intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Quản trị nhân lực (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Quản trị nhân lực" cung cấp kiến thức về các nguyên tắc và phương pháp quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức. Mục tiêu của môn học là giúp sinh viên hiểu rõ quy trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển nhân sự. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Quản trị nhân lực" để biết thêm chi tiết về các chiến lược và kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Quản trị nhân lực (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị nhân lực 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Human Resource Management 1.3 Mã môn học: BADM2303 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học quản trị nhân lực cung cấp những kiến thức cơ bản và các công cụ cần thiết về quản lý con người trong một tổ chức. Môn học quản trị nhân lực có mối quan hệ chặt chẽ với môn Quản trị học và Hành vi tổ chức. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Sau khi học xong, người học sẽ hiểu được những quan điểm và xu hướng mới trong quản trị nhân lực 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức - Mục tiêu 1: Hiểu được ba chức năng thu hút, duy trì và sử dụng, đào tạo và phát triển nhân lực trong tổ chức - Mục tiêu 2: Hiểu rõ lý thuyết về các hoạt động quản trị nhân lực cơ bản như phân tích công việc (2a), hoạch định nhân lực (2b), tuyển dụng, đào tạo và phát triển (2c), đánh giá nhân viên (2d), trả công lao động (2e) và quan hệ lao động trong tổ chức (2f) - Mục tiêu 3: Mô tả được cấu trúc tổ chức và các công việc trong phòng nhân sự 3.2.2 Kỹ năng - Mục tiêu 4: Phát triển các kỹ năng cần thiết trong quản trị nhân lực như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm… để vận dụng trong thực tế sau này. 1
  2. 3.2.3 Thái độ Mục tiêu 5: Nhìn nhận môn học quản trị nhân lực là một môn khoa học về quản lý quan trọng, giúp cho tổ chức hoạt động bài bản và hiệu quả 4. Nội dung môn học Tên Số tiết TL STT Mục, tiểu mục chương TC LT BT TH TH 1.  Vai trò của yếu tố con người, khái niệm, mục TỔNG tiêu và các cách tiếp cận về quản trị nhân lực QUAN trong một tổ chức VỀ  Các chức năng và các hoạt động chủ yếu trong QUẢN quản trị nhân lực 5 5 TRỊ  Vai trò, nhiệm vụ và các kỹ năng cần có của NHÂN những người làm công tác nhân sự LỰC  Xu hướng mới trong quản trị nhân lực  Môi trường quản trị nhân lực 2.  Phân tích công việc: khái niệm, ý nghĩa, các PHÂN bước thực hiện, sản phẩm của phân tích công việc. TÍCH  Các phương pháp thu thập thông tin phân tích 5 4 1 CÔNG công việc VIỆC  Viết bản mô tả công việc  Viết bản tiêu chuẩn công việc 3.  Chiến lược nhân lực và mục tiêu hoạt động của tổ chức HOẠCH  Các bước hoạch định nhân lực ĐỊNH  Các phương pháp dự báo nhu cầu về nhân lực 5 5 NHÂN  Phân tích hiện trạng và dự báo nguồn cung về LỰC nhân lực  Các xu hướng điều chỉnh nhân lực 4. TUYỂN  Các nguồn tuyển mộ của doanh nghiệp MỘ  Tiến trình tuyển mộ 5 4 1 NHÂN  Phương pháp tuyển mộ. 2
