
Đề cương môn học Quản trị học (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Môn học Quản trị học giới thiệu về các nguyên tắc quản trị, vai trò của nhà quản lý và cách tổ chức, lãnh đạo, điều hành hoạt động doanh nghiệp. Sinh viên sẽ nắm vững các chức năng quản trị như lập kế hoạch, tổ chức, điều phối và kiểm soát trong môi trường kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học để biết thêm chi tiết về nội dung giảng dạy và phương pháp tiếp cận quản trị hiện đại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Quản trị học (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị học 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Principles of Management 1.3 Mã môn học: BADM1301 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn Quản trị học là môn học nền tảng cho ngành học Quản trị kinh doanh, sẽ được học đầu tiên trong chương trình, giúp sinh viên có các kiến thức cốt lõi về quản trị. Trên cơ sở nền tảng của quản trị học, sinh viên sẽ học các môn học như: Quản trị nhân lực, Quản trị marketing, Quản trị dự án, Quản trị chiến lược, và rất nhiều các môn học ngành và chuyên ngành khác. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung: Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về quản trị học, cách phân tích và ứng dụng lý thuyết vào thực tế các hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Môn học nhằm giúp sinh viên trả lời được các câu hỏi như: - Tại sao cần phải quản trị? Quản trị quan trọng ra sao? - Thực hiện một hoạt động quản trị trong thực tế như thế nào? - Cần có những kỹ năng nào để thực hiện tốt việc quản trị? Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau: Mục tiêu 1: Trình bày, giải thích được những kiến thức căn bản về quản trị học Mục tiêu 2: Trình bày, giải thích được các yếu tố để trở thành nhà quản trị và phân tích được các yếu tố tác động vào hoạt động của nhà quản trị trong một tổ chức/doanh nghiệp 1
- Mục tiêu 3: Phân tích và ứng dụng lý thuyết quản trị vào thực tế các hoạt động quản trị của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát Mục tiêu 4: Thực hành các kỹ năng quản trị hiệu quả, bao gồm kỹ năng giao tiếp - truyền thông, làm việc nhóm, ra quyết định và giải quyết vấn đề Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực quan tâm đúng mức đến các hoạt động quản trị, thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích của tổ chức. 3.2. Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức: Tri thức chuyên môn - Giải thích, phân tích và sử dụng các lý thuyết và kiến thức cốt lõi trong quản trị học. Năng lực nghề nghiệp - Biết cách lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp - Biết cách vận dụng các kỹ năng ra quyết định, truyền thông, quản lý nhóm để thực hiện các hoạt động của doanh nghiệp 3.2.2 Kỹ năng: Kỹ năng cứng - Kỹ năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát trong quản trị doanh nghiệp. Cụ thể là: thiết lập cơ cấu tổ chức, lựa chọn chiến lược phát triển doanh nghiệp, lựa chọn kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động kinh doanh, quản trị hoạt động các bộ phận chức năng. - Kỹ năng ra quyết định quản trị, kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông tin. Kỹ năng mềm Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối đa năng lực nhà quản trị. 3.2.3 Thái độ: 2
