BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NCS. PHẠM HUY TÙNG
NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KHAI THÁC THIẾT BỊ
XẾP DỠ, CƠ GIỚI ĐƯỢC ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI
CÁC CẢNG BIỂN CONTAINER VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Hà Nội - Năm 2025
BỘ GO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NCS. PHẠM HUY TÙNG
NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KHAI THÁC THIẾT BỊ
XẾP DỠ, CƠ GIỚI ĐƯỢC ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI
CÁC CẢNG BIỂN CONTAINER Ở VIỆT NAM
Ngành: Quản lý xây dựng
Mã số: 9.58.03.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. Nguyễn Lương Hải
Hà Nội - Năm 2025
i
LI CAM ĐOAN
Tôi là Phạm Huy Tùng, nghiên cứu sinh luận án tiến Nghiên cứu quản khai
thác thiết bị xếp dỡ, giới được đầu xây dựng tại các cảng biển container Việt
Nam”. Tôi xin cam đoan đây công trình do chính tôi nghiên cứu thực hiện, các
thông tin, dữ liệu được sử dụng trong luận án hoàn toàn trung thực chính xác, được
thu thập từ những nguồn đáng tin cậy trong ngoài ớc được trích dẫn đầy đủ
trong tài liệu tham khảo của luận án. Kết quả nghiên cứu trong luận án chưa từng được
công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào.
Hi phòng, ngày tháng 3 năm 2025
Nghiên cu sinh
Phạm Huy Tùng
ii
LI CM ƠN
Tôi là Phạm Huy Tùng, nghiên cứu sinh luận án tiến Nghiên cứu quản khai
thác thiết bị xếp dỡ, giới được đầu y dựng tại các cảng biển container Việt
Nam”. Trước hết, tôi xin được y tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS. Nguyễn
Lương Hải, người đã tận tâm, dành rất nhiều thời gian định hướng và hướng dẫn, giúp
đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu để tôi thể hoàn thành luận án tiến
này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Khoa Quản lý xây dựng, Bộ môn Kinh tế xây dựng và
các Bộ môn khác thuộc Khoa Quản y dựng, Trường Đại học Giao thông vận tải
đã những đóng góp giúp đỡ cho tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện các nội
dung của luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đi học thuộc
Trường Đại học Giao thông vận tải đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành các thủ tục
trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại Trường theo đúng quy định.
Tôi xin chân thành cảm ơn c Nhà khoa học, các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến
sĩ... đến tTrường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam,
Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Cán bộ quản Giao
thông vận tải, Học viện Công nghệ u chính viễn thông, Viện Kinh tế y dựng,
Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, Hội Thủy lợi Việt Nam... đã
những đóng góp, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu để tôi thực hiện hoàn
thành các nội dung của luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn những đóng góp đánh giá của các chuyên gia đến
từ các Tập đoàn, Tổng công ty, các Công ty đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác
thiết bị xếp dỡ, giới tại các cảng biển nói chung cảng biển container nói riêng
của Việt Nam đã giúp tôi hoàn thành tốt nội dung của luận án.
Tôi cũng dành những lời cảm ơn chân thành nhất đến ban lãnh đạo các doanh
nghiệp cảng biển container Việt Nam đã tạo điều kiện và giúp đtôi nhiệt tình trong
quá trình hoàn thiện bản khảo sát cũng như cung cấp những thông tin, số liệu và những
lời góp ý chân thành nhất cho luận án của tôi.
Tôi xin cảm ơn các thầy giáo, đồng nghiệp, bạn người thân trong gia
đình đã luôn tạo điều kiện, ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ động viên tôi trong suốt quá
trình học tập, nghiên cứu. Đâynhững động lực giúp tôi đủ niềm tin chỗ dựa
vững chắc để tôi có thể hoàn thành luận án tiến sĩ của mình.
Hi phòng, ngày tháng 3 năm 2025
Nghiên cu sinh
Phạm Huy Tùng
iii
MỤC LỤC
MỤC LỤC .............................................................................................................................. III
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................ VII
DANH MỤC HÌNH ............................................................................................................... IX
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................................. XII
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN .... 5
1.1. Khảo cứu các công trình khoa học liên quan đến quản lý khai thác thiết bị xếp
dỡ cơ giới tại các cảng biển container ..................................................................................... 5
1.2. Nhận xét về kết quả đạt được của nghiên cứu tổng quan và định hướng nghiên
cứu của luận án ....................................................................................................................... 13
1.2.1. Kết luận tổng quan và những khoảng trống về tình hình nghiên cứu trong
ngoài nước ............................................................................................................................ 13
1.2.2. Mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu, trình tự nghiên cứu của luận án ........................ 15
1.2.2.1. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu .............................................. 15
1.2.2.2. Trình tự nghiên cứu của luận án ................................................................ 16
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CÁC GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU....................... 18
2.1. Khái quát về cảng biển container; các thiết bị xếp dỡ, cơ giới chính tại cảng
biển container .......................................................................................................................... 18
2.1.1. Khái niệm về cảng biển container .................................................................... 18
2.1.2. Các chức năng cơ bản của cảng biển container ................................................ 18
2.1.3. Các khu vực chức năng của cảng biển container .............................................. 18
2.1.4. Chức năng của các khu vực hoạt động của cảng biển container ...................... 21
2.1.5. Các hệ thống con chính của cảng biển container .............................................. 21
2.1.6. Các thiết bị xếp dỡ, cơ giới chính tại các cảng biển ......................................... 23
2.1.6.1. Khái niệm về thiết bị xếp dỡ, cơ giới ........................................................ 23
2.1.6.2. Cấu tạo chung của thiết bị xếp dỡ, cơ giới ................................................ 23
2.1.6.3. Phân loại thiết bị xếp dỡ, cơ giới ............................................................... 23
2.1.6.4. Các thiết bị xếp dỡ, cơ giới phổ biến tại cảng biển container ................... 24
2.1.7. Bố trí trang thiết bị xếp dỡ, cơ giới trên các tuyến của cảng biển container .... 28
2.1.7.1. Thiết bị tuyến tiền phương cảng (cầu tàu) ................................................. 28
2.1.7.2. Thiết bị tuyến hậu phương cảng (bãi, kho) ............................................... 29
2.1.8. Các thuộc tính quyết định lựa chọn thiết bị xếp dỡ, cơ giới của cảng biển ...... 29
2.1.9. Hệ thống hoạt động của cảng biển container .................................................... 30
2.1.9.1. Các yếu tố quyết định sự lựa chọn hệ thống hoạt động ............................. 30