Môn Xã h i h c Pháp lu t

L p XH 10A

ộ ọ

ƯỜ

Ạ Ọ

NG Đ I H C CÔNG ĐOÀN Ộ Ọ

TR KHOA XÃ H I H C     ­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­

y 14 tháng 09 năm 2010

Hà N i, ngà ộ

BÀI KI M TRA MÔN XÃ H I H C PHÁP LU T VÀ T I PH M

Ộ Ọ

H và tên: Phan Văn H i ả ọ

L p: XH 10A ớ

Khoa Xã h i h c ộ ọ

: Th c tr ng vi ph m Lu t an toàn giao thông hi n nay. Đ bàiề ự ạ ệ ạ ậ

(Nghiên c u trên đ a bàn TP. Hà N i 6 tháng đ u năm 2010) ứ ộ ầ ị

Bài làm:

I. M c đích nghiên c u. ứ ụ

- Tìm hi u v th c tr ng tình hình vi ph m an toàn giao thông trên ề ự ể ạ ạ

đ a bàn TP. Hà N i hi n nay. ị ệ ộ

- Phát hi n nguyên nhân d n đ n tình tr ng vi ph m an toàn giao ệ ế ẫ ạ ạ

thông trên đ a bàn TP. Hà N i hi n nay. ệ ộ ị

- T nh ng nguyên nhân đó đ a ra gi i pháp nh m giúp các c quan ư ừ ữ ả ằ ơ

ch c năng kh c ph c tình tr ng vi ph m lu t an toàn giao thông và giúp ứ ụ ắ ạ ạ ậ

ng i dân ý th c h n khi tham gia giao thông. ườ ứ ơ

II. Gi thuy t nghiên c u. ả ứ ế

ớ - Tình tr ng vi ph m lu t an toàn giao thông ngày m t gia tăng v i ạ ạ ậ ộ

nh ng di n bi n ngày càng ph c t p. ứ ạ ữ ễ ế

- Ng i dân còn thi u hi u bi t v Lu t an toàn giao thông khi tham ườ ế ể ế ề ậ

gia giao thông.

- nh ng đ tu i khác nhau có nh ng m c vi ph m lu t an toàn Ở ữ ộ ổ ữ ứ ạ ậ

giao thông khác nhau.

Tr

ng Đ i h c Công đoàn

ườ

ạ ọ

Môn Xã h i h c Pháp lu t

L p XH 10A

ộ ọ

III. Ph ng pháp nghiên c u. ươ ứ

- V i đ tài nghiên c u v th c tr ng vi ph m an toàn giao thông ề ự ớ ề ứ ạ ạ

hi n nay trên đ a bàn Hà n i tôi dùng m t s Ph ng pháp nghiên c u sau ộ ố ệ ộ ị ươ ứ

c s chính xác – khách quan – khoa h c. đ đ tài đ t đ ể ề ạ ượ ự ọ

1. Ph ươ ệ . ng pháp phân tích tài li u

- D a vào các tài li u có s n t S giao thông công chính Thành ph ẵ ừ ở ự ệ ố

ủ Hà n i: Các biên b n vi ph m lu t an toàn giao thông, các báo cáo c a ả ạ ậ ộ

công an giao thông c p qu n huy n hàng tháng, báo an toàn giao thông, ệ ấ ậ

trang wed c a công an giao thông Thành ph Hà N i và các bài vi t trên ủ ố ộ ế

các ph ươ ấ ng ti n truy n đ i chúng…Qua s phân tích tài li u này ta th y ự ệ ệ ề ạ

đ c g n đây trên đ a bàn thành ph Hà N i tình hình vi ph m Lu t an ượ ầ ạ ậ ố ộ ị

toàn giao thông tăng nhanh so v i 6 tháng cu i năm 2009 trên đ a bàn thành ớ ố ị

ph Hà N i x y ra 950 v . Sáu tháng đ u năm 2010 tăng 250 v . Tiêu ộ ả ụ ụ ầ ố

bi u và x y ra nhi u nh t t i đ a bàn thu c qu n Đ ng Đa trong 6 tháng ấ ạ ị ể ề ả ậ ộ ố