- - Yêu thích các công việc quản trị. Thích lý giải, phân tích các hiện tượng và quyết định của cá nhân và tập thể trong cuộc sống và trong công việc theo góc nhìn quản trị (mục tiêu 5a) - Có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của quản trị. Có ý thức cân nhắc kết quả và hiệu quả công việc (mục tiêu 5b) - Thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm tới lợi ích chung của tổ chức (mục tiêu 5c) 4. Nội dung môn học Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học 1. Khái quát về Khái niệm và mục tiêu quản trị 4.5 3.5 1 quản trị Các quan điểm quản trị Chức năng quản trị Các lý thuyết quản trị Bài tập nhóm, thảo luận. 2. Nhà quản trị Khái niệm nhà quản trị - Các 4.5 3.5 1 cấp bậc quản trị Vai trò nhà quản trị Năng lực nhà quản trị Tố chất nhà quản trị Đạo đức nhà quản trị Bài tập nhóm, thảo luận. 3. M Môi trường Các vấn đề cơ bản về môi 4.5 3.5 1 ô quản trị trường quản trị Môi trường vĩ mô Môi trường vi mô Môi trường nội bộ tổ chức Văn hoá tổ chức Bài tập nhóm, thảo luận 4. Hoạch định Xác định mục tiêu: Khái niệm – 4.5 2.5 1 1 Phân loại Chức năng hoạch định 3
- Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học Chiến lược và các mô hình 5. Tổ chức Tổng quan về tổ chức 4.5 3.5 1 Thiết kế cơ cấu tổ chức Quản trị nguồn nhân lực Bài tập nhóm, thảo luận. 6. Lãnh đạo Các vấn đề cơ bản về lãnh đạo 4.5 3.5 1 Các mô hình lãnh đạo Lý thuyết động lực làm việc của nhân viên Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả lãnh đạo Kiểm tra giữa kỳ. 7. Kiểm soát Các vấn đề cơ bản về kiểm soát 4.5 3.5 1 Quy trình kiểm soát Hệ thống kiểm soát Các khía cạnh bất ổn Bài tập nhóm, thảo luận. 8. Ra quyết định Các vấn đề cơ bản 4.5 2.5 2 Quy trình ra quyết định Phương pháp ra quyết định Các yếu tố ảnh hưởng Bài tập: các mô hình ra quyết định maximax, maximin, minimax… 9. Truyền thông Thông tin và phân loại thông tin 4.5 3.5 1 trong quản trị Truyền thông và quá trình truyền thông Hình thức và phương tiện truyền thông Rào cản và vượt qua rào cản 4
- Số tiết Tài liệu STT Tên chương Mục, tiểu mục TC LT BT TH tự học truyền thông Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả truyền thông Bài tập nhóm, thảo luận. 10. Quản trị Nhóm: khái niệm – vai trò – 4.5 3.5 1 nhóm phân loại Các giai đoạn phát triển nhóm Tổ chức nhóm Quản trị điều hành nhóm Bài tập nhóm, thảo luận Ôn Tập. Tổng cộng 45 33 1 11 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính: Giáo trình Quản trị học - Trịnh Thuỳ Anh và các tg (chủ biên) - Thống Kê - 2013 - PL: 658 5.2 Tài liệu tham khảo Các tình huống Quản trị kinh doanh, Trịnh Thùy Anh (chủ biên), Thống kê, 2014 Quản trị học - Nguyễn Thị Liên Diệp - Lao động –Xã hội - 2010 -PL: 658 Phương pháp dạy – học Giảng lý thuyết Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn. Sinh viên nên hình thành các nhóm học tập để cùng hỗ trợ nhau trong việc học lý thuyết, nghiên cứu các tình huống quản trị trong thực tiễn. Sinh viên cần đọc tài liệu trước ở nhà theo các chương tương ứng với nội dung học đã quy định tại đề cương. Các vấn đề chưa hiểu có thể thảo luận nhóm hoặc đề nghị giảng viên hướng dẫn thêm. 5
- Việc giảng lý thuyết này nhằm cung cấp nền tảng lý thuyết, kết hợp với việc sinh viên tích cực học tập cá nhân hoặc theo nhóm, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5. Giảng theo phương pháp nêu vấn đề Giảng viên sẽ nêu lên một vấn đề cần được suy nghĩ, trao đổi, chia sẻ. Các sinh viên sẽ được dành một khoảng thời gian ngắn để tự trả lời câu hỏi và trao đổi với bạn trong nhóm, sau đó trao đổi trên lớp. Giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn và phân tích các ý kiến trao đổi của sinh viên, từ đó hệ thống hoá lại làm cơ sở để dẫn