  3. Tên Số tiết TL STT Mục, tiểu mục chương TC LT BT TH TH LỰC 5. TUYỂN  Tầm quan trọng và Tiêu chuẩn tuyển chọn CHỌN  Các bước tuyển chọn 5 5 NHÂN  Một số kỹ thuật phỏng vấn để nâng cao hiệu LỰC quả tuyển chọn. 6.  Quá trình hội nhập tại doanh nghiệp ĐÀO  Khái niệm về đào tạo và phát triển nhân lực TẠO  Phân tích nhu cầu và xác định mục tiêu đào tạo VÀ  Xác định nội dung và phương pháp đào tạo 5 4 1 PHÁT  Đánh giá hiệu quả đào tạo TRIỂN  Lập kế hoạch và quản lý sự nghiệp của nhân viên 7.  Các mục tiêu cơ bản của đánh giá nhân viên.  Các phương pháp đánh giá nhân viên  Đánh giá thực hiện công việc bằng phương ĐÁNH pháp định lượng GIÁ  Những khó khăn có thể gặp phải trong quá 5 5 NHÂN trình đánh giá VIÊN  Đánh giá kết quả công việc và đánh giá năng lực  Các sai lầm thường gặp khi đánh giá nhân viên 8.  Một số khái niệm cơ bản trong hệ thống trả công lao động TRẢ  Mục tiêu và các nguyên tắc trả công lao động CÔNG  Định giá công việc - cơ sở để xây dựng hệ 6 6 LAO thống thang bảng lương ĐỘNG  Các hình thức trả công: theo thời gian, theo kết quả công việc, theo nhân viên  Các hình thức động viên người lao động 3
  4. Tên Số tiết TL STT Mục, tiểu mục chương TC LT BT TH TH 9. BẢO  Chế độ BHXH bắt buộc HIỂM  Chế độ BHXH tự nguyện 4 4 XÃ HỘI Tổng cộng 45 42 3 5. Tài liệu tham khảo 5.1. Tài liệu tham khảo bắt buộc: Trần Kim Dung (2015). Quản trị nguồn nhân lực, Kinh tế TPHCM, PL: 658.3 Tạ Thị Hồng Hạnh và Vũ Việt Hằng (2016). Quản trị nhân lực, Lao động, PL: 658.3 Nguyễn Vân Điềm và các tgk. (2012). Quản trị nhân lực, Đại học Kinh Tế Quốc Dân. PL: 658.3 5.2. Tài liệu tham khảo thêm: Dessler G (2017). Human Resource Management, Pearson. PL: 658.3 Nguyễn Hữu Thân (2010). Quản trị nhân sự, Lao động - Xã hội. PL: 658.3 Phương pháp dạy – học Giảng lý thuyết Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn. Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương. Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm. Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh viên tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5. Giảng theo phương pháp nêu vấn đề Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên sẽ được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các 4
  5. ý kiến trao đổi của sinh viên, từ đó hệ thống hoá lại làm cơ sở để dẫn dắt đến lý thuyết. Sau mỗi trường hợp giảng theo phương pháp nêu vấn đề, sinh viên sẽ học được cách lý giải các tình huống thực tế căn cứ theo lý thuyết, sinh viên được hệ thống hoá lý thuyết nền tảng, nói tóm lại là từ vấn đề để hệ thống hoá lý thuyết. Việc giảng theo phương pháp nêu vấn đề nhằm hệ thống hoá và dẫn dắt lý thuyết nền tảng từ các vấn đề cụ thể, kết hợp với việc sinh viên tích cực trao đổi, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5. Giảng theo tình huống Giảng viên sẽ giảng giải lý thuyết dựa theo một tình huống của một công ty. Thông thường, tình huống sẽ được cung cấp trước để sinh viên đọc và tìm hiểu. Trên lớp sinh viên sẽ nêu ý kiến trao đổi, thảo luận. Dựa trên đó giảng viên dẫn dắt, giảng giải lý thuyết để sinh viên hiểu rõ hơn và lý giải được tình huống trong thực tế. Việc giảng theo tình huống nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 5. Thảo luận nhóm theo chủ đề hoặc phân tích tình huống Sinh viên tiến hành thảo luận theo nhóm về một chủ đề hoặc thực hiện phân tích tình huống. Tình huống có thể cho dưới dạng văn bản, hoặc video thể hiện 1 tình huống cần giải quyết tại công ty. Mỗi nhóm có thể tập hợp từ 5 đến 7 sinh viên. Kết thúc quá trình thảo luận nhóm, sinh viên thực hiện viết tiểu luận theo chủ đề, hoặc làm báo cáo phân tích tình huống cho trước. Nhóm sinh viên cần nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật, hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Các