intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoa học - Giáo án Khoa học lớp 5 kì 1

Chia sẻ: Mai Huong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:41

157
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu Khoa học - Giáo án Khoa học lớp 5. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho thầy cô cũng như các bạn học sinh trong quá trình học tập và giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoa học - Giáo án Khoa học lớp 5 kì 1

  1. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 khoa häc Ngày soạn: 20/08/ 2015 Ngày dạy: Lớp 5A:         ;   Lớp 5B:   Tuần 1                              BÀI 1:  SỰ SINH SẢN  I. YÊU CẦU HS biết mọi người đều do bố, mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với   bố mẹ của mình.  Rèn kĩ năng sống cho học sinh. II. CHUẨN BỊ ­  HS: Sách giáo khoa, ảnh gia đình  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu môn học ­ Kiểm tra SGK, đồ dùng môn học.    ­ Nêu yêu cầu môn học.  2. Bài mới * Hoạt động 1: Làm việc với SGK ­ Bước 1: GV hướng dẫn  ­ HS lắng nghe  ­ Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 trang  ­ HS quan sát hình 1, 2, 3 5 trong SGK và đọc lời thoại giữa các  ­ Đọc các trao đổi giữa các nhân vật  nhân vật trong hình.  trong hình.   Liên hệ đến gia đình mình  ­ HS tự liên hệ  ­ Bước 2: Làm việc theo cặp  ­   HS   làm   việc   theo   hướng   dẫn   của   ­ Bước 3: Báo cáo kết quả  GV   Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra ý nghĩa  ­ Đại diện các nhóm lên trình bày kết  của sự sinh sản.  quả thảo luận của nhóm mình.  ­ GV chốt ý và ghi: Nhờ  có sự  sinh sản  ­ HS thảo luận theo 2 câu hỏi, trả lời:  mà các thế  hệ  trong mỗi gia đình, dòng   Hãy nói về  ý nghĩa của sự  sinh sản  họ được duy trì kế tiếp nhau . đối với mỗi gia đình, dòng họ ?  Điều gì có thể xảy ra nếu con người  không có khả năng sinh sản?   Hoạt động 2: Củng cố ­ Nêu lại nội dung bài học.  ­ HS trưng bày tranh  ảnh gia đình +  ­ HS nêu giới thiệu cho các bạn biết một vài  ­ GV đánh giá và liên hệ giáo dục.  đặc điểm giống nhau giữa mình với    bố,   mẹ   hoặc   các   thành   viên   khác  trong gia đình.  IV. Tổng kết ­ dặn dò ­ Chuẩn bị: Nam hay nữ?  ­ Nhận xét tiết học 1
  2. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016    Ngày dạy: Lớp 5A:         ;   Lớp 5B:   BÀI 2: NAM HAY NỮ ? I. YÊU CẦU:   HS nhận ra sự  cần thiết phải thay đổi một số  quan niệm của xã hội về  vai   trò của nam, nữ II. CHUẨN BỊ: ­  GV: Hình vẽ trong sách giáo khoa ­  HS: Sách giáo khoa  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài cũ ­ Nêu ý nghĩa về sự sinh sản ở người ? ­ HS: Nhờ  có khả  năng sinh sản  mà các thế  hệ  trong mỗi gia đình,  dòng họ được duy trì kế tiếp nhau  ­ GV treo  ảnh và yêu cầu HS nêu đặc điểm   . giống nhau giữa đứa trẻ  với bố  mẹ. Em rút  ­ Tất cả mọi trẻ em đều do bố mẹ  ra được gì ? sinh ra và đều có những đặc điểm   Giáo viện cho HS nhận xét, GV cho điểm,  giống với bố mẹ mình nhận xét  Hoạt động 1: Làm việc với SGK Làm việc theo cặp. GV yêu cầu 2 HS ngồi  ­   2   HS   cạnh   nhau   cùng   quan   sát  cạnh nhau cùng quan sát các hình  ở  trang 6  các   hình   ở   trang   6   SGK   và   thảo  SGK và trả lời các câu hỏi 1,2,3 luận trả lời các câu hỏi  GV   chốt:   Ngoài   những   đặc   điểm   chung,  ­ Đại diện nhóm lên trình bày giữa nam và nữ  có sự  khác biệt, trong đó có  sự  khác nhau cơ  bản về  cấu tạo và chức  năng của cơ quan sinh dục. Khi còn nhỏ, bé  trai, bé gái chưa có sự  khác biệt rõ rệt về  ngoại hình ngoài cấu tạo của cơ  quan sinh   dục   Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 2
  3. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 ­ GV phát cho mỗi các tấm phiếu và hướng   ­ HS nhận phiếu dẫn cách chơi  ­HS   làm   việc   theo   nhóm,   thảo   ­ GV yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, trình  luận và liệt kê các đặc điểm sau  bày kết quả vào phiếu học tập: Những  Đặc  Những  Những đặc  Đặc điểm  Những đặc  đặc  điểm  đặc điểm  điểm chỉ  hoặc nghề  điểm chỉ  điểm chỉ  hoặc  chỉ nam  nữ có nghiệp có  nam có nữ có nghề  có cả ở nam  nghiệp  và nữ có cả ở    Mang   thai,  ­ Kiên nhẫn  Có   râu,   Cơ   nam và  Cơ quan sinh  ­ Thư kí  quan   sinh   nữ dục   tạo   ra  ­ Giám đốc dục   tạo   ra   trứng,   Cho  ­   Chăm   sóc   tinh trùng ­ Mang thai  con bú con  ­ Kiên nhẫn  ­ Mạnh mẽ  ­ Thư kí  ­ Đá bóng ­ Giám đốc ­ Tự tin  ­ Chăm sóc con  ­ Dịu dàng ­ Mạnh mẽ  ­Trụ  cột gia   ­ Đá bóng đình ­ Có râu  ­   Làm   bếp   ­   Cơ   quan   sinh   dục   tạo   ra   tinh   giỏi trùng ­ Cơ quan sinh dục tạo ra trứng GV chốt lại:  ­ Cho con bú ­GV   đánh   giá,   kết   luận   và   tuyên   dương  ­ Tự tin  nhóm thắng cuộc ­ Dịu dàng ­ Trụ cột gia đình   ­ Làm bếp giỏi ­Lần   lượt   từng   nhóm   giải   thích  cách sắp xếp ­Cả lớp cùng chất vấn và đánh giá IV­Củng cố ­ Dặn dò ­GV nhận xét đánh giá ­Nhận xét tiết học 3
