HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÀI GIẢNG MÔN QUẢN TRỊ MARKETING
Quy ước lớp học
MÔN HỌC LIÊN QUAN
1. Quản trị học
2. Marketing căn bản
3. Hành vi khách hàng
4. Quản trị bán hàng
5. Truyền thông Marketing tích hợp
TÀI LIỆU ĐỌC
1. Marketing căn bản, Quản trị marketing – Philip Kotler
2. Marketing căn bản, Quản trị marketing – ĐH Kinh tế quốc dân
3. Hành vi khách hàng
4. Truyền thông Marketing tích hợp
5. Internet….
6. Cẩm nang, kỹ năng….
GIỚI THIỆU MÔN HỌC
Chính sách đối với môn học
1. Điều kiện thi
- Đủ cả 3 điểm thành phần (BKT, ĐKK, ĐCC) - Điểm chuyên cần: nghỉ 1 buổi học = - 1 điểm
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Hình thức kiểm tra
Tỷ lệ đánh giá
Tích cực thảo luận, đi học đều
10%
Bài tập nhóm, thảo luận
20%
Kiểm tra giữa kỳ
10%
Kiểm tra cuối kỳ
60%
3. Tiêu chí đánh giá bài Kiểm tra
- Nắm vững kiến thức môn học
- Trả lời đúng câu hỏi
Chính sách đối với môn học
3. Tiêu chí đánh giá bài tập
- Cấu trúc bài trình bày khoa học
- Thuyết trình sinh động
minh chứng rõ ràng
- Nội dung: vấn đề nêu ra được giải quyết tốt, có
- Trả lời đúng câu hỏi trong buổi thảo luận
- Nộp bài (in giấy A4)/file báo cáo đúng hạn
4. Tiêu chí đánh giá bài Kiểm tra
- Nắm vững kiến thức môn học
- Trả lời đúng câu hỏi
BÀI TẬP NHÓM
1. Chia nhóm: 8-10 SV/nhóm
2. Phân công và nhiệm vụ của trưởng nhóm
- Kết nối thành viên, kết nối với GVHD
- Hiểu nhiệm vụ, điều phối nhiệm vụ
3. Nội dung bài tập nhóm
- Tổng hợp, báo cáo
BÀI TẬP NHÓM
• Xây dựng kế hoạch marketing sản phẩm X của doanh nghiệp Y
• Phân tích chiến lược/chính sách marketing hỗn hợp (hoặc từng công cụ của marketing hỗn hợp) đối với sản phẩm X của doanh nghiệp Y mà bạn am hiểu và đưa ra đề xuất hoàn thiện nó.
• Hãy chọn 1 doanh nghiệp trong 1 ngành kinh doanh để tập hợp các thông tin phân tích về các đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp đó trên thị trường. Lập bảng so sánh điểm mạnh, điểm yếu và chiến lược marketing, marketing hỗn hợp giữa các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp.
•
…..
Note: Bài tập sử dụng ít nhất 1 ma trận (mô hình) để phân tích
MỤC LỤC 1. Tổng quan về quản trị marketing. 2. Phát triển các kế hoạch và chiến lược 3. Phân tích môi trường marketing 4. Hành vi khách hàng 5. Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và
định vị (S-T-P) 6. Quản trị sản phẩm 7. Quản trị giá 8. Quản trị kênh phân phối 9. Quản trị truyền thông marketing tích hợp (IMC)
Chương 1: Tổng quan về Quản trị marketing
Khái niệm về quản trị marketing
Các quan điểm quản trị marketing
Quá trình quản trị marketing
Quá trình cung ứng giá trị cho khách hàng và
marketing quan hệ
Khái niệm marketing
- Marketing là loại từ gì?
- Khái niệm Marketing?
