Bốn kỹ năng dạy trẻm người từ
khi học mầm non
- “Dạy kiến thức” là việc của nhà trường, còn “dạy làm người” là việc của
toàn xã hội.
Trong khi dạy kiến thức là nhiệm vchính của ngành giáo dục thì dạy làm
người không chlà nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà là của toàn xã hội,
của cả hệ thống chính trị.
Việc dạy kiến thức, tuy còn đôi điu cần bàn luận, dù sao cũng đã đã đáp ứng
phần nào yêu cầu trang bị tri thức cho thế hệ trẻ thì chuyện dạy làm người lại
là “thất bại toàn diện” không phải chỉ ca giáo dục mà là của toàn hệ thống.
Nói đến chuyện dạy người, những người lớn tuổi thường vận dụng câu: “tiên
học lễ, hậu học n”, ng từ đây nảy sinh những tranh luận gay gắt về “lễ”,
“văn” thời hiện đại. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay thiếu những gì và nền giáo
dục, theo tinh thần đổi mới toàn din cần tập trung dạy cái gì, dạy t lứa tuổi
nào? Người viết cho rằng cn dạy bắt đầu ttrẻ mẫu giáo-mầm non bốn kỹ
năng cơ bản sau đây:
Kỹ năng làm việc theo nhóm
Knăng này gọi theo cách nguyên thủy là hp tác bầy đàn. Hợp tác bầy đàn
vừa dùng để săn mồi, cũng lại được dùng để chống lại kẻ săn mồi. Đứng
trước một bầy đàn đông đúc, kẻ săn mi rất khó lựa chọn đối tượng cuộc săn,
chúng thường lựa chọn những con mồi đứng riêng lẻ. Trong thế giới động vật
điển hình cho việc hợp tác bầy đàn heo. Khi phát hiện đàn chích bầy
heo sbơi thành vòng tròn xung quanh liên tục xả c bong bóng khí,
một khi cđàn đã tạo được lồng bong bóng bao quang đàn chích thì kh
năng chạy thoát ca con mồi là gần như không có.
Ảnh minh họa
K ng làm việc theo nhóm càng quan trọng khi loài người bước vào nn
kinh tế tri thức. Người Việt có chỉ số thông minh cao, điều này đã được thế
giới công nhận. Nguyên thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu trong cuốn
'One man’s View of the World' nhận định: “người Việt là một trong nhng
dân tộc năng động và thông minh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Sinh viên
Việt Nam thường xuyên giành được những điểm scao nhất trong cách kỳ
thi tầm cỡ quốc tế[1].
Trái ngược với tính thông minh, k năng xtình huống của người Việt lại
rất hạn chế, mang nng tâm tiểu nông, chỉ biết riêng mình. Dường như
thỏa mãn nhu cầu nhân quan trọng hơn lợi ích tp thể. Người ta sn sàng
“hy sinh đời bố, củng cđời con” chứ không phi là quốc gia đại sự. Tâm
ấy thể thấy khắp nơi từ chuyện xuất khẩu gạo, thủy, hải sản đến chuyện
nhập rác thải công nghiệp về kiếm lời.
phải người Việt có một tập nh trải qua hàng nghìn năm đã trthành di
truyền chăng? Muốn bảo vệ lãnh th, muốn chống ngoại xâm, muốn duy trì
nòi giống trước hết phải “sống” đã. Hngoại xâm đoàn kết đánh giặc,
đánh thắng rồi phải tranh thủ “sống”? Dần dà mệnh đề “phi sống” lấn át tất
cả, sống cho mình sẵn sàng chà đp sự sống của người khác? Cách sống
ấy càng ngày càng ăn sâu vào nhn thức của thanh niên, đc biệt là sinh viên.
Bước chân vào ging đường đi học, chỉ một thời gian ngắn sau là bt đầu
tiến trình “ghép đôi”, tiến trình sống đơn lẻ, tranh thủ tận dụng từng mớ rau,
ckhoai ca cha m, ý thức cộng đng, sinh hoạt theo nhóm gần như không
tồn tại với các cặp đôi này.
Làm việc theo nhóm bao giờ ng cần người điều phối, người lãnh đạo. Sự
lầm tưởng về dân chủ, bình đẳng khiến cho không ít thanh niên cho rằng tất
cả mọi người đều như nhau, không thể có chuyện bị người khác “sai bảo”.
Người lãnh đạo, đó phi “con đầu đànđủ sc mạnh và trí tuchỉ huy cả
nhóm. Đó phải người được cả nhóm xuy tôn chứ không do áp đặt ttrên
xuống. Một chuyện vui kể rằng người bán chim cảnh, treo các lồng chim
thành ba tng, tầng trên ng chmột con, tầng giữa nhiều hơn tng
dưới cùng nhiều nhất. Khách mua chim hỏi giá thì được trả lời chim tng
dưới cùng năm trăm nghìn một con. Khách hỏi tại sao đắt thế thì được trả lời,
“vì chim biết nói tiếng Việt”. Chim treo tầng giữa giá một triệu vì biết nói
tiếng Anh, chim tầng trên cùng giá ba triệu. Khách thắc mắc giá cao thế chắc
chim tầng trên cùng biết cả hai thứ tiếng, chủ trả lời: “chim tầng cao nhất
không biết một thứ tiếng nào cả”. Hỏi ti sao lại đt nhất thì được tr lời
“chim tầng cao nhất là sếp của các chim tầng dưới“!
K ng làm việc theo nhóm cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn học mẫu
giáo, điều này chưa được chú ý đúng mức. Tất cả nhà trmẫu giáo chỉ được
trang b các trò chơi như cầu trượt, đu quay, cầu bập bênh, rất khó bố trí chơi
theo nhóm. Cần hình thành các trò chơi sao cho giáo viên thể chia các
cháu thành nhóm, tạo sự đoàn kết và thi đua giữa các nm. Hình thức thi thể
dục nhịp điệu của học sinh phổ thông Mỹ là một cách dạy làm việc theo
nhóm rất hiệu quả. Nếu để ý kỹ sẽ thấy các vũ công múa nước ta dù ở những
đơn vị chuyên nghiệp cũng chẳng bao giờ múa đều như nước ngoài, tay chân
vung lên thế nào cũng có người lệch lạc.
Kỹ năng cảm nhận
Một nhận xét thật chua chát, rằng giới trẻ hiện nay chcảm nhận được cái
đẹp của mì tôm” đã nói lên phần nào thực trạng mà giáo dc mang lại cho
thanh thiếu niên. Nhiều người đang sống hoàn tn vô cảm trước thực trạng
hội, trước những nét đp cần được tôn vinh. Khả năng cảm nhận cái thiện
- cái ác, cái đẹp - cái xấu gần như không có khiến cho nhiều học sinh sẵn
sàng lột quần áo cấu xé nhau giữa chốn đông người.
Khnăng cảm nhận kém ddẫn tới hành đông a dua, học mót. Dạy cho trẻ
càm nhận được vẻ đẹp tim ẩn trong một bức tranh, một câu thơ lại là vn đề
trình độ thầy giáo. Với ba, bn năm học sư phạm, họ không được trang bị