  4. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 Ngµy so¹n: 30.08.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A:    /0; 5B:     /0 Tuần 2              BÀI 3:                 NAM HAY NỮ? (TT) I. YÊU CẦU:  ­  Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ II. CHUẨN BỊ:  Hình vẽ trong sách giáo khoa  III­CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 3: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ Bạn có đồng ý với những câu dưới đây  ­ Hai nhóm 1 câu hỏi  không? Hãy giải thích tại sao ? Công việc nội trợ là của phụ nữ. Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối  Đàn ông là người kiếm tiền nuôi  xử giữa HS nam và HS nữ không ? Như vậy  cả gia đình  có hợp lí không ? Con gái nên học nữ công gia  Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa  chánh, con trai nên học kĩ thuật . nam và nữ ? Trong gia đình, những yêu cầu hay  cư xử của cha mẹ với con trai và  ­GV kết luận : Quan niệm xã hội về nam và  con gái có khác nhau không và  nữ có thể thay đổi. Mỗi HS đều có thể góp  khác nhau như thế nào? Như vậy  phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày  có hợp lí không ? tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động  Từng nhóm báo cáo kết quả  ngay từ trong gia đình, trong lớp học của  mình . Hoạt động 4: Quan niệm của em về nam và nữ ­ GV phát cho mỗi các tấm phiếu và hướng  ­ HS trình bày quan niệm của mình dẫn: Nêu các quan niệm của em về nam và  ­Lớp nhận xét, bổ sung nữ ­ HS hoàn thành các bài tập trong  ­GV chốt lại: Tôn trọng các bạn cùng giới  Vở bài tập và khác giới, không phân biệt nam, nữ, giúp  nhau cùng tiến bộ  IV. Củng cố ­ Dặn dò ­ Nhận xét tiết học ­ Chuẩn bị: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?” Ngµy d¹y : Lớp 5A:    /0; 5B:     /0    BÀI 4: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I. MỤC TIÊU: 4
  5. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 HS biết cơ  thể  chúng ta được hình thành từ  sự  kết hợp giữa tinh trùng của  bố và trứng của người mẹ   II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình ảnh bài 4 SGK  III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Bài cũ ­ Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có  ­ Nam: có râu, có tinh trùng  ở nữ?  ­ Nữ: mang thai, sinh con ­ Nêu những đặc điểm hoặc nghề nghiệp  ­ Dịu dàng, kiên nhẫn, khéo tay, y  có ở cả nam và nữ? tá, thư kí, bán hàng, GV, chăm sóc  con, mạnh mẽ, quyết đoán, chơi  bóng đá, hiếu động, trụ cột gia  đình, giám đốc, bác sĩ, kĩ sư...   Hoạt động 1 Sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi ­ Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới   ­ HS lắng nghe và trả lời.  tính của mỗi con người?  ­ Cơ quan sinh dục.  ­Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ?  ­ Tạo ra tinh trùng.   ­ Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì ?  ­ Tạo ra trứng.  Yêu cầu HS quan sát các hình 1a, 1b, 1c,  ­ HS lắng nghe. Hoạt động nhóm đôi  đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú  Hình1a: Các tinh trùng gặp trứng thích phù hợp với hình nào? Hình1b: Một tinh trùng đã chui vào  trứng.  Hình1c: Trứng và tinh trùng kết  hợp với nhau để tạo thành hợp tử.  ­ Hình 2: Thai được khoảng 9 tháng,  đã là một cơ thể người hoàn chỉnh. ­ Hình 3: Thai 8 tuần, đã có hình  dạng của đầu, mình, tay, chân  nhưng chưa hoàn chỉnh.  GV yêu cầu HS quan sát H .2 , 3, 4, 5 để tìm  ­ Hình 4: Thai 3 tháng, đã có hình  xem hình nào cho biết thai nhi được 6 tuần,  dạng của đầu, mình, tay, chân hoàn  8 tuần , 3 tháng, khoảng 9 tháng  thiện hơn, đã hình thành đầy đủ  ­Yêu cầu HS lên trình bày trước lớp.  các  bộ phận của cơ thể .  GV nhận xét.  ­ Hình 5: Thai được 5 tuần, có  đuôi, đã có hình thù của đầu, mình,  tay, chân nhưng chưa rõ ràng  Hoạt động 2: Củng cố + Sự thụ tinh là gì? Sự sống con người bắt  ­ Đại diện 2 dãy bốc thăm, trả lời đầu từ đâu?  ­ Sự thụ tinh là hiện tượng trứng  \ kết hợp với tinh trùng. Sự sống  con người bắt đầu từ 1 tế bào  trứng của mẹ kết hợp với 1 tinh  + Giai đoạn nào đã nhìn thấy hình dạng của  trùng của bố.  mắt, mũi, miệng, tay, chân? Giai đoạn nào  ­ 3 tháng  đã nhìn thấy đầy đủ các bộ phận?  ­ 9 tháng  5