Marketing là một dạng hoạt động của
con người (cá nhân + tổ chức) nhằm
thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn
thông qua trao đổi
(Philip Kotler)
Marketing là quy trình kế hoạch hoá và
thực hiện các quyết định về sản phẩm, định
giá, xúc tiến và phân phối cho các hàng
hóa, dịch vụ và ý tưởng để tạo ra sự trao
đổi nhằm thoả mãn các mục tiêu của cá
nhân và tổ chức
(AMA 1985)
Marketing là chức năng quản trị của
doanh nghiệp, là quá trình tạo ra, truyền
thông và phân phối giá trị cho khách hàng
và là quá trình quản lý quan hệ khách hàng
theo cách đảm bảo lợi ích cho doanh
nghiệp và các cổ đông
(AMA 2004)
Marketing là tập hợp các hoạt động, cấu
trúc cơ chế và quy trình nhằm tạo ra,
truyền thông và phân phối những thứ có
giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng, đối
tác và xã hội nói chung
(AMA 2007)
Marketing là quá trình xã hội nhờ đó các tổ
chức hoặc cá nhân có thể thỏa mãn nhu
cầu và mong muốn thông qua việc tạo ra
và trao đổi những thứ có giá trị với những
người khác
Ai là người làm marketing?
Marketing là quy trình mà doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng nhằm giành được giá trị từ họ (P.Kotler & Gary Armstrong).
3. Thiết kế chương trình mar tích hợp mang lại giá trị vượt trội
1. Hiểu thị trường, nhu cầu, mong muốn của KH
2. Thiết kế chiến lược Mar định hướng KH
4. Xây dựng mối quan hệ có lợi và tạo ra sự thích thú cho KH
Giành được giá trị từ KH nhằm tạo ra lợi nhuận và tài sản KH
Sáng tạo giá trị cho khách hàng và xây dựng quan hệ khách hàng
Nhận lại giá trị từ phía KH
Quy trình marketing tổng quát
Diễn giải: Quy trình marketing tổng quát
1. Hiểu thị trường, nhu cầu, mong muốn của KH thông qua Nghiên cứu thị trường với sự hỗ trợ của Hệ thống thông tin & nghiên cứu marketing.
2. Thiết kế Chiến lược marketing định hướng KH trên cơ sở các Định hướng giá trị dành cho KH, khiến KH cảm nhận được giá trị mà DN mang lại vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh, hoạt động marketing hiện đại quan tâm đến lợi ích về sản phẩm và lợi ích về mặt chức năng của sản phẩm (dựa vào việc tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của KH).
Diễn giải: Quy trình marketing tổng quát
3. Thiết kế Chương trình marketing tích hợp nhằm cụ thể hóa Chiến lược marketing định hướng giá trị của DN thông qua các công cụ marketing. Để vượt trội so với DN khác, cần phải lựa chọn KH mục tiêu và xác lập các tuyên bố giá trị thể hiện rõ sự khác biệt và vị trí của thương hiệu DN (định vị) trên thị trường.
4. Xây dựng mối quan hệ có lợi với KH, tạo ra sự thích thú cho KH (tư duy chiến lược, các kỹ năng và công nghệ quản trị quan hệ KH – CRM).
Diễn giải: Quy trình marketing tổng quát
(Thành quả sau quá trình marketing định hướng giá trị):
Kết quả quy trình tạo ra giá trị KH vượt trội
- Tài sản khách hàng giúp DN thu lợi nhuận vượt trội hơn so với đối thủ.
- Sự trung thành của KH có thể lượng hóa thông qua giá trị vòng đời khách hàng, biểu hiện bằng doanh thu, chi phí, lợi nhuận.
Quy trình marketing tổng quát
Lưu ý:
- Hoạt động marketing của DN luôn đặt trong sự vận hành của môi trường marketing.
