luyệntập,đánhgiá)giúp
chuẩnhóaphảnhồivàrútngắnchutrìnhsai,sửa.Phươngphápgópphầnkhắcphụchạn
chếcủatruyềnkhẩu,đồngthờitạonềntảngsốhóadữliệuvàchuẩnkỹthuậtphụcvụđào
tạo,nghiêncứu,cũngnhưbảotồndisảntrongbốicảnhchuyểnđổisố.
Từka:côngnghệsố,kỹthuậttdânca,phânchâmhọc,phầnmềmPraat,thanhnhạchọc
1
KhoaPianovàThanhnhạc,TrườngĐạihọcSưphạmNghệthuậtTrungương
I.Đặtvấnđề
Trongnhữngnămgầnđây,chuyển
đổisốkhôngchỉlàmộtxuthếcôngnghệ
mà đã trở thành một định hướng chiến
lược trong giáo dục và bảo tồn văn hóa
tại Việt Nam. Trong lĩnh vực âm nhạc
truyềnthống,đặcbiệtlàhátdânca,một
loạihìnhnghệthuậtgắnliềnvớibảnsắc
vùngmiềnvàdisảnphivậtthểcủadân
tộc,việcbảotồnvàgiảngdạy đanggặp
nhiềutháchthứckhiđốimặtvớisựthay
đổinhanhchóngcủamôitrườngsốvàxu
hướngtoàncầuhóa(Nguyễn,2020).
Phươngphápgingdạyhátdânca
tạicáccơsởđàotạonghệthuậthiệnnay
chủyếudựavàotruyềnkhẩu,môphỏngvà
cảmtínhcủangườihọc.Dùphươngpháp
ygiữđượcnéttruyềnthống,nhưnglại
thiếucơsởkhoahọcđểphântích,đánh
giávàchuẩnhóakỹthuậtgiọnghát,đặc
biệttrongbốicảnhcầnđàotạothếhệsinh
viêncókhảnăngtiếpcậnkiếnthứctheo
636
hướngliênngànhvàứngdụngcôngnghệ
(Ngô,2021).Điềunàyđặtrayêucầucấp
thiếtphảiđổimớicáchtiếpcậngiảngdạy
ncatheoớngtíchhợpcôngnghệsố
phươngphápkhoahọc,vừagiúpngười
họchiểusâubảnchấtkỹthuậtgiọnghát,
vừagópphầnsốhóa,lưutrữ,bảotồndi
sảnhiệuquảhơn(UNESCO,2019).
Một trong những ớng tiếp cận
khảthilàứngdụngphântíchâmhọcvào
giảngdạythanhnhạc.Phântíchâmhọclà
mộtphươngphápkhoahọcgiúpđolường
hình ảnh hóa các thông số giọng hát
nhưcaođộ,phổtần,độvang,runggiọng,
độdàingânâm,từđócungcấpcáinhìn
trựcquanvàđịnhlượngvềkỹthuậtthanh
nhạc. Các nghiên cứu quốc tế đã chứng
minhhiệuquảcủaphântíchâmhọctrong
giảngdạythanhnhạccổđiển,nhạcpopvà
cả n ca(Sundberg, 1987; Titze, 2000;
Yanagisawaetal., 2008).Tại Việt Nam,
việcứngdụngphươngphápnàytrongđào
tạohátdâncavẫncònítđượckhaitháccó
hệthống.
Hai phần mềm điển hình được sử
dụngtronglĩnhvựcphântíchâmhọchiện
naylàPraatvàSonicVisualiser.Praatdo
PaulBoersmavàDavidWeeninkpháttriển
tạiĐạihọcAmsterdam,làcôngcụmạnh
mẽtrongviệcphântíchcaođộ,formant,
trường độ và biểu đồ âm thanh. Sonic
Visualiser,đượcpháttriểnbởiTrungtâm
nghiên cứunhạc số QueenMary(Anh),
chophépngườidùngtươngctrựcquan
vớidữliệusóngâmvàphântíchchitiết
cấutrúcâmthanh(Boersma&Weenink,
2021;Cannametal.,2010).Việctíchhợp
haicôngcụnàyvàomôitrườnggiảngdạy
thanhnhạckhôngchỉnângcaotínhkhoa
họctrongđàotạo,màcòngiúpngườihọc
nhậndiện,luyệntậpvàđiềuchỉnhgiọng
ttheocáchcụthểvàcócăncứhơn.