dắt đến lý thuyết. Sau mỗi trường hợp giảng theo phương pháp nêu vấn đề, sinh viên sẽ học được cách lý giải các tình huống thực tế căn cứ theo lý thuyết, sinh viên được hệ thống hoá lý thuyết nền tảng, nói tóm lại là từ vấn đề để hệ thống hoá lý thuyết. Việc giảng theo phương pháp nêu vấn đề nhằm hệ thống hoá và dẫn dắt lý thuyết nền tảng từ các vấn đề cụ thể, kết hợp với việc sinh viên tích cực trao đổi, sẽ giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 1, 2, 3, 5. Giảng theo tình huống Giảng viên sẽ giảng giải lý thuyết dựa theo một tình huống của một công ty. Thông thường, tình huống sẽ được cung cấp trước để sinh viên đọc và tìm hiểu. Trên lớp sinh viên sẽ nêu ý kiến trao đổi, thảo luận. Dựa trên đó giảng viên dẫn dắt, giảng giải lý thuyết để sinh viên hiểu rõ hơn và lý giải được tình huống trong thực tế. Việc giảng theo tình huống nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 5. Thảo luận nhóm theo chủ đề hoặc phân tích tình huống Sinh viên tiến hành thảo luận theo nhóm về một chủ đề hoặc thực hiện phân tích tình huống. Tình huống có thể cho dưới dạng văn bản, hoặc video thể hiện 1 tình huống cần giải quyết tại công ty. Mỗi nhóm có thể tập hợp từ 5 đến 7 sinh viên. Kết thúc quá trình thảo luận nhóm, sinh viên thực hiện viết tiểu luận theo chủ đề, hoặc làm báo cáo phân tích tình huống cho trước. Nhóm sinh viên cần nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật, hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Các sinh viên không tham gia thảo luận, hoặc không đóng góp ý kiến và thực hiện các công việc cụ thể sẽ không có điểm phần này. Việc thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. Thuyết trình kết quả thảo luận nhóm theo chủ đề 6
- Các nhóm tiến hành trình bày kết quả thảo luận. Phần trình bày được thực hiện dưới dạng power point. Cần lưu ý thời gian trình bày, mỗi nhóm trình bày trong 5 - 10 phút tùy thuộc vào chủ đề hoặc tình huống cụ thể và theo yêu cầu của giảng viên. Các sinh viên không tham gia vào buổi thảo luận nhóm, không có các hoạt động cụ thể đóng góp vào báo cáo, không tham gia trong buổi thuyết trình, sẽ không có điểm phần này. Trình bày kết quả thảo luận nhóm này nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. Chơi Role play Sinh viên được xem 1 video clip thể hiện một tình huống kinh doanh, quản trị tại công ty. Sau đó các nhóm họp lại bàn luận và thống nhất về quan điểm và hành động cho 1 vai trong tình huống đó. Mỗi nhóm chọn 1 thành viên đại diện cho nhóm lên để đóng vai nhân vật nhóm mình đại diện. Thông thường bao gồm các vai: Chủ tịch HĐQT, nhà đầu tư, CEO, trưởng các bộ phận, nhân viên trong công ty. Cuộc họp để giải quyết tình huống được thiết lập, đại diện của mỗi nhóm trong vai của mình sẽ thảo luận, đàm phán dựa trên các thông tin được cung cấp trong video tình huống (chú ý là sau khi tình huống đó xảy ra, chứ không diễn lại tình huống trong video). Giảng viên sẽ đánh giá dựa trên khả năng đàm phán, ra quyết định, cách thức lập luận và giải quyết vấn đề của các sinh viên đại diện trong vai do nhóm phụ trách. Chơi role play nhằm tạo cơ hội giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 4, 5. Nghe báo cáo chuyên đề Tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên sẽ được tham dự một buổi báo cáo chuyên đề về các vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác điều hành và quản trị tại các công ty, doanh nghiệp. Báo cáo chuyên đề có thể được thực hiện tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, người