
ĐI H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ Ố Ộ
TR NG ĐI H C KINH TƯỜ Ạ Ọ Ế
KHOA QU N TR KINH DOANHẢ Ị
Đ C NG MÔN H C: NGUYÊN LÝ QU N TR KINH DOANHỀ ƯƠ Ọ Ả Ị
1. Thông tin chung v gi ng viênề ả
1.1 H và tên: ọNguy n Th Anh Đàoễ ị
-Ch c danh, h c hàm, h c v : Th c sĩ, gi ng viên chính.ứ ọ ọ ị ạ ả
-Phòng làm vi c: P307, nhà E4, Khoa Qu n tr Kinh doanh, Tr ng Đi h c Kinhệ ả ị ườ ạ ọ
t , ĐHQGHNế
-Đi n tho i: 8237683ệ ạ
-H ng nghiên c u chínhướ ứ : Các v n đ c b n v qu n tr kinh doanh và đi sâu vấ ề ơ ả ề ả ị ề
qu n tr ngu n nhân l c.ả ị ồ ự
1.2. H và tên: ọTr n Đc Vuiầ ứ
-Ch c danh, h c hàm, h c v : Ti n sĩ, gi ng viên chính.ứ ọ ọ ị ế ả
-Phòng làm vi c: P307, nhà E4, Khoa Qu n tr Kinh doanh, Tr ng Đi h c Kinhệ ả ị ườ ạ ọ
t , ĐHQGHNế
-Đi n tho i: 04 7547506 ext 308ệ ạ
-H ng nghiên c u chính: Các v n đ c b n v qu n tr kinh doanh và chuyên sâuướ ứ ấ ề ơ ả ề ả ị
v qu n tr tài chính doanh nghi p.ề ả ị ệ
2. Thông tin chung v môn h cề ọ
- Tên môn h c: Nguyên lý qu n tr kinh doanhọ ả ị
-Mã môn h c: ọBSA2003
- S tín ch : 03ố ỉ
-Các môn h c tiên quy tọ ế : Không
-Gi tín ch đi v i các ho t đng:ờ ỉ ố ớ ạ ộ 45
Nghe gi ng lý thuy t: ả ế 30
Th o lu n và làm bài t p trên l p: ả ậ ậ ớ 14
T h c: ự ọ 01
1

3. M c tiêu môn h c:ụ ọ
K t thúc môn h c, sinh viên ph i đt đc:ế ọ ả ạ ượ
Ki n th c:ế ứ
-Hi u đc các khái ni m, vai trò ch c năng căn b n c a ho t đng qu n trể ượ ệ ứ ả ủ ạ ộ ả ị
kinh doanh c a m t doanh nghi p trong n n kinh t th tr ng hi n đi.ủ ộ ệ ề ế ị ườ ệ ạ
-N m đc các v n đ căn b n mà các nhà qu n tr doanh nghi p ph i th uắ ượ ấ ề ả ả ị ệ ả ấ
hi u và ph i làm khi ti n hành các ho t đng kinh doanh.ể ả ế ạ ộ
K năng: ỹ
-X lý các tình hu ng c b n trong công tác qu n tr kinh doanh c a m tử ố ơ ả ả ị ủ ộ
doanh nghi p trên c s v n d ng lý thuy t đã h c.ệ ơ ở ậ ụ ế ọ
Thái đ, chuyên c n:ộ ầ
-Nghiêm túc, chuyên c n trong h c t p, đc l p và ch đng sáng t o trongầ ọ ậ ộ ậ ủ ộ ạ
h c t p.ọ ậ
4. Tóm t t n i dung môn h cắ ộ ọ
Môn h c Nguyên lý qu n tr Kinh doanh cung c p cho sinh viên m t cách ti pọ ả ị ấ ộ ế
c n căn b n v cung cách t ch c, đi u hành đ nâng cao hi u qu ho t đng kinhậ ả ề ổ ứ ề ể ệ ả ạ ộ
doanh c a m t doanh nghi p trong đi u ki n n n kinh t th tr ng hi n đi cũngủ ộ ệ ề ệ ề ế ị ườ ệ ạ
