
Đề cương môn học Quản trị chiến lược (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download

Môn học "Quản trị chiến lược" cung cấp các kiến thức về xây dựng, triển khai và đánh giá chiến lược kinh doanh trong môi trường cạnh tranh. Mục tiêu của môn học là giúp sinh viên hiểu rõ các mô hình chiến lược, phân tích SWOT và quản lý rủi ro kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Quản trị chiến lược" để biết thêm chi tiết về các phương pháp lập kế hoạch chiến lược.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Quản trị chiến lược (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị chiến lược 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Strategic Management 1.3 Mã môn học: BADM4301 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học này trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về chiến lược và quản trị chiến lược để thiết lập và thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh. Những kiến thức này cũng có thể áp dụng cho các loại tổ chức khác trong xã hội. 3. Mục tiêu môn học 3.1 Mục tiêu chung Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về quản trị chiến lược, cách phân tích và ứng dụng lý thuyết vào thực tế các hoạt động quản trị chiến lược của doanh nghiệp. Môn học nhằm giúp sinh viên trả lời được các câu hỏi như: - Quản trị chiến lược là gì? Quản trị chiến lược quan trọng ra sao đối với doanh nghiệp? - Thực hiện một hoạt động quản trị chiến lược trong thực tế như thế nào? - Cần phải thực hiện những bước công việc gì để thực hiện tốt việc quản trị chiến lược? 3.2 Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức Tri thức chuyên môn Sau khi học môn này, sinh viên sẽ: - Trình bày được các khái niệm về quản trị chiến lược và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong việc phát triển các doanh nghiệp. 1
- - Mô tả được các bước cần thiết để thiết lập và triển khai chiến lược trong doanh nghiệp. - Phân biệt được các loại chiến lược khác nhau và lựa chọn được chiến lược phù hợp với từng điều kiện thực tế của của doanh nghiệp. Năng lực nghề nghiệp - Biết cách xây dựng chiến lược, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện các chiến lược của doanh nghiệp. - Biết cách vận dụng các kỹ năng ra quyết định và kỹ năng quản lý để xây dựng và thực thi các chiến lược của doanh nghiệp 3.2.2 Kỹ năng - Kỹ năng giao tiếp - Kỹ năng làm việc nhóm - Kỹ năng quản lý thời gian - Kỹ năng tìm kiếm và phân tích thông tin 3.2.3 Thái độ - Tán thành và đề cao tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Tích cực tham gia thảo luận, làm việc nhóm và quan tâm tới lợi ích chung của tập thể. 4. Nội dung môn học ST Số tiết TL Tên chương Mục, tiểu mục T TC LT BT TH TH 1.1 Mục đích, đối tượng, nội dung của môn học quản trị chiến lược 1.1.1. Mục đích 1.1.2. Đối tượng Tổng quan về 1.1.3. Nội dung môn học quản trị chiến 1.2. Khái niệm, vai trò và phân loại trong 1 5 5 lược quản trị chiến lược 1.2.1. Các khái niệm về quản trị chiến lược 1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược 1.2.3. Phân loại quản trị chiến lược theo các cách tiếp cận 1.3. Các cấp quản trị chiến lược 2
- ST Số tiết TL Tên chương Mục, tiểu mục T TC LT BT TH TH 1.3. 1. Chiến lược toàn doanh nghiệp 1.3. 2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh 1.3. 3. Chiến lược cấp chức năng. 1.4. Mô hình quản trị chiến lược 2.1 Tầm nhìn 2.2 Sứ mạng của doanh nhiệp 2.2.1-Khái quát Tầm nhìn, sứ 2 2.2.2- Vai trò của bản tuyên bố sứ mạng 5 5 mạng của doanh nghiệp 2.2.3. Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp 3.1 Mục đích, ý nghĩa của việc phân tích bên ngoài 3.2 Những yếu tố bên ngoài tác động đến môi trường kinh doanh. 3.2.1 Xác lập nhu cầu thông tin 3.2.2. Xác lập nguồn thông tin 3.2.3. Xây dựng hệ thống thu thập và xử lý Môi trường bên thông tin 3 1 1 Ngoài 3.3 Xác định cơ hội, nguy cơ 0 0 3.4 Xác định nhu cầu thông tin và nguồn thông tin.Thu thập thông tin hiện tại và dự báo tương lai 3.5 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh 3.6 Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài (cơ hội và đe dọa) 3.7 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 4.1 Tổng quan về môi trường bên trong Môi trường bên 4 4.2 Những yếu tố ảnh hưởng Trong 5 5 4.3 Điểm mạnh, điểm yếu 3