- Giá trị DN tạo ra cho KH phải là giá trị bền vững trong toàn bộ hệ thống các quan hệ DN – KH – XH.
trường kinh doanh, môi
Một số khái niệm marketing mở rộng
• Marketing nội bộ (chức năng, phối hợp chủ động) • Marketing quan hệ (mối quan hệ giữa các bên) • Marketing quốc tế • Marketing trực tiếp (không cần người bán) • Marketing công nghệ số và trên mạng Internet • Marketing vĩ mô (quốc gia, quốc tế) • Marketing xã hội (có tính cộng đồng)
Nhắc lại: Một số khái niệm quan trọng
• Nhu cầu, mong muốn, yêu cầu • Trao đổi, Giao dịch, Thị trường • Chiến lược marketing (định hướng + mục tiêu) • Marketing hỗn hợp (nP)
Nhắc lại: Một số khái niệm quan trọng
• Chiến lược marketing Chiến lược marketing là tập hợp các nguyên tắc và định hướng dẫn dắt hoạt động marketing của doanh nghiệp trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Chiến lược xác định rõ các mục tiêu marketing nhất định của doanh nghiệp và một chương trình marketing để đạt được mục tiêu đó.
Nhắc lại: Một số khái niệm quan trọng
• Nghiên cứu marketing (# NCTT):
Quá trình thu thập và sử dụng thông tin nhằm giải
quyết các vấn đề marketing cụ thể.
Thu thập thông tin
Phân tích thông tin
Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
Xây dựng kế hoạch nghiên cứu
Trình bày kết quả nghiên cứu
Nhắc lại: Một số khái niệm quan trọng
S – T – P nP
4P và 4C
cho
khách
hàng
4P 4C
Sản phẩm (Product)
pháp Giải (Customer solution)
Giá bán (Price)
Chi phí đối với khách hàng (Customer cost)
Kênh phân phối (Place)
Sự tiện lợi cho khách hàng (Convenience)
Xúc tiến hỗn hợp (Promotion - mix) Truyền thông tới khách hàng (Communication)
Vai trò của marketing
- Đối với doanh nghiệp: kết nối bên trong, bên ngoài
- Đối với khách hàng: nhận được nhiều giá trị hơn
- Đối với xã hội: xã hội có mức sống tốt hơn
Các quan điểm quản trị marketing
1) Quan điểm quản trị marketing theo định hướng
sản xuất
2) Quan điểm quản trị marketing theo định hướng
3) Quan điểm quản trị marketing theo định hướng
hoàn thiện sản phẩm
bán hàng
4) Quan điểm quản trị marketing theo định hướng
khách hàng (Marketing/thị trường)
5) Quan điểm quản trị marketing theo định hướng
Marketing đạo đức xã hội (?)
1) Quan điểm định hướng sản xuất - Xuất hiện: Cuối thế kỷ 18 (lâu đời nhất) trong điều kiện hàng hóa thiếu thốn - Quan điểm cho rằng: KH thích sản phẩm được bán rộng rãi + giá thấp nên cần mở rộng quy mô sản xuất, phạm vi phân phối và bán hàng. - Yếu tố quyết định thành công: sản phẩm nhiều, giá bán hạ, cung < cầu, DN có lợi thế theo quy mô (sản xuất càng nhiều giá càng hạ), thị trường cũng muốn giá sản phẩm rẻ. Không phù hợp trong điều kiện sản xuất cơ giới
hóa hàng loạt (cung > cầu)
2) Quan điểm định hướng hoàn thiện sản phẩm - Xuất hiện: Khi công nghệ đã bắt đầu phát triển hơn. - Quan điểm cho rằng: KH ưa thích sản phẩm có chất lượng cao nhất, có tính năng sử dụng tốt nhất nên DN không ngừng nỗ lực hoàn thiện sản phẩm. Dẫn đến căn bệnh “thiển cận trong Marketing” vì chỉ chú trọng đến sản phẩm mà không quan tâm đến nhu cầu của KH.