đ u năm v i 1200 v trong đó :L i ko đ i mũ b o hi m là 300 v , v ỗ ầ ụ ụ ể ả ớ ộ ượ t

đèn đ 400 v , đi sai làn đ ụ ỏ ườ ng 150v , không b ng lái 50 v , tr ng ằ ụ ở ụ ườ i

quá quy đi nh 300 v , n ng đ c n quá m c cho phép 100 v , ngoài ra còn ụ ồ ọ ồ ứ ụ ị

1s l i khác… ố ỗ

- Lu t an toàn giao thông đ bi t đ c tình tr ng vi ph m an toàn ể ế ượ ậ ạ ạ

giao thông và hi u v lu t giao thông đ tôi phân tích và làm rõ h n tình ề ậ ể ể ơ

tr ng vi ph m giao thông t ạ ạ ừ đó có s so sánh. ự

2. Ph ng pháp quan sát ươ

ể - Nhà nghiên c u đi đ n nh ng đ u m i giao thông tr ng đi m ư ứ ế ầ ố ọ

thu c thành ph Hà N i đ quan sát th c t ng i dân khi tham gia giao ộ ể ự ế ộ ố ườ

thông vi ph m lu t an toàn giao thông i nào là chính. Và nhìn ạ ậ ở nh ng l ữ ỗ

nh n m t cách th c t v các c nh sát giao thông có b t l i đúng ko? Có ự ế ề ắ ỗ ậ ả ộ

x ph t đúng quy đ nh ko? ử ạ ị

Tr

ng Đ i h c Công đoàn

ườ

ạ ọ

Môn Xã h i h c Pháp lu t

L p XH 10A

ộ ọ

- Quan sát hành vi và thái đ c a ng ộ ủ ườ i vi ph m Lu t an toàn giao ậ ạ

thông th y đ c thái đ b t mãn c a h , thái đ r t căng th ng hung hăng ấ ượ ủ ọ ộ ấ ộ ấ ẳ

i. Và th y đ c thái đ c a công an giao không ch u nh n mình đã m c l ậ ắ ỗ ị ấ ượ ộ ủ

thông tr c nh ng hành vi và thái đ b t mãn nh v y nh ng các chú ướ ư ậ ộ ấ ư ữ

công an v n bình tĩnh gi i quy t m t cách đúng pháp lu t. Bên canh đó ẫ ả ế ậ ộ

theo quan sát còn th y đ c vi c l ng tay ko b t l i c a các chú công an ấ ượ ệ ươ ắ ỗ ủ

giao thông do n tình riêng. ể

3. Ph ng pháp ph ng v n. ươ ỏ ấ

- Nhà nghiên c u ti n hành ph ng v n b ng b ng h i các khách th ứ ế ấ ằ ả ỏ ỏ ể

nghiên c u đ ph c v cho đ tài nghiên c u c a mình. ứ ể ụ ụ ứ ủ ề

Ph ng v n Sâu: 8 Ng i vi ph m an toàn giao thông i khác ấ ỏ ườ ạ ở nh ng l ữ ỗ

ng phòng nhau l a tu i khác nhau, 3 đ ng chí c nh sát giao thông, 1tr ồ ứ ả ổ ưở

công an giao thông thành ph Hà n i. ố ộ

- Ti n hành ph ng v n ng i vi ph m lu t an toàn giao thông đ ế ấ ỏ ườ ạ ậ ể

bi t xem nh ng ng i vi lu t an toàn giao thông có hi u bi t v lu t an ế ữ ườ ể ậ ế ề ậ

toàn giao thông hay ko? Nh ng khi đi vào ph ng v n thu đ ư ấ ỏ ượ ả c k t qu là ế

i vi ph m an toàn giao thông là ch a hi u rõ v lu t an toàn đa s ng ố ườ ề ậ ư ể ạ

giao thông, m t s đã hi u bi t nh ng v n c tình vi ph m lu t an toàn ộ ố ể ế ư ấ ạ ậ ố

giao thông đi u đó ch ng t ề ứ ỏ ý th c c a ng ứ ủ ườ ư i tham gia giao thông là ch a

cao. Đ ng th i cũng ph ng v n nh ng ng i tham gia giao thông ư ấ ờ ỏ ồ ườ ở ữ nh ng

t xem s t ng quan v tu i bi đ tu i khác nhau đ có s so sánh bi ộ ổ ự ể ế ự ươ ề ổ ế t

