Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là một phần của giáo trình Quản trị Marketing, được biên soạn cho sinh viên thuộc Khoa Kinh tế Vận tải, Bộ môn Logistics và Vận tải Đa phương thức của Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM. Nó giới thiệu tổng quan về các khía cạnh cơ bản của quản trị marketing, đặc biệt tập trung vào hành vi mua hàng của khách hàng.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, logistics và vận tải, đặc biệt là những người đang theo học hoặc nghiên cứu về quản trị marketing và hành vi khách hàng tại các trường đại học và cơ sở đào tạo.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu "Quản trị Marketing" này, do M. Fin. Phạm Bích Hồng biên soạn cho Khoa Kinh tế Vận tải, Bộ môn Logistics và Vận tải Đa phương thức, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, cung cấp một cái nhìn toàn diện về các nguyên tắc và chiến lược trong quản trị marketing. Nội dung được cấu trúc thành bảy chương chính, bao gồm các vấn đề chung về marketing và marketing dịch vụ, nghiên cứu hành vi mua hàng của khách hàng, phân tích cơ hội marketing và lựa chọn thị trường mục tiêu, hoạch định chính sách sản phẩm, thiết kế chiến lược và chính sách giá, thiết kế và quản trị kênh phân phối, cùng với thiết kế chiến lược truyền thông và cổ động. Đặc biệt, Chương 2 đi sâu vào nghiên cứu hành vi mua hàng của khách hàng, bao gồm hành vi mua của người tiêu dùng và hành vi mua của tổ chức. Chương này đặt ra các mục tiêu học tập rõ ràng như hiểu biết về thị trường người tiêu dùng và thị trường tổ chức, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua (văn hóa, xã hội, cá nhân, tâm lý), phân tích các dạng hành vi mua sắm khác nhau (phức tạp, giảm thiểu bất hòa, theo thói quen, tìm kiếm đa dạng), và nắm vững tiến trình ra quyết định mua hàng. Tài liệu này nhằm trang bị cho người học khả năng phân tích và dự đoán phản ứng của khách hàng trước các kích thích marketing.