3) Quan điểm định hướng bán hàng - Xuất hiện: giữa những năm 1950 - Quan điểm cho rằng: KH hay ngần ngại, chần chừ trong việc mua sắm hàng hóa nên DN phải nỗ lực thúc đẩy bán hàng. - Yếu tố quyết định thành công: bán sản phẩm có nhu cầu thụ động, chưa cấp bách – sản phẩm mà người mua thường không nghĩ đến (bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe…) DN tập trung vào sản xuất rồi mới lo thúc đẩy tiêu thụ nên phải đầu tư nhiều vào khâu bán (tổ chức cửa hàng hiện đại, chú trọng huấn luyện nhân viên bán hàng có kỹ năng thuyết phục giỏi, chú ý tới công cụ quảng cáo, xúc tiến bán…)
4) Quan điểm định hướng khách hàng (marketing) - Xuất hiện: cuối những năm 1960, Marketing đã phổ biến. - Quan điểm cho rằng: chìa khóa để DN thành công là họ phải xác định chính xác nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu đồng thời có thể thỏa mãn các nhu cầu mong muốn đó sao cho có hiệu quả hơn đối thủ. - Yếu tố quyết định thành công: KH được coi là trung tâm Đây chính là triết lý kinh doanh Marketing.
So sánh quan điểm định hướng bán và định hướng KH
Định hướng bán hàng
Định hướng khách hàng (Định hướng marketing/thị trường)
Nhà máy
Thị trường mục tiêu
Điểm xuất phát
Cách làm
Tìm hiểu nhu cầu → sản xuất → bán
Sản xuất trước→ tìm cách bán
o Khả năng thu lợi o Kế hoạch dài hạn o Chú trọng nhu cầu của người mua
Định hướng nỗ lực
o Doanh số o Kế hoạch ngắn hạn o Chú trọng nhu cầu của người bán
cụ
Chiến lược Marketing hỗn hợp
Công sử dụng
Kích thích mua nhiều = nỗ lực bán hàng và xúc tiến
Mục tiêu
Tăng lợi nhuận nhờ tăng doanh số
Tăng lợi nhuận nhờ đáp ứng nhu cầu thị trường, qua mqh lâu dài với KH dựa trên giá trị dành cho KH và sự hài lòng của KH
5) Quan điểm marketing đạo đức xã hội - Xuất hiện: mới nhất. - Quan điểm cho rằng: phải kết hợp hài hòa giữa 3 lợi ích của Khách hàng – Doanh nghiệp – Xã hội. - Yếu tố quyết định thành công: cân bằng cả 3 yếu tố là nhu cầu của người tiêu dùng – lợi ích xã hội – lợi nhuận của DN. Chứng tỏ thế giới đang chuyển từ chủ nghĩa vật chất sang chủ nghĩa nhân văn
Quản trị marketing
Quản trị marketing là quá trình hoạch định, tổ chức và kiểm soát các hoạt động marketing nhằm tạo ra, truyền thông và phân phối những giá trị cho khách hàng và xã hội
(Philip Kotler)
Diễn giải khái niệm:
- Marketing diễn tả hoạt động của DN trên thị trường, tập trung vào mối quan hệ tương tác trong chuyển giao và thu nhận giá trị giữa DN và KH.
- Quản trị là quá trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm tra giám sát hoạt động nào đó.
- Quản trị marketing là cách tiếp cận hoạt động marketing bên trong DN, là tiền đề cho các hoạt động marketing bên ngoài thị trường.
Quá trình quản trị marketing
Hoạch định
Phân tích
Xác lập chiến lược Marketing
Phân đoạn thị trường Lựa chọn thị trường mục tiêu Định vị
Xác lập kế hoạch và chương trình Marketing
Tổ chức bộ máy Marketing
Thực hiện chiến lược và KH Marketing
Tổ chức và Thực hiện
Kiểm tra, đánh giá
Điều chỉnh
Kiểm tra
Nhiệm vụ của quản trị marketing
Chiến lược marketing (sp của hoạch định) là đi trả lời 2 câu hỏi:
2. Làm sao để phục vụ những KH đó tốt nhất?
1. DN sẽ phục vụ những KH nào?
Cách trả lời 2 câu hỏi:
1. Phải tiến hành mô tả về KH, xác định KH mục tiêu
2. Đưa ra các tuyên bố giá trị sẽ chuyển giao cho KH
Diễn giải quá trình quản trị marketing
Hoạch định marketing (4 bước)
- Bước 1: Phân tích
Bối cảnh của DN, môi trường marketing để tìm ra những cơ hội hấp dẫn và tránh những đe dọa từ môi trường.