báo cáo là các nhà quản trị doanh nghiệp được mời về; hoặc có thể thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp. Sau đó sinh viên làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề được nghe báo cáo. Sinh viên cũng có thể tổng kết những gì học hỏi được từ việc nghe báo cáo chuyên đề trong bản thu hoạch này. Bản thu hoạch được nộp cho giảng viên đứng lớp chính. Nghe báo cáo chuyên đề nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 2, 3, 5. Tham quan doanh nghiệp Tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên có thể được tham quan doanh nghiệp để tìm hiểu về một công ty thực sự với các phòng ban, cơ sở hạ tầng… đang hoạt động như 7
- thế nào, được trao đổi cới các nhà quản trị về các vấn đề trong hoạt động quản trị, kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Sau đó sinh viên làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề quan sát và tìm hiểu được. Tham quan doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 2, 3, 5. Sinh viên tham quan doanh nghiệp hoặc tham gia các hoạt động khác thay thế theo sự hướng dẫn của giảng viên nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. Làm bài tập lớn môn học Tùy vào điều kiện cụ thể, sinh viên có thể kiến tập tại doanh nghiệp để làm bài tập lớn theo yêu cầu của giảng viên. Bài tập lớn có thể là một tình huống lớn, hoặc đi khảo sát tại doanh nghiệp để nắm bắt tình hình quản trị, kinh doanh của công ty và về viết bài luận thu hoạch. Sinh viên cần nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn như internet, tạp chí, tài liệu... để có được cái nhìn tổng quan về toàn bộ vấn đề. Các báo cáo (dưới dạng word) được minh họa, trích dẫn tài liệu học thuật, hoặc dẫn chứng cụ thể sẽ được đánh giá cao. Sinh viên có thể được yêu cầu làm bài tập lớn môn học theo cá nhân hoặc theo nhóm, tuỳ vào mức độ, quy mô lớp và điều kiện cụ thể của mỗi lớp. Làm bài tập lớn môn học nhằm giúp sinh viên đạt được các mục tiêu 3, 5. 6. Đánh giá kết quả học tập Nội dung Các hoạt động đánh giá Trọng số Đánh giá cá Sinh viên nêu ý kiến, trao đổi, đóng góp trong quá trình giảng 25% nhân viên giảng lý thuyết, giảng nêu vấn đề và giảng tình huống. Có thể có làm bài tập lớn môn học (cá nhân) Đánh giá Thảo luận, thuyết trình nhóm theo chủ đề 25% nhóm Chơi role play Bài tập cuối Thi viết hoặc trắc nghiệm. Được sử dụng tài liệu 50% HK Hoặc làm bài tập lớn môn học (cá nhân hoặc nhóm) Hoặc làm bài luận theo chủ đề (cá nhân) 7 .Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định số hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. 8
- 7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU 1. Trình bày • Khái niệm và • Tình huống 1: • Thảo luận trên được khái mục tiêu quản video clip “Trên đe lớp về tình huống niệm quản trị, trị dưới búa” 1 để đạt được mục tiêu của • Các quan • Tình huống 2: mục tiêu 1, 5 Buổi 1 quản trị, chức điểm quản trị Viet Invest Group, • Thảo luận Chương năng quản trị, • Chức năng tr.10, (Sách Các nhóm (sau buổi 1 các lý thuyết quản trị tình huống QTKD) học) và làm bài về quản trị. • Các lý thuyết • Bài đọc 1: Doanh tập tình huống 2, quản trị nghiệp: quá khứ, bài đọc 1 để đạt • Bài tập nhóm, hiện tại, tương lai được mục tiêu 1, thảo luận. (TLTK) 5 2. Trình bày • Khái niệm • Tình huống 1: • Thảo luận trên khái niệm về nhà quản trị - video clip “Bài toán lớp về tình huống nhà quản trị, Các cấp bậc bổ nhiệm nhân sự 1 để đạt được vai trò và quản trị cấp cao” mục tiêu 1, 2, 5 nhiệm vụ của • Vai trò nhà • Tình huống 2: Sự • Thảo luận nhà quản trị, quản trị tai hại của chuyên nhóm (sau buổi Buổi 2 các yêu cầu • Năng lực nhà chế, tr. 17 (Sách học) và làm bài Chương cơ bản đối quản trị Các tình huống tập tình huống 2, 2 với nhà quản • Tố chất nhà QTKD) bài đọc 2 để đạt trị. quản trị • Bài đọc 2: Những được mục tiêu 1, • Đạo đức nhà bài học của 7 CEO 2, 5 quản trị thành công nhất • Bài tập nhóm, nước Mỹ (TLTK) thảo luận. 3. Buổi 3 Giải thích • Các vấn đề cơ • Tình huống 1, 2: • Thảo luận trên Chương được các yếu bản về môi video clip “Rào cản lớp về tình huống 9
- ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU 3 tố cấu thành trường quản trị nhân sự” hoặc 1 hoặc 2 để đạt nên môi • Môi trường vĩ “Thay đổi để thích được mục tiêu 1, trường quản mô nghi” 2, 5 trị và những • Môi trường vi • Tình huống 3: • Thảo luận tác động của mô Văn hóa doanh nhóm (sau buổi chúng tới • Môi trường nghiệp của HPT- học) và làm bài hoạt động nội bộ tổ chức Một yếu tố để thành tập tình huống 3, quản trị, • Văn hoá tổ công lâu dài, tr.20 4, bài đọc 3 để những thách chức (Sách Các tình đạt được mục tiêu thức đối với • Bài tập nhóm, huống QTKD) 1, 2, 5 nhà quản trị thảo luận • Tình huống 4: hiện nay. VH gia đình và quản trị tại Cty TNHH Thiên Hải, tr.39 (Sách Các tình huống QTKD) • Bài đọc 3: Câu chuyện về Nokia: thành công và thất bại (TLTK) 4. Phân tích • Xác định mục • Tình huống 1: • Thảo luận trên được những tiêu: Khái niệm video clip “Tiến lớp về tình huống vấn đề về – Phân loại thoái lưỡng nan” 1 để đạt được Buổi 4 hoạch định, • Chức năng • Tình huống 2: mục tiêu 1, 2, 3, Chương vai trò của hoạch định Fumimex: mở rộng 5 4 hoạch định, • Chiến lược và hay thu hẹp quy mô, • Thảo luận quy trình và các mô hình tr.32 (Sách Các tình nhóm (sau buổi cách thứctiến huống QTKD) học) và làm bài 10
- ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU hành hoạch • Bài đọc 4: Chiến tập tình huống 2, định. lược và kế hoạch bài đọc 4 để đạt của AirAsia được mục tiêu 1, (TLTK) 2, 3, 5 5. Phân tích • Tổng quan về • Tình huống 1: • Thảo luận trên được khái tổ chức video clip “Chất lớp về tình huống niệm tổ chức • Thiết kế cơ lượng nguồn nhân 1 để đạt được và cấu trúc tổ cấu tổ chức lực” mục tiêu 1, 2, 3, chức, các • Quản trị • Tình huống 2: 5 nhân tố ảnh nguồn nhân lực Chiến lược phát • Thảo luận hưởng tới • Bài tập nhóm, triển Cty CP may nhóm (sau buổi Buổi 5 việc thiết kế thảo luận. mặc Tân An, tr.37 học) và làm bài Chương cấu trúc tổ (Sách Các tình tập tình huống 2, 5 chức, các mô huống QTKD) 3 để đạt được hình bộ máy • Tình huống 3: mục tiêu 1, 2, 3, tổ chức. Văn hóa gia đình và 5 quản trị tại công ty TNHH Thanh Hải, tr.40, (Sách Các tình huống QTKD) 6. Phân tích • Các vấn đề cơ • Tình huống 1: • Thảo luận trên được khái bản về lãnh đạo video clip “Xung lớp về tình huống niệm lãnh • Các mô hình đột văn hoá lãnh 1 để đạt được Buổi 6 đạo, vai trò lãnh đạo đạo” mục tiêu 1, 2, 3, Chương của con người • Lý thuyết • Tình huống 2: Nữ 5 6 trong hoạt động lực làm doanh nhân Việt • Thảo luận động lãnh việc của nhân Nam, tr.2, (Sách nhóm (sau buổi đạo, lý thuyết viên Các tình huống học) và làm bài 11
- ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU về động cơ và • Yếu tố ảnh QTKD) tập tình huống 2, động viên hưởng đến hiệu • Tình huống 3: 3, bài đọc 5, 9 để tinh thần làm quả lãnh đạo Biến khó khăn đạt được mục tiêu việc của nhân • Kiểm tra giữa thành thuận lợi, 1, 2, 3, 5 viên, phương kỳ. tr.42, (Sách Các pháp lãnh đạo tình huống QTKD) và sử dụng • Bài đọc 5: Jack nhân viên welch: Nhà lãnh hiệu quả. đạo kiệt suất của thế giới (TLTK) • Bài đọc 9: Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại (TLTK) 7. Phân tích • Các vấn đề cơ • Tình huống 1: • Thảo luận được khái bản về kiểm soát Vấn đề kiểm soát tại nhóm (sau buổi niệm kiểm • Quy trình công ty Minh học) và làm bài soát và tại sao kiểm soát Quang, tr.45, (Sách tập tình huống 1, lại cần công • Hệ thống Các tình huống bài đọc 6 để đạt Buổi 7 tác kiểm soát, kiểm soát QTKD) được mục tiêu 1, Chương quy trình • Các khía cạnh • Bài đọc 6: Vấn đề 2, 3, 5 7 kiểm soát, các bất ổn quản trị và kiểm loại hình • Bài tập nhóm, soát tại Toyota kiểm soát, các thảo luận. công cụ kiểm soát 8. Buổi 8 Vận dụng • Các vấn đề cơ • Tình huống 1: • Thảo luận trên Chương được những bản video clip “Hợp tác lớp về tình huống 12
- ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU 8 vấn đề liên • Quy trình ra hay bán đứt” 1 để đạt được quan đến kỹ quyết định • Tình huống 2: mục tiêu 1, 2, 3, năng ra quyết • Phương pháp Thế mạnh của 4, 5 định ra quyết định chúng ta là gì? • Thảo luận • Các yếu tố (Sách Các tình nhóm (sau buổi ảnh hưởng huống QTKD) học) và làm bài • Bài tập: các • Tình huống 3: tập tình huống 2, mô hình ra Vinamilk: vai trò 3 để đạt được quyết định của định hướng mục tiêu 1, 2, 3, maximax, chiến lược đối với 4, 5 maximin, sự phát triển doanh minimax… nghiệp, tr.27, (Sách Các tình huống QTKD) 9. Vận dụng các • Thông tin và • Tình huống 1: • Thảo luận trên kiến thức căn phân loại thông video clip “Tiến lớp về tình huống bản để thực tin thoái lưỡng nan” 1 để đạt được hiện hoạt • Truyền thông • Tình huống 2: mục tiêu 1, 2, 3, động giao và quá trình OV Container Line 4, 5 tiếp và truyền truyền thông Viet Nam: công ty • Thảo luận Buổi 9 thông • Hình thức và vận tải xuất nhập nhóm (sau buổi Chương phương tiện khẩu và giải pháp học) và làm bài 9 truyền thông FDI, tr.55, (Sách tập tình huống 2, • Rào cản và Các tình huống bài đọc 7 để đạt vượt qua rào cản QTKD) được mục tiêu 1, truyền thông • Bài đọc 7: Những 2, 3, 4, 5 • Các yếu tố nguyên tắc giao tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả (TLTK) 13
- ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU kết quả truyền thông • Bài tập nhóm, thảo luận. 10. Vận dụng các • Nhóm: khái • Tình huống 1: • Thảo luận trên kiến thức cơ niệm – vai trò – video clip “Xung lớp về tình huống bản để quản phân loại đột cũ mới” 1 để đạt được trị nhóm làm • Các giai đoạn • Tình huống 2: mục tiêu 1, 2, 3, việc hiệu quả phát triển nhóm Google: phương 4, 5 • Tổ chức nhóm thức quản trị độc • Thảo luận • Quản trị điều đáo, mang lại thành nhóm (sau buổi hành nhóm công vượt trội, tr.61 học) và làm bài • Bài tập nhóm, (Sách Các tình tập tình huống 2, thảo luận huống QTKD) 3, 4, bài đọc 8 để • Ôn Tập. • Tình huống 3: Từ đạt được mục tiêu Buổi 10 thương gia trở 1, 2, 3, 4, 5 Chương thành nhà quản trị, 10 tr.72, (Sách Các tình huống QTKD) • Bài đọc 8: Câu chuyện thành công từ quản trị nhóm của Starbucks (TLTK) • Tình huống 4: Facebook: mô hình kinh doanh và sự phát triển, tr.76 14