  6. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 IV. Tổng kết ­ dặn dò ­ Xem lại bài và học ghi nhớ  ­ Chuẩn bị: “Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe”   ­ Nhận xét tiết học Ngµy so¹n: 05.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A:    /09 ; 5B:     /09 Tuần 3        TiÕt 5 CÇn lµm g× ®Ó c¶ mÑ vµ em bÐ ®Òu khoÎ? I. môc tiªu. - Nªu ®îc nh÷ng viÖc nªn lµm hoÆc kh«ng nªn lµm ®Ó ch¨m sãc phô n÷ mang thai. II. ®å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 12, 13 SGK. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. Ho¹t ®éng khëi ®éng. KiÓm tra bµi cò. + C¬ thÓ cña mçi ngêi ®îc h×nh thµnh - HS lªn b¶ng tr¶ lêi nh thÕ nµo? + NhËn xÐt vµ cho ®iÓm tõng HS. Ho¹t ®éng 1: .Phô n÷ cã thai nªn vµ kh«ng nªn lµm g×? -Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm 4 : Quan - HS chia nhãm theo yªu cÇu. Sau s¸t c¸c h×nh minh ho¹ trang 12 SGK vµ ®ã cïng th¶o luËn vµ viÕt vµo dùa vµo c¸c hiÓu biÕt thùc tÕ cña phiÕu th¶o luËn ý kiÕn cña nhãm m×nh ®Ó nªu nh÷ng viÖc phô n÷ cã m×nh. thai nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm?. Nªn Kh«ng nªn. + ¨n nhiÒu thøc ¨n chøa chÊt ®¹m: + C¸u g¾t. t«m, c¸, thÞt l¬n, thÞt gµ, thÞt bß, + Hót thuèc l¸. trøng, èc, + ¡n kiªng qu¸ møc. + ¡n nhiÒu hoa qu¶, rau xanh. + Uèng rîu, cµ phª. + ¡n dÇu thùc vËt, võng l¹c. + Sö dông ma tuý vµ c¸c chÊt kÝch thÝch. + ¡n ®ñ chÊt bét ®êng, g¹o, m×, + ¡n qu¸ cay, qu¸ mÆn. ng«… + Lµm viÖc nÆng. + §i kh¸m thai ®Þnh k×. + TiÕp xóc trùc tiÕp víi ph©n bãn, thuèc trõ + VËn ®éng võa ph¶i, lµm viÖc s©u, c¸c ho¸ chÊt ®éc h¹i. nhÑ… + tiÕp xóc víi ©m thanh qu¸ to, qu¸ m¹nh. + Cã nh÷ng ho¹t ®éng gi¶i trÝ. - Uèng thuèc bõa b·i + Lu«n t¹o kh«ng khÝ, t×nh thÇn vui - 2 HS ®äc thµnh tiÕng tríc líp. vÎ, tho¶i m¸i. - Yªu cÇu HS ®äc môc b¹n cÇn biÕt 6
  7. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 trang 12. GV kÕt luËn. Ho¹t ®éng 3.Trß ch¬i ®ãng vai. - Chia líp thµnh c¸c nhãm, giao cho mçi nhãm mét t×nh huèng vµ yªu cÇu th¶o - Ho¹t ®éng trong nhãm. §äc t×nh luËn, t×m c¸ch gi¶i quyÕt, chän vai huèng, t×m c¸ch gi¶i quyÕt, chän diÔn vµ diÔn trong nhãm. b¹n ®ãng vai, diÔn thö, nhËn xÐt, - Gäi c¸c nhãm lªn tr×nh diÔn tríc líp. söa ch÷a cho nhau. - GV kÕt luËn. - 4 nhãm tr×nh diÔn. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc b¹n cÇn biÕt. - DÆn HS su tÇm ¶nh chôp cña m×nh hoÆc trÎ em ë c¸c giai ®o¹n kh¸c nhau. Ngµy d¹y : Lớp 5A:    /09 ; 5B:     /09 TiÕt 6 tõ lóc míi sinh ®Õn tuæi dËy th× I. Môc tiªu. - Nªu ®îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ngêi tõ lóc míi sinh ®Õn tuæi dËy th×. - Nªu ®îc mét sè thay ®æi vÒ sinh häc vµ mèi quan hÖ x· héi ë tuæi dËy th×. II. ®å dïng d¹y häc. - 3 tÊm thÎ c¾t rêi ghi: Díi 3 tuæi Tõ 3 – 6 tuæi Tõ 6 – 10 tuæi. + GiÊy khæ to, bót d¹ III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. Ho¹t ®éng 1 KiÓm tra bµi cò. + Phô n÷ cã thai cÇn lµm g× ®Ó - 2 HS lÇn lît tr¶ lêi c¸c c©u hái. m×nh vµ thai nhi khoÎ m¹nh? + CÇn ph¶i lµm g× ®Ó c¶ mÑ vµ em bÐ ®Òu khoÎ? Ho¹t ®éng 1.Su tÇm vµ giíi thiÖu ¶nh - KiÓm tra viÖc chuÈn bÞ ¶nh - Tæ trëng b¸o c¸o viÖc chuÈn bÞ cña c¸c cña HS. thµnh viªn trong tæ. - 5 ®Õn 7 HS tiÕp nèi nhau giíi thiÖu bøc - Yªu cÇu HS giíi thiÖu vÒ bøc ¶nh mµ m×nh mang ®Õn líp. ¶nh mµ m×nh mang ®Õn líp. Ho¹t ®éng 2.C¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn tõ lóc míi sinh ®Õn tuæi dËy th×. - Cho HS ch¬i trß ch¬i “ Ai nhanh, ai - HS tiÕn hµnh ch¬i tõng nhãm, ghi kÕt ®óng?” GV chia HS thµnh c¸c qu¶ cña nhãm m×nh vµo giÊy vµ nép cho nhãm nhá sau ®ã phæ biÕn c¸ch GV ch¬i vµ luËt ch¬i. GV cho HS b¸o - Nhãm lµm nhanh nhÊt tr×nh bµy, nhãm c¸o kÕt qu¶ trß ch¬i tríc líp. Nªu kh¸c theo dâi vµ bæ sung ý kiÕn. c¸c ®Æc ®iÓm næi bËt cña tõng løa - 3 HS lÇn lît tr×nh bµy tríc líp. tuæi. 7
  8. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 - GV kÕt luËn. Ho¹t ®éng 3.§Æc ®iÓm vµ tÇm quan träng cña tuæi dËy th× ®èi víi cuéc ®êi mçi ngêi. - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn cÆp: §äc th«ng tin trong SGK vµ ®a ra c©u tr¶ lêi. trang 15. + Tuæi dËy th× xuÊt hiÖn ë con g¸i thêng + Tuæi dËy th× xuÊt hiÖn khi b¾t ®Çu vµo kho¶ng 10 ®Õn 15 tuæi, nµo? con trai thêng b¾t ®Çu vµo kho¶ng tõ 13 ®Õn 17 tuæi. + Cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ t×nh c¶m, suy + T¹i sao nãi tuæi dËy th× lµ tÇm nghÜ vµ kh¶ n¨ng hoµ nhËp céng ®ång. quan träng ®Æc biÖt ®èi víi cuéc + C¬ thÓ chóng ta cã nhiÒu thay ®æi vÒ ®êi cña mçi con ngêi? t©m sinh lý. - GV kÕt luËn Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc - DÆn HS vÒ nhµ häc vµ nhí ®Æc ®iÓm næi bËt cña c¸c giai ®o¹n: vÞ thµnh niªn, trëng thµnh, tuæi giµ. Ngµy so¹n: 12.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 14/09 ; 5B:  14/09     Tuần  4       TiÕt 7 tõ tuæi vÞ thµnh niªn ®Õn tuæi giµ I. Môc tiªu. - Nªu ®îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ngêi tõ tuæi vÞ thµnh niªn ®Õn tuæi giµ. II. ®å dïng d¹y häc. + C¸c h×nh minh ho¹ 1, 2, 3, 4 ph« t« III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò. + Tuæi dËy th× xuÊt hiÖn khi nµo? + T¹i sao nãi tuæi dËy th× lµ tÇm quan träng ®Æc biÖt ®èi víi cuéc ®êi mçi con ngêi? Ho¹t ®éng 1.§Æc ®iÓm cña con ngêi ë tõng giai ®o¹n vÞ thµnh niªn, trëng thµnh, tuæi giµ. - Gv chia HS thµnh c¸c nhãm nhá, ph¸t - HS lµm viÖc theo nhãm, cö 1 cho mçi nhãm 1 bé c¸c h×nh 1, 2, 3, 4 th kÝ ®Ó d¸n h×nh vµ ghi l¹i c¸c nh SGK vµ nªu yªu cÇu. ý kiÕn cña c¸c b¹n vµo phiÕu. 8
