
Đề cương môn học Quản trị thương hiệu (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Môn học "Quản trị thương hiệu" giúp sinh viên nắm vững các nguyên tắc xây dựng, phát triển và duy trì thương hiệu trong môi trường cạnh tranh. Mục tiêu của môn học là cung cấp kiến thức về chiến lược định vị thương hiệu, quản lý danh mục thương hiệu và đo lường giá trị thương hiệu. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Quản trị thương hiệu" để biết thêm chi tiết về cách quản lý thương hiệu hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Quản trị thương hiệu (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị thương hiệu 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Brand Management 1.3 Mã môn học: BADM3304 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học này trang bị những kiến thức về thương hiệu cho sinh viên, giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu trong chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Để học tốt môn này, sinh viên nên học trước môn Marketing căn bản, Quản trị học và Quảng cáo, Quan hệ công chúng (PR). 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Sau khi học xong, người học có thể: - Mục tiêu 1: Hiểu và phân biệt được các khái niệm, thuật ngữ chuyên môn, kiến thức cơ bản về thương hiệu - Mục tiêu 2: Vận dụng được tiến trình xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu trong xây dựng chiến lược thương hiệu - Mục tiêu 3: Phân biệt được các mô hình kiến trúc thương hiệu, phân tích được các ưu nhược điểm và vận dụng được các cách thức lựa chọn mô hình kiến trúc thương hiệu phù hợp với tình hình thực tiễn tại một doanh nghiệp - Mục tiêu 4: Vận dụng được các giải pháp cần thực hiện để bảo vệ thương hiệu - Mục tiêu 5: Phân biệt được khái niệm tài sản thương hiệu và giá trị thương hiệu, tổng hợp được các biện pháp có thể áp dụng để khai thác giá trị thương hiệu 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức Tri thức chuyên môn: - Định nghĩa được thế nào là thương hiệu, nhãn hiệu, tài sản thương hiệu, giá trị 1
- thương hiệu, quản trị thương hiệu (mục tiêu 1) - Vận dụng được lý thuyết và kiến thức cốt lõi để thực hiện các bước trong tiến trình xây dựng thương hiệu (mục tiêu 2). - Trình bày được sự khác nhau giữa các mô hình kiến trúc thương hiệu của các công ty (mục tiêu 3). - Vận dụng được các kiến thức đã học để bảo vệ thương hiệu và khai thác giá trị thương hiệu bằng các cách thức khác nhau (mục tiêu 4,5). Năng lực nghề nghiệp - Phân biệt được sự khác nhau giữa các thuật ngữ trong lĩnh vực quản trị thương hiệu (mục tiêu 1). - Biết cách vận dụng các bước để xây dựng và phát triển thương hiệu (mục tiêu 2) -Hiểu và đánh giá ưu, nhược điểm của các mô hình kiến trúc thương hiệu (mục tiêu 3) - Biết cách xây dựng các rào cản để giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và khai thác hiệu quả giá trị thương hiệu (mục tiêu 4,5). 3.2.2 Kỹ năng Kỹ năng cứng: - Có khả năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp nói chung và chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị thương hiệu nói riêng. Cụ thể là: thiết lập cơ cấu tổ chức, lựa chọn chiến lược phát triển, lựa chọn kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động quản trị thương hiệu (mục tiêu 2,3,4,5) - Có khả năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông tin (mục tiêu 2,3,4,5) Kỹ năng mềm Sau khi học xong môn này, sinh viên có thể đạt được: - Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối đa năng lực nhà quản trị (mục tiêu 6). 3.2.3 Thái độ Có nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động quản trị thương hiệu (mục tiêu 7) Yêu thích tìm hiểu các hoạt động thuộc lĩnh vực quản trị thương hiệu (mục tiêu 7) Thích tìm tòi, có khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, sáng tạo, năng động, tích cực…(mục tiêu 5, 6) 2
