Ki n trúc th ng hi u - Ph ng pháp qu n tr đa th ngế ươ ươ ươ
hi u
Ngày nay h u h t các công ty hay t ch c kinh doanh l n đ u có nhi u th ng hi u ế ươ
khác nhau. Thu t ng “Ki n trúc th ng hi u” (brand architecture) ch s d ng trong ế ươ
b i c nh m t t ch c kinh doanh qu n lý nhi u th ng hi u khác nhau (có th d ch ươ
“ph ng pháp qu n tr đa th ng hi u”).ươ ươ
Ch ng h n h th ng khách s n Marriott có ít nh t b n th ng hi u chính: Marriott ươ
Residence Inn, Mariott Hotels, Resort & Suites, Courtyard by Marriott, và Fairfield Inn
by Marriott. Khi mu n xâm nh p th tr ng khách s n cao c p, Marriott mua l i h ườ
th ng khách s n Ritz-Carlton nh ng th n tr ng không g n vào đó th ng hi u ư ươ
Marriott (v n không đ nh v là h th ng khách s n sang tr ng nh t) mà ti p t c duy trì ế
th ng hi u Ritz-Carlton. Courtyard by Marriott xu t hi n năm 1983 nh m vào kháchươ
hàng chính là các th ng nhân t i khu v c ngo i thành. Fairfield Inn xu t hi n nămươ
1987 n m trong khi v c ngo i thành nh ng sát v i các xa l l n và t p trung vào đ i ư
t ng khách hàng là gia đình. ượ
Công ty P&G trong th tr ng d u g i đ u cũng ph i qu n tr nhi u th ng hi u: ườ ươ
Head&Shoulder t p trung vào th tr ng d u g i ch ng g u, Pert Plus là d u g i k t ườ ế
h p v i d u x , Pantene là d u g i theo ki u m ph m, làm tóc óng đ p.
V n đ m u ch t trong qu n tr đa th ng hi u là làm th nào đ có th ti p c n các ươ ế
phân khúc th tr ng m i, gi i thi u s n ph m m i mà không ch u s r i ro và t n ườ
kém khi ph i t o ra các th ng hi u m i. Nh ng đôi khi chi n l c kinh doanh đòi ươ ư ế ượ
h i ph i s d ng các th ng hi u khác nhau cho các khúc th tr ng khác nhau. Do đó, ươ ườ
v n đ qu n tr đa th ng hi u đ c đ t ra cho các nhà qu n lý. Theo giáo s David ươ ượ ư
A. Aaker, ki n trúc th ng hi u là công c đ c s d ng đ t o ra t ng l c, s phânế ươ ượ
vài minh b ch gi a các th ng hi u c th , và t o s c nâng cho th ng hi u. C th ươ ươ
h n, ki n trúc th ng hi u là m t c u trúc nh m t ch c các th ng hi u n m chungơ ế ươ ươ
trong m t danh m c v i m c đích xác đ nh rõ vai trò c a t ng th ng hi u, mói quan ươ
h gi a các th ng hi u (ví d quan h gi a Ford và th ng hi u xe Taurus), cũng ươ ươ
nh quan h gi a các th ng hi u trên th tr ng s n ph m (ví d quan h gi a Nikeư ươ ườ
châu Âu và Nike Hoa Kỳ, Sony Theaters và Sony Television).
Có th tóm t t các m c tiêu chính trong vi c qu n tr đa th ng hi u nh sau: ươ ư
1. T o ra nh ng th ng hi u m nh, có hi u qu . ươ
2. Phân ph i ngu n l c h p lý trong vi c xây d ng các th ng hi u khác nhau (ví d ươ
chi nhi u ti n qu ng cáo h n cho các th ng hi u chi n l c). ơ ươ ế ượ
3. T o s c c ng l c, tránh gây các n t ng th ng hi u h n lo n trong đ u khách ượ ươ
hàng.
4. Cung ng s n ph m/d ch v có chân dung th ng hi u (brand indentity) rõ ràng, ươ
giúp các công ty bán l , công ty qu ng cáo, ph ng pháp tr ng bày trong ti m, hi u rõ ươ ư
các m i quan h gi a các th ng hi u c a cùng m t công ty, do đó có th t o ra chi n ươ ế
l c kinh doanh phù h pượ
5. Nâng cao giá tr c a th ng hi u (brand equity) ươ
6. T o ra ngu n l c cho s phát tri n trong t ng lai (thâm nh p vào các th tr ng ươ ườ
m i/phát tri n k p th i các s n ph m m i).
