
635
KHAITHÁCKỸTHUẬTPHÂNTÍCHÂMSẮCVÀ
CẤUTRÚCLÀNĐIỆUDÂNCATRONGDẠYHỌC
THANHNHẠCỨNGDỤNGCÔNGNGHỆSỐ
NgânThịThương
,ĐặngThịLoan
Email:hathuongtn73@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.917
Tómtắt:Nghiêncứuđềxuấttíchhợpcôngcụphântíchâmhọc(Praat,SonicVisualiser)
vàodạyhọcthanhnhạcdâncabamiềnViệtNam.Từchínmẫulànđiệutiêubiểu(Quan
họ,Vídặm,Lý),nhómxâydựngquytrìnhphântíchcácthamsốF0,formant,độvang,rung
giọngvàtrườngđộ,đồngthờitrựcquanhóabằngđồthịvàphổtầnđểhìnhthànhbộbàitập
luyệnthanhtheovùng.Thựcnghiệmvớibamươisinhviênsưphạmâmnhạcchothấysựcải
thiệnrõrệtởbốnnănglựcthenchốt:bắtcaođộ,điềuchỉnhrunggiọng,môphỏngluyến-láy
vànhậndiệnâmsắcvùngmiền.Khungtriểnkhaibapha(quansát,luyệntập,đánhgiá)giúp
chuẩnhóaphảnhồivàrútngắnchutrìnhsai,sửa.Phươngphápgópphầnkhắcphụchạn
chếcủatruyềnkhẩu,đồngthờitạonềntảngsốhóadữliệuvàchuẩnkỹthuậtphụcvụđào
tạo,nghiêncứu,cũngnhưbảotồndisảntrongbốicảnhchuyểnđổisố.
Từkhóa:côngnghệsố,kỹthuậthátdânca,phântíchâmhọc,phầnmềmPraat,thanhnhạchọc
1
KhoaPianovàThanhnhạc,TrườngĐạihọcSưphạmNghệthuậtTrungương
I.Đặtvấnđề
Trongnhữngnămgầnđây,chuyển
đổisốkhôngchỉlàmộtxuthếcôngnghệ
mà đã trở thành một định hướng chiến
lược trong giáo dục và bảo tồn văn hóa
tại Việt Nam. Trong lĩnh vực âm nhạc
truyềnthống,đặcbiệtlàhátdânca,một
loạihìnhnghệthuậtgắnliềnvớibảnsắc
vùngmiềnvàdisảnphivậtthểcủadân
tộc,việcbảotồnvàgiảngdạy đanggặp
nhiềutháchthứckhiđốimặtvớisựthay
đổinhanhchóngcủamôitrườngsốvàxu
hướngtoàncầuhóa(Nguyễn,2020).
Phươngphápgiảngdạyhátdânca
tạicáccơsởđàotạonghệthuậthiệnnay
chủyếudựavàotruyềnkhẩu,môphỏngvà
cảmtínhcủangườihọc.Dùphươngpháp
nàygiữđượcnéttruyềnthống,nhưnglại
thiếucơsởkhoahọcđểphântích,đánh
giávàchuẩnhóakỹthuậtgiọnghát,đặc
biệttrongbốicảnhcầnđàotạothếhệsinh
viêncókhảnăngtiếpcậnkiếnthứctheo

636
hướngliênngànhvàứngdụngcôngnghệ
(Ngô,2021).Điềunàyđặtrayêucầucấp
thiếtphảiđổimớicáchtiếpcậngiảngdạy
dâncatheohướngtíchhợpcôngnghệsố
vàphươngphápkhoahọc,vừagiúpngười
họchiểusâubảnchấtkỹthuậtgiọnghát,
vừagópphầnsốhóa,lưutrữ,bảotồndi
sảnhiệuquảhơn(UNESCO,2019).
