Khi Facebook gieo rắc nỗi sợ hãi ở

Việt Nam

Các mạng xã hội thương hiệu Việt

Mạng xã hội thương hiệu Việt tuy đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người

dùng; tuy nhiên, để có thể đánh bại được “ông lớn” Facebook về mọi mặt, có lẽ

các nhà cung cấp còn phải cố gắng nhiều. Bởi lẽ, “hàng nội” hoặc mang tiếng đạo

lại Facebook, hoặc chẳng có gì đặc biệt trong mắt người sử dụng.

Tính đến nay, Zing Me là sản phẩm thuần Việt thành công nhất với hơn 5 triệu tài

khoản người dùng. Tuy nhiên, thương hiệu này chắc vẫn phải phần nào nể phục

Facebook ở Việt Nam. Được đánh giá có nhiều tính năng hay ho, hoạt động sôi

nổi, nhưng Zing Me dường như chưa thực sự dành được sự yêu mến của nhiều đối

tượng người dùng như đối thủ.

Các mạng xã hội mới xuất hiện như: Yoo!, Phụ nữ net, ACC… thì vẫn đang trên

con đường tìm chỗ đứng, nói chi việc gây được áp lực tới thương hiệu của Mark

Zuckerberg tại Việt Nam.

Blog Việt vắng bóng khách vãng lai

Chắc hẳn bạn đọc vẫn chưa quên một thời Yahoo! 360 lên ngôi tại Việt Nam. Do

tích hợp khá tiện dụng với Yahoo! Messenger, blog Yahoo trở thành sự lựa chọn

hoàn hảo của nhiều người Việt. Tuy nhiên từ khi Yahoo! 360 tuyên bố đóng cửa,

cộng đồng mạng đang băn khoăn không biết đi đâu, về đâu thì Facebook đột ngột

xuất hiện, đem đến sân chơi mới cho các “tín đồ” của blog.

Khả năng kết nối dường như là vô hạn, chia sẻ ảnh, video nhanh chóng, giao diện

đơn giản, dễ dùng… chỉ sau một thời gian ngắn, Facebook đã thu hút một lượng

lớn người dùng ở mọi lứa tuổi. Ngoài ra, mạng xã hội này cũng là cái tên đầu tiên

đem đến một căn bệnh đang rất phổ biến trong cộng đồng mạng hiện nay: Hội

chứng “nghiện” Facebook.

Yahoo! 360 Plus

Không chỉ khiến blog Yahoo! hết cửa làm ăn, Facebook còn kéo theo sự vắng vẻ

trên Yahoo! Messenger. Tính năng chat trực tiếp trên trình duyệt web thuận tiện,

hữu ích khiến nhiều người sử dụng chuyển qua online trực tiếp trên Facebook mà

không thèm “ngó ngàng” gì tới tài khoản Yahoo chat. Có lẽ, để cứu vãn tình thế

mà Yahoo! Messenger phiên bản mới nhất đã cập nhật thêm tính năng chat với tài

khoản Facebook.

Quả thật, với tính năng vượt trội, kết nối cực tiện dụng của Facebook, blog Việt

quá cũ kĩ và chậm chạp nên dần vắng bóng cũng là điều quá đỗi hiển nhiên.

Nhà mạng cũng “sợ” Facebook

Bình thường, người dùng chỉ gọi cho tổng đài của nhà cung cấp mạng khi đường

truyền Internet gia đình gặp sự cố không kết nối được, hoặc thắc mắc về chi tiết

của một số gói cước. Chỉ khi Facebook xuất hiện, cư dân mạng mới có một lí do

mới để gọi điện cho nhà mạng là: Thắc mắc về Facebook.

Mạng xã hội tải chậm, không đăng nhập được vào tài khoản Facebook… là chuỗi

câu hỏi mang tính “tuần hoàn” lúc nào cũng được lặp đi lặp lại nhiều lần. Bị phàn

nàn liên tục như vậy, nhà mạng “sợ” Facebook cũng là điều đương nhiên mà thôi