Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu
lượt xem 10
download
Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu thân thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng.Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu
- Kỹ năng xây dựng chiến lược và quản trị thương hiệu Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống thương hiệu thân thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng.Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược lâu dài của doanh nghiệp. Thương hiệu Khái niệm, tầm quan trọng của thương hiệu đối với họat động kinh doanh, lợi ích của thương hiệu mạnh, qui trình, chiến lược xây dựng và quản trị thương hiệu. Thương hiệu (brand) là gì? Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu.Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm.Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có
- lợi thế cạnh tranh bền vững. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell ...là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide... là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm. Thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp.Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. Thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn. Bên Mỹ, người ta thống kê bình quân trong một ngày người tiêu dùng tiếp xúc với khoảng 6 ngàn hoạt động quảng cáo, và mỗi năm có tới hơn 25 ngàn sản phẩm mới ra đời. Sống trong một thế giới như vậy, thương hiệu là yếu tố giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn, nó giúp người tiêu dùng vượt qua mọi sự lựa chọn vốn ngày càng đa dạng khi mua một sản phẩm hay dịch vụ. Nhiều người đã từng nghe về những cuộc thử nghiệm nếm Pepsi-coca và Coca- cola mà kết quả cho thấy khi nếm sản phẩm "mù" rất ít người nhận ra sự khác biệt giữa hai loại coca, nhưng khi được hỏi với sản phẩm có nhãn thì đến 65% người tiêu dùng cho là mình thích Coca-cola hơn. Đây là một trong những yếu tố chỉ định những giá trị mà chúng tôi xếp vào loại giá trị phi vật thể. Ta có thể hình dung sự khác biệt giữa thương hiệu và sản phẩm như sau: "Sản phẩm là thứ được làm ra từ trong nhà máy Thương hiệu là thứ mà khách hàng mua Sản phẩm là thứ có thể bị bắt chước một cách dễ dàng Thương hiệu là độc nhất vô nhị Một sản phẩm có thể bị lỗi thời nhanh chóng Thương hiệu là trường tồn"
- Stephen King Thương hiệu được hình thành như thế nào? Trước khi nói chuyện xây dựng thương hiệu ta cần tìm hiểu xem thương hiệu được hình thành như thế nào.Như chúng ta đã định nghĩa ở trên, thương hiệu là cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, một công ty, một dịch vụ.Cảm nhận ấy hình thành qua thời gian, điều nầy có nghĩa là một sản phẩm/dịch vụ/giải pháp mới và khách hàng chưa biết, chưa có khái niệm gì thì chưa có thể gọi là một thương hiệu. Khách hàng hình thành cảm nhận về một sản phẩm, một công ty (và từ đó hình thành thương hiệu) qua những tương tác dưới đây: - Trãi nghiệm sản phẩm dịch vụ. Trãi nghiệm của khách hàng là những gì khách hàng cảm nhận được sau khi mua một sản phẩm về sử dụng, hoặc sau khi sử dụng một dịch vụ. Với thị trường B2B,
- trãi nghiệm của khách hàng hình thành qua quá trình làm ăn với một công ty đối tác. - Tương tác, tiếp xúc với nhân viên. Cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu cũng hình thành từ những gì còn đọng lại qua những lần tiếp xúc với nhân viên, người đại diện cho thương hiệu để tương tác với khách hàng.Điều nầy lý giải khái niệm đại sứ thương hiệu. - Các hoạt động marketing và truyền thông. Hoạt động marketing là những gì thương hiệu chủ động thực hiện để tác động, hay tạo ra cảm nhận của khách hàng, những cảm nhận tích cực về thương hiệu. Thương hiệu bao gồm những gì? Nói thương hiệu là những cảm nhận, vậy làm sao nhận ra thương hiệu? Thương hiệu bao gồm: - Những tính năng, lợi ích của sản phẩm. Giá trị của một thương hiệu xuất phát từ sự vượt trội về chất lượng, của lợi ích mà sản phẩm mang lại. - Những giá trị cộng thêm, vô hình. Bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ nhìn thấy, những giá trị cảm xúc vô hình đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.Giá trị cảm xúc khó tạo ra nhưng khi đã tạo ra được rồi thì thường bền lâu. - Một hệ thống nhận diện đặc trưng Một thương hiệu mạnh thường đi kèm theo là một hệ thống nhận diện thương hiệu rất đặc trưng, nổi bật. Lợi ích của một thương hiệu mạnh là gì? Dưới đây là những lợi thế của một thương hiệu mạnh trong quan hệ đối với khách hàng:
