intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn Nguyên lý Marketing

Chia sẻ: Lam Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

182
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong phần này, học viên có thể: nhận biết được sự đóng góp quan trọng của ngành marketing trong việc thúc đẩy sự trao đổi giá trị trong xã hội cũng như về mặt quy trình kinh doanh trong tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn Nguyên lý Marketing

  1. ð cương môn h c: Nguyên lý Marketing (Marketing cơ b n) I. M c tiêu c a môn h c Sau khi h c xong môn h c này, h c viên có th : - Nh n bi t ñư c s ñóng góp quan tr ng c a ngành marketing trong vi c thúc ñ y s trao ñ i giá tr trong xã h i cũng như v m t qu n tr quy trình kinh doanh trong t ch c - Nh y bén hơn v i vi c nh n bi t nh ng gì x y ra xung quanh mình và thích ng t t hơn, nh hi u ng c a vi c ng d ng nh ng lý thuy t trong marketing vào vi c phát tri n m i vi c trên khía c nh cu c s ng cá nhân - Nh n th c ñư c các ho t ñ ng marketing là m t ti n trình g m nhi u bư c, xuyên su t t khâu chu n b s n xu t cho t i các ho t ñ ng sau khi bán hàng trong quy trình kinh doanh c a t ch c - Nh n th c ñư c t m quan tr ng và ý nghĩa c a vi c nghiên c u marketing trong vi c tìm hi u tâm lý và hành vi tiêu dùng c a ngư i mua, t ñó rút ra ñư c s liên h ch t ch gi a vi c th c hi n marketing c a t ch c v i k t qu nghiên c u trong lĩnh v c này - N m v ng nh ng khái ni m cơ b n v phân khúc th trư ng, nh ng tiêu chí ñ m t doanh nghi p l a ch n th trư ng m c tiêu và các bư c trong quy trình ñ nh v thương hi u trên th trư ng m c tiêu ñó - N m v ng khái ni m marketing mix và nh ng n i dung bên trong khi tri n khai marketing mix, bi t liên h gi a marketing mix và m c tiêu, chi n lư c marketing c a m t t ch c, doanh nghi p c th II. Sách ñ c c n thi t: 1. Nguyên lý Marketing – Nguy n ðình Th , Nguy n Th Mai Trang – NXB ð i h c Qu c Gia TP.HCM, 2007. (sách giáo khoa 1) 2. Marketing căn b n – t p th gi ng viên khoa TM-DL-Marketing, trư ng ð i h c Kinh t TP.HCM – NXB Lao ð ng, 2007. (sách giáo khoa 2) 3. Mư i sai l m ch t ngư i trong ti p th , các d u hi u và gi i pháp – Philip Kotler – NXB Tr & TBKTSG, 2007. 4. Nh ng tay ti p th ñ u nói x o, ngh thu t k nh ng câu chuy n xác th c trong m t th gi i ít ñư c tin tư ng – Seth Godin – NXB Tr , 2007. 5. Th u hi u ti p th t A ñ n Z, 80 khái ni m nhà qu n lý c n bi t – Philip Kotler – NXB Tr , 2009. III. Các ngu n tài li u khác dùng trong vi c b sung ki n th c và làm bài t p: a. Trang web c a TBKTSG: www.thesaigontimes.vn b. Trang web c a báo SGTT: www.sgtt.com.vn