  9. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 Ho¹t ®éng 2.Su tÇm vµ giíi thiÖu ngêi trong ¶nh. - Gäi HS giíi thiÖu ¶nh m×nh mang 5 – 7 HS nèi tiÕp nhau giíi thiÖu ®Õn líp. vÒ ngêi trong ¶nh m×nh su tÇm ®îc. Ho¹t ®éng 3.Ich lîi cña viÖc ph¸t triÓn ®îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña con ngêi. - Yªu cÇu HS lµm viÖc theo cÆp vµ - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, trao ®æi, th¶o luËn, tr¶ lêi c©u hái. th¶o luËn, tr¶ lêi c©u hái. + BiÕt ®îc c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn cña - Ho¹t ®éng c¶ líp. con ngêi cã lîi Ých g×? - Tæ chøc cho HS tr×nh bµy ý kiÕn tríc líp. - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng HS cã ý thøc tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc vµ ghi vµo vë c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn tõ tuæi vÞ thµnh nhiªn ®Õn tuæi giµ. Ngµy d¹y : Lớp 5A: 15 /09 ; 5B:   17/09 TiÕt 8 vÖ sinh ë tuæi dËy th× I. môc tiªu. - Nªu ®îc nh÷ng viÖc nªn vµ kh«ng nªn lµm ®Ó gi÷ vÖ sinh, b¶o vÖ søc khoÎ ë tuæi dËy th×. - Thùc hiÖn vÖ sinh c¸ nh©n ë tuæi dËy th×. II. ®å dïng d¹y häc. + C¸c h×nh minh häa trang 18, 19 SGK. + PhiÕu häc tËp c¸ nh©n ( hoÆc theo cÆp). III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ­ Nêu đặc điểm của các giai đoạn từ  tuổi vị  ­ HS nêu đặc điểm nổi bật  ở  giai  thành niên đến tuổi già? GV cho điểm, nhận  đoạn đó. HS nhận xét  xét bài cũ.   Ho¹t ®éng 1.Nh÷ng viÖc nªn lµm ®Ó gi÷ vÖ sinh c¬ thÓ ë tuæi dËy th× +Mồ  hôi có thể  gây ra mùi gì ?Nếu đọng lại  lâu trên cơ  thể, đặc biệt là  ở  các chỗ  kín sẽ  gây ra điều gì ?  ­   Rửa   mặt  bằng   nước   sạch,   tắm   +  ở  lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để  giữ  rửa,   gội   đầu,   thay   đổi   quần   áo  cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh bị  thường xuyên,… mụn “trứng cá”? Nêu tác dụng của từng việc  ­ Tránh mụn trứng cá, giữ  cơ  thể  làm đã kể trên luôn sạch sẽ, thơm tho ­ GV: Ngoài ra  ở  tuổi dậy thì, cơ  quan sinh  dục mới bắt đầu phát triển nên chú ý giữ  vệ  sinh cơ quan sinh dục. 9
  10. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 Hoạt động 2:  Phiếu học tập ­GV chia lớp thành 2 nhóm nam và nữ, phát  Nhận phiếu, làm bài trắc nghiệm phiếu học tập: Thời gian vệ sinh cơ quan sinh   ­Nam   phiếu1:“Vệ   sinh   cơ   quan  dục? Những lưu ý khi vệ  sinh cơ  quan sinh  sinh dục nam” dục? Những lưu ý khi dùng đồ lót (nam), băng  ­Nữ   phiếu   2:   “Vệ   sinh   cơ   quan  vệ sinh (nữ) sinh dục  nữ  ­ GV chốt ý: Cần vệ  sinh cơ  thể  đúng cách,  ­Phiếu 1: 1­ b  ; 2 – a, b. d; 3 – b,d đặc biệt phải thay quần áo lót, rửa cơ  quan  ­Phiếu 2: 1­ b, c ; 2 – a, b, d; 3 – a ;  sinh dục bằng nước  sạch và xà phòng tắm  4 ­ a hàng ngày. * Hoạt động 3: Quan sát tranh­Thảo luận ­Yêu cầu các nhóm quan sát H4, 5, 6, 7 Tr 19  ­ 4 HS tạo thành nhóm trao đổi, trả  SGK và  trả lời câu hỏi  lời câu hỏi GV   chốt:   Ở   tuổi   dậy   thì,   chúng   ta   cần   ăn  ­Đại diện nhóm trình bày kết quả  uống đủ  chất, tăng cường luyện tập TDTT,  thảo luận vui chơi giải trí lành mạnh; tuyệt đối không  sử  dụng các chất  gây nghiện như  thuốc lá,  rượu…; không xem phim  ảnh hoặc sách báo  không lành mạnh  IV. Tổng kết ­ dặn dò ­HS đọc ghi nhớ bài học. ­ Chuẩn bị: Thực hành “Nói không ! Đối với các chất gây nghiện “ 10
  11. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 Ngµy so¹n: 19.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 21/09 ; 5B:  21/09     Tuần  5           TiÕt 9 thùc hµnh : nãi “ kh«ng” ®èi víi c¸c chÊt g©y nghiÖn. I. môc tiªu. - Nªu ®îc mét sè t¸c h¹i cña ma tuý, thuèc l¸, rîu bia. - Tõ chèi sö dông rîu bia, thuèc l¸, ma tuý. II. §å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 22, 23 SGK. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò + Chóng ta nªn vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó - HS tr¶ lêi. b¶o vÖ søc khoÎ vÒ thÓ chÊt vµ t×nh thÇn - L¾ng nghe. ë tuæi dËy th×? Ho¹t ®éng 1.Tr×nh bµy c¸c th«ng tin su tÇm. - Yªu cÇu HS tr×nh bµy th«ng tin m×nh su - HS tiÕp nèi nhau giíi thiÖu th«ng tÇm ®îc vÒ t¸c h¹i cña rîu, bia, thuèc l¸.Gv tin m×nh ®· su tÇm ®îc. nhËn xÐt, khen ngîi nh÷ng HS ®· chuÈn bÞ bµi tèt. GV cho HS t×m hiÓu c¸c th«ng tin trong SGK. Ho¹t ®éng 2. T¸c h¹i cña c¸c chÊt g©y nghiÖn. - GV chia HS thµnh 6 nhãm, ph¸t giÊy khæ - Nhãm 1, 2 hoµn thµnh phiÕu vÒ to, bót d¹ cho HS vµ nªu yªu cÇu ho¹t ®éng. t¸c h¹i cña thuèc l¸, Nhãm 3, 4 lµm + §äc th«ng tin trong SGK. phiÕu vÒ t¸c h¹i cña rîu, bia. + KÎ b¶ng vµ hoµn thµnh b¶ng vÒ t¸c h¹i Nhãm 5, 6 lµm phiÕu vÒ t¸c h¹i cña thuèc l¸ hoÆc rîu bia hoÆc ma tóy. cña ma tuý. - KÕt luËn: - 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng phÇn. - L¾ng nghe. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi HS h¨ng h¸i tham gia x©y dùng bµi . Ngµy d¹y : Lớp 5A: 22 /09 ; Lớp 5B:  24/09 TiÕt 10 Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh kÜ n¨ng tõ chèi khi bÞ l«i kÐo, rñ rª sö dông chÊt g©y nghiÖn - GV yªu cÇu HS quan s¸t h×nh 22, 23 SGK - HS cïng quan s¸t h×nh minh ho¹ H×nh minh ho¹ c¸c t×nh huèng g×? vµ nªu. - GV chia HS thµnh 3 nhãm cho HS x©y - HS lµm viÖc theo nhãm ®Ó x©y dùng thµnh 1 ®o¹n kÞch ®ãng vai vµ biÓu dùng vµ ®ãng kÞch theo híng dÉn diÔn cña GV. Ho¹t ®éng 4.Trß ch¬i h¸i hoa d©n chñ - GV viÕt c¸c c©u hái vÒ t¸c h¹i cña rîu bia, thuèc l¸, ma tuý vµo tõng m¶nh giÊy cµi lªn 11
  12. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 c©y. Chia líp theo tæ.Mçi tæ cö mét ®¹i - HS lµm viÖc theo nhãm diÖn lµm ban gi¸m kh¶o. LÇn lît tõng thµnh viªn cña tæ bèc th¨m c¸c c©u hái, cã sù héi ý. Sau ®ã tr¶ lêi. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi HS h¨ng h¸i tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc B¹n cÇn biÕt, su tÇm vá bao, lä c¸c lo¹i thuèc. Ngµy so¹n: 26.09.2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 28/09 ; 5B:  28/09     Tuần 6                 TiÕt 11 dïng thuèc an toµn. I. Môc tiªu. - NhËn thøc ®îc sù cÇn thiÕt ph¶i dïng thuèc an toµn: - X¸c ®Þnh khi nµo nªn dïng thuèc. - Nªu nh÷ng ®iÓm cÇn chó ý khi dïng thuèc vµ mua thuèc. II. ®å dïng d¹y häc. + Nh÷ng vØ thuèc thêng gÆp: Ampixilin, Penixilin + C¸c tÊm thÎ ghi: Uèng vitamin Tiªm vitamin ¨n thøc ¨n chøa nhiÒu vitamin Tiªm canxi Uèng canxi ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n vµ vitamin cã chøa canxi vµ vitamin D + GiÊy khæ to, bót d¹. + HS su tÇm c¸c vá hép, lä thuèc. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. A. KiÓm tra bµi cò. + Nªu t¸c h¹i cña rîu, bia,thuèc l¸, ma tuý? - HS lÇn lît tr¶ lêi. Khi bÞ ngêi kh¸c l«i kÐo, rñ rª sö dông chÊt g©y nghiªn, em sÏ xö lÝ nh thÕ nµo? Ho¹t ®éng 1.Su tÇm vµ giíi thiÖu mét sè lo¹i thuèc. - KiÓm tra viÖc su tÇm cña HS.Yªu cÇu - Tæ trëng tæ b¸o c¸o viÖc HS giíi thiÖu c¸c lo¹i thuèc mµ m×nh su chuÈn bÞ cña c¸c thµnh viªn. tÇm ®îc. - HS ®øng t¹i chç giíi thiÖu. ? Em ®· sö dông nh÷ng lo¹i thuèc nµo? em dïng thuèc ®ã trong trêng hîp nµo? Ho¹t ®éng 2.Sö dông thuèc an toµn. - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo cÆp - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, + §äc kÜ c¸c c©u hái vµ c©u tr¶ lêi trang th¶o luËn, t×m c©u tr¶ lêi t¬ng 24. øng víi c©u hái. Dïng bót ch× nèi + T×m c©u tr¶ lêi t¬ng øng víi tõng c©u vµo SGK hái. - GV kÕt luËn: Ho¹t ®éng 3.Trß ch¬i “ ai nhanh, ai ®óng” + Chia nhãm, mçi nhãm 4 HS, ph¸t giÊy + Ho¹t ®éng trong nhãm. khæ to, bót d¹ cho tõng nhãm. 1. §Ó cung cÊp vitaminh cho c¬ thÓ + Yªu cÇu HS ®äc kÜ tõng c©u hái trong cÇn: 12
  13. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 SGK, sau ®ã s¾p xÕp c¸c thÎ ch÷ ë c©u 2 1c. ¨n thøc ¨n chøa nhiÒu theo thø tù u tiªn tõ 1 ®Õn 3. vitamin. + Yªu cÇu nhãm nhanh nhÊt d¸n phiÕu lªn 2a. Uèng vitamin b¶ng, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. 3b. Tiªm vitamin. - Yªu cÇu HS gi¶i thÝch. 2. §Ó phßng bÖnh cßi x¬ng cho trÎ cÇn: 1c. ¡n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n cã chøa canxi vµ vitamin D. 2b. Uèng canxi vµ vitamin D. 3a. Tiªm canxi. Ho¹t ®éng kÕt thóc. + ThÕ nµo lµ sö dông thuèc an toµn? + Khi ®i mua thuèc, chóng ta cÇn lu ý + HS tr¶ lêi. ®iÒu g×? - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS. - DÆn HS vÒ nhµ t×m hiÓu vÒ bÖnh sèt rÐt. Ngµy d¹y : Lớp 5A: 29 /09 ; Lớp 5B:  01/10 TiÕt 12 phßng bÖnh sèt rÐt I, môc tiªu: - BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh bÖnh sèt rÐt. II. ®å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 26, 27 SGK. + GiÊy khæ to, bót d¹. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. A. KiÓm tra bµi cò + ThÕ nµo lµ dïng thuèc an toµn? - 2 HS lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái. + Khi mua thuèc chóng ta cÇn chó ý ®iÒu g×? Ho¹t ®éng 1: Mét sè kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ bÖnh sèt rÐt a) Một số  dấu hiệu chính của bệnh sốt   a) Dấu hiệu bệnh: 2­3 ngày xuất hiện  rét? cơn sốt. Lúc đầu là rét run, thường kèm  nhức đầu, người  ớn lạnh. Sau rét là sốt  cao, người mệt, mặt đỏ, có lúc mê sảng,  sốt kéo dài nhiều giờ. Sau cùng, người  bệnh ra mồ hôi, hạ sốt.  b) Gây thiếu máu, bệnh nặng có thể gây  b) Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào?  chết người.  c) Bệnh do một loại kí sinh trùng gây ra.  c) Nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét?  d)   Đường   lây   truyền:   do   muỗi   A­no­ d) Bệnh sốt rét được lây truyền như thế  phen   hút   kí   sinh   trùng   sốt   rét   có   trong  nào?  máu người bệnh rồi truyền sang người   lành.  Ho¹t ®éng 2.C¸ch ®Ò phßng bÖnh sèt rÐt. ­ GV treo tranh vẽ  “Vòng đời của muỗi  ­ HS quan sát   13