Một trong những hướng tiếp cận
khảthilàứngdụngphântíchâmhọcvào
giảngdạythanhnhạc.Phântíchâmhọclà
mộtphươngphápkhoahọcgiúpđolường
và hình ảnh hóa các thông số giọng hát
nhưcaođộ,phổtần,độvang,runggiọng,
độdàingânâm,từđócungcấpcáinhìn
trựcquanvàđịnhlượngvềkỹthuậtthanh
nhạc. Các nghiên cứu quốc tế đã chứng
minhhiệuquảcủaphântíchâmhọctrong
giảngdạythanhnhạccổđiển,nhạcpopvà
cả dân ca(Sundberg, 1987; Titze, 2000;
Yanagisawaetal., 2008).Tại Việt Nam,
việcứngdụngphươngphápnàytrongđào
tạohátdâncavẫncònítđượckhaitháccó
hệthống.
Hai phần mềm điển hình được sử
dụngtronglĩnhvựcphântíchâmhọchiện
naylàPraatvàSonicVisualiser.Praatdo
PaulBoersmavàDavidWeeninkpháttriển
tạiĐạihọcAmsterdam,làcôngcụmạnh
mẽtrongviệcphântíchcaođộ,formant,
trường độ và biểu đồ âm thanh. Sonic
Visualiser,đượcpháttriểnbởiTrungtâm
nghiên cứunhạc số QueenMary(Anh),
chophépngườidùngtươngtáctrựcquan
vớidữliệusóngâmvàphântíchchitiết
cấutrúcâmthanh(Boersma&Weenink,
2021;Cannametal.,2010).Việctíchhợp
haicôngcụnàyvàomôitrườnggiảngdạy
thanhnhạckhôngchỉnângcaotínhkhoa
họctrongđàotạo,màcòngiúpngườihọc
nhậndiện,luyệntậpvàđiềuchỉnhgiọng
háttheocáchcụthểvàcócăncứhơn.
Trong bối cảnh đó, bài viết này
hướngđếnmụctiêu:1)Xácđịnhcácđặc
trưngâmhọccủalànđiệudâncabamiền
ViệtNamthôngquacôngcụphântíchsố;
2)Thiếtkếmôhìnhbàigiảngluyệnthanh
tíchhợpdữliệuâmhọc;3)Đánhgiáhiệu
quả ứng dụngcông nghệ số tronggiảng
dạykỹthuậtthanhnhạcdânca.Trêncơsở
đó,bàiviếtkhôngchỉđềxuấtmộtphương
phápgiảngdạymangtínhliênngành(kết
hợpâmnhạchọc,côngnghệthôngtinvà
sư phạm nghệ thuật), mà còn đóng góp
vào địnhhướng bảo tồn di sản văn hóa
trongthờiđạisốhóatoàncầu.
II.Cơsởlýluận
Nghiêncứunàyđượcđịnhhìnhtrên
ba nềntảng lýluận thenchốt,tạo cơ sở
khoa học cho việc ứng dụng công nghệ
phân tích âm học trong giảngdạy thanh
nhạcdânca.
Thứ nhất, lý thuyết phân tích âm
họctronggiọnghát.Cácthamsốnhưcao
độcơbản(F0),formant,độvangvàrung
giọngđượccoilànhữngchỉsốâmhọccó
thểđolườngvàtrựcquanhóa(Sundberg,
1987;Titze,2000).Chúngkhôngchỉphản
ánhđặctrưngsinhlýcủaquátrìnhphát
âm mà còn cho phép xác định mức độ
chuẩnxáccủakỹthuậtthanhnhạc.Việc
chuyểnhóacácyếutốnàythànhdữliệu
địnhlượnggiúpgiảngviênvàngườihọc
cócơsởkhoahọcđểđánhgiá,điềuchỉnh
vàchuẩnhóagiọnghátthayvìdựahoàn
toànvàocảmtính.
Thứhai,hệthốngkỹthuậttronghát
dângianViệtNam.Cáclànđiệudâncaba
miềngắnliềnvớinhữngđặcđiểmâmsắc
vàkỹthuậtphongphúnhưgiọngmũi,rung
cổ,luyếnláydàyđặc,ngândàihoặcngắt
nhảtựnhiên(Nguyễn,2020).Đâylànhững
giátrịnghệthuậtmangtínhđặctrưngvùng
miền,nhưngcũngdễbịđồnghóahoặcsai

637
lệchtrongquátrìnhtruyềndạytruyềnkhẩu.
Vìvậy,việctiếpcậndựatrêncơsởphân
tíchâmhọcsẽgiúpnhậndiện,bảolưuvà
truyềnđạtchínhxáccácyếutốnày,đồng
thờitránhđượcnguycơgiảnlượchaymất
máttrongquátrìnhđàotạo.