  2. c. Các ngu n thông tin khác v Marketing t Internet, t p chí, sách báo chuyên ngành… IV. N i dung chương trình h c: Bu i th nh t: Gi i thi u chung v Marketing và ñ cương môn h c L ch s hình thành và phát tri n c a khái ni m Marketing Các khái ni m c t lõi trong Marketing, t ñó, suy ra b n ch t và các ch c năng cơ b n c a Marketing Vai trò quan tr ng c a Marketing như m t ho t ñ ng xã h i và là m t ch c năng qu n tr h u hi u trong quy trình kinh doanh c a t ch c cũng như cá nhân Phân lo i ho t ñ ng Marketing Bài ñ c chu n b : chương 1 (sách giáo khoa 1 và sách giáo khoa 2) Bu i th hai: Phân tích môi trư ng Marketing c a doanh nghi p Gi i thi u t ng quan v môi trư ng marketing c a t ch c Mô t và phân tích các y u t c a môi trư ng vĩ mô nh hư ng t i quá trình ra quy t ñ nh marketing Mô t và phân tích các y u t c a môi trư ng vi mô nh hư ng t i quá trình ra quy t ñ nh marketing (s d ng mô hình năm ngu n l c c nh tranh c a Porter) Xu hư ng tác ñ ng chính y u c a môi trư ng vĩ mô – vi mô hi n nay (bài t p v nh n th c – s d ng phương pháp xây d ng b n ñ tư duy) Gi i thi u vi c ng d ng phương pháp phân tích SWOT vào vi c nghiên c u môi trư ng vi mô – vĩ mô c a m t t ch c Bài ñ c chu n b : chương 2 (sách giáo khoa 1 và sách giáo khoa 2) Bu i th ba: Hành vi mua c a khách hàng M c tiêu và t m quan tr ng c a vi c nghiên c u hành vi ngư i tiêu dùng Phân tích các y u t tác ñ ng ñ n hành vi tiêu dùng c a ngư i tiêu dùng cá nhân và khách hàng t ch c trong quy trình ra quy t ñ nh mua Nh n bi t các d ng hành vi tiêu dùng c a ngư i tiêu dùng Tìm hi u quy trình ra quy t ñ nh mua hàng c a ngư i tiêu dùng và t ch c Bài ñ c chu n b : chương 5 (sách giáo khoa 1), chương 3 (sách giáo khoa 2) Bu i th tư: Phân khúc th trư ng – L a ch n th trư ng m c tiêu và ð nh v thương hi u Lý do c n thi t ph i phân khúc th trư ng, các l i ích và các tiêu th c ñ phân khúc th trư ng
  3. Cách ñánh giá các phân khúc và phân tích n i l c c a doanh nghi p ñ l a ch n th trư ng m c tiêu m t cách hi u qu Tìm hi u s liên h gi a s n ph m và thương hi u (qua hai ñ nh nghĩa v thương hi u trư c ñây và hi n t i) Mô t Quy trình ñ nh v thương hi u nh m ph c v khách hàng m c tiêu trong phân khúc th trư ng ñã l a ch n Bài ñ c chu n b : chương 6 và chương 3 (sách giáo khoa 1), chương 5 (sách giáo khoa 2) Bu i th năm: Ôn t p - Trình bày n i dung các chương h c 1,2,3 và 5 b ng sơ ñ tư duy Bu i th sáu: Th o lu n bài t p tình hu ng và th c hi n bài ki m tra gi a kỳ Case study: “Little girl lost” – Neil Shoebridge (ñính kèm trong e-mail). Bu i th b y: Thương hi u và s n ph m - Chi n lư c marketing theo chu kỳ s n ph m T m quan tr ng c a s n ph m trong chi n lư c marketing Nh n th c v S khác bi t gi a thương hi u và s n ph m Các quy t ñ nh v t p h p s n ph m, dòng s n ph m và chi n lư c cho m t s n ph m c th Tìm hi u chi n lư c Marketing theo chu kỳ s ng c a s n ph m Tìm hi u quy trình phát tri n s n ph m m i Bài ñ c chu n b : chương 7 và chương 3 (sách giáo khoa 1), chương 6 (sách giáo khoa 2) Bu i th tám: ð nh giá cho thương hi u T m quan tr ng c a y u t giá c trong