
Ki n trúc th ng hi u - Ph ng pháp qu n tr đa th ngế ươ ệ ươ ả ị ươ
hi uệ
Ngày nay h u h t các công ty hay t ch c kinh doanh l n đ u có nhi u th ng hi uầ ế ổ ứ ớ ề ề ươ ệ
khác nhau. Thu t ng “Ki n trúc th ng hi u” (brand architecture) ch s d ng trongậ ữ ế ươ ệ ỉ ử ụ
b i c nh m t t ch c kinh doanh qu n lý nhi u th ng hi u khác nhau (có th d ch làố ả ộ ổ ứ ả ề ươ ệ ể ị
“ph ng pháp qu n tr đa th ng hi u”).ươ ả ị ươ ệ
Ch ng h n h th ng khách s n Marriott có ít nh t b n th ng hi u chính: Marriottẳ ạ ệ ố ạ ấ ố ươ ệ
Residence Inn, Mariott Hotels, Resort & Suites, Courtyard by Marriott, và Fairfield Inn
by Marriott. Khi mu n xâm nh p th tr ng khách s n cao c p, Marriott mua l i hố ậ ị ườ ạ ấ ạ ệ
th ng khách s n Ritz-Carlton nh ng th n tr ng không g n vào đó th ng hi uố ạ ư ậ ọ ắ ươ ệ
Marriott (v n không đ nh v là h th ng khách s n sang tr ng nh t) mà ti p t c duy trìố ị ị ệ ố ạ ọ ấ ế ụ
th ng hi u Ritz-Carlton. Courtyard by Marriott xu t hi n năm 1983 nh m vào kháchươ ệ ấ ệ ắ
hàng chính là các th ng nhân t i khu v c ngo i thành. Fairfield Inn xu t hi n nămươ ạ ự ạ ấ ệ
1987 n m trong khi v c ngo i thành nh ng sát v i các xa l l n và t p trung vào đ iằ ự ạ ư ớ ộ ớ ậ ố
t ng khách hàng là gia đình. ượ
Công ty P&G trong th tr ng d u g i đ u cũng ph i qu n tr nhi u th ng hi u:ị ườ ầ ộ ầ ả ả ị ề ươ ệ
Head&Shoulder t p trung vào th tr ng d u g i ch ng g u, Pert Plus là d u g i k tậ ị ườ ầ ộ ố ầ ầ ộ ế
h p v i d u x , Pantene là d u g i theo ki u m ph m, làm tóc óng đ p.ợ ớ ầ ả ầ ộ ể ỹ ẩ ẹ
V n đ m u ch t trong qu n tr đa th ng hi u là làm th nào đ có th ti p c n cácấ ề ấ ố ả ị ươ ệ ể ể ể ế ậ
phân khúc th tr ng m i, gi i thi u s n ph m m i mà không ch u s r i ro và t nị ườ ớ ớ ệ ả ẩ ớ ị ự ủ ố
kém khi ph i t o ra các th ng hi u m i. Nh ng đôi khi chi n l c kinh doanh đòiả ạ ươ ệ ớ ư ế ượ
h i ph i s d ng các th ng hi u khác nhau cho các khúc th tr ng khác nhau. Do đó,ỏ ả ử ụ ươ ệ ị ườ
v n đ qu n tr đa th ng hi u đ c đ t ra cho các nhà qu n lý. Theo giáo s Davidấ ề ả ị ươ ệ ượ ặ ả ư
A. Aaker, ki n trúc th ng hi u là công c đ c s d ng đ t o ra t ng l c, s phânế ươ ệ ụ ượ ử ụ ể ạ ổ ự ự
vài minh b ch gi a các th ng hi u c th , và t o s c nâng cho th ng hi u. C thạ ữ ươ ệ ụ ể ạ ứ ươ ệ ụ ể
h n, ki n trúc th ng hi u là m t c u trúc nh m t ch c các th ng hi u n m chungơ ế ươ ệ ộ ấ ằ ổ ứ ươ ệ ằ
trong m t danh m c v i m c đích xác đ nh rõ vai trò c a t ng th ng hi u, mói quanộ ụ ớ ụ ị ủ ừ ươ ệ
h gi a các th ng hi u (ví d quan h gi a Ford và th ng hi u xe Taurus), cũngệ ữ ươ ệ ụ ệ ữ ươ ệ
nh quan h gi a các th ng hi u trên th tr ng s n ph m (ví d quan h gi a Nikeư ệ ữ ươ ệ ị ườ ả ẩ ụ ệ ữ
châu Âu và Nike Hoa Kỳ, Sony Theaters và Sony Television).
Có th tóm t t các m c tiêu chính trong vi c qu n tr đa th ng hi u nh sau:ể ắ ụ ệ ả ị ươ ệ ư
1. T o ra nh ng th ng hi u m nh, có hi u qu .ạ ữ ươ ệ ạ ệ ả
2. Phân ph i ngu n l c h p lý trong vi c xây d ng các th ng hi u khác nhau (ví dố ồ ự ợ ệ ự ươ ệ ụ
chi nhi u ti n qu ng cáo h n cho các th ng hi u chi n l c).ề ề ả ơ ươ ệ ế ượ
3. T o s c c ng l c, tránh gây các n t ng th ng hi u h n lo n trong đ u kháchạ ứ ộ ự ấ ượ ươ ệ ỗ ạ ầ
hàng.
4. Cung ng s n ph m/d ch v có chân dung th ng hi u (brand indentity) rõ ràng,ứ ả ẩ ị ụ ươ ệ
giúp các công ty bán l , công ty qu ng cáo, ph ng pháp tr ng bày trong ti m, hi u rõẻ ả ươ ư ệ ể
các m i quan h gi a các th ng hi u c a cùng m t công ty, do đó có th t o ra chi nố ệ ữ ươ ệ ủ ộ ể ạ ế
l c kinh doanh phù h pượ ợ
5. Nâng cao giá tr c a th ng hi u (brand equity)ị ủ ươ ệ
6. T o ra ngu n l c cho s phát tri n trong t ng lai (thâm nh p vào các th tr ngạ ồ ự ự ể ươ ậ ị ườ
m i/phát tri n k p th i các s n ph m m i).ớ ể ị ờ ả ẩ ớ