Trong bối cảnh đó, bài viết này
hướngđếnmụctiêu:1)Xácđịnhcácđặc
trưngâmhọccủalànđiệudâncabamiền
ViệtNamthôngquacôngcụphântíchsố;
2)Thiếtkếmôhìnhbàigiảngluyệnthanh
tíchhợpdữliệuâmhọc;3)Đánhgiáhiệu
quả ứng dụngcông nghệ số tronggiảng
dạykỹthuậtthanhnhạcdânca.Trêncơsở
đó,bàiviếtkhôngchỉđềxuấtmộtphương
phápgiảngdạymangtínhliênngành(kết
hợpâmnhạchọc,côngnghệthôngtinvà
sư phạm nghệ thuật), mà còn đóng góp
o địnhớng bảo tồn di sản văn hóa
trongthờiđạisốhóatoàncầu.
II.Cơsởlýluận
Nghiêncứunàyđượcđịnhhìnhtrên
ba nềntảng lýluận thenchốt,tạo cơ sở
khoa học cho việc ứng dụng công nghệ
phân tích âm học trong giảngdạy thanh
nhạcdânca.
Thứ nhất, lý thuyết phân tích âm
họctronggiọnghát.Cácthamsốnhưcao
độcơbản(F0),formant,độvangvàrung
giọngđượccoilànhữngchỉsốâmhọccó
thểđolườngvàtrựcquanhóa(Sundberg,
1987;Titze,2000).Chúngkhôngchỉphản
ánhđặctrưngsinhlýcủaquátrìnhphát
âm mà còn cho phép xác định mức độ
chuẩnxáccủakỹthuậtthanhnhạc.Việc
chuyểnacácyếutốnàythànhdữliệu
địnhlượnggiúpgiảngviênvàngườihọc
cócơsởkhoahọcđểđánhgiá,điềuchỉnh
chuẩnhóagiọnghátthayvìdựahoàn
toànvàocảmtính.
Thứhai,hệthốngkỹthuậttronghát
dângianViệtNam.Cáclànđiệudâncaba
miềngắnliềnvớinhữngđặcđiểmâmsắc
vàkỹthuậtphongphúnhưgiọngmũi,rung
cổ,luyếnláydàyđặc,ngândàihoặcngắt
nhảtựnhiên(Nguyễn,2020).Đâylànhững
giátrịnghệthuậtmangtínhđặctrưngvùng
miền,nhưngngdễbịđồnghóahoặcsai
637
lệchtrongquátrìnhtruyềndạytruyềnkhẩu.
Vìvậy,việctiếpcậndựatrêncơsởphân
tíchâmhọcsẽgiúpnhậndiện,bảolưuvà
truyềnđạtchínhxáccácyếutốnày,đồng
thờitránhđượcnguycơgiảnlượchaymất
máttrongquátrìnhđàotạo.
Thứ ba, quan điểm giáo dục nghệ
thuật hiện đại tíchhợp công nghệ.Theo
Mayer(2005),họctậphiệuquảđạtđược
khikếthợpđồngthờikênhcảmnhậngiác
quanvớiphântíchdữliệu,đặcbiệttrong
bốicảnhgiáodụcnghệthuậtđòihỏisựcân
bằnggiữacảmthụthẩmmỹvànhậnthức
kỹthuật.Việctíchhợpcôngnghệkhông
chỉmanglạicơchếphảnhồitứcthờicho
ngườihọc,màcònkhuyếnkhíchsựchủ
động trong quan sát, phân tích và điều
chỉnhgiọnghát.Từđó,sinhviênkhông
chỉtiếpthukỹthuậttheotruyềnthốngmà
cònhìnhthànhnănglựckỹthuậtdựatrên
bằngchứngkhoahọc.
Tổng thể, ba nềntảng lý luận trên
bổtrợchonhau,tạokhungtiếpcậnliên
ngành,kếtnốiâmnhạchọc,sưphạmnghệ
thuậtvàcôngnghệsố.Đâychínhlànền
tảnglýthuyếtđểnghiêncứuhiệntạikhẳng
địnhtínhkhảthivàgiátrịngdụngcủa
phươngphápgiảngdạythanhnhạcdânca
dựatrênphântíchâmhọctrongthờiđại
chuyểnđổisố.
III.Phươngphápnghiêncứu
Đểbảođảmtínhkháchquanvàđộ
tin cậy khoa học, nghiên cứu này triển
khai phương pháp tiếpcận hỗn hợp,kết
hợpgiữaphântíchđịnhlượngcácthamsố
âmhọcvàđánhgiáđịnhtínhvềhiệuquả
sưphạm.Cáchtiếpcậnnàyvừachophép
phân tíchchuyênsâu đặc trưngkỹ thuật
củatínhiệuâmthanh,vừatạođiềukiện
kiểmchứng trực tiếp tác độngcủa công
nghệsốtrongquátrìnhđàotạothanhnhạc
nca.
Mẫu nghiên cứu được chọn lọc từ
chínnđiệudâncatiêubiểuđạidiệncho
ba vùng n a âm nhạc lớn của Việt
Nam: Bắc Bộ (Quan họ), Trung Bộ (Ví
dặm)vàNamBộ(Lý).Nguồndliệugồm
hainhóm:1)ghiâmtrựctiếpvớicasĩvà
sinhviênthanhnhạctạiTờngĐạihọcSư
phạmNghệthuậtTrungươngvà2)tưliệu
sốhóatríchtừkholưutrữâmnhạcchuyên
ngành.Tiêuchílựachọnmẫugồm:tínhđại
diệnvềphongcáchvùngmiền,chấtlượng
âmthanhđạtchuẩnkỹthuật(≥44.1kHz,
16-bit),vàkhảnăngphảnánhrõđặctrưng
kỹthuậtthanhnhạcdânca.
cmẫuâmthanhđượcxửlýbằng
hai công cụ phân tích âm học chuyên
dụng, gồm Praat (Boersma & Weenink,
2021)vàSonicVisualiser(Cannametal.,
2010). Nhóm nghiên cứu trích xuất và
chuẩnhóacácthamsốđặctrưnggồm:cao
độ trung bình (F0), formant (F1-F3), độ
ngânvang,tầnsốvàbiênđộrunggiọng,
cùng độ dài trường độ. Dữ liệu sau khi
tiềnxử lýđượcchuẩn hóabằng z-score
đểgiảmsaisốđo,sauđótrựcquanhóa
dướidạngphổtần,biểuđồformantvàbản
đồâmhọcnhằmmôtả,sosánh,vàthiết
kế hoạt động giảng dạy. Quy trình này
đảmbảotínhminhbạch,khảnăngtáilập
kiểmchứngkhoahọc,đồngthờikhắc
phụchạnchếcảmtínhcủamôhìnhtruyền
khẩutruyềnthống.Trêncơsởdữliệuđịnh
lượngthuđược,nhómnghiêncứuthiếtkế
chương trình giảng dạy thíđiểm cho 30
sinhviênngànhSưphạmÂmnhạc,triển
khaitheomôhìnhbapha:
Quan sát -mục tiêu kỹthuật:sinh
viênnhậndiệntrựcquanthamsốâmhọc
quađồthịminhhọa.