đ đ tu i nào tình tr ng vi ph m lu t an toàn giao thông nhi u và c ượ ở ộ ổ ề ạ ạ ậ

ph c t p. Qua đây ta th y đ đ tu i t c ứ ạ ấ ượ ở ộ ổ ừ 16 đ n d ế ướ i 30 tu i là vi ổ

ph m lu t an toàn giao thông nhi u nh t. Th p nh t là đ tu i t ộ ổ ừ ề ậ ạ ấ ấ ấ ế 40 đ n

55 tu i.ổ

i tai n n khi tham gia giao thông đ bi - Ph ng v n nh ng ng ấ ữ ỏ ườ ể ế t ạ

đ c xem có ph i h tai n n giao thông do không hi u v Lu t an toàn ượ ả ọ ể ề ạ ậ

Tr

ng Đ i h c Công đoàn

ườ

ạ ọ

Môn Xã h i h c Pháp lu t

L p XH 10A

ộ ọ

giao thông hay ko? Th c t sau khi ti n hành ph ng v n các đ i t ự ế ố ượ ng ế ấ ỏ

này ta th y đ ấ ượ c nh ng ng ữ ườ ọ ể i tai n n giao thông có đ n 80% là h hi u ế ạ

bi ế ữ t rõ lu t an toàn giao thông, h b tai n n 1ph n là do h b nh ng ọ ị ọ ị ậ ạ ầ

ng i khác khi tham gia giao thông không hi u lu t lên phóng nhanh v ườ ể ậ ượ t

u, v ẩ ượ t đèn đ … va ch m vào h . ọ ạ ỏ

- Ph ng v n các đ ng chí c nh sát giao thông đ bi t đ ể ế ượ ấ ả ỏ ồ ự c th c

tr ng vi ph m an toàn giao thông trên t ng ch t an toàn giao thông đ có ừ ể ạ ạ ố

ấ s so sánh? Qua vài l n tâm s v i các đ ng chí c nh sát giao thông th y ự ự ớ ầ ả ồ

đ m i nút giao thông có nh ng nét khác nhau v c b n: Nh nút c ượ ở ỗ ề ơ ả ữ ư

Thái Hà - Chùa b c th ng vi ph m l i nh v t đèn đ , ngo n sai quy ộ ườ ạ ỗ ư ượ ằ ỏ

ng vi ph m l i không đ i mũ đ nh…Nút giao thông Ô ch D a thì th ị ợ ừ ườ ạ ỗ ộ

b o hi m, Phóng nhanh v ả ể ượ ẩ t u….Di n bi n khá ph c t p. ế ứ ạ ễ

- Ph ng v n tr ng phòng công an giao thông Hà N i đ bi t xem ấ ỏ ưở ộ ể ế

tr ướ ứ c tình hình vi ph m Lu t an toàn giao thông nh v y c quan ch c ư ậ ạ ậ ơ

năng đã đ ra nh ng ph ữ ề ươ ậ ng án gì đ kh c ph c tình tr ng vi ph m Lu t ụ ể ắ ạ ạ

an toàn giao thông đó. Qua ph ng v n cũng th y đ c tr c tình hình vi ấ ấ ỏ ượ ưướ

ph m lu t an toàn giao thông tăng nhanh và có di n bi n ph c t p nh ứ ạ ễ ế ậ ạ ư

v y thì s giao thông công chính cũng có nhi u gi ậ ề ở ả i pháp kh c ph c c ắ ụ ụ

th nh : Ch n ngã t nh ng đ u nút giao thông trong đi m, tăng c ư ể ặ ư ở ữ ể ầ ườ ng

i tham gia giao l c l ư ượ ng công an tham gia ki m soát giao thông đ ng ể ể ườ

thông ý th c đ ứ ượ c khi tham gia giao thông, m i đây nh t la tăng m c hình ớ ứ ấ

ph t cao nh t đ i v i nh ng vi ph m lu t an toàn giao thông tai đ a bàn ạ ấ ố ớ ữ ạ ậ ị

thành ph Hà N i. ố ộ

- Đ ng th i bi ồ ờ t đ ế ượ c nguyên nhân d n đ n tai n n giao thông ế ẫ ạ ở

m c nguy hi m là do vi c phóng nhanh v t u, u ng r ứ ể ệ ượ ẩ ố ượ ồ u bia quá n ng

