Giới thiệu tài liệu
Tài liệu giới thiệu về Chương 5: Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường (S-T-P), một phần quan trọng trong chiến lược marketing.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing; giảng viên; các nhà quản lý và chuyên viên marketing trong doanh nghiệp.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này trình bày chuyên sâu về ba trụ cột chính trong chiến lược marketing: Phân đoạn thị trường, Lựa chọn thị trường mục tiêu và Định vị thị trường (mô hình S-T-P). Phần phân đoạn thị trường giải thích khái niệm, tầm quan trọng, các tiêu chí truyền thống và sáng tạo để chia nhỏ thị trường thành các nhóm khách hàng có nhu cầu và hành vi tương đồng, kèm theo ví dụ minh họa về dịch vụ chuyển phát. Phần lựa chọn thị trường mục tiêu định nghĩa thị trường mục tiêu là nơi doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh và khả năng sinh lời cao nhất, đồng thời mô tả quy trình đánh giá thị trường mục tiêu dựa trên các yếu tố hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngoài ra, tài liệu còn liệt kê năm phương án lựa chọn thị trường mục tiêu khác nhau như tập trung vào một đoạn, chuyên môn hóa có chọn lọc, theo thị trường, theo sản phẩm hoặc bao phủ toàn bộ thị trường. Cuối cùng, phần định vị thị trường làm rõ khái niệm định vị thương hiệu và sản phẩm, lý do cần định vị, cùng các bước chi tiết trong quá trình định vị, bao gồm việc phân tích, lựa chọn vị thế và xây dựng chương trình marketing hỗn hợp. Tài liệu cũng nhấn mạnh các nền tảng và công cụ để tạo ra sự khác biệt hóa sản phẩm/dịch vụ dựa trên sản phẩm vật chất, dịch vụ đi kèm, đội ngũ nhân sự và hình ảnh. Các mô hình Marketing 4P-4C-4E và sự khác biệt giữa định hướng sản phẩm và định hướng thị trường cũng được đề cập.