Phương pháp xây dựng bề mặt cho CAD/CAM
Hc viên: Vũ Quang Lương
1
ĐỀ TÀI
Sử dụng phần mm Matlab để xây dựng đường
cong Bezier, đường cong B-spline, mảnh mặt
cong Bezier và mảnh mặt cong B-spline
Giáo viên hướng dẫn :
Sinh viên thực hiện :
Phương pháp xây dựng bề mặt cho CAD/CAM
Hc viên: Vũ Quang Lương
2
ĐỀ TÀI ..............................................1
LỜI NÓI ĐẦU .........................................3
CƠ SỞ LÍ THUYẾT .....................................4
1.1. Mô hình toán học đường cong Berier. ............4
1.2. Mô hình toán học đường cong B-spline đồng nhất .8
1.3. Mảnh mặt Berier ...............................12
1.4. Mảnh mặt B-spline đồng nhất ...................15
Phương pháp xây dựng bề mặt cho CAD/CAM
Hc viên: Vũ Quang Lương
3
LỜI NÓI ĐẦU
Hin nay việc gia công các bmt sản phẩm trong công nghiệp rất đa
dạng và phức tạp, vì vậy để thiết kế và mô tnó thuận lợi người ta sử dng các
phn mềm máy tính trợ giúp. Trong đó các phần mềm CAD/CAM đóng vai trò
quan trọng trong việc trợ giúp xây dựng các bmặt bằng máy tính.
n học: "Phương pháp xây dựng bmặt cho CAD/CAM" cung cấp cho
các hc viên các phương pháp y dựng bề mặt thường gặp trong sản xuất công
nghiệp, trên sở đó giúp cho học viên hiểu thêm quá trình xây dựng các đường
cong và các mặt phức tạp trong hệ thống CAD/CAM/CNC
Trong qtrình tìm hiểu và hc tập môn hoc, tác giả đã tiến hành làm tiê
luận đ thức riêng cho bn thân về môn hc và thực hành lập trình sơ bộ cho
các biên dạng đường và mặt bản, bước đầu biết được nguyên lý chung cho
quá trình xây dng các bề mặt này.
Tiểu luậnn học sau được trình bày làm 2 phần:
- Phn 1. Cơ sở lý thuyết: bao gồmc kiến thức chung nhất về mô hình
toán học và cách xây dựng đường cong Bezier, đường cong B-spline, mảnh mặt
cong Bezier và mảnh mt cong B-spline.
- Phn 2. Bài tập: sử dụng phần mềm Matlab để xây dựng đường cong
Bezier, đường cong B-spline, mảnh mặt cong Bezier và mnh mặt cong B-spline
Trong qtrình thực hiện tiểu luận, tác giả chân thành cảm ơn sự giúp đ
tận tình của TS. Bùi Quý Lc, Bộ môn Máy - Ma sát, Khoa Cơ khí, Đại học
Bách khoa Hà ni và các ý kiến đóng góp của các bạn trong lớp.Trong qua trình
làm tác gi không thể tránh được những thiếu sót, rât mong được sự đóng góp
của thầy cô và các bạn để có thể hoàn thin tốt hơn.
nội, ngày 19 tháng 8 m 2009
Học viên
Vũ Quang Lương
Phương pháp xây dựng bề mặt cho CAD/CAM
Hc viên: Vũ Quang Lương
4
CƠ SỞ LÍ THUYẾT
Để tạo thành các khối vật thể trong không gian 3D, trong kĩ thuật nời ta
s dụng các đường cong phẳng. Trong toán học, các đoạn cong được biểu diễn
bằng một hàm ẩn, m tường minh hoặc một hàm tham số. Hàm để mô tả đường
cong được gọi là hình toán học của đường cong. nhiều hàm đtcác
đường cong nhưng người ta sử dụng rộng rãi hàm đa thức vì m này dlàm
việc và linh hoạt trong việc mô tả nhiều loi đường cong kỹ thuật.
Để xây dựng đoạn cong trên sở điểm đã biết, người ta phải dựa vào
một hàm nào đó và gi nó là hàm cơ sở. Sử dụng hàm đa thức chuẩn m m
s ưu việt là dễ dàng định nghĩa và đánh giá. Khảo sát hàm bc ba:
r(u) = (x(u), y(u), z(u))
= a + bu + cu2 + du3
Thể hiệnới dạng ma trận:
d
c
b
a
uuuur 32
1 (1)
Hay r(u) = UA với 0u1.
Trong đó U là véc tơ cơ sở và A là véc tơ h số.
1.1. Mô hình toán học đường cong Berier.
Chúng ta trình bày cách xây dng đường cong Bezier trên sở đường
cong Ferguson với các điều kiện mút V0, V1, V2, V3 trong đó:
V0 - điểm bắt đầu đoạn đưng cong, tương ứng với điểm P0.
V1 - điểm nằm trên véc tiếp tuyến điểm đầu đường cong và bng V0 +
t0/3 chra trên hình 1.
V2 - điểm nằm trên véc tiếp tuyến điểm cuối đường cong và bằng V3 -
t1/3;
Phương pháp xây dựng bề mặt cho CAD/CAM
Hc viên: Vũ Quang Lương
5
V3 - Điểm cuối của đoạn cong ứng với đỉnh P1.
Điểm cuối của đường cong Bezier với điều kiện mút được viết như sau:
V0 = P0; V1 = V0 + t0/3; V2 = V3 - t1/3; V3 = P1
t
r(u)
1
t0
0
VP0P
V1
3
1
V2
V
==
V
12
V
0
V V
3
V
0
3
V
1
V
V
2
Hình 1. Ví d đường cong Bezier bậc 3
Để có thể ng phương pháp y dựng đường cong bậc ba Ferguson vào
xây dựng đường cong Bezier khi biết các điều kiện mút của nó, chúng ta phải
tìm tis quan hgiữa điều kiện t của đường cong bậc 3 Ferguson P0, P1, t0,
t1, và điều kiện mút của đường cong Bezier V0, V1, V2, V3 có nghĩa là ta phải có:
V0 = P0
V3 = P1
Xác định t0 theo V1 ta nhận được:
V1 = V0 + t0/3
3V1 = 3V0 - t0
t0 = 3(V1-V0)
Xác định t1 theo V2 ta có:
V2 = V3 - t1/3
3V3 = 3V2 - t1
t1 = 3(V2-V3)
Kết quả biến đổi ta nhận được hệ phương trình tuyến tính:
V0 = P0