
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 103 -
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRỰC TUYẾN: NHỮNG GỢI
SUY CHO CÁC NHÀ QUẢN TRỊ MARKETING VIỆT NAM
TRONG KỶ NGUYÊN INTERNET
TS. Ao Thu Hoài
Ths. Đỗ Phi Nga
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Tóm tắt
Sự thành công của các thương hiệu như Điện máy xanh, Zing MP3 đã
chứng minh làm thế nào để một sản phẩm có thể sử dụng những đặc tính của
internet để xây dựng lên một thương hiệu thành công. Một sản phẩm bao gồm
một gói lợi ích thỏa mãn nhu cầu của các khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức
và người tiêu dùng, là cái mà họ sẵn sàng trao đổi bằng tiền hoặc bất cứ thứ gì
khác có giá trị. Thuật ngữ sản phẩm bao gồm: hàng hoá hữu hình, dịch vụ và tất
cả những thứ này đều có thể mua bán trực tuyến nên việc xây dựng thương hiệu
trực tuyến là một vấn đề tất yếu tạo ra năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.
Để tạo ra những sản phẩm mới, tổ chức bắt đầu nghiên cứu xem điều gì là
quan trọng đối với khách hàng và liên tục tìm ra những chiến lược mới để mang
tới cho khách hàng nhiều giá trị hơn so với những đối thủ cạnh tranh. Bài viết
này sẽ bàn luận về sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin tới sản phẩm, các chiến
lược xây dựng thương hiệu của sản phẩm và thực hiện nó.
Từ khóa: Giá trị sản phẩm, thương hiệu trực tuyến, nhãn hiệu trực tuyến
1 Những vấn đề căn bản của thương hiệu trực tuyến
1.1 Tạo lập giá trị trực tuyến cho khách hàng
Để thành công trong một môi trường kinh tế cạnh tranh gay gắt, doanh
nghiệp luôn phải tận dụng chiến lược dựa trên những nguyên lý marketing vững
chắc, kết quả đó nằm trong giá trị khách hàng.
Giá trị khách hàng = Lợi ích – Chi phí
Nhưng chính xác thì giá trị là gì? Đầu tiên nó là toàn bộ sự trải nghiệm sản
phẩm. Nó bắt đầu với sự nhận thức đầu tiên của khách hàng về sản phẩm, tiếp đó
là tất cả giá trị khách hàng tiếp xúc (bao gồm sự trải nghiệm trang web và thư