  14. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 A­no­phen” phóng to lên bảng.  ­ Mô tả đặc điểm của muỗi A­no­phen?  ­ 1 HS mô tả đặc điểm của muỗi A­no­ Vòng đời của nó?  phen, 1 HS nêu vòng đời của nó (kết hợp  ­ Để  hiểu rõ hơn đời sống và cách ngăn  chỉ vào tranh vẽ).  chặn sự phát triển sinh sôi của muỗi, các  ­ Hoạt động nhóm bàn tìm hiểu nội dung  em cùng tìm hiểu nội dung tiếp sau đây:  thể hiện trên hình vẽ.  ­ GV đính 4 hình vẽ  SGK/27 lên bảng.  ­ HS đính câu trả lời ứng với hình vẽ.  HS  thảo  luận  nhóm   bàn  “Hình  vẽ  nội  ­ Nhắc lại ghi nhớ SGK trang 27 dung gì?” ­   GV   gọi   một   vài   nhóm   trả   lời   ,   các  nhóm khác bổ sung, nhận xét.  GV:Các phòng bệnh sốt rét tốt nhất là   giữ  vệ  sinh nhà  ở  và môi trường xung   quanh. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - GV nhËn xÐt tiÕt häc, tuyªn d¬ng c¸c HS, nhãm HS tÝch cùc ho¹t ®éng tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc B¹n cÇn biÕt, vµ ghi l¹i vµo vë, t×m hiÓu vµ ghi l¹i c¸c th«ng tin, h×nh ¶nh t×m hiÓu ®îc vÒ bÖnh sèt xuÊt huyÕt. Ngµy so¹n: 04/10/2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 05/10 ; 5B:  05/10     Tuần 7         TiÕt 13 phßng bÖnh sèt xuÊt huyÕt. I. Môc tiªu. - BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh bÖnh sèt xuÊt huyÕt. II. ®å dïng d¹y häc. + B¶ng phô viÕt s½n phiÕu häc tËp trong SGK. + H×nh minh ho¹ trang 29 SGK. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò. - H·y nªu dÊu hiÖu cña bÖnh sèt rÐt? - Chóng ta nªn lµm g× ®Ó phßng - 2 HS tr¶ lêi. bÖnh sèt rÐt ?. - L¾ng nghe. + NhËn xÐt Ho¹t ®éng 1.T¸c nh©n g©y bÖnh vµ con ®êng l©y truyÒn bÖnh sèt xuÊt huyÕt - Gäi HS ®äc l¹i th«ng tin trang - 2 HS tiÕp nèi nhau ®äc thµnh 28.GV nªu c¸c c©u hái vµ yªu cÇu tiÕng. HS suy nghÜ tr¶ lêi. - TiÕp nèi nhau tr¶ lêi. 1. T¸c nh©n g©y bÖnh sèt xuÊt 1. T¸c nh©n g©y bÖnh sèt xuÊt huyÕt lµ g×? huyÕt lµ mét lo¹i vi rót. 2. Muçi v»n hót m¸u ngêi bÖnh 2. BÖnh sèt xuÊt huyÕt ®îc l©y trong ®ã cã chøa vi rót g©y bÖnh truyÒn nh thÕ nµo? sèt xuÊt huyÕt sau ®ã l¹i hót m¸u ngêi lµnh, truyÒn vi rót g©y bÖnh 14
  15. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 sang cho ngêi lµnh. 3. BÖnh sèt xuÊt huyÕt nguy hiÓm 3. BÖnh sèt xuÊt huyÕt cã diÔn nh thÕ nµo? biÕn ng¾n, trêng hîp nÆng cã thÓ g©y chÕt ngêi trong vßng 3 ®Õn 5 ngµy. BÖnh ®Æc biÖt nguy hiÓm ®èi víi trÎ em. Ho¹t ®éng 2.Nh÷ng viÖc nªn lµm ®Ò phßng bÖnh sèt xuÊt huyÕt - Yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo nhãm - Ho¹t ®éng trong nhãm theo híng - Gäi nhãm lµm xong tríc d¸n phiÕu dÉn cña GV vµ ghi c¸c viÖc nhãm lªn b¶ng yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c bæ t×m ®îc c¸c phiÕu. sung ý kiÕn. - D¸n phiÕu lªn b¶ng vµ ®äc kÕt - Gäi HS nh¾c l¹i. GV kÕt luËn. qu¶. - Vµi HS nh¾c l¹i. Ho¹t ®éng 3.Liªn hÖ thùc tÕ. - Yªu cÇu HS kÓ nh÷ng viÖc gia - 3 – 5 HS tiÕp nèi nhau nãi vÒ ®×nh m×nh, ®Þa ph¬ng m×nh lµm c¸c c¸ch diÖt muçi vµ bä gËy. ®Ó diÖt muçi vµ bä gËy. GV kÕt luËn Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng HS thuéc bµi ngay t¹i líp, tÝch cù tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc B¹n cÇn biÕt vµ ghi l¹i vµo vë, t×m hiÓu vÒ bÖnh viªm n·o. Ngµy d¹y : Lớp 5A: 06/10 ; 5B:  08/10 TiÕt 14 phßng bÖnh viªm n·o I. môc tiªu. - BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh bÖnh viªm n·o. II. ®å dïng d¹y häc. + Tranh minh ho¹ trang 30, 31 SGK + B¶ng c©u hái vµ c©u tr¶ lêi trang 30 SGK ph« t« phãng to, c¾t rêi nhau. + GiÊy khæ to, bót d¹. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò - H·y nªu nguyªn nh©n vµ c¸ch ®Ò phßng - 2 HS tr¶ lêi. bÖnh sèt xuÊt huyÕt ? - L¾ng nghe. - BÖnh sèt xuÊt huyÕt nguy hiÓm nh thÕ nµo? Ho¹t ®éng 1.T¸c nh©n g©y bÖnh, ®êng l©y truyÒn vµ sù nguy hiÓm cña bÖnh viªm n·o. 15
  16. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 - GV tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i “ Ai - HS ch¬i theo nhãm, mçi nhãm cã 6 nhanh, ai ®óng” trang 30 SGK. GV chia HS cïng trao ®æi, th¶o luËn ®Ó t×m nhãm HS , ph¸t cho mçi nhãm 1 l¸ cê. c©u tr¶ lêi t¬ng øng víi tõng c©u hái: - GV kÕt luËn. - Ch¬i trß ch¬i. Ho¹t ®éng 2.Nh÷ng viÖc nªn lµm ®Ó phßng bÖnh viªm n·o. - Yªu cÇu HS lµm viÖc theo cÆp, cïng - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o quan s¸t tranh minh ho¹ trang 30, 31 luËn. SGK vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái. Gäi HS tr×nh bµy. mçi HS chØ nãi vÒ mét - 4 HS tiÕp nèi nhau tr×nh bµy, c¶ líp h×nh. theo dâi, nhËn xÐt vµ thèng nhÊt ý + Ngêi trong h×nh minh ho¹ ®ang lµm kiÕn. g×? + Lµm nh vËy cã t¸c dông g×? + Theo em, c¸ch tèt nhÊt ®Ó phßng + C¸ch tèt nhÊt ®Ó phßng bÖnh viªm bÖnh viªm n·o lµ g×? n·o lµ gi÷ vÖ sinh nhµ ë vµ m«i trêng - GV kÕt luËn. xung quanh, diÖt muçi, bä gËy. Ngñ trong mµn. Ho¹t ®éng 3.Thi tuyªn truyÒn viªn phßng bÖnh viªm n·o. - GV nªu t×nh huèng: B¸c sÜ L©m lµ - GV cho 3 HS thi tuyªn truyÒn tríc líp. mét b¸c sÜ cña trung t©m y tÕ dù KhuyÕn khÝch c¸c HS díi líp ®Æt c©u phßng huyÖn. H«m nay b¸c ph¶i vÒ x· hái thªm cho b¹n. A tuyªn truyÒn cho bµ con hiÓu vµ biÕt - C¶ líp b×nh chän b¹n tuyªn truyÒn c¸ch phßng tr¸nh bÖnh viªm n·o. nÕu hay, ®óng, thuyÕt phôc nhÊt em lµ b¸c sÜ L©m em sÏ nãi g× víi bµ con x· A. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng HS tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc B¹n cÇn biÕt vµ ghi l¹i vµo vë - T×m hiÓu vÒ bÖnh viªm gan A Ngµy so¹n: 10/10/2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 12/10 ; 5B:  12/10     Tuần 8 TiÕt 15 phßng bÖnh viªm gan A I. môc tiªu. - BiÕt c¸ch phßng tr¸nh bÖnh viªm gan A. II . ®å dïng d¹y häc. + Tranh minh ho¹ trang 32, 33 SGK. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò. - T¸c nh©n g©y bÖnh viªm n·o lµ ­ Muỗi cu­lex hút các vi rút có trong máu các   16
  17. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 g×? gia súc và các động vật hoang dã rồi truyền  sang cho người lành. - GV nhËn xÐt. Ho¹t ®éng 1. Chia sÎ kiÕn thøc - Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng theo - Ho¹t ®éng theo nhãm 4.Th¶o luËn theo nhãm. yªu cÇu. - Yªu cÇu HS trao ®æi, th¶o luËn vÒ dÊu hiÖu cña bÖnh viªm gan A. - GV kÕt luËn:  Sốt nhẹ, đau  ở  vùng  - L¾ng nghe. bụng bên phải, chán ăn. Ho¹t ®éng 2 T¸c nh©n g©y bÖnh vµ con ®êng l©y truyÒn bÖnh viªm gan A. - Th¶o luËn nhãm 2: ®äc th«ng tin - Th¶o luËn nhãm 2. trong SGK vµ tr¶ lêi c©u hái: + BÖnh viªm gan A l©y truyÒn qua ®êng nµo? - HS tr¶ lêi. - KÕt luËn: Bệnh viêm gan A do vi rút   viêm   gan   A   gây   ra,   bệnh   lây   qua   - L¾ng nghe, ghi nhí. đường tiêu hóa. Ho¹t ®éng 3 C¸ch ®Ò phßng bÖnh viªm gan A BÖnh viªm gan A nguy hiÓm nh thÕ + BÖnh viªm gan A cha cã thuèc ®Æc trÞ. nµo? + BÖnh viªm gan A lµm cho c¬ thÓ mÖt mái, ch¸n ¨n, gÇy yÕu. - Th¶o luËn nhãm 2: quan s¸t tranh - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, th¶o luËn, trang 33 SGK tr×nh bµy víi nhau. 4 HS tiÕp nèi nhau + Ngêi trong h×nh minh ho¹ ®ang tr×nh bµy. lµm g×? +H2: Uống nước đun sôi để nguội - Gäi HS tr×nh bµy. Mçi HS chØ nãi +H3: Ăn thức ăn đã nấu chín vÒ 1 h×nh. Gäi HS ®äc b¹n cÇn biÕt trang 33. - 2 HS tiÕp nèi nhau ®äc thµnh tiÕng. - GV kÕt luËn - L¾ng nghe, ghi nhí. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt khen ngîi HS cã hiÓu biÕt vÒ bÖnh viªm gan A. - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc b¹n cÇn biÕt, ghi l¹i vµo vë, su tÇm tranh, ¶nh, c¸c th«ng tin vÒ bÖnh AIDS Ngµy d¹y : Lớp 5A: 13/10 ; 5B:  13/10 TiÕt 16 phßng tr¸nh HIV / AIDS. I. môc tiªu. - BiÕt nguyªn nh©n vµ c¸ch phßng tr¸nh HIV/ AIDS. II. ®å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 35 SGK. + HS su tÇm th«ng tin, tranh ¶nh vÒ phßng tr¸nh HIV / AIDS. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. 17
  18. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. KiÓm tra bµi cò - BÖnh viªm gan A l©y truyÒn qua ®- ­ Do vi­rút viêm gan A, bệnh lây qua  êng nµo? đường tiêu hóa. Một số dấu hiệu của  bệnh viêm gan A: sốt nhẹ, đau ở vùng  bụng bên phải, chán ăn. - Chóng ta lµm thÕ nµo ®Ó phßng ­ Cần “ăn chín, uống sôi”, rửa sạch  bÖnh viªm gan A? tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện. Ho¹t ®éng 1.Chia sÎ kiÕn thøc - KiÓm tra viÖc su tÇm tµi liÖu, tranh - Tæ trëng tæ b¸o c¸o viÖc chuÈn ¶nh vÒ HIV / AIDS. bÞ cña c¸c thµnh viªn - C¸c em ®· biÕt g× vÒ c¨n bÖnh nguy - 5 – 7 HS tr×nh bµy nh÷ng ®iÒu hiÓm nµy? H·y chia sÎ ®iÒu ®ã víi c¸c m×nh biÕt, su tÇm ®îc vÒ bÖnh b¹n. AIDS. - NhËn xÐt. Ho¹t ®éng 2.HIV / AIDS lµ g×? c¸c con ®êng l©y truyÒn HIV / AIDS Tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i “ai - Ho¹t ®éng theo híng dÉn cña GV. nhanh, ai ®óng” 1. HIV / AIDS lµ héi chøng suy gi¶m 1. HIV / AIDS lµ g×? miÔn dÞch m¾c ph¶i do vi rót HIV g©y 2. V× sao ngêi ta thêng gäi HIV / AIDS nªn. lµ c¨n bÖnh thÕ kØ? 2. HS tr¶ lêi. 3. Nh÷ng ai cã thÓ bÞ nhiÔm HIV / 3. TÊt c¶ mäi ngêi ®Òu cã thÓ bÞ AIDS? nhiÔm HIV / AIDS. 4. HIV cã thÓ l©y truyÒn qua nh÷ng 4. HS tr¶ lêi. con ®êng nµo? 5. H·y lÊy vÝ dô vÒ c¸ch l©y truyÒn 5. HS lÊy VD. qua ®êng m¸u cña HIV. 6. §Ó ph¸t hiÖn ra ngêi bÞ nhiÔm 6. Lµm thÕ nµo ®Ó ph¸t hiÖn ra ngêi HIV th× ph¶i ®a ngêi ®ã ®i xÐt bÞ nhiÔm HIV / AIDS? nghiÖm m¸u. 7. Muçi ®èt cã l©y nhiÔm HIV kh«ng. 7. Muçi ®èt kh«ng l©y nhiÔm HIV. 8. phßng tr¸nh HIV / AIDS. 8. HS tr¶ lêi. - GV KL:  HIV là tên loại vi­rút làm suy  giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Ho¹t ®éng 3.C¸ch phßng tr¸nh HIV / AIDS. - Cho HS quan s¸t tranh minh ho¹ trang - 4 HS tiÕp nèi nhau ®äc th«ng tin. 35 vµ ®äc c¸c th«ng tin. - TiÕp nèi nhau ph¸t biÓu ý kiÕn tríc líp. - Em biÕt nh÷ng biÖn ph¸p nµo ®Ó phßng tr¸nh HIV / AIDS. GV KL:  Để  phát  hiện  một   người  nhiễm  HIV   hay   không   người   ta   thường   xét  nghiệm máu. Ho¹t ®éng kÕt thóc. - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng HS tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. - DÆn HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. Ngµy so¹n: 17/10/2015 Ngµy d¹y : Lớp 5A: 19/10 ; 5B:  19/10 18