sinh viên không tham gia thảo luận, hoặc không đóng góp ý kiến và thực hiện các công việc cụ thể sẽ không có điểm phần này. Việc thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. Thuyết trình kết quả thảo luận nhóm theo chủ đề Các nhóm tiến hành trình bày kết quả thảo luận. Phần trình bày được thực hiện dưới dạng power point. Cần lưu ý thời gian trình bày, mỗi nhóm trình bày trong 5 - 10 phút tùy thuộc vào chủ đề hoặc tình huống cụ thể và theo yêu cầu của giảng viên. Các sinh viên không tham gia vào buổi thảo luận nhóm, không có các hoạt động cụ thể đóng góp vào báo cáo, không tham gia trong buổi thuyết trình, sẽ không có điểm phần này. Trình bày kết quả thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. 5
  6. Chơi Role play Sinh viên được xem 1 video clip thể hiện một tình huống kinh doanh, quản trị tại công ty. Sau đó các nhóm họp lại bàn luận và thống nhất về quan điểm và hành động cho 1 vai trong tình huống đó. Mỗi nhóm chọn 1 thành viên đại diện cho nhóm lên để đóng vai nhân vật nhóm mình đại diện. Thông thường bao gồm các vai: Chủ tịch HĐQT, nhà đầu tư, CEO, trưởng các bộ phận, nhân viên trong công ty. Cuộc họp để giải quyết tình huống được thiết lập, đại diện của mỗi nhóm trong vai của mình sẽ thảo luận, đàm phán dựa trên các thông tin được cung cấp trong video tình huống (chú ý là sau khi tình huống đó xảy ra, chứ không diễn lại tình huống trong video). Giảng viên sẽ đánh giá dựa trên khả năng đàm phán, ra quyết định, cách thức lập luận và giải quyết vấn đề của các sinh viên đại diện trong vai do nhóm phụ trách. Chơi role play nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. Nghe báo cáo chuyên đề Tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên sẽ được tham dự một buổi báo cáo chuyên đề về các vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác điều hành và quản trị tại các công ty, doanh nghiệp. Báo cáo chuyên đề có thể được thực hiện tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, người báo cáo là các nhà quản trị doanh nghiệp được mời về; hoặc có thể thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp. Sau đó sinh viên làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề được nghe báo cáo. Sinh viên cũng có thể tổng kết những gì học hỏi được từ việc nghe báo cáo chuyên đề trong bản thu hoạch này. Bản thu hoạch được nộp cho giảng viên đứng lớp chính. Nghe báo cáo chuyên đề nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 2, 3, 5. Tham quan doanh nghiệp Tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên có thể được tham quan doanh nghiệp để tìm hiểu về một công ty thực sự với các phòng ban, cơ sở hạ tầng… đang hoạt động như thế nào, được trao đổi cới các nhà quản trị về các vấn đề trong hoạt động quản trị, kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Sau đó sinh viên làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề quan sát và tìm hiểu được. Tham quan doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 2, 3, 5. Sinh viên nghe báo cáo chuyên đề, tham quan doanh nghiệp hoặc tham gia các hoạt động khác thay thế theo sự hướng dẫn của giảng viên nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. 6