Đ t ch c thành công m i quan h h t ng gi a các th ng hi u, nhà qu n lý c n ươ ươ
quan tâm đ n năm nhân t chính:ế
1. Danh m c th ng hi u (brand portfolio) ươ
2. Vai trò c th c a các th ng hi u trong danh m c ươ
3. Vai trò c a các th ng hi u trong b i c nh th tr ng-s n ph m ươ ườ
4. C u trúc danh m c th ng hi u ươ
5. Chi n l c m r ng th ng hi uế ượ ươ
Danh m c th ng hi u bao g m t t c th ng hi u chính, th ng hi u ph và đ ng ươ ươ ươ
th ng hi u. Ví d chúng ta có th l p danh m c c a công ty xe h i Toyota nh sau:ươ ơ ư
Toyota Corolla, Toyota Corolla Altis, Toyota Camry, Toyota Avalon, Toyota Celica,
Toyota Camry Sedan, Toyota Vios, Lexus LS, Lexus GS, Lexus ES, Lexus SC. Trong
tr ng h p Toyota Camry thì Toyota đóng vai trò th ng hi u chính và Camry đóngườ ươ
vai trò th ng hi u ph . Khi Sony liên k t v i Ericsson tung ra s n ph m đi n tho i diươ ế
đ ng mang th ng hi u Sony-Ericsson thì đó là tr ng h p đ ng th ng hi u. ươ ườ ươ
V n đ ch ch t c a nhà qu n tr đa th ng hi u chính là bi t n đ nh vai trò c th ươ ế
cho t ng th ng hi u trong danh m c và xây d ng m i quan h hài hòa gi a các ươ
th ng hi u, tránh không t o ra n t ng l n x n trong đ u nh ng khách hàng m cươ ượ
tiêu: th ng hi u nào đóng vai trò th ng hi u chi n l c ? Th ng hi u nào đóngươ ươ ế ượ ươ
vai trò th ng hi u mũi nh n ? Th ng hi u nào đóng vai trò th ng hi u ph ?ươ ươ ươ
Th ng hi u nào không c n đ c đ u t nhi u ti n b c đ qu ng cáo ?ươ ượ ư
Tr l i tr ng h p Toyota: ườ th ng hi u Camry đ c xem là “con bò s a hái raươ ượ
ti n” cho toàn b công ty nh chi m lĩnh m t th ph n xe h i lo i trung c p và th ế ơ
tr ng này khá n đ nh nên không c n ph i chi nhi u ti n cho công tác qu ng cáo,ườ
nh ng nó ch là th ng hi u ph so v i th ng hi u chính là Toyota. Lexus đóng vaiư ươ ươ
trò m t th ng hi u đ c l p v i Toyota y m tr đ ng sau v i t cách th ng hi u ươ ư ươ
b o tr và m c tiêu chính trong vi c xây d ng th ng hi u Lexus là c nh tranh v i ươ
th ng hi u Mercedes-Benz trong vi c giành th tr ng xe h i cao c p. Slatesươ ườ ơ
th ng hi u chi n l c c a Levi Strauss vì nó đ t n n t ng cho phép Levi Strauss táiươ ế ượ
đ nh v trong lĩnh v c cung c p các ch ng lo i qu n áo đàn ông m c trong khi làm vi c
t i công s hay trong nh ng môi tr ng tho i mái, không ph i ăn m c tr nh tr ng. ườ
Th ng hi u Nike All Conditions (ACG) đóng vai trò th ng hi u chi n l c t o n nươ ươ ế ượ
t ng cho phép Nike tái đ nh v trong th tr ng cung c p d ch v du ngo n/gi i trí ườ
ngoài tr i, thay vì ch gi i h n trong ph m vi s n xu t giày th thao. IBM ThinkPad
c a công ty IBM đóng vai trò “viên đ n b c” vì m c tiêu ch y u c a s n ph m này ế
nh m ch ng minh và đánh bóng kh năng k thu t cao c a IBM trong th tr ng ườ
laptop. Hilton Rewards đ m nhi m ch c năng th ng hi u mũi nh n (linchpin brand) ươ
c a t p đoàn Hilton Hotels vì nó t ng tr ng cho kh năng kh ng ch m t th ph n ượ ư ế
quan tr ng trong th tr ng kinh doanh khách s n và có m c tiêu c th xây d ng ườ
lòng trung thành c a khách hàng đ i v i th ng hi u Hilton. ươ
Nh ng nhà qu n tr cũng ph i quan tâm đ n vai trò c a th ng hi u trong t ng b iư ế ươ
c nh th tr ng s n ph m c th . Đi u này có nghĩa là k t h p m t s th ng hi u ườ ế ươ
đ ti n công vào m t th tr ng s n ph m c th . Ví d th ng hi u xe h i Cadillac ế ườ ươ ơ
Seville có kèm h th ng Northstar. Cadillac là th ng hi u ch , Seville đóng vai trò ươ