đ cho phép không làm ch đ ộ ủ ượ ế c tay lái , m t nguyên không nh d n đ n ỏ ẫ ộ

Tr

ng Đ i h c Công đoàn

ườ

ạ ọ

Môn Xã h i h c Pháp lu t

L p XH 10A

ộ ọ

tình tr ng vi ph m lu t an toàn giao thông là do ch tài c a c a nhà n ủ ủ ế ạ ạ ậ ướ c

ta ch a phát huy đ c h t vai trò… ư ượ ế

IV. K t lu n và gi i pháp ế ậ ả

1. K t Lu n ế ậ

- Qua cu c nghiên c u s b v th c tr ng vi ph m an toàn giao ứ ơ ộ ề ự ạ ạ ộ

thông trên đ a bàn Hà N i trong 6 tháng đ u năm 2010 ta th y đ c s gia ầ ấ ộ ị ượ ự

tăng v các v vi ph m an toàn giao thông và có di n bi n r t ph c t p c ứ ạ ụ ế ấ ụ ễ ề ạ

th là tăng 250 v so 6 tháng cu i năm 2009. ụ ể ố

- Đ ng th i nhà nghiên c u cũng th y đ ứ ấ ồ ờ ượ ấ c r t rõ nh ng nguyên ữ

nhân d n đ n các v vi ph m Lu t an toàn giao thông trên đ a bàn TP. Hà ụ ế ẫ ạ ậ ị

N i ch y u là: không đ i mũ b o hi m, thi u hi u bi t v lu t an toàn ủ ế ể ế ể ả ộ ộ ế ề ậ

giao thông, v t đèn đ , đi sai làn đ ng… ượ ỏ ườ

- Bên c nh đó cũng th y r t rõ và kh ng đ nh r ng ấ ấ ạ ẳ ằ ị ở ữ ổ nh ng l a tu i ứ

nh ng l khác nhau có nh ng v vi ph m khác nhau ụ ữ ạ ở ữ ỗ ạ i khác nhau vi ph m

nhi u nh t đ tu i 26 đ n 30 tu i. ấ ở ộ ổ ế ề ổ

Tóm l ạ ậ i, qua nh ng nh n đ nh trên nhà nghiên c u có th k t lu n ể ế ứ ữ ậ ị

thuy t nghiên c u c a mình là đúng v i ý t r ng gi ằ ả ứ ủ ế ớ ưở ứ ủ ng nghiên c u c a

mình.Qua đây mong đ ượ ự ủ c s ng h và giúp đ c a nh ng ai quan tâm ỡ ủ ữ ộ

đ n v n đ này. ế ề ấ

2.Gi i pháp ả

- Tăng c ng vi c tuyên truy n và giáo d c đ n v i ng i dân đ ườ ụ ế ề ệ ớ ườ ể

ng i dân hi u đ c lu t an toàn giao thông t đó nâng cao ý th c và ườ ể ượ ậ ừ ứ

trách nhiêm c a ng i tham gia giao thông. ủ ườ

- C n có các ch tài h p lý h n đánh đúng vào tâm lý c a ng ơ ủ ế ầ ợ ườ i

tham gia giao thông đ h th y đ c các m c ph t c a mình khi tham gia ể ọ ấ ượ ạ ủ ứ

giao thông.

Tr

ng Đ i h c Công đoàn

ườ

ạ ọ

Môn Xã h i h c Pháp lu t

L p XH 10A

ộ ọ

- Đ i ngũ công an giao thông c n ph i th c s công t phân minh ự ự ầ ả ộ ư

làm vi c h t trách nhi m c a c a mình. ệ ế ủ ủ ệ

Tr

ng Đ i h c Công đoàn

ườ

ạ ọ