Luyệntập-hiệuchỉnhtheodữliệu:
thựchànhmôphỏngcaođộ,runggiọng
luyến,láydựatrêndữliệuchuẩn.
638
Đánhgiá-phảnhồi:đolườngtiến
bộbằngcácchỉsốF0,formantvàbiênđộ
runggiọngsaumộtchukỳhọctập.
Dữ liệu định tính được thu thập
thông qua phỏng vấn nhóm và khảo sát
bảnghỏi,kếthợpvớidữliệuđịnhlượng
về sự cải thiện kỹ năng, cho phép đối
chiếugiữabằngchứngkháchquanvàbiểu
đạtthựchànhnghệthuật.Sựkếthợphai
hướngtiếpcậnnàykhôngchỉcủngcốtính
thuyếtphục của kết quả, mà còn khẳng
địnhhiệuquảvàtínhkhảthicủaviệctích
hợp công nghệ số vào giảng dạy thanh
nhạcdâncatrongbốicảnhgiáodụcnghệ
thuậtchuyểnđổisố.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Phântíchkỹthuậtâmhọccủa
lànđiệudâncavùngmiền
Kếtquảphântíchâmhọcchothấy
mỗivùngdâncacóđặcđiểmcộnghưởng,
daođộngcaođộvàsắctháiâmthanhkhác
nhau. Dữ liu tổng hợp được trình bày
trongBảng1,phảnánhsựkhácbiệtrõrệt
giữabavùngvềcácthamsốcơbảngồm
tầnsốcơbản(F0),độrung,formantđầu
(F1)vàbiênđộâmthanhtrungbình.
Bảng1:Thốngkêthôngsốkỹthuậtâmhọctrungbìnhtheovùngmiền
ngmiền F0(Hz) Runggiọng
(Hz) F1(Hz) F2(Hz) Biênđộtrung
bình(dB)
BắcBộ(Quanhọ) 220.3 5.2 720 1250 71.5
TrungBộ(Vídặm) 235.8 4.6 665 1190 68.9
NamBộ(Lý) 210.5 6.1 640 1130 66.7
Số liệu cho thấy Quan họ độ
vang sáng, cộng hưởng khoang miệng
rõrệtvàbiênđộcao,thểhiệnđặctrưng
“vang-rền-nền-nẩy”;trongkhiVídặm
thiên về âmkhuthấp,runggiọng chậm
hơn và âm sắc ấm; Lý Nam Bộ có tần
sốrungcaođộngâni,tạocảmgiác
mềmmại,baybổng.
Để tăng nh trực quan, Hình 1
minhhọaphổtầncabamuâmthanh
tiêu biu. mẫu Quan h, di năng
ng tập trung quanh formant thứ
nhất(F1≈ 700Hz)formantthứhai
(F2 1300 Hz), biuhincộng ởng
khoangming . Mẫu dặm cóphổ
nănglưngdày,ítkhoảnglnggiacác
formant,chothấyđặctrưngptâmtối
vàgiàucngngngực.MẫuLýNam
BthhiệnđườngF0ổnđịnhvớibiên
độdaođng±30cent,phùhpvirung
giọngtựnhiênvùngNam.
Biểuđồ1:Phổtầnvàđườngdaođộng
F0củabalànđiệudâncatiêubiểu(Quan
họ,Vídặm,Lý)
(Nguồn:PhântíchbằngphầnmềmPraat,2025)
Kếtquảchothấy:
Dân ca Bắc Bộ (Quan họ): giọng
vangsáng,ổnđịnhcaođộ,độrungđều,
vịtrícộnghưởngcao(formantF2>1500
Hz),phảnánhkỹthuậthátgiọngmũiđặc
trưng.
DâncaTrungBộ(Vídặm):âmsắc
y,trườngđộphứctạp,formantF1thấp
nhưng F2 dao động mạnh, biểu hiện kỹ
thuậtluyếnláynéntrongvàngâncổsâu.