chi n lư c Marketing Tìm hi u các phương th c ñ nh giá và s liên h gi a chúng trong quy trình kinh doanh Vai trò quan tr ng c a chi n lư c ñ nh giá t ng h p trong vi c th c hi n Marketing trong th c t Tìm hi u các bư c trong quy trình ñ nh giá cho thương hi u Nh n bi t m t s chi n thu t ñi u ch nh giá trong kinh doanh Bài ñ c chu n b : chương 8 (sách giáo khoa 1), chương 7 (sách giáo khoa 2) Bu i th chín: Qu ng bá thương hi u Khái ni m và t m quan tr ng c a xúc ti n trong vi c th c hi n Marketing Tìm hi u khái ni m và ưu, như c ñi m, cách s d ng các công c c a xúc ti n trong vi c qu ng bá thương hi u
  4. Tìm hi u v mô hình truy n tin và thang hi u ng tâm lý c a ngư i tiêu dùng, t ñó, suy ra vai trò quan tr ng c a mô hình này trong vi c th c hi n Marketing Mô t các bư c thi t k m t chương trình qu ng bá thương hi u Bài ñ c chu n b : chương 9 (sách giáo khoa 1 và sách giáo khoa 2) Bu i th mư i: Phân ph i thương hi u và d ch v khách hàng T m quan tr ng c a phân ph i trong vi c th c hi n Marketing Tìm hi u v kênh phân ph i, các thành viên trong kênh phân ph i Phân tích và ra các quy t ñ nh khi thi t k kênh phân ph i Phân bi t vai trò gi a các thành viên trong kênh phân ph i: bán l và bán buôn, ñ i lý và môi gi i Mô t quy trình trong vi c th c hi n D ch v khách hàng Bài ñ c chu n b : chương 10 (sách giáo khoa 1), chương 8 (sách giáo khoa 2) Bu i th mư i m t: Ôn t p - Trình bày n i dung các chương h c 6,7,8 và 9 b ng sơ ñ tư duy. V. Quy trình ðánh giá trong môn h c a. Thang ñi m: 10/10, trong ñó - 30% s ñi m dành cho quá trình (20% cho bài t p nhóm và 10% cho ñi m ki m tra cá nhân gi a kỳ) - 70% thi cu i khóa (hình th c thi tr c nghi m/t lu n, s thông báo chính th c sau) b. Yêu c u bài t p nhóm: L p chia làm 30 nhóm, th c hi n các công vi c sau: - T nhóm 1 t i nhóm 8 dùng m t ph n m m v Sơ ñ tư duy (mind mapping) v sơ ñ tư duy c a 8 chương bài h c và trình bày trên l p (theo th t nhóm). - T nhóm 9 t i nhóm 14 chu n b phân tích bài t p tình hu ng trư c khi lên l p (9. ði m m nh, 10. ñi m y u, 11. cơ h i, 12. nguy cơ, 13. ñ i th hi n t i và ñi m m nh, ñi m y u c a các ñ i th này, 14. ñ i th tương lai) và trình bày trư c l p (dùng gi y A0 và bút d u nét to vi t các ý chính, dán lên tư ng trong l p h c) trong bu i x lý bài t p tình hu ng (bu i th sáu). - T nhóm 15 t i nhóm 30 chu n b các ch ñ sau và thuy t trình trư c l p trong m i bu i h c:
  5. + nhóm 15,16,17 & 18 (bu i th hai): tr l i các câu h i v các cơ h i khi các ñi u ki n vĩ mô (15. T nhiên, 16. Công ngh , 17. Chính tr - Pháp lý, 18. Văn hóa – xã h i) thay ñ i (xem trư c câu h i trong slide bài gi ng s 2) + nhóm 19 (bu i th hai): tìm hai ví d minh h a cho quy ñ nh c a lu t pháp (m t t i th trư ng Vi t nam và m t trên th gi i) v vi c các doanh nghi p b ph t vì c u k t v i nhau ñ làm thi t h i cho quy n l i c a ngư i tiêu