Điểm mạnh/điểm yếu của DN, các hoạt động marketing hiện tại/tương lai để xác định những cơ hội cần theo đuổi.
Hoạch định marketing - Bước 2: Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị
trường mục tiêu, định vị DN
Chia nhóm các đoạn thị trường (Phân đoạn) • Xác định các tiêu chí phân đoạn và phân đoạn • Xác định đặc điểm của từng đoạn thị trường đã được xác định Chọn thị trường mục tiêu • Đánh giá mức độ hấp dẫn của từng đoạn thị trường • Chọn một hoặc vài đoạn thị trường làm thị trường mục tiêu Định vị thị trường • Xác định vị thế ở từng đoạn thị trường mục tiêu • Xây dựng chương trình marketing-mix cho thị trường mục tiêu
Hoạch định marketing
- Bước 3: Xác lập chiến lược marketing
Chiến lược marketing là những luận điểm hay logic marketing phác thảo cách thức mà doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng của mình và thông qua đạt được những mối quan hệ sinh lợi với những khách hàng đó.
Hoạch định marketing - Bước 4: Xác lập kế hoạch và chương trình
Xác lập kế hoạch và chương trình marketing cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị/bộ phận trong DN với các nội dung:
- Phân tích tình huống marketing hiện tại;
- Phân tích cơ hội và nguy cơ;
- Xác lập mục tiêu của kế hoạch;
- Xác lập chương trình hành động để đạt được mục tiêu;
- Xác lập mức chi phí marketing;
- Xác lập cách thức kiểm soát.
marketing
Vai trò của hoạch định marketing
theo.
o Cung cấp thông tin đầu vào cho các bước tiếp
o Giúp DN quyết định mình muốn làm gì.
chiến lược chung.
o Đưa ra chiến lược marketing để đạt được mục tiêu
o Xây dựng chương trình, kế hoạch marketing chi
tiết.
Tổ chức và thực hiện marketing
Tổ chức: Sắp xếp các bộ phận marketing theo các cách khác nhau để tạo ra nguồn lực, sự phối hợp tập trung và đem lại hiệu quả (tổ chức các bộ phận marketing theo chức năng, địa lý, sản phẩm, thị trường hoặc theo hỗn hợp các hình thức này).
Thực hiện: Chuyển đổi kế hoạch marketing thành những hành động có tiến trình nhất định nhằm đạt được mục tiêu marketing.
Kiểm soát marketing Đánh giá kết quả của chiến lược, kế hoạch marketing và thực hiện những hoạt động điều chỉnh để đảm bảo đạt được mục tiêu theo 4 bước:
• Thiết lập mục tiêu hoặc tiêu chuẩn kiểm soát.
1
• Đo lường kết quả của các chỉ số hoặc tiêu chuẩn.
2
• Đánh giá nguyên nhân của sự khác biệt giữa tiêu chuẩn
và kết quả.
3
• Tiến hành các hoạt động điều chỉnh.
4
Kiểm soát marketing
(1) Kế hoạch marketing hàng năm;
Nội dung cần kiểm soát:
(2) Khả năng sinh lời;
(4) Kiểm soát chiến lược marketing.