  7. Làm bài tập lớn môn học Tùy vào điều kiện cụ thể, sinh viên có thể kiến tập tại doanh nghiệp để làm bài tập lớn theo yêu cầu của giảng viên. Bài tập lớn có thể là một tình huống lớn, hoặc đi khảo sát tại doanh nghiệp để nắm bắt tình hình quản trị, kinh doanh của công ty và về viết bài luận thu hoạch. Sinh viên cần nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật, hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Sinh viên có thể được yêu cầu làm bài tập lớn môn học theo cá nhân hoặc theo nhóm, tuỳ vào mức độ, quy mô lớp và điều kiện cụ thể của mỗi lớp. Làm bài tập lớn môn học nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 5. 6. Đánh giá kết quả học tập Môn học sẽ được đánh giá theo quá trình, bao gồm các hình thức như sau: o Các sinh viên tham gia tích cực, đóng góp ý kiến trong quá trình nghe giảng (giảng lý thuyết, giảng nêu vấn đề và giảng tình huống) sẽ được ghi nhận và cho điểm cá nhân. Điểm cá nhân nhằm đánh giá sinh viên có đạt các mục tiêu 1, 2, 3, 5 hay không. o Sinh viên thực hiện thảo luận thuyết trình theo chủ đề hoặc/và tình huống; hoặc thực hiện trò chơi role play (đóng vai) sẽ được đánh giá theo điểm nhóm. Việc đánh giá như vậy nhằm kiểm tra xem sinh viên có đạt các mục tiêu 3, 4, 5 hay không. o Sinh viên viết tiểu luận theo chủ đề hoặc phân tích tình huống, hoặc làm bài thu hoạch sau khi nghe báo cáo chuyên đề sẽ được đánh giá theo điểm nhóm. Điều này nhằm đánh giá sinh viên có đạt được mục tiêu 2, 3, 5, hay không. o Sinh viên thực hiện bài kiểm tra cuối kỳ, được thực hiện dưới 1 trong 3 hình thức: bài thi trắc nghiệm các kiến thức lý thuyết; bài luận theo chủ đề; bài tập lớn môn học. Làm bài thi trắc nghiệm nhằm đánh giá sinh viên đạt được mục tiêu 1, 2, 3 hay không, trong khi đó bài luận theo chủ đề hoặc bài tập lớn môn học sẽ đánh giá được mục tiêu 3, 5. Sinh viên có thể được đánh giá theo nhóm, nếu các sinh viên có mức độ đóng góp ngang bằng trong nhóm. Sinh viên cũng có thể được đánh giá theo các thang điểm khác nhau nếu mức độ đóng góp là khác nhau. Trong báo cáo nêu rõ công việc của 7
  8. mỗi sinh viên đã thực hiện trong nhóm. Nếu sinh viên nào nhận thấy thành viên trong nhóm không đóng góp thì phải báo cho giảng viên biết để giải quyết. Trong trường hợp đặc biệt, sinh viên có thể yêu cầu tự làm một mình. Giảng viên khuyến khích sinh viên nộp bài đúng ngày quy định. Cách thức đánh giá Nội dung Các hoạt động đánh giá Trọng số Đánh giá cá Sinh viên nêu ý kiến, trao đổi, đóng góp trong quá trình giảng 25% nhân viên giảng lý thuyết, giảng nêu vấn đề và giảng tình huống. Có thể có làm bài tập lớn môn học (cá nhân) Đánh giá Thảo luận, thuyết trình nhóm theo chủ đề 25% nhóm Chơi role play Bài tập cuối Thi trắc nghiệm. Được sử dụng tài liệu 50% HK 7. Kế hoạch giảng dạy Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. 7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) S Mục Tình huống thảo Đánh giá việc đạt T Buổi Nội dung Tiêu luận /đóng vai được mục tiêu T 1. 1 1  Vai trò của yếu tố con • Bài đọc 1: • Bài tập nhóm: người, khái niệm, mục tiêu CEO và sự kết Tìm các nhận xét và các cách tiếp cận về quản nối với nhân sự của các CEO nổi trị nhân lực trong một tổ (Báo Thanh tiếng về vai trò của chức Niên) nguồn nhân lực  Các chức năng và các hoạt • Bài tập nhóm: trong tổ chức để đạt động chủ yếu trong quản trị Tìm các nhận xét được mục tiêu 3, 5. nhân lực của các CEO nổi • Giảng viên giảng 8