- ST Số tiết TL Tên chương Mục, tiểu mục T TC LT BT TH TH 5.1. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp 5.1.1. Khái quát về hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp 5.1.2. Vai trò của mục tiêu 5.1.3. Các yêu cầu đối với hệ thống mục Mục tiêu và các tiêu chiến lược 5 phương án chiến 5.1. 4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc 5 5 lược hình thành hệ thống mục tiêu chiến lược 5.2. Các chiến lược kết hợp 5.3. Các chiến lược chuyên sâu 5.4. Các chiến lược đặc thù 5.5 Các chiến lược cạnh tranh 5.6 Các chiến lược suy giảm (phòng thủ) 6.1 Tìm hiểu các công cụ phân tích chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 6.2 Nắm được quy trình phân tích và thách Phân tích và lựa thức lựa chọn chiến lược kinh doanh 6 5 5 chọn chiến lược 6.3 Các nguyên tắc cơ bản khi phân tích và lựa chọn chiến lược 6.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chiến lược. Thực hiện chiến 7 Thực hiện chiến lược 5 2 3 lược Kiểm tra và đánh 8 Kiểm tra và đánh giá chiến lược 5 3 2 giá chiến lược Tổng cộng 45 40 5 5. Học liệu 5.1 Tài liệu chính PGS.TS. Ngô KimThanh- Giáo trình Quản trị chiến lược-NXB Đại học kinh tế quốc dân 2011 (số PL 658.4012) 4
- 5.2 Tài liệu tham khảo TS Trịnh Thuỳ Anh (chủ biên) và ctg- Các tình huống quản trị kinh doanh NXBThống Kê 2014 (số PL 658) Quản trị chiến lược : Khái luận và các tình huống - Fred R. David. - Lần thứ 4. - Tp. HCM : Kinh tế Tp. HCM, 2015 (số PL 658.4012) PGS.TS Nguyễn Thị Liên Diệp- Chiến lược và chính sách kinh doanh-NXB Lao động – Xã hội 2014 (số PL 658.4) Phương pháp giảng dạy Ngoài ra tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên sẽ được tham dự một buổi báo cáo chuyên đề về các vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác điều hành và quản trị tại các công ty, doanh nghiệp. Báo cáo chuyên đề có thể được thực hiện tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, người báo cáo là các nhà quản trị doanh nghiệp được mời về; hoặc có thể thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp. Sau đó sinh viên làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề được nghe báo cáo. Sinh viên cũng có thể tổng kết những gì học hỏi được từ việc nghe báo cáo chuyên đề trong bản thu hoạch này. Bản thu hoạch được nộp cho giảng viên đứng lớp chính. Sinh viên nghe báo cáo chuyên đề hoặc tham gia các hoạt động khác thay thế theo sự hướng dẫn của giảng viên nhằm đạt được các mục tiêu đề ra. 6. Đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Điểm đánh giá quá trình 50% (Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và các bài tập cá nhân - điểm nhóm gồm điểm các bài tập tình huống, thảo luận và thuyết trình theo nhóm..) 2 Thi hết môn 50% 7 .Tổ chức giảng dạy và học tập Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định số hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM. 7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi) STT Buổi Nội dung Ghi học chú 5
- STT Buổi Nội dung Ghi học chú 1. Buổi 1 1.1 Mục đích, đối tượng, nội dung của môn học quản trị chiến lược 1.1.1. Mục đích 1.1.2. Đối tượng 1.1.3. Nội dung môn học 1.2. Khái niệm, vai trò và phân loại trong quản trị chiến lược 1.2.1. Các khái niệm về quản trị chiến lược 1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược 1.2.3. Phân loại quản trị chiến lược theo các cách tiếp cận 1.3. Các cấp quản trị chiến lược 1.3. 1. Chiến lược toàn doanh nghiệp 1.3. 2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh 1.3. 3. Chiến lược cấp chức năng 2. Buổi 2 1.4. Mô hình quản trị chiến lược 2.1 Tầm nhìn 2.2 Sứ mạng của doanh nhiệp 2.2.1 Khái quát 2.2.2 Vai trò của bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp 2.2.3 Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp 3. Buổi 3 3.1 Mục đích, ý nghĩa của việc phân tích bên ngoài 3.2 Những yếu tố bên ngoài tác động đến môi trường kinh doanh. 3.2.1 Xác lập nhu cầu thông tin 3.2.2. Xác lập nguồn thông tin 3.2.3. Xây dựng hệ thống thu thập và xử lý thông tin 3.3 xác định cơ hội, nguy cơ 4. Buổi 4 3.4 Xác định nhu cầu thông tin và nguồn thông tin. Thu thập thông tin hiện tại và dự báo tương lai 3.5 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh 3.6 Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài (cơ hội và đe dọa) 3.7 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 6
- STT Buổi Nội dung Ghi học chú 5. Buổi 5 4.1 Tổng quan về môi trường bên trong 4.2 Những yếu tố ảnh hưởng 4.3 Điểm mạnh, điểm yếu 6. Buổi 6 5.1. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp 5.1.1. Khái quát về hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp 5.1.2. Vai trò của mục tiêu 5.1.3. Các yêu cầu đối với hệ thống mục tiêu chiến lược 5.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành hệ thống mục tiêu chiến lược 5.2. Các chiến lược kết hợp 5.3. Các chiến lược chuyên sâu 5.4. Các chiến lược đặc thù 7. Buổi 7 5.5 Các chiến lược cạnh tranh 5.6 Các chiến lược suygiảm (phòng thủ) 6.1 Tìm hiểu các công cụ phân tích chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 6.2 Nắm được quy trình phân tích và thách thức lựa chọn chiến lược kinh doanh 8. Buổi 8 6.3 Các nguyên tắc cơ bản khi phân tích và lựa chọn chiến lược. 6.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chiến lược. 9. Buổi 9 Chương 7: Thực hiện chiến lược 10. Buổi Chương 8: Kiểm tra và đánh giá chiến lược 10 Ôn tập 7.2 Kế hoạch giảng dạy lớp tối (3 tiết/buổi) Buổi Ghi STT Nội dung học chú 1. 1.1 Mục đích, đối tượng, nội dung của môn học quản trị chiến lược Buổi 1 1.1.1. Mục đích 1.1.2. Đối tượng 7