(3) Kiểm soát hiệu suất marketing;
Đặc điểm của quản trị marketing
- Là 1 quá trình kế tiếp, lặp đi lặp lại
- Là hoạt động quản trị theo mục tiêu
- Quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường
- Bao trùm các mối quan hệ
- Kết nối các chức năng quản trị khác
- Đội ngũ nhân sự có chuyên môn về marketing
Nhiệm vụ của quản trị marketing
- Xây dựng, quản lý và khai thác hệ thống thông tin
marketing
- Nghiên cứu thị trường và các nghiên cứu phục vụ
quyết định marketing khác
- Xây dựng các chiến lược và kế hoạch marketing - Tổ chức thực hiện các chiến lược và kế hoạch
marketing đã xây dựng
- Xây dựng,
thực hiện và điều chỉnh các biện pháp
marketing cụ thể của doanh nghiệp
- Xây dựng ngân sách và đề xuất sử dụng ngân sách
marketing
- Đảm bảo sự ủng hộ và phối hợp của các bộ phận
chức năng khác
Quá trình cung ứng giá trị cho khách hàng
và marketing quan hệ
Quy trình tạo ra giá trị
- Lựa chọn giá trị trước khi có sự hiện diện
của sản phẩm (STP)
- Tạo ra giá trị (P1, 2, 3)
- Chuyển tải giá trị (P4)
Định giá
Lựa chọn TT
Định vị giá trị
Phát triển SP
Mua ngoài
Phân phối
Xúc tiến bán
Quảng cáo
Phân khúc TT
Phát triển dịch vụ
Lực lượng bán hàng
Marketing chiến lược
Marketing chiến thuật
Truyền thông giá trị Lựa chọn giá trị Cung cấp giá trị
Tuần tự của quá trình sáng tạo và cung ứng giá trị
5 hoạt động cơ bản:
4 hoạt động hỗ trợ:
Chuỗi giá trị (9 hoạt động) - + Đưa nguyên vật liệu vào kinh doanh (inbound logistics) + Sản xuất (produce) + Lưu trữ và phân phối (outbound logistics) + Marketing + Dịch vụ - + Thu mua nguyên vật liệu, nguồn cung cấp, thiết bị (Pocurement) + Áp dụng công nghệ để hỗ trợ (Technology Development) + Tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân viên (Human Resource Management) + Cơ cấu tổ chức, hệ thống kiểm soát, văn hóa doanh nghiệp (Firm Infrastructure)
Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM)
- Cơ sở dữ liệu khách hàng
- Quan điểm về CRM
- Cơ sở dữ liệu marketing
- Vai trò của CRM
- Thu hút và giữ chân khách hàng
- Xây dựng lòng trung thành của khách hàng
3 quan điểm 1uản trị mối quan hệ khách hàng
- Nhấn mạnh đến quy trình kinh doanh hay bán
- Nhấn mạnh yếu tố công nghệ
hàng
- Coi CRM chính là chiến lược kinh doanh.
Vai trò của CRM: - Giúp xác định khách hàng tiềm năng
- Theo dõi hành vi của khách hàng
- Xây dựng và duy trì lòng trung thành của KH
- Quyết định khách hàng cần được ưu tiên
- Phục hồi các khoản mua hàng của KH
- Tránh các sai lầm nghiêm trọng xảy ra với KH
- ….
Thu hút và giữ chân khách hàng
- Tăng thời gian cho mối quan hệ khách hàng
- Giảm tỷ lệ khách hàng từ bỏ doanh nghiệp
- Gia tăng độ tăng trưởng tiềm năng của mỗi khách hàng thông qua chương trình “chia sẻ chi phí”, bán hàng chéo, bán cao hơn giá mong đợi
- Tập trung nhiều nỗ lực vào các khách hàng sinh lợi cao
- Biến các khách hàng sinh lợi thấp thành khách hàng sinh lợi cao
Xây dựng lòng trung thành với khách hàng
- Phát triển các chương trình xây dựng lòng trung
- Tương tác với KH
thành
Xây dựng lòng trung thành bằng cách nào?
- Xây dựng mối quan hệ tổ chức