- 4. Nội dung môn học S Tên Số tiết TL Mục, tiểu mục TT Chương TC LT BT TH TH Bài 1: Khái quát về thương hiệu 1 Khái niệm về Thương hiệu Chương 2. ChứcnăngcủaThương hiệu 1: Tổng 3. Vai trò của Thương hiệu quan về 1 Bài 2: Tài sản thương hiệu 9 9 thương 1. Khái niệm chung về tài sản thương hiệu hiệu 2. Các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu 3. Vai trò của tài sản thương hiệu 2.4. Đo lường tài sản thương hiệu Bài 3. Tiến trình xây dựng thương hiệu 1. Khái quát về tiến trình xây dựng thương hiệu 2. Các bước hoạch định xây dựng thương hiệu 3. Ứng dụng các công cụ Truyền thông tiếp thị tích hợp để quảng bá thương hiệu Bài 4: Định vị thương hiệu. 1. Khái niệm định vị thương hiệu Chương 2. Những yếu tố có thể lựa chọn làm định vị 2: Xây thương hiệu dựng 3. Những tiêu chí lựa chọn phương án định vị 2 13.5 13.5 thương thương hiệu hiệu 4. Qui trình xác lập phương án định vị thương hiệu 5. Thay đổi, tái định vị thương hiệu Bài 5: Hệ thống nhận diện thương hiệu 1. Các thành phần cơ bản của hệ thống nhận diện thương hiệu 2. Đặt tên thương hiệu 3. Thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu (logo& slogan) 4. Thiết kế nhãn mác, bao bì và kiểu dáng 3
- S Tên Số tiết TL Mục, tiểu mục TT Chương TC LT BT TH TH 5. Những điều cần lưu ý khi thiết lập các thành phần khác trong hệ thống nhận diện thương hiệu Chương Bài 6: Kiến trúc thương hiệu 3: Phát 1. Các mô hình kiến trúc thương hiệu 3 triển 2. Ưu và nhược điểm của từng mô hình 4.5 4.5 thương hiệu Bài 7: Bảo vệ thương hiệu Chương 1. Giới thiệu chung về hoạt động bảo vệ thương 4: Bảo hiệu vệ 4 2. Tạo các rào cản phòng chống hành vi xâm phạm 4.5 4.5 Thương quyền sở hữu thương hiệu hiệu 3. Giải quyết, đối phó với các trường hợp xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu Chương Bài 8: Khai thác giá trị thương hiệu 5: Khai 1. Khái niệm giá trị thương hiệu 5 thác 2. Các phương pháp định giá giá trị thương hiệu 3.5 3.5 thương 3. Các hình thức khai thác thương hiệu hiệu 6 Ôn tập Ôn tập 1 1 Thực Thuyết trình, thảo luận, phân tích tình huống thực 7 9 9 hành tế Tổng cộng 45 36 9 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính Bùi Văn Quang- Quản trị thương hiệu lý thuyết và thực tiễn-NXB Lao động Xã hội 2015 (số PL 658.827) 5.2 Tài liệu tham khảo Trần Kim Dung. Xác định giá trị công việc và thiết lập bảng lương doanh nghiệp- NXB Tổng hợp Tp. HCM, 2013 4
- Kapferer Jean-Noel- The new strategic brand management: Advanced insights and strategic thinking-London, U.K : Kogan 2012 (số PL 658.8343) Phạm Thị Lan Hương (Chủ biên)- Quản trị thương hiệu-Hà Nội : Tài chính 2014 (số PL 658.827 / P534H957) 6. Đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Điểm đánh giá quá trình 50% (Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và các bài tập cá nhân - điểm nhóm gồm điểm các bài thực hành, thảo luận và thuyết trình theo nhóm..) 2 Thi kiểm tra cuối kỳ (trắc nghiệm) 50% Ghi chú: - Điểm kiểm tra giữa kỳ: Là tổng điểm của điểm kiểm tra giữa kỳ và những điểm thành phần đánh giá khác. - Điểm thi kiểm tra cuối kỳ: Là điểm của 01 lần thi kiểm tra tập trung do Nhà trường tổ chức. Phương pháp dạy – học Giảng lý thuyết Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn. Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương. Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm. Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh viên tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 4, 6. Giảng theo phương pháp nêu vấn đề Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên sẽ được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các 5