- ĐÁNH GIÁ S YÊU TÌNH HUỐNG BUỔI VIỆC ĐẠT T CẦU/MỤC NỘI DUNG THẢO LUẬN HỌC ĐƯỢC MỤC T TIÊU /ĐÓNG VAI TIÊU (Sách Các tình huống QTKD) 7.2 Kế hoạch giảng dạy lớp tối (3 tiết/buổi) STT Buổi học Nội dung Ghi chú 1. Buổi 1 Khái niệm và mục tiêu quản trị Chương 1 Các quan điểm quản trị Chức năng của quản trị Phân chia nhóm học tập, công bố cách chấm điểm quá trình… 2. Buổi 2 Chương 1 (tt): Các lý thuyết về quản trị Chương 1 Bài tập nhóm, thảo luận 3. Buổi 3 Nhà quản trị: khái niệm, cấp bậc, vai trò Chương 2 Năng lực nhà quản trị Tố chất nhà quản trị Đạo đức nhà quản trị Bài tập nhóm, thảo luận 4. Buổi 4 Các vấn đề cơ bản về môi trường quản trị Chương 3 Môi trường vĩ mô Môi trường vi mô Môi trường nội bộ tổ chức Văn hóa doanh nghiệp Bài tập nhóm, thảo luận. 5. Buổi 5 Xác lập mục tiêu: Khái niệm, Phân loại Chương 4 Chức năng hoạch định Chiến lược và các mô hình Bài tập nhóm, thảo luận. 6. Buổi 6 Tổng quan về tổ chức 15
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú Chương 5 Thiết kế tổ chức Bài tập nhóm, thảo luận. 7. Buổi 7 Chương 5 (tt) Quản trị nguồn nhân lực Chương 5 8. Buổi 8 Các vấn đề cơ bản về lãnh đạo Chương 6 Các mô hình lãnh đạo Lý thuyết động lực làm việc 9. Buổi 9 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả lãnh đạo Chương 7 Các vấn đề cơ bản về kiểm soát Quy trình kiểm soát Bài tập nhóm, thảo luận. 10. Buổi 10 Các vấn đề cơ bản về kiểm soát (tt) Chương Quy trình kiểm soát 7,8 Bài tập nhóm, thảo luận. 11. Buổi 11 Hệ thống kiểm soát Chương 9 Các khía cạnh bất ổn của kiểm soát Bài tập nhóm, thảo luận. 12. Buổi 12 Các vấn đề cơ bản Chương Quy trình ra quyết định 10 Phương pháp ra quyết định Các yếu tố ảnh hưởng Bài tập: các mô hình ra quyết định maximax, maximin, minimax… 13. Buổi 13 Thông tin và phân loại thông tin Truyền thông và quá trình truyền thông Hình thức và phương tiện truyền thông Rào cản và vượt qua rào cản truyền thông Bài tập nhóm, thảo luận. 14. Buổi 14 Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả truyền thông Nhóm: khái niệm – vai trò – phân loại Các giai đoạn phát triển nhóm 16
- STT Buổi học Nội dung Ghi chú Bài tập nhóm, thảo luận 15. Buổi 15 Tổ chức nhóm Quản trị điều hành nhóm Ôn tập cuối kỳ. 8. Phụ trách môn học Giảng viên: Trịnh Thùy Anh Địa chỉ và email liên hệ: thuyanh@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Trịnh Thùy Anh 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương môn học "Quản trị quan hệ khách hàng" của trường Đại học Mở TPHCM - Khoa Quản trị kinh doanh
6 p |
2708 |
573
-
Đề cương ôn tập Quản trị học đại cương
20 p |
640 |
62
-
Đề cương môn học: Quản trị rủi ro
4 p |
539 |
53
-
Đề cương môn học Quản trị chất lượng
10 p |
359 |
22
-
Đề cương môn học nguyên lý quản trị kinh doanh
34 p |
468 |
16
-
Đề cương môn học Quản trị sản xuất (Mã học phần: PMA331)
18 p |
27 |
7
-
Đề cương môn học: Quản trị học
6 p |
118 |
7
-
Đề cương môn học Quản trị nhân sự trong khu vực công
17 p |
15 |
3
-
Đề cương môn học Quản trị bán hàng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
18 |
2
-
Đề cương môn học Quản trị kênh phân phối (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
13 p |
12 |
1
-
Đề cương môn học Quan hệ công chúng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
11 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị thương hiệu (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
11 p |
9 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
16 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị chiến lược (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
9 p |
7 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị tài chính (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
20 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị nhân lực (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị quan hệ khách hàng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
18 p |
4 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