nh các v n đ mà m t nhà qu n tr ph i th u hi u khi ti n hành các ho t đng kinhư ấ ề ộ ả ị ả ấ ể ế ạ ộ
doanh, bao g m:ồ
-Môi tr ng v t ch t, kinh t , pháp lý, chính tr và các ngu n l c bên trongườ ậ ấ ế ị ồ ự
c a doanh nghi p….ủ ệ
- K năng ho ch đnh, t ch c, ch huy và ki m soát trong các lĩnh v c qu nỹ ạ ị ổ ứ ỉ ể ự ả
tr nhân s , qu n tr tài chính, qu n tr s n xu t, qu n tr marketing, k toán vàị ự ả ị ả ị ả ấ ả ị ế
qu n tr r i ro…ả ị ủ
-Môi tr ng kinh doanh qu c t trong khu v c và c h i kinh doanh qu c tườ ố ế ự ơ ộ ố ế
dành cho các nhà doanh nghi p …..ệ
Nh ng n i dung này đc ti p c n trên ph ng di n đa chi u và liên ngànhữ ộ ượ ế ậ ươ ệ ề
nh m t p trung phân tích và làm sáng t nh ng v n đ c t y u c a kinh doanh tằ ậ ỏ ữ ấ ề ố ế ủ ừ
nhi u khía c nh. T đó đa ra nh ng quy t đnh cho nh ng tình hu ng gi đnh sát v iề ạ ừ ư ữ ế ị ữ ố ả ị ớ
th c t . ự ế
2

Đng th i môn h c cũng đ c p đn m t s k năng qu n tr thi t th c trongồ ờ ọ ề ậ ế ộ ố ỹ ả ị ế ự
qu n tr doanh nghi p nh truy n thông trong t ch c, tâm lý h c kinh doanh, th ng kêả ị ệ ư ề ổ ứ ọ ố
kinh t …ế
5. N i dung chi ti t c a môn h cộ ế ủ ọ
Ch ng 1: B n ch t ho t đng kinh doanhươ ả ấ ạ ộ
1.1 Vai trò c a kinh doanhủ
1.1.1 Kinh doanh và cu c s ng hàng ngày c a chúng ta ộ ố ủ
1.1.2 Tho mãn các nhu c u c n thi t c a con ng ìả ầ ầ ế ủ ươ
1.2 B n ch t c a h th ng kinh doanhả ấ ủ ệ ố
1.2.1. Nh p l ng và xu t l ngậ ượ ấ ượ
1.3. S c n thi t c a kinh doanhự ầ ế ủ
1.3.1. Th a mãn các nhu c u c a con ng iỏ ầ ủ ườ
1.3.2. S thay đi đa v c a kinh doanhự ổ ị ị ủ
1.4. Các hình th c ho t đng kinh doanhứ ạ ộ
1.4.1. S n xu tả ấ
1.4.2. Phân ph i s n ph mố ả ẩ
1.5. Các lo i t ch c kinh doanhạ ổ ứ
1.5.1. Khu v c s n xu t s chự ả ấ ơ ế
1.5.2. Khu v c ch t oự ế ạ
1.5.3. Khu v c d ch vự ị ụ
1.6. Nh ng đc đi m c a m t h th ng kinh doanhữ ặ ể ủ ộ ệ ố
1.6.1. S ph c t p và tính đa d ngự ứ ạ ạ
1.6.2. S ph thu c l n nhauự ụ ộ ẫ
1.6.3. S thay đi và đi m iự ổ ổ ớ
Tóm t t n i dungắ ộ
Ch ng 2: Các hình th c t ch c doanh nghi pươ ứ ổ ứ ệ
2.1. S ho t đng và quy n s h u trong các khu v c kinh doanhự ạ ộ ề ở ữ ự
2.2. Các hình th c t ch c doanh nghi p theo quy đnh c a lu t phápứ ổ ứ ệ ị ủ ậ
2.2.1. Doanh nghi p t nhânệ ư
3

2.2.2. Công ty trách nhi m h h nệ ữư ạ
2.2.3. Công ty c ph nổ ầ