639
Dân caNamBộ (Lý): caođộ biến
đổimềmmại,độngândài(trungbình>
1s), formant thấp, biểuhiện giọng ngực
ấmvàrộng.
Sự khác biệt về tham số âm học
khẳngđịnhgiátrịcủaviệcsửdụngcông
cụphântíchsốtronggiảngdạythanhnhạc
n ca. Kết quảkhông chỉ hỗ trợngười
họcnhậndiệnâmsắcvùngmiềnmộtcách
địnhlượng,màcòngiúpgiảngviênđiều
chỉnhkỹthuậtluyệnthanhdựatrêndữliệu
thựcnghiệmthayvìcảmnhậnchủquan.
4.2. Ứng dụng kết quả phân tích
vàothiếtkếbàitậpluyệnthanh
Từcácđặctrưngâmhọcthu được
ởbavùngdânca,nhómnghiêncứuxây
dựngbộbàitậpluyệnthanhđịnhhướng
dữliunhằmgiúpngườihọcpháttriểnkỹ
ngđiềutiếtâmsắcvàkỹthuậtbiểucảm
phùhợptừngphongcáchvùngmiền.Việc
thiếtkếdựatrêncácthamsốđịnhợng
đãđượcphântíchởMục4.1,kếthợpquan
tphổtầnvàbiểuđồcaođộtrongPraat
SonicVisualiser.
itậpmôphỏngcaođộ:Sửdụng
đườngF0của mẫuQuanhọ,Vídặmvà
Lýlàmđườngchuẩn”đểngườihọcbắt
chướcđườngcongcaođộtheothờigian.
itậpgiúpcảithiệnđộchínhxáccaođộ,
khảnăngchuyểnâmliềnmạchvàxửlý
luyến-láyđặctrưngtừngvùng.
itậpđiềuchỉnhrunggiọng:Dựa
trêndữliệurunggiọngtrungbình(4.5-6.5
Hz,biênđộ±20-60cent),ngườihọcthực
nh kiểm soát độ rộng và tốc độ rung.
Kỹthuậtnàyđượctrcquanhóaquađồ
thịF0daođộng,giúpsinhviênnhậnbiết
sailệchvàtựđiềuchỉnhdaođộngổnđịnh
quanhgiátrịmụctiêu.
Bàitậpcộnghưởngâmsắc:Sdụng
bảnđồformant(F1-F2)đểhuấnluyệnvị
trícộngởng.Sinhviênđiềuchỉnhkhẩu
hình,độmởhọngvàhướngâmthanhsao
cho quỹ đạo formant của mình tiệm cận
phổnănglượngmẫungơngứng.Quan
họhướngđếnformantcao-sáng;Vídặm
thiênvềcộnghưởngngực,tốidày;Lý
NamBộcóformantmởrộng,độvangdài.
itậpkiểmsoáttrườngđộvàngân
vang:Ngườihọcluyệnngânâmtheothời
lượng trung bình đặc trưng từng vùng
(Quan họ: ~800 ms, Ví dặm: ~900 ms,
Lý:>1000ms).Mụctiêulàđạtđộổnđịnh
nglượngtrongtoànbộphangân,tránh
biếnđộngbiênđộquámức.
Cácbàitậptrênđượctriểnkhaitrong
chương trình thí điểm 4 tuần cho 30 sinh
viên.Kếtquchothấykhảnăngcảithiện
rõrệtởbốntiêuchí:bắtcaođộ,điềuchỉnh
rung giọng, phỏng luyến-láy và nhận
diệnâmscvùngmiền,khẳngđịnhhiệuquả
camônh“dạyhọcchhợpphântíchâm
học”tronggingdạythanhnhạcdânca.
Biểuđồ2:MinhhọamôphỏngđườngF0trongbàitậpluyệnthanhvùngBắcBộ(Quanhọ)
(Nguồn:PhântíchtừphầnmềmPraat,2025)