- - 72% khách hàng nói họ chấp nhận trả 20% cao hơn so với thương hiệu khác khi họ chọn mua thương hiệu mà họ yêu thích. 50% khách hàng chấp nhận trả 25% cao hơn và 40% khách hàng chịu trả đến 30% cao hơn. - 25% khách hàng nói giá không là vấn đề đối với họ một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu. - Hơn 70% khách hàng nói thương hiệu là một trong những yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ và hơn 50% thương vụ thực sự là do sự lựa chọn thương hiệu. - 30% số thương vụ là dựa trên sự giới thiệu của đồng nghiệp. - 50% người tiêu dùng tin rằng sự thành công của một thương hiệu mạnh là lợi thế đối với việc đưa ra thị trường thêm sản phẩm mới và họ sẵn sàng dùng thử sản phẩm mới của một thương hiệu mà họ đã tín nhiệm. Lợi thế của doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu mạnh. Xây dựng thương hiệu (brand building) là gì? Nếu để tự nhiên, một thương hiệu có thể cần đến 5 năm hay 10 năm để khẳng định mình và hình thành trong tâm trí của khách hàng. Marketing không ngồi chờ mà chủ động tác động, kích thích, và tạo điều kiện để thương hiệu nhanh chóng hình thành và hình thành với những giá trị, hình ảnh tích cực theo ý muốn chủ quan của thương hiệu. Sau khi đã nắm được vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu, bằng cách nào thương hiệu được hình thành, marketer cần nắm vững những nguyên tắc và qui trình xây dựng thương hiệu. Quản trị thương hiệu (brand management) (SKILL) Xây dựng nên một thương hiệu đòi hỏi nhiều công sức, cần nhiều thời gian. Nội dung phần nầy thảo luận các khuôn mẫu và qui trình quản trị một thương hiệu.
- Quản trị uy tín và thương hiệu (reputation & brand governance) (SKILL) Hệ thống và qui trình quản trị thương hiệu và uy tín công ty. Qui trình bảo đảm thương hiệu (brand assurance process) (SKILL) Qui trình thực hiện hàng năm nhằm đảm bảo giá trị và uy tín của thương hiệu Chiến lược thương hiệu (brand strategy) (SKILL) Chính sách và những chọn lựa về chiến lược thương hiệu của một công ty. Khuôn mẫu quản trị thương hiệu (brand management framework) (SKILL) Qui trình, biện pháp thực hiện và kiểm tra, và công cụ quản trị thương hiệu Hệ thống nhận diện thương hiệu (brand identity management) (SKILL) Tất cả các nguyên tắc, chính sách và hướng dẫn xây dựng và quản trị hệ thống nhận diện thương hiệu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh
6 p | 378 | 180
-
Tại sao phải xây dựng chiến lược kinh doanh
3 p | 402 | 148
-
Xây dựng chiến lược cạnh tranh - câu chuyện dài kỳ
3 p | 342 | 119
-
Xây dựng bảng câu hỏi thị trường
5 p | 329 | 86
-
Xây dựng chiến lược
6 p | 185 | 75
-
Sai lầm trong xây dựng chiến lược khách hàng
1 p | 285 | 60
-
Mười bí quyết để xây dựng một chiến lược thành công –phần2
8 p | 156 | 57
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - TS.Trương Đức Lực
68 p | 158 | 25
-
Xây dựng liên minh và đối tác hiệu quả
7 p | 98 | 18
-
Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing
5 p | 136 | 14
-
Chiến lược Marketing trong kỷ nguyên số
11 p | 105 | 11
-
Xây dựng Sales Conference với Concept Olympic Games
5 p | 111 | 10
-
Chiến lược công ty trong thời kỳ lạm phát (Phần cuối)
8 p | 87 | 10
-
Xây dựng chiến lược cho công ty đa ngành
51 p | 90 | 7
-
Xây dựng chiến lược bán hàng như thế nào
6 p | 59 | 7
-
Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh
5 p | 113 | 6
-
Xây dựng chiến lược cho công ty đơn ngành
42 p | 102 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn