
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
DƯỢC PHẨM THUẬN THẢO
Sinh viên thự c hiệ n: Giáo viên hư ớ ng dẫ n:
Hoàng Thị Phư ơ ng Thả o ThS. Phạ m Phư ơ ng Trung
Lớ p: K48D KDTM
MSSV: 14K4041226
Niên khóa: 2014 - 2018
Huế , tháng 5 năm 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

---©---
Em- Phư ơ ng Thả o xin gởi lờ i cám ơ n chân thành và tri ân sâu sắ c đố i với
các Thầy Cô Khoa Quản TrịKinh Doanh - Trư ờ ng Đạ i học Kinh TếHuế đã hư ớ ng
dẫn và tạo mọ i điề u kiện thuận lợ i, đặ c biệt là lời cả m ơ n Giáo viên hư ớ ng dẫn,
Thầy giáo ThS.Phạ m Phư ơ ng Trung vớ i sựchỉbả o hư ớ ng dẫn tận tình cho em.
Đồ ng thờ i, nhân đây em cũng xin chân thành cả m ơ n sự giúp đỡ nhiệt tình của
toàn thểcác anh, các chị , cô chú trong công ty TNHH Dư ợ c phẩm Thuận Thả o đã
tạ o điề u kiện và giúp em hoàn thành Khóa luận thực tập nghềnghiệp này.
Trong quá trình thực tập cũng như trong quá trình làm bài khóa luận khó
tránh khỏi những sai sót, rất mong các Thầy, Cô bỏqua. Vì thời gian có hạn, trình
độ lý luận và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, do vậy bài khoá luận này chắc
chắn không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhậ n đư ợ c những ý kiế n đóng
góp của các quý thầy các cô cũng như công ty TNHH Dư ợ c phẩm Thuận Thả o để
có thêm nhiều kiến thức và có thểhoàn thiện khóa luận này tố t hơ n.
Em xin chân thành cả m ơ n!
Sinh viên
Hoàng Thị Phư ơ ng Thả o
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luậ n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Phạ m Phư ơ ng Trung
SVTH: Hoàng Thị Phư ơ ng Thả o ii
MỤ C LỤ C
LỜ I CẢ M Ơ N .................................................................................................................i
MỤ C LỤ C .....................................................................................................................ii
DANH MỤ C CÁC CHỮ VIẾ T TẮ T...........................................................................v
DANH MỤ C BẢ NG .....................................................................................................vi
DANH MỤ C HÌNH .....................................................................................................vii
DANH MỤ C SƠ ĐỒ ...................................................................................................vii
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ ................................................................................................1
1. Lý do chọ n đề tài .........................................................................................................1
2. Mụ c tiêu nghiên cứ u....................................................................................................1
3. Đố i tư ợ ng và phạ m vi nghiên cứ u ...............................................................................2
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.............................................................................................2
PHẦ N II: NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U..............................................3
CHƯ Ơ NG 1: CƠ SỞ KHOA HỌ C CỦ A VẤ N ĐỀ NGHIÊN CỨ U.........................3
1.1 Cơ sở lí luậ n...............................................................................................................3
1.1.1 Khái niệ m về kinh doanh........................................................................................3
1.1.1.1 Các khái niệ m về kinh doanh ..............................................................................3
1.1.1.2 Kinh doanh thư ơ ng mạ i.......................................................................................4
1.1.2 Nhữ ng nộ i dung chủ yế u về hoạ t độ ng kinh doanh ở doanh nghiệ p kinh doanh
thư ơ ng mạ i.......................................................................................................................6
1.1.2.1. Nghiên cứ u thị trư ờ ng ........................................................................................6
1.1.2.2. Huy độ ng và sử dụ ng các nguồ n lự c đư a vào kinh doanh..................................8
1.1.2.3. Tổ chứ c các hoạ t độ ng nghiệ p vụ tạ o nguồ n, mua hàng, dự trữ , bả o quả n, vậ n
chuyể n hàng hoá ..............................................................................................................8
1.1.2.4. Đị nh giá bán hàng hoá........................................................................................9
1.1.2.5. Xây dự ng mạ ng lư ớ i phân phố i..........................................................................9
1.1.2.6. Thự c hiệ n các hình thứ c xúc tiế n thư ơ ng mạ i và các hoạ t độ ng dị ch vụ phụ c vụ
khách hàng.....................................................................................................................11
1.1.2.7. Quả n trị vố n, chi phí, hàng hoá và nhân sự trong hoạ t độ ng kinh doanh.........11
1.1.2.8. Phân tích, đánh giá, điề u chỉ nh các hoạ t độ ng kinh doanh ..............................12
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luậ n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Phạ m Phư ơ ng Trung
SVTH: Hoàng Thị Phư ơ ng Thả o iii
1.1.3 Hiệ u quả kinh doanh và vai trò nâng cao hiệ u quả kinh doanh củ a doanh nghiệ p
trong nể n kinh tế thị trư ờ ng...........................................................................................12
1.1.3.1 Hiệ u quả kinh doanh..........................................................................................12
1.1.3.2 Vai trò củ a nâng cao hiệ u quả kinh doanh cuả doanh nghiệ p trong nề n kinh tế
thị trư ờ ng .......................................................................................................................14
1.1.4 Các yế u tố ả nh hư ở ng đế n hiệ u quả kinh doanh ..................................................16
1.1.4.1 Các nhân tố thuộ c về môi trư ờ ng bên ngoài củ a công ty ..................................16
1.1.4.2 Các nhân tố thuộ c về bả n thân công ty..............................................................18