  9. S Mục Tình huống thảo Đánh giá việc đạt T Buổi Nội dung Tiêu luận /đóng vai được mục tiêu T tiếng về vai trò bài và yêu cầu các của nguồn nhân nhóm tóm tắt về lực trong tổ chức quy trình nhân sự (mục tiêu 1) 2. 2 1  Vai trò, nhiệm vụ và các • Tình huống 1: • Thảo luận trên kỹ năng cần có của những video clip “Bài lớp về tình huống 1 người làm công tác nhân sự toán bổ nhiệm để đạt được mục  Xu hướng mới trong quản nhân sự cấp cao” tiêu 1, 5 trị nhân lực • Bài đọc 2: • Thảo luận nhóm Môi trường quản trị nhân Quản trị nhân lực (sau buổi học) và lực – một góc nhìn làm bài tập tình mới huống , bài đọc 2 để đạt được mục tiêu 1, 3, 5 3. 3 2a  Phân tích công việc: khái • Bài tập nhóm: niệm, ý nghĩa, các bước thực • Bài đọc: các ví thực tập xác định hiện, sản phẩm của phân tích dụ về phân tích các thành phần của công việc. công việc từ các bảng mô tả công  Các phương pháp thu thập thông báo tuyển việc và yêu cầu thông tin phân tích công việc dụng do giảng năng lực để đạt mục  Viết bản mô tả công việc viên sưu tầm tiêu 2a  Viết bản tiêu chuẩn công việc 4. 4 2b  Chiến lược nhân lực và • Bài đọc: • Thảo luận nhóm mục tiêu hoạt động của tổ Samsung – Sự và báo cáo thuyết chức thần kỳ của chiến trình ngắn, thảo  Các bước hoạch định nhân lược nhân sự luận mở trong toàn lực lớp sau thuyết trình  Các phương pháp dự báo (mục tiêu 2b) 9
  10. S Mục Tình huống thảo Đánh giá việc đạt T Buổi Nội dung Tiêu luận /đóng vai được mục tiêu T nhu cầu về nhân lực • Giảng viên giảng  Phân tích hiện trạng và dự bài về hoạch định báo nguồn cung về nhân lực nhân lực (mục tiêu  Các xu hướng điều chỉnh 2b) nhân lực 5. 5 2c  Các nguồn tuyển mộ của • Tình huống 1: • Thảo luận nhóm, doanh nghiệp video clip “Chất làm bài mini test cá  Tiến trình tuyển mộ lượng nguồn nhân để kiểm tra  Phương pháp tuyển mộ. nhân lực” việc đạt mục tiêu 2c • Bài đọc: Ford – Sự thành công của CEO trái ngành • Giảng bài: Phương pháp tuyển mộ 6. 6 2c  Tầm quan trọng và tiêu • Slide bài giảng • Giảng bài về tiêu chuẩn tuyển chọn và tài liệu do chuẩn tuyển chọn  Các bước tuyển chọn giảng viên soạn • Đóng vai đặt câu  Một số kỹ thuật phỏng vấn sẵn về các vị trí hỏi phỏng vấn để nâng cao hiệu quả tuyển cần tuyển chọn • Đóng vai nêu các chọn. và phỏng vấn yêu cầu kiểm tra cho các bài kiểm tra năng lực 7. 7 2d  Quá trình hội nhập cho • Tình huống 1: • Thảo luận nhóm nhân viên mới tại doanh Nhân viên mới và (sau buổi học) và nghiệp văn hóa công ty làm bài tập tình  Khái niệm về đào tạo và • Đóng vai thành huống đạt được phát triển nhân lực viên công ty chào mục tiêu 2e 10
  11. S Mục Tình huống thảo Đánh giá việc đạt T Buổi Nội dung Tiêu luận /đóng vai được mục tiêu T  Phân tích nhu cầu và xác đón nhân viên • Làm bài báo cáo định mục tiêu đào tạo mới về bài đọc để đạt  Xác định nội dung và • Đóng vai nhân mục tiêu 2e phương pháp đào tạo viên nêu các yêu  Đánh giá hiệu quả đào tạo cầu về đào tạo  Lập kế hoạch và quản lý • Bài đọc: Đào sự nghiệp của nhân viên tạo tại công ty FPT 8. 8 2e  Các mục tiêu cơ bản của • Bài đọc: Đánh • Thảo luận trên đánh giá nhân viên. giá hay sa thải? lớp về bài đọc và  Các phương pháp đánh giá Samsung những làm báo cáo sau nhân viên năm 90. buổi học  Đánh giá thực hiện công • Sinh viên đóng • Thảo luận nhóm việc bằng phương pháp định vai đánh giá hiệu (sau buổi học) và lượng quả làm việc các làm bài tập tình  Những khó khăn có thể thành viên nhóm huống để đạt mục gặp phải trong quá trình • Tình huống: tiêu 2f đánh giá Thành viên nhóm  Đánh giá kết quả công không hài lòng việc và đánh giá năng lực kết quả đánh giá  Các sai lầm thường gặp khi đánh giá nhân viên 9. 