Thứ ba, quan điểm giáo dục nghệ
thuật hiện đại tíchhợp công nghệ.Theo
Mayer(2005),họctậphiệuquảđạtđược
khikếthợpđồngthờikênhcảmnhậngiác
quanvớiphântíchdữliệu,đặcbiệttrong
bốicảnhgiáodụcnghệthuậtđòihỏisựcân
bằnggiữacảmthụthẩmmỹvànhậnthức
kỹthuật.Việctíchhợpcôngnghệkhông
chỉmanglạicơchếphảnhồitứcthờicho
ngườihọc,màcònkhuyếnkhíchsựchủ
động trong quan sát, phân tích và điều
chỉnhgiọnghát.Từđó,sinhviênkhông
chỉtiếpthukỹthuậttheotruyềnthốngmà
cònhìnhthànhnănglựckỹthuậtdựatrên
bằngchứngkhoahọc.
Tổng thể, ba nềntảng lý luận trên
bổtrợchonhau,tạokhungtiếpcậnliên
ngành,kếtnốiâmnhạchọc,sưphạmnghệ
thuậtvàcôngnghệsố.Đâychínhlànền
tảnglýthuyếtđểnghiêncứuhiệntạikhẳng
địnhtínhkhảthivàgiátrịứngdụngcủa
phươngphápgiảngdạythanhnhạcdânca
dựatrênphântíchâmhọctrongthờiđại
chuyểnđổisố.
III.Phươngphápnghiêncứu
Đểbảođảmtínhkháchquanvàđộ
tin cậy khoa học, nghiên cứu này triển
khai phương pháp tiếpcận hỗn hợp,kết
hợpgiữaphântíchđịnhlượngcácthamsố
âmhọcvàđánhgiáđịnhtínhvềhiệuquả
sưphạm.Cáchtiếpcậnnàyvừachophép
phân tíchchuyênsâu đặc trưngkỹ thuật
củatínhiệuâmthanh,vừatạođiềukiện
kiểmchứng trực tiếp tác độngcủa công
nghệsốtrongquátrìnhđàotạothanhnhạc
dânca.
Mẫu nghiên cứu được chọn lọc từ
chínlànđiệudâncatiêubiểuđạidiệncho
ba vùng văn hóa âm nhạc lớn của Việt
Nam: Bắc Bộ (Quan họ), Trung Bộ (Ví
dặm)vàNamBộ(Lý).Nguồndữliệugồm
hainhóm:1)ghiâmtrựctiếpvớicasĩvà
sinhviênthanhnhạctạiTrườngĐạihọcSư
phạmNghệthuậtTrungươngvà2)tưliệu
sốhóatríchtừkholưutrữâmnhạcchuyên
ngành.Tiêuchílựachọnmẫugồm:tínhđại
diệnvềphongcáchvùngmiền,chấtlượng
âmthanhđạtchuẩnkỹthuật(≥44.1kHz,
16-bit),vàkhảnăngphảnánhrõđặctrưng
kỹthuậtthanhnhạcdânca.
Cácmẫuâmthanhđượcxửlýbằng
hai công cụ phân tích âm học chuyên
dụng, gồm Praat (Boersma & Weenink,
2021)vàSonicVisualiser(Cannametal.,
2010). Nhóm nghiên cứu trích xuất và
chuẩnhóacácthamsốđặctrưnggồm:cao
độ trung bình (F0), formant (F1-F3), độ
ngânvang,tầnsốvàbiênđộrunggiọng,
cùng độ dài trường độ. Dữ liệu sau khi
tiềnxử lýđượcchuẩn hóabằng z-score
đểgiảmsaisốđo,sauđótrựcquanhóa
dướidạngphổtần,biểuđồformantvàbản
đồâmhọcnhằmmôtả,sosánh,vàthiết
kế hoạt động giảng dạy. Quy trình này
đảmbảotínhminhbạch,khảnăngtáilập
vàkiểmchứngkhoahọc,đồngthờikhắc
phụchạnchếcảmtínhcủamôhìnhtruyền
khẩutruyềnthống.Trêncơsởdữliệuđịnh
lượngthuđược,nhómnghiêncứuthiếtkế
chương trình giảng dạy thíđiểm cho 30
sinhviênngànhSưphạmÂmnhạc,triển
khaitheomôhìnhbapha:
Quan sát -mục tiêu kỹthuật:sinh
viênnhậndiệntrựcquanthamsốâmhọc
quađồthịminhhọa.