th ng hi u ph , h th ng Northstar đ m nhi m m t ch c năng thành t b sung choươ
th ng hi u. Thành t b sung Northstar giúp ng i lái nh na v t c n trong đêm t iươ ườ
t m t kho ng cách r t xa do áp d ng k thu t c a quân đ i M trong th i kỳ chi n ế
tranh vùng V nh l n th nh t. Thành t b sung này có th là m t đ c đi m k thu t,
m t l i ích hay m t d ch v đ c bi t nào đó. V i th ng hi u Apple-Cinnamon ươ
Cheerios (m t lo i th c ăn sáng) c a General Mills trong th tr ng M thì Cheerios là ườ
th ng hi u ch , Apple-Cinnamon là th ng hi u ph , General Mills th c hi n ch cươ ươ
năng “th ng hi u b o tr ”. Theo David A. Aaker, có b n cách k t h p các th ngươ ế ươ
hi u khi chào hàng s n ph m:
1. K t h p “th ng hi u b o tr ” và th ng hi u phế ươ ươ
2. C ng thêm “thành t b sung th ng hi u” ươ
3. H p tác t o ra đ ng th ng hi u: hai bên cùng có l i. Ví d Pillsbury Brownies kèm ươ
theo Nestlé Chocolate, Healthy Choice Cereal from Kellog’s. Th ng hi u h p tác cóươ
th c a hai công ty khác nhau hay t hai b ph n kinh doanh khác nhau trong cùng m t
công ty. Gi s hai công ty Honda và Toyota cùng h p tác đ tung ra m t th ng hi u ươ
xe h i có đ ng th ng hi u là Honda-Toyota thì đ m b o các công ty s n xu t xe h iơ ươ ơ
khác không còn có th tr ng đ mà bán xe. ườ
4. Xây d ng th ng hi u đ ng l c: th ng hi u đ ng l c là th ng hi u có vai trò ươ ươ ươ
thúc đ y chính cho toàn b danh m c th ng hi u. Khi t ch c xây d ng ki n trúc ươ ế
th ng hi u, c n quan tâm xác đ nh các th ng hi u có l ng khác hàng trung thànhươ ươ ượ
quan tr ng đ bi n chúng thành các th ng hi u thúc đ y, nâng cao doanh s bán ế ươ
hàng. Cũng c n hi u rõ vai trò thúc đ y c a t ng th ng hi u trong m t b i c nh th ươ
tr ng c th . Th ng hi u đóng vai trò thúc đ y chính là th ng hi u ch hayườ ươ ươ
th ng hi u ph .ươ
Các th ng hi u thành viên trong cùng m t danh m c th ng hi u đ ng nhiên cóươ ươ ươ
m i quan h v i nhau. Nhi m v chính trong công tác qu n tr th ng hi u là thi t ươ ế
l p các m i quan h này trên c s H P LÝ, KHÔNG GÂY N T NG H N ơ ƯỢ
LO N CHO KHÁCH HÀNG, T O S C NÂNG VÀ C NG L C, GIÚP TOÀN B
CÔNG TY TH Y RÕ M C TIÊU CHI N L C TRONG CÔNG TÁC QU N TR ƯỢ
VÀ MARKETING.
Có ít nh t 3 ph ng pháp ti p c n khi nói đ n c u trúc danh m c th ng hi u: ươ ế ế ươ
1. X p các th ng hi u chung vào m t nhóm sao cho quan h gi a chúng t o ra m tế ươ
tính cách nh t quán, h p lý. Có th x p các th ng hi u thành nhóm căn c theo khúc ế ươ
th tr ng, ch ng lo i s n ph m, ch t l ng, hay thi t k . ườ ượ ế ế
2. L p b n đ cho th y m i quan h tôn ti tr t t gi a các th ng hi u. ươ
3. Xác đ nh ph m vi c a th ng hi u: xác đ nh m c đ phát tri n c a các th ng hi u ươ ươ
trong danh m c, đ c bi t là đ i v i các th ng hi u b o tr và các th ng hi u đ ng ươ ươ
l c.
M t v n đ trung tâm, có tính ch t chi n l c trong vi c xây d ng và t ch c c u trúc ế ượ
th ng hi u chính là có nên m r ng thêm ph m vi c a th ng hi u. Vi c m r ngươ ươ
th ng hi u ch nên th c hi n khi nh m đáp ng ít nh t 3 m c tiêu chi n l c:ươ ế ượ
1. T o s c nâng l n cho giá tr th ng hi u ươ
2. Bao ph th tr ng khi n cho khách hàng trung thành và khác hàng ti m năng luôn ườ ế
luôn ti p xúc v i th ng hi u trong nhi u b i c nh khác nhau.ế ươ
3. T o nh ng rào c n l n trong th tr ng đang chi m gi làm n n lòng các đ i th ườ ế
c nh tranh mu n xâm nh p.