  19. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 Tuần 9 TiÕt 17 th¸i ®é ®èi víi ngêi nhiÔm HIV / AIDS I. Môc tiªu. + X¸c ®Þnh c¸c hµnh vi tiÕp xóc th«ng thêng kh«ng l©y nhiÔm HIV. + Kh«ng ph©n biÖt ®èi xö víi ngêi nhiÔm HIV vµ gia ®×nh cña hä. II. ®å dïng d¹y häc. + H×nh minh ho¹ trang 36, 37 SGK. + Tranh ¶nh, tin bµi vÒ c¸c ho¹t ®éng phßng tr¸nh HIV/ AIDS. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc A. KiÓm tra bµi cò HIV cã thÓ l©y truyÒn qua nh÷ng ®êng - 2 HS tr¶ lêi c©u hái. nµo ?. - Chóng ta ph¶i lµm g× ®Ó phßng tr¸nh HIV/ AIDS ?. Ho¹t ®éng 1.HIV/ AIDS kh«ng l©y qua mét sè tiÕp xóc th«ng thêng ? nh÷ng ho¹t ®éng tiÕp xóc nµo kh«ng cã - Trao ®æi theo cÆp. TiÕp nèi kh¶ n¨ng l©y nhiÔm HIV/ AIDS.. nhau ph¸t biÓu. - Tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i “ HIV kh«ng l©y qua ®êng tiÕp xóc th«ng thêng” nh sau: - Ho¹t ®éng trong nhãm theo híng + Chia nhãm mçi nhãm 4 HS. dÉn. + GV phæ biÕn luËt ch¬i. . - Gäi nhãm HS lªn diÔn kÞch. - 1 nhãm lªn diÔn kÞch. - NhËn xÐt, khen ngîi tõng nhãm Ho¹t ®éng 2.Kh«ng nªn xa l¸nh, ph©n biÖt ®èi xö víi ngêi nhiÔm HIV vµ gia ®×nh hä - Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng theo cÆp: Yªu - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, cÇu HS quan s¸t h×nh 2, 3 trang 36, 37 SGK, th¶o luËn ®Ó ®a ra c¸ch øng xö ®äc lêi tho¹i cña c¸c nh©n vËt vµ tr¶ lêi c©u cña m×nh. hái: “ nÕu c¸c b¹n ®ã lµ ngêi quen cña em, em sÏ ®èi xö víi c¸c b¹n thÕ nµo? v× sao” + Gäi HS tr×nh bµy ý kiÕn cña m×nh yªu cÇu HS kh¸c nhËn xÐt. - 3 – 5 HS tr×nh bµy ý kiÕn cña ? Qua ý kiÕn cña c¸c b¹n, em rót ra ®iÒu g×? m×nh. HS kh¸c nhËn xÐt. - HS nªu, bµn b¹c vµ thèng nhÊt. Ho¹t ®éng 3 Bµy tá th¸i ®é, ý kiÕn. GV tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm nh sau: - HS ho¹t ®éng nhãm theo híng + Ph¸t biÓu ghi t×nh huèng cho mçi nhãm. dÉn cña GV. + Yªu cÇu HS c¸c nhãm th¶o luËn ®Ó tr¶ lêi c©u hái: NÕu m×nh ë trong t×nh huèng ®ã, em sÏ lµm g×? - GV ®a ra mét sè t×nh huèng. Ho¹t ®éng kÕt thóc + Chóng ta cÇn cã th¸i ®é nh thÕ nµo ®èi víi ng- êi nhiÔm HIV vµ gia ®×nh hä? + Lµm nh vËy cã t¸c dông g×? NhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña HS - NhËn xÐt tiÕt häc, khen ngîi nh÷ng HS tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi. 19
  20. Giáo án Khoa học ­ Lớp 5                                                                                   Năm học: 2015 ­ 2016 - DÆn HS vÒ nhµ häc thuéc môc b¹n cÇn biÕt, ghi l¹i vµo vë, chuÈn bÞ bµi sau. Ngµy d¹y : Lớp 5A: 20/10 ; 5B:  20/10 TiÕt 18 phßng tr¸nh bÞ x©m h¹i I. môc tiªu. - Nªu ®îc mét sè quy t¾c an toµn c¸ nh©n ®Ó phßng tr¸nh bÞ x©m h¹i. - NhËn biÕt ®îc nguy c¬ khi b¶n th©n cã thÓ bÞ x©m h¹i. - BiÕt c¸ch phßng tr¸nh vµ øng phã khi cã nguy c¬ bÞ x©m h¹i. II. ®å dïng d¹y häc. + Tranh minh ho¹ trong SGK trang 38, 39. III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu. Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc. A. KiÓm tra bµi cò + Nh÷ng trêng hîp tiÕp xóc nµo kh«ng bÞ l©y nhiÔm HIV/ AIDS ? - 2 HS lÇn lît lªn b¶ng tr¶ lêi . + Chóng ta cÇn cã th¸i ®é nh thÕ nµo ®èi víi ngêi nhiÔm HIV vµ gia ®×nh cña hä? Theo em, t¹i sao cÇn ph¶i lµm nh vËy? Ho¹t ®éng 1.Khi nµo chóng ta cã thÓ bÞ x©m h¹i ? - Yªu cÇu HS ®äc lêi tho¹i cña c¸c nhËn - 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc vµ nªu vËt trong h×nh minh ho¹ 1, 2, 3 trang 38 ý kiÕn tríc líp. SGK - C¸c b¹n trong c¸c t×nh huèng trªn cã thÓ gÆp ph¶i nguy hiÓm g×? - TiÕp nèi nhau ph¸t biÓu. -Em h·y kÓ thªm nh÷ng t×nh huèng cã thÓ dÉn ®Õn nguy c¬ bÞ x©m h¹i mµ em biÕt? Ho¹t ®éng 2.øng phã víi nguy c¬ bÞ x©m h¹i - Chia HS thµnh nhãm .GV ®a ra mét vµi - Ho¹t ®éng trong nhãm theo h- t×nh huèng. Gäi c¸c nhãm lªn ®ãng kÞch. íng dÉn cña GV. - NhËn xÐt c¸c nhãm cã s¸ng t¹o, cã lêi - Lªn ®ãng kÞch. tho¹i hay, ®¹t hiÖu qu¶. Ho¹t ®éng 3.Nh÷ng viÖc cÇn lµm khi bÞ x©m h¹i - Yªu cÇu HS th¶o luËn cÆp ®Ó tr¶ lêi - 2 HS ngåi cïng bµn trao ®æi, c©u hái: th¶o luËn vÒ c¸ch øng phã khi + Khi cã nguy c¬ bÞ x©m h¹i, chóng ta bÞ x©m h¹i. cÇn ph¶i lµm g×? - C¸c nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn. + Trong trêng hîp bÞ x©m h¹i chóng ta sÏ - Tr¶ lêi. ph¶i lµm g×? + Khi bÞ x©m h¹i, chóng ta ph¶i + Theo em, chóng ta cã thÓ t©m sù, chia nãi ngay víi ngêi lín ®Ó ®îc chia sÎ víi ai khi bÞ x©m h¹i? sÎ vµ híng dÉn c¸ch gi¶i quyÕt, + GV kÕt luËn: xung quanh c¸c em cã øng phã. nhiÒu ngêi ®¸ng tin cËy, lu«n s½n sµng + Bè mÑ, «ng bµ, anh chÞ, c« gióp ®ì c¸c em trong lóc khã kh¨n. c¸c em gi¸o, chÞ tæng phô tr¸ch, c«, chó, cã thÓ chia sÎ, t©m sù ®Ó t×m kiÕm sù b¸c gióp ®ì khi gÆp nh÷ng chuyÖn lo l¾ng, - L¾ng nghe. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2