dùng. + nhóm 20 (bu i th ba): tìm hi u v 4 nhóm ñ i tư ng thanh niên Vi t nam, các ñ c ñi m c a h (theo tài li u trong bài báo ñ c thêm g i kèm) và trình bày trư c l p. + nhóm 21 (bu i th tư): tìm hi u v khái ni m “trách nhi m xã h i c a doanh nghi p” và tìm hi u v v vi c Vedan và ph n ng c a xã h i làm ví d ñi n hình? + nhóm 22 (bu i th tư): tìm hi u, gi i thích v khái ni m “nhân cách c a thương hi u” (brand personality) và cho ví d (không dùng l i ví d trong sách và trong bài gi ng). + nhóm 23 (bu i th b y): tìm hi u v ch c năng và l i ích c a vi c s d ng th tín d ng trong thanh toán ñ i v i ngư i tiêu , các cơ s thương m i ch p nh n thanh toán th tín d ng & ngân hàng phát hành th . + nhóm 24 (bu i th b y): trình bày v s thành công trong tái ñ nh v thương hi u c a thương hi u Jetstar Pacific Airlines + nhóm 25 (bu i th tám): tìm 02 ví d v giá thâm nh p và 02 ví d v giá h t váng trong vi c ñ nh giá cho s n ph m m i? + nhóm 26 (bu i th tám): gi i bài t p v giá (ñ bài s ñư c g i sau) + nhóm 27 (bu i th chín): tìm 5 TVCs (qu ng cáo trên tivi) và phân tích xem các qu ng cáo ñó s d ng các thu c tính nào và nh m vào ñ i tư ng khách hàng nào + nhóm 28 (bu i th chín): tìm 5 m u qu ng cáo (tivi, báo chí..) mang nh ng n i dung không ñúng s th t và trình bày trư c l p v nh ng n i dung ñó. + nhóm 29 (bu i th mư i): phân bi t gi a hai ñ i di n c a kênh phân ph i truy n th ng và hi n ñ i: ch và siêu th (ưu, như c ñi m c a hai lo i hình này) và cho bi t xu hư ng phát tri n kênh phân ph i hi n nay? + nhóm 30 (bu i th mư i): tìm 3 ví d v phân ph i ñ c quy n, 3 ví d v phân ph i r ng rãi và 3 ví d v phân ph i có ch n l c t i th trư ng TP.HCM?
  6. Lưu ý: Ngoài vi c thuy t trình trên l p, t t c các nhóm c n trình bày bài làm c a nhóm mình theo d ng bài vi t và g i cho gi ng viên vào bu i cu i cùng c a môn h c, riêng nhóm 1 t i nhóm 8 dùng gi y A3 ñ làm bài. Hình th c trình bày: ñánh máy, font ch Times New Roman, c 12, không c n ñóng bìa c ng. Tên và s th t c a các thành viên trong nhóm ph i ñư c ghi trang ñ u tiên. VI. Yêu c u ñ i v i sinh viên - ð c bài trong sách giáo khoa và các tài li u ñư c g i kèm trư c khi lên l p - Tham gia th o lu n và ñóng góp ý ki n m t cách tích c c - Gi tr t t và không làm vi c riêng, tránh gây nh hư ng t i vi c h c chung c a c l p - T t chuông ñi n tho i trong gi h c - ði h c ñúng gi - ðóng góp và hoàn thành trách nhi m ñư c giao trong làm vi c nhóm VII. Ngư i hư ng d n môn h c: H và tên E-mail ði n tho i Tr n H ng H i, MBA haihong.tran at gmail.com N u có th c m c v bài h c hay bài t p, ngoài gi h c, sinh viên có th liên l c v i gi ng viên qua e-mail ho c ñi n tho i. T t nh t, các b n nên liên h qua e-mail, chúng tôi s ki m tra e-mail thư ng xuyên và tr l i cho các b n ch m nh t là 24h sau khi nh n ñư c mail.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2