Luyệntập-hiệuchỉnhtheodữliệu:
thựchànhmôphỏngcaođộ,runggiọng
vàluyến,láydựatrêndữliệuchuẩn.

638
Đánhgiá-phảnhồi:đolườngtiến
bộbằngcácchỉsốF0,formantvàbiênđộ
runggiọngsaumộtchukỳhọctập.
Dữ liệu định tính được thu thập
thông qua phỏng vấn nhóm và khảo sát
bảnghỏi,kếthợpvớidữliệuđịnhlượng
về sự cải thiện kỹ năng, cho phép đối
chiếugiữabằngchứngkháchquanvàbiểu
đạtthựchànhnghệthuật.Sựkếthợphai
hướngtiếpcậnnàykhôngchỉcủngcốtính
thuyếtphục của kết quả, mà còn khẳng
địnhhiệuquảvàtínhkhảthicủaviệctích
hợp công nghệ số vào giảng dạy thanh
nhạcdâncatrongbốicảnhgiáodụcnghệ
thuậtchuyểnđổisố.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Phântíchkỹthuậtâmhọccủa
lànđiệudâncavùngmiền
Kếtquảphântíchâmhọcchothấy
mỗivùngdâncacóđặcđiểmcộnghưởng,
daođộngcaođộvàsắctháiâmthanhkhác
nhau. Dữ liệu tổng hợp được trình bày
trongBảng1,phảnánhsựkhácbiệtrõrệt
giữabavùngvềcácthamsốcơbảngồm
tầnsốcơbản(F0),độrung,formantđầu
(F1)vàbiênđộâmthanhtrungbình.
Bảng1:Thốngkêthôngsốkỹthuậtâmhọctrungbìnhtheovùngmiền
Vùngmiền F0(Hz) Runggiọng
(Hz) F1(Hz) F2(Hz) Biênđộtrung
bình(dB)
BắcBộ(Quanhọ) 220.3 5.2 720 1250 71.5
TrungBộ(Vídặm) 235.8 4.6 665 1190 68.9
NamBộ(Lý) 210.5 6.1 640 1130 66.7
Số liệu cho thấy Quan họ có độ
vang sáng, cộng hưởng khoang miệng
rõrệtvàbiênđộcao,thểhiệnđặctrưng
“vang-rền-nền-nẩy”;trongkhiVídặm
thiên về âmkhuthấp,runggiọng chậm
hơn và âm sắc ấm; Lý Nam Bộ có tần
sốrungcaovàđộngândài,tạocảmgiác
mềmmại,baybổng.
Để tăng tính trực quan, Hình 1
minhhọaphổtầncủabamẫuâmthanh
tiêu biểu. Ở mẫu Quan họ, dải năng
lượng tập trung quanh formant thứ
nhất(F1≈ 700Hz)vàformantthứhai
(F2≈ 1300 Hz), biểuhiệncộng hưởng
khoangmiệng rõ. Mẫu Ví dặm cóphổ
nănglượngdày,ítkhoảnglặnggiữacác
formant,chothấyđặctrưngphátâmtối
vàgiàucộnghưởngngực.MẫuLýNam
BộthểhiệnđườngF0ổnđịnhvớibiên
độdaođộng±30cent,phùhợpvớirung
giọngtựnhiênvùngNam.
Biểuđồ1:Phổtầnvàđườngdaođộng
F0củabalànđiệudâncatiêubiểu(Quan
họ,Vídặm,Lý)
(Nguồn:PhântíchbằngphầnmềmPraat,2025)
Kếtquảchothấy:
Dân ca Bắc Bộ (Quan họ): giọng
vangsáng,ổnđịnhcaođộ,độrungđều,
vịtrícộnghưởngcao(formantF2>1500
Hz),phảnánhkỹthuậthátgiọngmũiđặc
trưng.
