Giới thiệu tài liệu
Chương này giới thiệu các khái niệm cơ bản về chiến lược marketing, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định rõ phương hướng để đạt được mục tiêu, giống như câu nói "Không một chiến lược nào đưa bạn đến nơi mà bạn không biết".
Đối tượng sử dụng
Sinh viên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing; các nhà quản lý, chuyên viên marketing và những ai quan tâm đến việc xây dựng và triển khai chiến lược trong doanh nghiệp.
Nội dung tóm tắt
Chương này đi sâu vào chiến lược marketing, bắt đầu bằng việc định nghĩa rõ ràng chiến lược là phương hướng và phạm vi hành động dài hạn của một tổ chức nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua việc sử dụng nguồn lực hiện có để đáp ứng nhu cầu thị trường và đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan. Tiếp theo, chương trình bày hoạch định chiến lược như một tiến trình quan trọng, trong đó nhà quản trị xác định và lựa chọn mục tiêu của tổ chức, đồng thời vạch ra các hành động cần thiết để đạt được mục tiêu đó, trả lời các câu hỏi cốt lõi như "doanh nghiệp muốn gì?", "cần cái gì?", "làm như thế nào?", "ai làm?" và "khi nào?". Chương cũng nhấn mạnh vai trò thiết yếu của hoạch định chiến lược trong việc thiết lập nền tảng cho các chức năng tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát, đồng thời giúp công ty nhận diện cơ hội và thách thức. Nội dung phân biệt giữa hoạch định dài hạn và ngắn hạn, và chỉ ra tầm quan trọng của hoạch định chiến lược trong việc kết nối các nỗ lực, chuẩn bị cho sự thay đổi, phát triển tinh thần đội ngũ và nâng cao trình độ quản trị viên. Hơn nữa, chương trình bày chi tiết tiến trình hoạch định chiến lược marketing, bao gồm việc xác định sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp, định dạng chiến lược kinh doanh và phát triển các chiến lược marketing cụ thể. Các công cụ phân tích tình hình kinh doanh hiện tại như ma trận SWOT, BCG và GE cũng được giới thiệu. Cuối cùng, chương đề cập đến các chiến lược phát triển chính, bao gồm tăng trưởng theo chiều sâu (thâm nhập thị trường, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm), tăng trưởng hợp nhất và tăng trưởng đa dạng hóa.