- ý kiến trao đổi của sinh viên, từ đó hệ thống hoá lại làm cơ sở để dẫn dắt đến lý thuyết. Sau mỗi trường hợp giảng theo phương pháp nêu vấn đề, sinh viên sẽ học được cách lý giải các tình huống thực tế căn cứ theo lý thuyết, sinh viên được hệ thống hoá lý thuyết nền tảng, nói tóm lại là từ vấn đề để hệ thống hoá lý thuyết. Việc giảng theo phương pháp nêu vấn đề nhằm hệ thống hoá và dẫn dắt lý thuyết nền tảng từ các vấn đề cụ thể, kết hợp với việc sinh viên tích cực trao đổi, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 4, 5. Giảng theo tình huống Giảng viên sẽ giảng giải lý thuyết dựa theo một tình huống của một công ty. Thông thường, tình huống sẽ được cung cấp trước để sinh viên đọc và tìm hiểu. Trên lớp sinh viên sẽ nêu ý kiến trao đổi, thảo luận. Dựa trên đó giảng viên dẫn dắt, giảng giải lý thuyết để sinh viên hiểu rõ hơn và lý giải được tình huống trong thực tế. Việc giảng theo tình huống nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 4, 5, 6. Làm bài tập lớn môn học Bài tập lớn có thể là một tình huống lớn liên quan đến nội dung môn học. Sinh viên cần nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word và thuyết trình) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật, hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Sinh viên có thể được yêu cầu làm bài tập lớn môn học theo cá nhân hoặc theo nhóm, tuỳ vào mức độ, quy mô lớp và điều kiện cụ thể của mỗi lớp. Làm bài tập lớn môn học nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 4, 5, 6. 7 .Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. 7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) S Buổi Ghi Nội dung TT học chú Chương 1: Tổng quan về thương hiệu Bài 1: Khái quát về thương hiệu Buổi 1 1. Khái niệm về Thương hiệu 2. Chức năng của Thương hiệu 6
- S Buổi Ghi Nội dung TT học chú 3. Vai trò của Thương hiệu Chương 1: Tổng quan về thương hiệu (tt) Bài 2: Tài sản thương hiệu 1. Khái niệm chung về tài sản thương hiệu Buổi 2 2. Các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu 3. Vai trò của tài sản thương hiệu 4. Đo lường tài sản thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu Bài 3: Tiến trình xây dựng thương hiệu 1. Khái quát về tiến trình xây dựng thương hiệu Buổi 3 2. Các bước hoạch định xây dựng thương hiệu 3. Ứng dụng các công cụ Truyền thông tiếp thị tích hợp để quảng bá thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu (tt) Bài 4: Định vị thương hiệu 1. Khái niệm định vị thương hiệu Buổi 4 2. Những yếu tố có thể lựa chọn làm định vị thương hiệu 3. Tiêu chí lựa chọn phương án định vị thương hiệu 4. Qui trình xác lập phương án định vị thương hiệu 5. Thay đổi, tái định vị thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu (tt) Bài 5: Hệ thống nhận diện thương hiệu 1. Các thành phần cơ bản của hệ thống nhận diện thương hiệu 2. Đặt tên thương hiệu Buổi 5 3. Thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu (logo & slogan) 4. Thiết kế nhãn mác, bao bì và kiểu dáng 5. Những điều cần lưu ý khi thiết lập các thành phần khác trong hệ thống nhận diện thương hiệu Chương 3: Phát triển thương hiệu Buổi 6 Bài 6: Kiến trúc thương hiệu 7
- S Buổi Ghi Nội dung TT học chú 1. Các mô hình kiến trúc thương hiệu 2. Ưu và nhược điểm của từng mô hình Chương 4: Bảo vệ thương hiệu Bài 7: Bảo vệ thương hiệu 1. Giới thiệu chung về hoạt động bảo vệ thương hiệu Buổi 7 2. Tạo các rào cản phòng chống hành vi xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu 3. Giải quyết, đối phó với các trường hợp xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu Chương 5: Khai thác thương hiệu Bài 8: Khai thác giá trị thương hiệu 1. Khái niệm giá trị thương hiệu Buổi 8 2. Các phương pháp định giá giá trị thương hiệu 3. Các hình thức khai thác thương hiệu Ôn tập cuối kỳ Buổi 9 Thuyết trình, thảo luận, phân tích tình huống thực tiễn Buổi 10 Thuyết trình, thảo luận, phân tích tình huống thực tiễn 7.2 Kế hoạch giảng dạy lớp tối (3 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú Chương 1: Tổng quan về thương hiệu Bài 1: Khái quát về thương hiệu Buổi 1 1. Khái niệm về Thương hiệu 2. Chức năng của Thương hiệu Chương 1: Tổng quan về thương hiệu (tt) Bài 1: Khái quát về thương hiệu (tt) 3. Vai trò của Thương hiệu Buổi 2 Bài 2: Tài sản thương hiệu 1. Khái niệm chung về tài sản thương hiệu 2. Các yếu tố cấu thành nên tài sản thương hiệu 8
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú Chương 1: Tổng quan về thương hiệu (tt) Bài 2: Tài sản thương hiệu (tt) 3. Vai trò của tài sản thương hiệu Buổi 3 4. Đo lường tài sản thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu Bài 3: Tiến trình xây dựng thương hiệu 1. Khái quát về tiến trình xây dựng thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu (tt) Bài 3: Tiến trình xây dựng thương hiệu (tt) Buổi 4 2. Các bước hoạch định xây dựng thương hiệu 3. Ứng dụng các công cụ Truyền thông tiếp thị tích hợp để quảng bá thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu (tt) Bài 4: Định vị thương hiệu 1. Khái niệm định vị thương hiệu Buổi 5 2. Những yếu tố có thể lựa chọn làm định vị thương hiệu 3. Những tiêu chí lựa chọn phương án định vị thương hiệu 4. Qui trình xác lập phương án định vị thương hiệu Chương 2: Xây dựng thương hiệu (tt) Bài 4: Định vị thương hiệu (tt) 5. Thay đổi, tái định vị thương hiệu Bài 5: Hệ thống nhận diện thương hiệu Buổi 6 1. Các thành phần cơ bản của hệ thống nhận diện thương hiệu 2. Đặt tên thương hiệu 3. Thiết kế biểu tượng và khẩu hiệu (logo & slogan) 4. Thiết kế nhãn mác, bao bì và kiểu dáng Chương 2: Xây dựng thương hiệu (tt) Bài 5: Hệ thống nhận diện thương hiệu (tt) Buổi 7 5. Những điều cần lưu ý khi thiết lập các thành phần khác trong hệ thống nhận diện thương hiệu Buổi 8 Chương 3: Phát triển thương hiệu 9
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú Bài 6: Kiến trúc thương hiệu 1. Các mô hình kiến trúc thương hiệu Chương 3: Phát triển thương hiệu (tt) Buổi 9 Bài 6: Kiến trúc thương hiệu (tt) 2. Ưu và nhược điểm của từng mô hình Buổi Kiểm tra giữa kỳ 10 Chương 4: Bảo vệ thương hiệu Bài 7: Bảo vệ thương hiệu Buổi Giới thiệu chung về hoạt động bảo vệ thương hiệu 11 2. Tạo các rào cản phòng chống hành vi xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu Chương 4: Bảo vệ thương hiệu (tt) Buổi Bài 7: Bảo vệ thương hiệu (tt) 12 3. Giải quyết, đối phó với các trường hợp xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu Chương 5: Khai thác thương hiệu Buổi Bài 8: Khai thác giá trị thương hiệu 13 1. Khái niệm giá trị thương hiệu 2. Các phương pháp định giá giá trị thương hiệu Chương 5: Khai thác thương hiệu (tt) Buổi Bài 8: Khai thác giá trị thương hiệu 14 3. Các hình thức khai thác thương hiệu Buổi Thuyết trình, thảo luận, phân tích tình huống thực tiễn 15 Ôn tập cuối kỳ 8. Phụ trách môn học Giảng viên: Lê Thị Ngọc Tú Địa chỉ và email liên hệ: tu.ltn@ou.edu.vn 10
- TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Lê Thị Ngọc Tú 11

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương môn học "Quản trị quan hệ khách hàng" của trường Đại học Mở TPHCM - Khoa Quản trị kinh doanh
6 p |
2709 |
573
-
Đề cương ôn tập Quản trị học đại cương
20 p |
640 |
62
-
Đề cương môn học: Quản trị rủi ro
4 p |
539 |
53
-
Đề cương môn học Quản trị chất lượng
10 p |
360 |
22
-
Đề cương môn học nguyên lý quản trị kinh doanh
34 p |
468 |
16
-
Đề cương môn học Quản trị sản xuất (Mã học phần: PMA331)
18 p |
28 |
7
-
Đề cương môn học: Quản trị học
6 p |
118 |
7
-
Đề cương môn học Quản trị nhân sự trong khu vực công
17 p |
16 |
4
-
Đề cương môn học Quản trị quan hệ khách hàng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
18 p |
5 |
2
-
Đề cương môn học Quản trị bán hàng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
20 |
2
-
Đề cương môn học Quản trị nhân lực (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
16 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị kênh phân phối (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
13 p |
13 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị tài chính (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
20 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Quan hệ công chúng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
12 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị học (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị chiến lược (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
9 p |
9 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
