ng

T v n » B o trì b o d ả

ư ấ

ưỡ

ế

ọ ủ

Làm th nào đ tăng tu i th c a b m ơ d u?ầ Đăng lúc: 11/1/2008, 13:27GMT+7

ơ ố ệ ố ơ ự ủ ế ạ ả ộ ơ ể ẽ ầ t, đ ng th i giúp làm mát ổ ế ệ ố ư c mài mòn cho các chi ti ơ ẩ ượ ệ ợ ế ơ t đ làm vi c phù h p cho đ ng c . Chính vì v y n u b m ộ t s b mài mòn và h h ng m t cách nhanh ư ỏ ệ ộ ệ ờ ậ ộ (thegioioto) Đ i v i đ ng c đ t trong thì h th ng bôi tr n đóng vai trò vô cùng quan ố ớ ộ c s ti p xúc tr c ti p c a các b m t kim lo i, gi m ma sát và mài mòn tr ng, tránh đ ề ặ ượ ự ế ọ ơ t trong quá trình di chuy n. Trái tim c a h th ng bôi tr n đ ng c là b m c a các chi ti ơ ủ ế ủ cacte, đ y d u qua b u l c và đ a d u t d u, b m d u s hút d u t ố i các b c lót g i ầ ừ ầ ạ ầ ớ ầ ọ ầ ơ đ , tr c cam cò m . Nh đó tránh đ ỡ ụ ồ ờ b c lót, piston, duy trì nhi ạ d u không đ áp su t làm vi c, các chi ti ấ ủ ầ chóng, th m chí có th làm bó k t piston, phá h y đ ng c gây ra h u qu r t l n. ế ẽ ị ủ ả ấ ớ ộ ơ ể ẹ ậ ậ

ệ ể ị ấ ủ ễ ậ ấ ấ ấ ấ ầ ầ ả ầ ầ ế ồ ặ ơ ồ Bi u hi n đ u tiên và d nh n th y nh t khi b m d u b m t áp su t là ti ng kêu c a xupap do ơ không có đ u bôi tr n, đèn báo áp su t d u trên b ng taplo sáng ho c đ ng h đo áp su t d u ấ ầ gi m c th p L (Low). ữ ở ứ ấ

H h ng th ng g p nh t c a b m d u là hi n t ng mài mòn c a bánh răng và thân ư ỏ ườ ấ ủ ệ ượ ặ ầ ơ ủ

ng g p nh t c a b m d u là hi n t ơ ầ ặ ườ ủ ạ ớ ư ỏ ữ ấ ủ ơ ng mòn c a bánh răng, t o ra khe h l n ở ớ ệ ố bôi tr n. Nguyên nhân là do ơ ả ộ ủ h th ng ơ ớ ế làm cho các chi ti ế ệ ẩ ở ấ ặ ị ề ặ ủ trong d u bôi tr n cũng là nhân t ố ơ ầ ạ ạ ừ ạ ẩ ồ ơ b c lót ho c thân, các ặ ấ ặ ệ ế ặ ơ ơ H h ng th ệ ượ gi a bánh răng v i thân b m làm gi m áp su t d u c a ấ ầ sau m t quá trình làm vi c, các b m t c a bánh răng và thân b m ti p xúc v i nhau gây ra mài t này b mài mòn mòn. Các ch t c n b n nhanh h n. Các ch t c n b n trong cacte bao g m: các m t kim lo i t ấ ặ ướ c vòng đ m. Khi b m d u s hút các c n này vào trong b m, n u các ch t c n b n có kích th ầ đ l n, chúng có th làm k t bánh răng v i thân b m, gây ra h h ng cho b m. ẩ ơ ẽ ẹ ư ỏ ủ ớ ể ớ ơ

ầ Thay d u và l c d u đúng đ nh kỳ cũng góp ph n nâng cao tu i th c a b m d u ọ ủ ầ ầ ầ ọ ổ ơ ị

t b m d u s hút d u t i b u l c và đi vào bôi tr n cho các ơ ẽ ế ơ ồ ớ ầ ọ ầ ụ ầ ầ ọ ơ ầ ừ ỉ ụ t bên ỉ ế ầ ệ ứ i l c, tuy nhiên l cacte qua b m r i t ả ệ ố ớ ơ ượ ệ ố ớ ầ ữ ướ ễ ạ ữ ề ầ ị ả i l c này ch có th l c đ ỉ ướ ọ c nh thì v n có th v ể ượ ẫ ầ ặ ọ ủ ạ ộ ể ớ i ổ ộ ng “tu i th ” c a b m d u có th lên t ơ ườ km, đi u này còn ph thu c vào vi c thay d u và l c d u có đúng chu kỳ hay ỏ ầ ọ ổ ề ọ ủ ầ ọ ơ ụ ầ ộ ệ ầ ơ Nh ta đã bi ơ ư t bên trong. B u l c d u ch có tác d ng b o v đ i v i các b c lót và các chi ti chi ti ạ ế trong đ ng c ch không có tác d ng b o v đ i v i b m d u. Đ b o v cho b m d u ch có ơ ể ả ộ ữ c l n còn nh ng c nh ng h t có kích th màng l ướ ớ ạ ể ọ ướ ọ t qua m t cách d dàng. Đ tăng tu i th c a b m d u, h t có kích th ầ ổ ơ ọ ủ ể ộ nên thay d u và b u l c d u đ u đ n đúng đ nh kỳ không nh ng giúp đ ng c ho t đ ng êm ái ơ mà còn giúp tăng “tu i th ” c a b m d u. Thông th ầ h n 200.000 không.

Ngoài vi c h h ng b m d u thì hi n t ng m t áp su t d u còn có th do các nguyên nhân: ư ỏ ệ ượ ệ ầ ơ ấ ầ ể ấ

ạ ở ủ ụ ủ ề ạ ụ ấ ầ ạ ớ - Khe h c a b c thanh truy n, b c tr c cam ho c b c tr c kh y quá l n, theo tính toán ch c n ỉ ầ ặ ạ khe h c a b c lót tăng 0,001 mm có th làm gi m áp su t d u lên t ở ủ ả - Khe h ở ở trong b m d u quá l n, có th là khe h gi a các bánh răng ho c khe h gi a bánh ở ữ ớ i 20%. ặ ở ữ ể ể ầ ớ ơ

ng ng d u bên trong cácte làm cho l i l c quá cao. i đ ng c . ơ ớ ộ ố ườ ầ ướ ọ

ặ ơ ị ỏ ấ răng và thân b m.ơ b m t ng d n t - Rò g trên đ ẫ ừ ơ ườ ỉ - L p ng c ho c sai v trí c a đ ủ ị ặ ượ ắ - M c d u trong cacte quá th p. ấ ầ ứ - H thân b m ho c thân b m b h ng. ở - Đ nh t c a d u bôi tr n quá th p khi tr i nóng. ộ ơ - Đ nh t c a d u bôi tr n quá cao khi tr i l nh. ơ ộ ơ ớ ủ ớ ủ ờ ờ ạ ầ ầ

Nguy n Sa ễ