9 2e  Một số khái niệm cơ bản • Tình huống 1: • Thảo luận trên và trong hệ thống trả công lao Lương trả khi lớp về tình huống 1 2f động nào là tốt – Khen và áp dụng kiến  Mục tiêu và các nguyên thưởng phải ra thức bài giảng để tắc trả công lao động sao? thuyết trình nhóm  Định giá công việc - cơ sở • Giảng bài để đạt được mục để xây dựng hệ thống thang tiêu 2f. 11
  12. S Mục Tình huống thảo Đánh giá việc đạt T Buổi Nội dung Tiêu luận /đóng vai được mục tiêu T bảng lương  Các hình thức trả công: theo thời gian, theo kết quả công việc, theo nhân viên  Các hình thức động viên người lao động 10. 10 2f  Chế độ BHXH bắt buộc • Đọc tài liệu: • Bài kiểm tra nhỏ  Chế độ BHXH tự nguyện Luật lao động để kiểm tra mục  Ôn tập và giải đáp thắc Việt Nam tiêu 2f mắc môn học 7.2 Kế hoạch giảng dạy lớp tối (3 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú 1. Buổi 1  Vai trò của yếu tố con người, khái niệm, mục tiêu và các cách tiếp cận về quản trị nhân lực trong một tổ chức  Các chức năng và các hoạt động chủ yếu trong quản trị nhân lực 2. Buổi 2  Vai trò, nhiệm vụ và các kỹ năng cần có của những người làm công tác nhân sự  Xu hướng mới trong quản trị nhân lực Môi trường quản trị nhân lực 3. Buổi 3  Phân tích công việc: khái niệm, ý nghĩa, các bước thực hiện, sản phẩm của phân tích công việc.  Các phương pháp thu thập thông tin phân tích công việc  Viết bản mô tả công việc  Viết bản tiêu chuẩn công việc 4. Buổi 4  Chiến lược nhân lực và mục tiêu hoạt động của tổ chức  Các bước hoạch định nhân lực 12
  13. STT Buổi học Nội dung Ghi chú  Các phương pháp dự báo nhu cầu về nhân lực  Phân tích hiện trạng và dự báo nguồn cung về nhân lực  Các xu hướng điều chỉnh nhân lực 5. Buổi 5  Các nguồn tuyển mộ của doanh nghiệp  Tiến trình tuyển mộ  Phương pháp tuyển mộ. 6. Buổi 6  Tầm quan trọng và Tiêu chuẩn tuyển chọn  Các bước tuyển chọn  Một số kỹ thuật phỏng vấn để nâng cao hiệu quả tuyển chọn. 7. Buổi 7  Quá trình hội nhập tại doanh nghiệp  Khái niệm về đào tạo và phát triển nhân lực  Phân tích nhu cầu và xác định mục tiêu đào tạo 8. Buổi 8  Xác định nội dung và phương pháp đào tạo  Đánh giá hiệu quả đào tạo 9. Buổi 9  Lập kế hoạch và quản lý sự nghiệp của nhân viên  Kiểm tra giữa kỳ 10. Buổi 10  Các mục tiêu cơ bản của đánh giá nhân viên.  Các phương pháp đánh giá nhân viên  Đánh giá thực hiện công việc bằng phương pháp định lượng 11. Buổi 11  Những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình đánh giá  Đánh giá kết quả công việc và đánh giá năng lực  Các sai lầm thường gặp khi đánh giá nhân viên 12. Buổi 12  Một số khái niệm cơ bản trong hệ thống trả công lao động  Mục tiêu và các nguyên tắc trả công lao động  Định giá công việc - cơ sở để xây dựng hệ thống thang bảng lương 13
  14. STT Buổi học Nội dung Ghi chú 13. Buổi 13  Các hình thức trả công: theo thời gian, theo kết quả công việc, theo nhân viên  Các hình thức động viên người lao động 14. Buổi 14  Chế độ BHXH bắt buộc  Chế độ BHXH tự nguyện 15. Buổi 15  Ôn tập và giải đáp thắc mắc môn học 8. Phụ trách môn học  Giảng viên: Vũ Thanh Hiếu  Địa chỉ và email liên hệ: hieu.vt@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Vũ Thanh Hiếu 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
28=>1