1.1.5 Các chỉ tiêu đánh giá hiệ u quả kinh doanh củ a doanh nghiệ p .............................22
1.1.5.1 Các chỉ tiêu hiệ u quả tuyệ t đố i ..........................................................................22
1.1.5.2. Các chỉ tiêu hiệ u quả tư ơ ng đố i........................................................................24
1.2. Cơ sở thự c tế ...........................................................................................................25
1.2.1 Đặ c điể m củ a thị trư ờ ng dư ợ c phẩ m ....................................................................25
1.2.2 Vài nét về thị trư ờ ng dư ợ c phẩ m ở Việ t Nam......................................................25
1.2.3 Khái quát về thị trư ờ ng dư ợ c phẩ m ở Thừ a Thiên Huế.......................................27
CHƯ Ơ NG II: THỰ C TRẠ NG HOẠ T ĐỘ NG KINH DOANH VÀ HIỆ U QUẢ
KINH DOANH TẠ I CÔNG TY TNHH DƯ Ợ C PHẨ M THUẬ N THẢ O .............28
2.1 Tổ ng quan về công ty ..............................................................................................28
2.1.1 Giớ i thiệ u chung về doanh nghiệ p........................................................................28
2.1.2 Chứ c năng nhiệ m vụ .............................................................................................29
2.1.3 Cơ cấ u tổ chứ c......................................................................................................29
2.1.4. Đặ c điể m hoạ t độ ng kinh doanh củ a công ty ......................................................31
2.1.4.1. Lĩnh vự c kinh doanh.........................................................................................31
2.1.4.2. Đặ c điể m mặ t hàng kinh doanh........................................................................32
2.1.4.3. Mạ ng lư ớ i kinh doanh ......................................................................................33
2.1.4.4 Vố n kinh doanh .................................................................................................35
2.1.4.5 Lự c lư ợ ng lao độ ng củ a công ty........................................................................35
2.1.4.6 Nhà cung cấ p, khách hàng.................................................................................36
2.1.4.7 Chính sách giá và phư ơ ng thứ c thanh toán .......................................................36
2.1.4.8 Hoạ t độ ng bán hàng..........................................................................................38
2.2 Phân tích hiệ u quả hoạ t độ ng kinh doanh củ a công ty ............................................38
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ

Khóa luậ n tố t nghiệ p GVHD: Th.S Phạ m Phư ơ ng Trung
SVTH: Hoàng Thị Phư ơ ng Thả o iv
2.2.1 Chỉ tiêu doanh thu, lợ i nhuậ n ...............................................................................38
2.2.2 Phân tích chỉ tiêu về hiệ u quả sử dụ ng chi phí.....................................................41
2.2.3 Chỉ tiêu về hiệ u quả sử dụ ng vố n kinh doanh ......................................................43
2.2.4 Chỉ tiêu về hiệ u quả sử dụ ng lao độ ng ................................................................46
CHƯ Ơ NG III: GIẢ I PHÁP NÂNG CAO HIỆ U QUẢ KINH DOANH TẠ I
CÔNG TY TNHH DƯ Ợ C PHẨ M THUẬ N THẢ O .................................................48
3.1 Đị nh hư ớ ng phát triể n củ a công ty .........................................................................48
3.1.1 Mụ c tiêu củ a công ty trong thờ i gian tớ i ..............................................................48
3.1.2 Phư ơ ng hư ớ ng củ a công ty trong thờ i gian tớ i.....................................................49
3.2 Phân tích SWOT......................................................................................................50
3.3.1 Điể m mạ nh ...........................................................................................................50
3.3.2 Điể m yế u...............................................................................................................51
3.3.3 Thách thứ c ............................................................................................................52
3.3.4 Cơ hộ i ...................................................................................................................53
3.3 Giả i pháp nâng cao hiệ u quả kinh doanh tạ i công ty TNHH Dư ợ c phẩ m Thuậ n
Thả o...............................................................................................................................53
3.3.1 Nâng cao chấ t lư ợ ng nghiên cứ u thị trư ờ ng .........................................................53
3.3.2 Giả i pháp về sả n phầ m .........................................................................................54
3.3.3 Giả i pháp về giá....................................................................................................55
3.3.4 Giả i pháp về kênh phân phố i................................................................................55
3.3.5 Nâng cao hiệ u quả sử dụ ng vố n ...........................................................................56
3.3.6 Giả m chi phí kinh doanh ......................................................................................57
3.3.7 Tăng cư ờ ng các hoạ t độ ng xúc tiế n......................................................................57
3.3.8 Giả i pháp về nguồ n nhân lự c................................................................................58
3.3.9 Ứ ng dụ ng thư ơ ng mạ i điệ n tử trong kinh doanh..................................................59
PHẦ N III: KIẾ N NGHỊ VÀ KẾ T LUẬ N .................................................................60
1. Mộ t số kiế n nghị .......................................................................................................60
2. Kế t luậ n......................................................................................................................61
TÀI LIỆ U THAM KHẢ O...........................................................................................62
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