DâncaTrungBộ(Vídặm):âmsắc
dày,trườngđộphứctạp,formantF1thấp
nhưng F2 dao động mạnh, biểu hiện kỹ
thuậtluyếnláynéntrongvàngâncổsâu.

639
Dân caNamBộ (Lý): caođộ biến
đổimềmmại,độngândài(trungbình>
1s), formant thấp, biểuhiện giọng ngực
ấmvàrộng.
Sự khác biệt về tham số âm học
khẳngđịnhgiátrịcủaviệcsửdụngcông
cụphântíchsốtronggiảngdạythanhnhạc
dân ca. Kết quảkhông chỉ hỗ trợngười
họcnhậndiệnâmsắcvùngmiềnmộtcách
địnhlượng,màcòngiúpgiảngviênđiều
chỉnhkỹthuậtluyệnthanhdựatrêndữliệu
thựcnghiệmthayvìcảmnhậnchủquan.
4.2. Ứng dụng kết quả phân tích
vàothiếtkếbàitậpluyệnthanh
Từcácđặctrưngâmhọcthu được
ởbavùngdânca,nhómnghiêncứuxây
dựngbộbàitậpluyệnthanhđịnhhướng
dữliệunhằmgiúpngườihọcpháttriểnkỹ
năngđiềutiếtâmsắcvàkỹthuậtbiểucảm
phùhợptừngphongcáchvùngmiền.Việc
thiếtkếdựatrêncácthamsốđịnhlượng
đãđượcphântíchởMục4.1,kếthợpquan
sátphổtầnvàbiểuđồcaođộtrongPraat
vàSonicVisualiser.
Bàitậpmôphỏngcaođộ:Sửdụng
đườngF0của mẫuQuanhọ,Vídặmvà
Lýlàm“đườngchuẩn”đểngườihọcbắt
chướcđườngcongcaođộtheothờigian.
Bàitậpgiúpcảithiệnđộchínhxáccaođộ,
khảnăngchuyểnâmliềnmạchvàxửlý
luyến-láyđặctrưngtừngvùng.
Bàitậpđiềuchỉnhrunggiọng:Dựa
trêndữliệurunggiọngtrungbình(4.5-6.5
Hz,biênđộ±20-60cent),ngườihọcthực
hành kiểm soát độ rộng và tốc độ rung.
Kỹthuậtnàyđượctrựcquanhóaquađồ
thịF0daođộng,giúpsinhviênnhậnbiết
sailệchvàtựđiềuchỉnhdaođộngổnđịnh
quanhgiátrịmụctiêu.
Bàitậpcộnghưởngâmsắc:Sửdụng
bảnđồformant(F1-F2)đểhuấnluyệnvị
trícộnghưởng.Sinhviênđiềuchỉnhkhẩu
hình,độmởhọngvàhướngâmthanhsao
cho quỹ đạo formant của mình tiệm cận
phổnănglượngmẫuvùngtươngứng.Quan
họhướngđếnformantcao-sáng;Vídặm
thiênvềcộnghưởngngực,tốivàdày;Lý
NamBộcóformantmởrộng,độvangdài.
Bàitậpkiểmsoáttrườngđộvàngân
vang:Ngườihọcluyệnngânâmtheothời
lượng trung bình đặc trưng từng vùng
(Quan họ: ~800 ms, Ví dặm: ~900 ms,
Lý:>1000ms).Mụctiêulàđạtđộổnđịnh
nănglượngtrongtoànbộphangân,tránh
biếnđộngbiênđộquámức.
Cácbàitậptrênđượctriểnkhaitrong
chương trình thí điểm 4 tuần cho 30 sinh
viên.Kếtquảchothấykhảnăngcảithiện
rõrệtởbốntiêuchí:bắtcaođộ,điềuchỉnh
rung giọng, mô phỏng luyến-láy và nhận
diệnâmsắcvùngmiền,khẳngđịnhhiệuquả
củamôhình“dạyhọctíchhợpphântíchâm
học”tronggiảngdạythanhnhạcdânca.
Biểuđồ2:MinhhọamôphỏngđườngF0trongbàitậpluyệnthanhvùngBắcBộ(Quanhọ)
(Nguồn:PhântíchtừphầnmềmPraat,2025)

