Làm quen với số nguyên âm
lượt xem 19
download
HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên. - HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. - HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số. - Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho hS.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm quen với số nguyên âm
- Làm quen với số nguyên âm I. Mục Tiêu. - HS biết được nhu cầu cần thiết (trong toán học và trong thực tế) phải mở rộng tập N thành tập số nguyên. - HS nhận biết và đọc đúng các số nguyên âm qua các ví dụ thực tiễn. - HS biết cách biểu diễn các số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số. - Rèn luyện khả năng liên hệ giữa thực tế và toán học cho hS. II. Chuẩn bị. GV: thước kẻ, phấn mầu, nhiệt kế to có chia độ âm, bảng ghi nhiệt độ thành phố, hình vẽ biểu diễn độ cao (âm, dương, 0) . HS:Thước kẻ có chia đơn vị. III. Tiến trình dạy học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Đặt vấn đề và giới thiệu sơ lược chương II (4 phút) - Đưa ra 3 phép tính và yêu cầu thực -Thực hiện phép tính: hiện: 4 + 6 = 10 4+6=? ;4.6=? ; 4–6=? 4 . 6 = 24 - ĐVĐ: Để phép trừ các số tự nhiên 4 – 6 = không có kết quả trong N
- bao giờ cũng thực hiện được, người ta phải đưa vào một loại số mới: số nguyên âm. các số nguyên âm cùng với các số tự nhiên tạo thanh tập hợp các số nguyên. - GV giới thiệu sơ lược về số nguyên. Hoạt động 2 : Các ví dụ (18 phút) - GV đưa nhiệt kế hình 31 cho HS -Quan sát nhiệt kế, đọc các số ghi trên quan sát và giới thiệu về các nhiệt nhiệt kế. độ: 0oC; trên 0oC; dưới 0oC ghi trên -Tập đọc các số nguyên âm: -1; -2; - nhiệt kế. 3; -4….. -GV giới thiệu các số nguyên âm ? 1 - Đọc và giải thích ý nghĩa các số như: -1; -2; -3... và hướng dẫn cách đo nhiệt độ. đọc (âm 1, trừ 1…) Nóng nhất TP HCM -Yêu cầu làm ? 1 SGK và giải thích Lạnh nhất: Mát-xcơ-va ý nghĩa các số đo nhiệt độ các thành -Trả lời BT1/68 SGK phố. -Hỏi : Trong 8 TP thì TP nào nóng BT1/68 SGK: a)Nhiệt kế a: -3 oC nhất, lạnh nhất?
- ---------- b: -2 oC -Yêu cầu làm BT1/68 SGK. ----------- c: 0 oC -Đưa hình vẽ giới thiệu độ cao với ----------- d: 2 oC qui ước độ cao mực nước biển là ----------- e: 3 oC 0m. Gới thiệu độ cao trung bình cao nguyên Đắc Lắc (600), thềm lục địa b)Nh.kế b có nh.độ cao hơn. Việt Nam (-65m) ? 2 -Đọc độ cao của núi Phan Xi Păng và của đáy vịnh Cam Ranh. Bài tập 2/68 SGK: -Cho làm ? 2 -Độ cao đỉnh Êvơrét 8848m -Cho làm BT 2/68 SGK giải thích ý (cao hơn nước biển 8848m) nghĩa của các con số. - Độ cao đáy vực Marian –11524m (thấp hơn mực nước biển 11524 m ) Ví dụ 3: có và nợ + Có 10 000đ + Nợ 10000đ nói có–10000đ -Cho đọc ví dụ 3 về có và nợ Đọc và giải thích con số -Cho làm ? 3 Hoạt động 3 : Trục số (12 phút) -Yêu cầu HS lên bảng vẽ 1 tia số. 1 HS lên bảng vẽ 1 tia số O 1 4 2 3
- GV nhấn mạnh tia số phải có gốc, -HS cả lớp vẽ tia số vào vở. chiều, đơn vị. - GV vẽ tiếp tia đối của tia số và ghi các số –1; -2; … từ đó giới thiệu Điểm gốc: 0 gốc, chiều dương, chiều âm của trục Chiều dương: trái sang phải số. Chiều âm: phải sang trái -HS vẽ tiếp tia đối của tia số và hoàn - Cho HS làm ? 4 chỉnh trục số. -5 5 -4 -1 -3 0 3 2 1 -2 -Ghi chép về chiều của trục số. Điểm A: -6; Điểm C: 1 ?4 Điểm B: -2; Điểm D: 5 -Trục số thẳng đứng: SGK - GV giới thiệu trục số thẳng đứng. -Bài tập 4,5/68 SGK: - Cho làm BT 4/68 SGK --------------- 5/68 SGK Hoạt động 4 : Luyện tập – Củng cố (8 phút) -Hỏi:Trong thực tế người ta dùng số Trả lời: dùng số nguyên âm để chỉ nhiệt độ dưới 0 oC, chỉ độ sâu dưới nguyên âm khi nào? Cho ví dụ. mực nước biển, chỉ số nợ, chỉ thời -Cho làm BT 5/54 SBT
- +Gọi 1 HS lên bảng vẽ trục số. gian trước công nguyên.. +Gọi HS khác xác định 2 điểm cách điểm O là 2 đơn vị (2 và -2). -Làm BT 5/54 SBT theo hình thức +Gọi HS tiếp theo xác định 2 cặp nối tiếp nhau. điểm cách đều O. Hoạt động 5 :Hướng dẫn về nhà (2 phút) -Học SGK để hiểu rõ các ví dụ có các số nguyên âm. Tập vẽ thành thạo trục số.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án mầm non chương trình đổi mới: Đề tài : Nặn tròn làm bánh ( ĐT ) Tích hợp : Giáo dục dinh dưỡng: một số món ăn đơn giản và thực phẩm thông dụng Lớp Mầm
5 p | 1307 | 105
-
Giáo án Âm nhạc lớp 4 - Tập Đọc Nhạc: TĐN Số 1 (Nhạc và lời : Nguyễn Đức Toàn)
3 p | 672 | 53
-
Toán lớp 6_ Tiết 40
2 p | 114 | 41
-
Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
6 p | 264 | 26
-
Giáo án Số học 6 chương 2 bài 1: Làm quen với số nguyên âm
7 p | 169 | 13
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4,5 trang 68 SGK Đại số 6 tập 1
4 p | 91 | 12
-
§ 1 . LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM
4 p | 81 | 5
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du
4 p | 50 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phú Mỹ Hưng (Đề tham khảo)
4 p | 8 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
12 p | 7 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo - Chương 2: Bài 5
6 p | 20 | 3
-
Giải bài tập Ôn tập chương 2 Số nguyên SGK Đại số 6 tập 1
8 p | 222 | 3
-
Giải bài tập Làm quen với số nguyên âm SGK Đại số 6 tập 1
4 p | 96 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Điện Biên
3 p | 7 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Hóc Môn
10 p | 3 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Yên Mỹ
4 p | 5 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên
6 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn