Chuyãn Âãö Täút Nghiãûp Gvhd: Ths Træång Häöng
Trçnh
Svth: Voî Kim Træåìng Låïp 26k02.2 Trang 1
Luận văn
‘’ Một số biện pháp nhm hoàn thiện mng lưới phân
phối phân bón tại Xí Nghiệp vật tư và chế biến lương thực Đà Nẵng ‘’
Chuyãn Âãö Täút Nghiãûp Gvhd: Ths Træång Häöng
Trçnh
Svth: Voî Kim Træåìng Låïp 26k02.2 Trang 2
MỤC LỤC
LI MỞ ĐẦU...................................................................................................6
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN.............................................................................7
I. KI NIỆN VỀ PHÂN PHỐI VÀ VAI TRÒ, CHỨC NĂNG CỦA KÊNH
PHÂN PHỐI :...................................................................................................7
1. Các khái niệm về phân phối :......................................................................7
1.1 Khái nim phân phối :...........................................................................7
1.2 Khái nim kênh phân phối :..................................................................7
1.3 Khái nim mạng lưới phân phối :..........................................................7
2. Vai trò của trung gian phân phối.............................................................7
3. Các chc năng của kênh phân phối :...........................................................7
4. Slượng các cấp của kênh phân phối .........................................................8
5. Tchức và hoạt động của kênh phân phối..................................................8
5.1 T chức kênh phân phối........................................................................8
5.1.1 Kênh truyền thống .........................................................................8
5.1.2 Hthống kênh dọc.........................................................................8
5.1.3 Hthống marketing ngang.............................................................8
5.1.4 Hthống marketing đa kênh ..........................................................8
5.2 Hoạt động cuả kênh phân phi..........................................................8
5.2.1 Các loại mâu thuẩn trong kênh phân phối ......................................8
5.2.2 Các nguyên nhân gây mâu thuẫn trong kênh..................................9
5.2.3 Giải quyết mâu thuẫn trong kênh phân phối...................................9
5.3 Hoch định kênh phân phối. .................................................................9
5.3.1 Thiết lập các mục tiêu và các ràng buộc.........................................9
5.3.2 Xác định những lựa chn chủ yếu..................................................9
5.3.3 Đánh giá các phương án lựa chọn kênh..........................................9
II. T CHỨC MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI CHO DOANH NGHIỆP..........9
1. Nghiên cứu nhu cầu thị trường ...................................................................9
1.1 Đo lường nhu cầu thị trường............................................................... 10
1.1.1. Ước lượng tổng nhu cầu thị trường ............................................. 10
1.1.2 Ước lượng nhu cầu thị trường khu vực: ....................................... 10
1.2 Dự báo nhu cầu tương lai.................................................................... 10
1.2.1 Phương pháp phân tích chuổi thời gian. ....................................... 10
1.2.2 Phân tích thng kê nhu cầu. ......................................................... 10
2. Các kiểu mạng lưới phân phối .................................................................. 10
2.1 Mạng lưới phân phối trực tiếp............................................................. 10
2.2. Mạng lưới phân phối gián tiếp ........................................................... 11
3. Các loại trung gian trong mạng lưới phân phi......................................... 11
3.1 Nhà bán sĩ........................................................................................... 11
3.2 Nhà bán lẽ : ........................................................................................ 11
4.cu tổ chức mạng lưới phân phi ........................................................ 11
Chuyãn Âãö Täút Nghiãûp Gvhd: Ths Træång Häöng
Trçnh
Svth: Voî Kim Træåìng Låïp 26k02.2 Trang 3
4.1 Cơ cấu tổ chức quản lý mạng lưới phân phối theo khu vực................. 11
4.2 Cơ cấu tổ chức quản lý mạng lưới theo sản phẩm............................... 12
5. Các nhân tố ảnh hưởng đến mạng lưới phân phối ..................................... 12
5.1 Nhân tố thị trường : ............................................................................ 12
5.2 Các nhân tố của doanh nghiệp ảnh hưởng đến mạng lưới phân phối... 13
5.3 Các nhân tố thuộc về sản phẩm:.......................................................... 13
6. Xây dng mạng lưới phân phối cho doanh nghiệp.................................... 13
III. QUẢN TR MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI................................................ 13
1. Tuyển chọn các thành viên tronh kênh...................................................... 13
2. Kích thích các thành viên trong kênh........................................................ 14
3. Đánh giá các thành viên trong kênh.......................................................... 14
4. Nhng quyết định phân phối sản phẩm vật chất........................................ 14
4.1 Bản chất.............................................................................................. 14
4.2 Mục tiêu của việc phân phối sản phẩm vật chât. ................................. 14
4.3 Sử lý đơn hàng.................................................................................... 14
4.4 Tn kho .............................................................................................. 14
4.5 Hàng tn kho. ..................................................................................... 15
4.6 Vận chuyển......................................................................................... 15
PHẦN II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG
MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI PHÂN BÓN TẠI XÍ NGHIỆP VẬT TƯ
CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC ĐÀ NẴNG....................................................... 15
A. TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA XÍ NGHIỆP ..................................... 15
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN CỦA XÍ NGHIỆP :... 15
1. Qúa trình hình thành và phát triển : .......................................................... 15
2. Chc năng nhiệm vụ của Xí Nghiệp :....................................................... 16
2.1.Chức năng của Xí Nghiệp :................................................................. 16
2.2.Nhiệm vụ :.......................................................................................... 16
2.3 Mi quan hệ giữa công ty mẹ và Xí Nghiệp Vật Chế Biến lương
thực: ......................................................................................................... 16
3.cu tổ chức của Xí Nghiệp và chức năng của các phòng ban :............. 16
3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức :........................................................................ 16
3.2.Chức năng của các phòng ban:............................................................ 17
II.MÔI TRƯỜNG VÀ NGUỒN LỰC KINH DOANH CỦA XÍ NGHIỆP . 19
1.i trường ...................................................................................... 19
1.1.i trường kinh tế :............................................................................ 19
1.2.i trường dân số : ............................................................................ 20
1.3.i trường chính trị pháp luật :.......................................................... 20
1.4.Môi trường văn hoá xã hi :................................................................ 20
1.5. Môi trường công nghệ: ...................................................................... 20
2. môi trường vi mô :.................................................................................... 20
2.1.Nhà cung ứng : ................................................................................... 20
2.2. khách hàng : ...................................................................................... 21
2.3.Trung gian phân phối :........................................................................ 21
Chuyãn Âãö Täút Nghiãûp Gvhd: Ths Træång Häöng
Trçnh
Svth: Voî Kim Træåìng Låïp 26k02.2 Trang 4
2.4.Đối thủ cạnh tranh : ............................................................................ 21
3. Ngun lực của doanh nghiệp : .................................................................. 22
3.1.Nguồn nhân lực : ................................................................................ 22
3.2.Cơ sở vật chất của Xí Nghiệp ............................................................. 23
4.Tình hình tài chính của Xí Nghiệp :........................................................... 24
III.KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CA XÍ NGHIỆP : ............ 26
1.Đặc điểm mặt hàng kinh doanh của Xí Nghiệp :........................................ 26
2.cu mặt hàng và thị trường tiêu th:................................................... 26
3.Kết quả hoạt động kinh doanh của Xí Nghiệp : ......................................... 27
B.THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI PHÂN BÓN CỦA NGHIỆP VẬT
CHẾ BIẾNƠNG THỰC ĐÀ NẴNG : .............................................. 28
I.VỊ TRÍ, CƠ CẤU MẶT HÀNG PHÂN BÓN CỦA XÍ NGHIỆP :............ 28
1. Vị trí mặt hàng phân bón của xí nghiệp : .................................................. 28
2.Cơ cấu mặt hàng phân bón của Xí Nghiệp :............................................... 29
II. KẾT QUKINH DOANH PHÂN BÓN CỦA NGHIỆP :................. 31
1. Kết quả kinh doanh theo loại phân bón :................................................... 31
2. Kết quả kinh doanh theo khách hàng :...................................................... 32
3.Kết quả kinh doanh theo khu vực : ............................................................ 33
4. Kết quả kinh doanh theo các tháng trong năm. ......................................... 35
III. THỰC TRNG MẠNG LƯỚI PHÂN PHI PHÂN BÓN CỦA
NGHIỆP.......................................................................................................... 36
1. Sơ đồ kênh phân phối phân bón hiện tại của Xí Nghiệp............................ 36
2. Sơ đồ mạng lưới phân phi phân bón của Xí Nghiệp................................ 37
3. Công tác quản trị kênh phân phối ............................................................. 38
3.1 Tuyển chọn và đánh giá các thành viên trong kênh............................. 38
3.2 Những qui đnh ràng buộc giữa Xí Nghiệp và các thành viên trong
kênh phân phối ......................................................................................... 38
3.2.1 Ràng buộc về giá bán :................................................................. 39
3.2.2 Ràng buộc về thơì gian luân chuyển vốn...................................... 39
3.2.3 Ràng buộc về hợp đồng kinh tế.................................................... 39
3.2.4 Ràng buộc về kế toán chứng tư.................................................... 40
3.2.5 Ràng buộc về quản lý về sử dụng vốn.......................................... 40
33. Các chính sách h trợ kích thích các thành viên kênh của Xí Nghiệp . 40
3.4 Quá trình t chức phân phối của Xí Nghiệp........................................ 41
3.5 T chức lực lượng bán hàng ............................................................... 43
4. Chính sách h trợ kênh phân phối............................................................. 45
PHẦN III: MỘT S BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN MẠNG LƯỚI
PHÂN PHỐI PHÂN BÓN CỦA XÍ NGHIỆP............................................... 47
I.MC TIÊU VÀ PHM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐTÀI........................ 47
1.Mc tiêu : .................................................................................................. 47
2.Phạm vi nghiên cứu :................................................................................. 47
II.CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG GII PHÁP : ........................................ 47
1.Mc tiêu và phương hướng của Xí Nghiệp :.............................................. 47
Chuyãn Âãö Täút Nghiãûp Gvhd: Ths Træång Häöng
Trçnh
Svth: Voî Kim Træåìng Låïp 26k02.2 Trang 5
1.1.Mục tiêu : ........................................................................................... 48
1.2. Phương hướng :................................................................................. 48
2.Phân tích và dự báo nhu cầu:..................................................................... 48
2.1.Ước lượng nhu cầu hiện tại :............................................................... 48
2.2.Ước lượng nhu cầu thị trường khu vực : ............................................. 49
2.3. Ước lượng nhu cầu trong tương lai :.................................................. 50
3. Căn cứ vào đặc điểm của khách hàng : ..................................................... 52
4. Căn cứ vào tình hình của thị trường phân bón : ........................................ 52
5. Căn cứ vào đặt điểm sản phẩm : ............................................................... 53
6.Đặc điểm của các trung gian phân phối : ................................................... 53
7. Căn cứ vào tình hình của Xí Nghiệp :....................................................... 53
8.Phân tích đối thủ cạnh tranh : .................................................................... 54
III.CÁC GII PHÁP HOÀN THIỆN MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI :..........55
1..Hoàn thiện công tác Quản trị kênh :.......................................................... 55
1.1.Hoàn thiện cơ chế tuyển chọn đánh giá hoạt động của thành viên
kênh :........................................................................................................ 55
2.2. Kích thích các thành viên trong kênh phân phi : .............................. 57
2.3. Giải quyết tốt cácu thuẫn giữa các thành viên kênh :.................... 57
2.Hoàn thiện lại mạng lưới phân phối hiện ti của Xí Nghiệp :..................... 59
3.các bin pháp hoàn thin quá trình phân phi : .......................................... 62
3.1.Hoàn thiện quá trình đặt hàng............................................................. 62
3.2.Hoàn thiện hệ thống kho hàng ............................................................ 63
3.2.1.Xác định địa điểm phân bố kho hàng :......................................... 63
3.2.2.Tính toán trong việc sử dụng kho hàng ........................................ 64
3.3.Hoàn thiện ng tác vận chuyển : ....................................................... 65
3.3.1.Lựa chọn phương tiện vận chuyển : ............................................. 65
3.3.2.Tính toán chi phí vận chuyển :..................................................... 65
PH LỤC........................................................................................................ 66
KẾT LUẬN..................................................................................................... 69
I LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 70
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN............................................ 71
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHN BIỆN............................................... 71
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP................................................... 72