LUẬN VĂN:
Hoàn thiện công tác đào tạo
phát triển cho công nhân sản
xuất trongc tổ chức
Lời mở đầu
Việt Nam nước đang phát triển, đang trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước. Do đó, đặt ra rất nhiều thách thức cho nền kinh tế trong hiện tại
cũng như trong tương lai. Một trong những yếu tố quan trọng, then chốt của nền kinh tế
đó trình độ quản của cán bộ quản trình độ tay nghề của công nhân sản xuất.
Đây là yếu tố quyết định của nền kinh tế một quốc gia vì chúng ta đang sống ở thế kỷ
nền kinh tế nền kinh tế mới, nền kinh tế tri thức với sự bùng nổ của khoa học kthuật,
với những máy móc thiết bị tương đối hiện đại đòi hỏi người sdụng phảI trình độ
cao mới đáp ứng được.Vậy để đáp ứng yêu cầu vtrình độ chúng ta phải tiến hành công
tác đào tạo và phát triển.
Hơn nữa nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực một trong những vấn đề
cốt lõi trong chiến lược phát triển kinh tế hội của mỗi quốc gia.Sự đầu tư cho con
người thông qua các hoạt động giáo, đào tạo được xem đầu hiệu quả nhất, quyết
định khả năng tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của một quốc gia.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, sphân công lao động quốc tế đang diễn ra mạnh
mẽ, sự cạnh tranh giữa các nước ngày càng quyết liệt hơn. Trong cuộc cạnh tranh này
khí có hiệu quả nhất đó là phát huy được tối đa nguồn lực con người. Do vậy, chỉ có tăng
cường đầu tư để phát triển nguồn nhân lực thì mới có thể tận dụng được những cơ hội của
toàn cầu hoá để phát triển đất nước.
Trên đây có thể coi là nhữngdo để tất cả các tổ chức, doanh nghiệp phải đặt vấn
đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu. Tuy nhiên, tuỳ theo khả năng
nhu cầu khác nhau của tổ chức cũng như đặc điểm về trình độ của công nhân trong t
chức tổ chức đó sẽ thực hiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực sao cho
phù hợp.
Phần I
Sự cần thiết của hoàn thiện công tác đào tạo phát triển cho công nhân sản xuất
trong các tổ chức
Tại sao cần phải đào tạo phát triển? Đây một câu hỏi không khó trả lời đối
với hầu hết mọi tổ chức. Bởi đã trở thành nhu cầu thiết yếu đối vi mọi tổ chức. Một
công ty mới được thành lập thì vấn đề đào tạo phát triển cùng cấp bách quan
trọng bởi công việc mới mvới những máy móc, thiết bị tinh vi nếu không được đào tạo
con người sẽ không thể ứng dụng được. Ngược lại, với những công ty lâu đời, vấn đề đào
tạo lại là bồi dưỡng thêm kinh nghiệm, kiến thức còn thiếu trong thực hiện công việc.
Nhưng để hiểu được vấn đề đào tạo và phát triển, chúng ta trước hết cần phải m
rõ các khái niệm cơ bản.
I.Các khái niệm cơ bản .
` Các khái niệm về đào tạo phát triển có rất nhiều, chúng ta xem xét một số quan
điểm này.
1. Quan điểm quản trị tài nguyên nhân sự – Nguyễn Hữu Thân.
Theo quan điểm này, danh từ đào tạo nói lên các hoạt động nhằm mục đích nâng cao
tay nghề hay kỹ năng của một cá nhân đối với công việc hiện hành hoặc liên hệ.
Giáo dục nói lên các hoạt động nhằm cải tiến nâng cao sự thành thực khéo léo của
một cá nhân một cách toàn diện theo một hướng nhất định nào đó vượt ra ngoài công việc
hiện hành.
Phát triển bao gồm các hoạt động nhằm chuẩn bị cho công nhân theo kịp với cơ cấu tổ
chức khi nó thay đổi va phát triển.
2. Quan điểm của giáo trình quản trị nhân lực.
Theo quan điểm này tđiều kiện quyết định để các tổ chức thể đứng vững
thắng lợi phải đào tạo và phát triển vì các hoạt động để duy trì và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực. Qua đó thấy được tầm quan trọng của công tác đào tạo phát
triển trong tổ chức.
Đào tạo được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp cho người lao động có thể thực
hiện hiệu quả hơn chức năng,nhiệm vụ của mình. Đó chính quá trình học tập m cho
người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, những hoạt động học tập để
nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả hơn.
Giáo dục các hoạt động học tập để chuẩn bị cho con người bước vào một nghề
nghiệp hoặc chuyển sang một nghề mới thích hợp hơn trong tương lai.