2.2.4. Các t ch c kinh t khu v c nhà n cổ ứ ế ự ướ
2.2.5. Các lo i hình t ch c kinh doanh khácạ ổ ứ
Tóm t t n i dungắ ộ
Ch ng 3: Môi tr ng kinh doanhươ ườ
3.1. Môi tr ng kinh doanh ườ
3.1.1. Khái ni m v môi tr ng kinh doanhệ ề ườ
3.1.2. C u trúc c a môi tr ng kinh doanhấ ủ ườ
3.2. Môi tr ng v t ch tườ ậ ấ
3.2.1. C s h t ng công nghi pơ ở ạ ầ ệ
3.2.2. Đi n và n cệ ướ
3.2.3. H th ng v n t iệ ố ậ ả
3.2.4. M ng l i truy n thôngạ ướ ề
3.2.5. Môi tr ng v t ch t và doanh nghi pườ ậ ấ ệ
3.3. Môi tr ng kinh tườ ế
3.4. Môi tr ng công nghườ ệ
3.4.1. nh h ng c a công ngh đi v i kinh doanhẢ ưở ủ ệ ố ớ
3.5. Môi tr ng chính trườ ị
3.5.1. Các c quan c a chính phơ ủ ủ
3.5.2. Các đoàn th qu n chúngể ầ
3.5.3. S h p tác bên trong Hi p h i các n c Đông Nam Áự ợ ệ ộ ướ
3.5.4. S n đnh chính tr đi v i kinh doanhự ổ ị ị ố ớ
3.6. Môi tr ng pháp lu tườ ậ
3.6.1. Vai trò c a pháp lu t trong xã h iủ ậ ộ
3.6.2. Ngu n g c lu t phápồ ố ậ
3.6.3. Lu t b t thành vănậ ấ
3.6.4. Lu t thành vănậ
3.7. H th ng pháp lu tệ ố ậ
3.7.1. B i th ng trong tr ng h p vi ph m h p đngồ ườ ườ ợ ạ ợ ồ
4

3.7.2. Nhãn hi u th ng m i,b ng phát minh, b n quy n tác gi và nh ngệ ươ ạ ằ ả ề ả ượ
quy n kinh doanh, khai thácề
3.7.3. Đi lýạ
3.7.4. Bán hàng hoá
3.7.5 Quy n s h u tài s nề ở ữ ả
3.7.6. S đm b oự ả ả
3.7.7. Doanh nghi p và lu t phápệ ậ
3.8. Môi tr ng xã h iườ ộ
3.8.1. Đc đi m v dân s , thu nh pặ ể ề ố ậ
3.8.2. nh h ng c a m c tăng dân s đi v i kinh doanhẢ ưở ủ ứ ố ố ớ
3.8.3. Giáo d c và đào t oụ ạ
3.8.4. Trách nhi m xã h i c a doanh nghi pệ ộ ủ ệ
3.8.5. Đo đc kinh doanh và b o v l i ích c a ng i tiêu dùngạ ứ ả ệ ợ ủ ườ
3.8.6. B lu t đo đc c a công tyộ ậ ạ ứ ủ
Tóm t t n i dungắ ộ
Ch ng 4: Marketing ươ
4.1. Marketing là gì ?
4.2. T m quan tr ng c a Marketingầ ọ ủ
4.3. Ng i tiêu dùngườ
4.3.1. nh hẢ ư ng c a nhu c uở ủ ầ
4.3.2. nh hẢ ư ng c a ở ủ ư c mu n và đng cớ ố ộ ơ
4.3.3. Nh ng nh hữ ả ư ng bên trong khácở
4.3.4. Các y u t bên ngoàiế ố
4.4. Môi tr ng marketingườ
4.4.1. Môi tr ng c nh tranhườ ạ
4.4.2. Môi tr ng kinh t ườ ế
4.4.3. Ti m năng v các ngu n tài nguyênề ề ồ
4.4.4. Môi tr ng bên trong c a Công tyườ ủ
4.4.5. Các chính sách kinh t c a chính phế ủ ủ
4.4.6. Các chính sách không thu c lĩnh v c kinh t c a chính phộ ự ế ủ ủ
4.4.7. Môi tr ng công nghườ ệ
5