- Buổi Ghi STT Nội dung học chú 1.1.3. Nội dung môn học 1.2. Khái niệm, vai trò và phân loại trong quản trị chiến lược 1.2.1. Các khái niệm về quản trị chiến lược 1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược 1.2.3. Phân loại quản trị chiến lược theo các cách tiếp cận 2. 1.3. Các cấp quản trị chiến lược 1.3. 1. Chiến lược toàn doanh nghiệp Buổi 2 1.3. 2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh 1.3. 3. Chiến lược cấp chức năng 1.4. Mô hình quản trị chiến lược 3. 2.1 Tầm nhìn 2.2 Sứ mạng của doanh nhiệp Buổi 3 2.2.1 Khái quát 2.2.2 Vai trò của bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp 2.2.3 Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng của doanh nghiệp 4. 3.1 Mục đích, ý nghĩa của việc phân tích bên ngoài 3.2 Những yếu tố bên ngoài tác động đến môi trường kinh doanh. Buổi 4 3.2.1 Xác lập nhu cầu thông tin 3.2.2. Xác lập nguồn thông tin 3.2.3. Xây dựng hệ thống thu thập và xử lý thông tin 5. 3.3 Xác định cơ hội, nguy cơ 3.4 Xác định nhu cầu thông tin và nguồn thông tin. Thu thập thông Buổi 5 tin hiện tại và dự báo tương lai 3.5 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh 6. 3.6 Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài (cơ hội và đe doạ) Buổi 6 3.7 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 4.1 Tổng quan về môi trường bên trong 7. 4.2 Những yếu tố ảnh hưởng Buổi 7 4.3 Điểm mạnh, điểm yếu 5.1. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp 8
- Buổi Ghi STT Nội dung học chú 5.1.1. Khái quát về hệ thống mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp 8. 5.1.2. Vai trò của mục tiêu 5.1.3. Các yêu cầu đối với hệ thống mục tiêu chiến lược Buổi 8 5.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành hệ thống mục tiêu chiến lược 9. 5.2. Các chiến lược kết hợp Buổi 9 5.3. Các chiến lược chuyên sâu Kiểm tra giữa kỳ 10. 5.4. Các chiến lược đặc thù Buổi 10 5.5 Các chiến lược cạnh tranh 5.6 Các chiến lược suy giảm (phòng thủ) 11. 6.1 Tìm hiểu các công cụ phân tích chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Buổi 11 6.2 Nắm được quy trình phân tích và thách thức lựa chọn chiến lược kinh doanh 12. 6.3 Các nguyên tắc cơ bản khi phân tích và lựa chọn chiến lược. Buổi 12 6.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn chiến lược. 13. Buổi 13 Chương 7: Thực hiện chiến lược 14. Buổi 14 Chương 8: Kiểm tra và đánh giá chiến lược 15. Buổi 15 Thảo luận + trả lời thắc mắc 8. Phụ trách môn học Giảng viên: Huỳnh Kim Tôn Địa chỉ và email liên hệ: ton.hk@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Huỳnh Kim Tôn 9

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương môn học "Quản trị quan hệ khách hàng" của trường Đại học Mở TPHCM - Khoa Quản trị kinh doanh
6 p |
2708 |
573
-
Đề cương ôn tập Quản trị học đại cương
20 p |
640 |
62
-
Đề cương môn học: Quản trị rủi ro
4 p |
539 |
53
-
Đề cương môn học Quản trị chất lượng
10 p |
359 |
22
-
Đề cương môn học nguyên lý quản trị kinh doanh
34 p |
468 |
16
-
Đề cương môn học Quản trị sản xuất (Mã học phần: PMA331)
18 p |
27 |
7
-
Đề cương môn học: Quản trị học
6 p |
118 |
7
-
Đề cương môn học Quản trị nhân sự trong khu vực công
17 p |
15 |
3
-
Đề cương môn học Quản trị bán hàng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
18 |
2
-
Đề cương môn học Quản trị kênh phân phối (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
13 p |
12 |
1
-
Đề cương môn học Quan hệ công chúng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
11 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị thương hiệu (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
11 p |
9 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
16 p |
5 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị tài chính (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
20 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị nhân lực (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
14 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị học (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
17 p |
4 |
1
-
Đề cương môn học Quản trị quan hệ khách hàng (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh
18 p |
4 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