Phát triển các hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi công việc trước mắt của
người lao động, nhằm mở ra cho họ những công việc mới dựa trên cơ sở những định
hướng tương lai của tổ chức.
3. Quan điểm của bản thân .
Cũng theo hai quan điểm trên thì đào tạo phát triển nhân tố quyết định đến s
thành công của tổ chức trong hiện tại cũng ntrong tương lai. Nhất trong giai đoạn
hiện nay, khi mà nền công nghiệp phát triển như bão thì vấn đề đào tào phát triển
càng trở nên cần thiết quan trọng. vậy, phải đào tạo để nâng cao tay nghề thực hiện
công việc trong hiện tại, còn phát triển để chuẩn bị cho việc thực hiện công việc trong
tương lai.
II. Tác dụng và ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
1. Tác dụng.
Đối với tổ chức, trước hết phục vụ nhu cầu đáp ứng trình độ củacông việc đòi hỏi
hay nói cách khác để đáp ứng nhu cầu tồn tại phát triển của tổ chức.Đối với một
công ty mới thành lập với những máy móc, thiết bị mới, tinh vi đòi hỏi người lao động
phải trình độ mới thể vận hành được, do đó phải đào tạo cấp bách. Ngược lại, đối
với một công ty đã tồn tại lâu đời đã bản phân tích công việc, tả công việc thì vấn
đề đào tạo lúc này đào tạo lại những công nhân hoặc đào tạo mới cho công nhân
mới được tuyển vào hoặc công nhân cũ làm công việc mới.
Ngày nay, cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt giữa các doanh nghiệp. Do đó, doanh
nghiệp nào mạnh sẽ đứng vững, doanh nghiệp yếu sẽ bị loại trừ. Đ đứng vững trên
thương trường, để đáp ứng nhu cầu hội, doanh nghiệp chỉ còn cách đào tạo người lao
động của mình để theo kịp trình độ phát triển nhan chóng.Vậy tác dụng của đào tạo
giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình.
Khi người lao động đã đủ trình độ để thực hiện công việc của mình, sẽ làm cho
năng suất lao động tăng lên cả về số lượng chất lượng. Người lao động ý thức được
hành vi lao động của mình ,điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm bớt được số lượng
cán bộ giám trong bộ phận giám sát - điều mọi tổ chức luôn mong đợi vì nó làm giảm
chi phí cho tổ chức.
Còn đối với người lao động, sau khi được đào tạo họ sẽ m việc tự tin hơn với tay
nghề của mình.Trình độ tay nghề của họ được cải tạo và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu
của công việc.
Việc đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động tạo ra tính chuyên nghiệp
cho họ.Nói tóm lại là nời lao động được trang bị thêm kiến thức tạo ra sự thích ứng vi
công việc hiện tại cũng như trong tương lai. Đào tạo và phát triển lao động không chỉ
tác dụng đối với doanh nghiệp và lao động mà nó còn có tác dụng to lớn đối với nền kinh
tế. Một nền kinh tế phát triển là nền kinh tế ngành công nghiệp phát triển. Vì nó sẽ tạo
ra nhiều của cải, vật chất cho hội, làm giàu cho hội. điều quan trọng hơn cả
nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ lao động của cả nước, làm cho nền kinh tế
không bị tụt hậu mà theo kịp với thời đại.
2. ý nghĩa.
Với những tác dụng như trên thì đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là có ý nghĩa vô
cùng to lớn. Đối với một tổ chức thì quan hệ giữa tổ chức và người lao động sẽ được cải
thiện, gắn kết với nhau hơn, nâng cao tính ổn định năng động của tổ chức; tạo ra lợi
thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Và còn có ý nghĩa vô cùng lớn đối với doanh nghiệp
đó là có thể đạt được mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận của mình.
Đối với nời lao động, được đi đào tạo họ cảm thấy mình có vai trò quan trọng trong
tổ chức, từ đó tạo ra một sự gn bó giữa họ và tổ chức. Điều quan trọng là nó đã tạo động
lực làm việc cho người lao động đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng phát triển của
họ.
Đào tạo phát triển sẽ tạo cho người lao động cách nhìn, cách duy mới trong công
việc của họ và cũng là cơ sở phát huy tính sáng tạo của người lao động trong công việc.
Đối với nền kinh tế, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ý nghĩa thiết thực đó
tạo ra một nền kinh tế phát triển, khẳng định vị thế cạnh tranh của mình với các nước
trong và ngoài khu vực. Trong giai đoạn hội nhập này, càng đòi hỏi người lao động phải
có trình độ cao, muốn vy, phải đào tạo và phát triển.
III. Nội dung của hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.