Lưu ý v Marketing trc tuyến
Marketing trc tuyến mt kênh qung thương hiu được
nhiu doanh nghip (DN) và gii làm marketing trong nưc quan tâm,
nhưng để khai thác hình thc marketing mi m này mt cách hiu qu
thì phi hiu và áp dng đúng cách.
Ông Nguyn Hoàng Tâm, Giám đốc mt công ty chuyên v lĩnh vc
marketing, đưa ra dn chng v hiu qu ca marketing trc tuyến mà công
ty ông đã tng thc hin cho khách hàng trong năm 2009. Đó chương
trình khuyến mãi ca mt nhãn hàng sa ca M đang phân phi ti Vit
Nam.
Thay vì làm cách thông thường gi phiếu tham gia khuyến mãi cho
người tiêu ng, ông Tâm đã tư vn cho khách hàng chn cách nhn tin qua
đin thoi di động. Vi hình thc này, hãng sa th tính được hiu qu
bán hàng. Ngoài ra, còn nm được thông tin chính xác v khách hàng trung
thành ca mình.
Đó d v hiu qu ca marketing trc tuyến. Tuy nhiên, theo các
chuyên gia, marketing ch phương tin h tr vic bán hàng, ch không
phi công c bán hàng. Phn đông các hot động marketing trc tuyến
hin nay ch yếu qung cáo, rao vt ca các nhân đơn v nh. Mt
s DN ln tham gia nhưng chưa tht s quan tâm đến marketing trc
tuyến.
Kho sát ca Công ty Nht Duy, mt DN chuyên xây dng thương
hiu trc tuyến, cho thy, đến 82% website DN không được cp nht
thông tin thường xuyên, 73% DN chưa đầu tư đúng mc vào xây dng và
phát trin thương hiu trc tuyến, 85% DN chưa b phn marketing trc
tuyến chuyên nghip.
Theo ông Phm Năng Khoa, Giám đc Công ty Nht Duy: “Mc
tiếp th trc tuyến (hay tiếp th s) đang ngày càng được nhiu DN quan tâm,
nhưng phn ln nhng hot đng này đều được thc hin trong khong thi
gian ngn, ch yếu ch để qung bá mt chương trình, kế hoch ca DN, ch
chưa có chiến lược bài bn, chuyên nghip”.
"Theo đánh g ca c chuyên gia trong lĩnh vc marketing trc
tuyến, xác định chính xác mc tiêu chiến lược, chn thước đo đúng, chn
kênh truyn thông php nhng yếu t quan trng làm nên mt chiến
dch marketing trc tuyến hiu qu."
Cùng quan đim y, ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty c
phn Phát trin Công ngh Truyn thông EQ, thông tin thêm, mc
lượng người s dng internet cao, nhưng kinh phí dành cho marketing trc
tuyến ch chiếm 1 - 2% trong tng ngân sách marketing. Và có mt thc tế
nhiu DN ln, tuy chưa nhu cu s dng marketing trc tuyến, nhưng
nhân viên áp lc công vic đã “lang thang” trên mng qung cáo, rao
vt hàng hóa ca DN. Làm như thế s nh hưởng không ít đến thương hiu
ca DN đó.
Ông Quý cho rng, Vit Nam vi 27% dân s s dng internet điu
kin tt để marketing trc tuyến phát trin. Hin nay, các DN nh bước vào
th trường nhanh và năng động hơn nhiu so vi các DN ln. Cũng vì s DN
nh s dng công c marketing tăng nhanh nên đã thúc đẩy các DN ln
cùng tham gia.
Ông Chris Trn, Giám đc truyn thông s ca New Media Edge, cho
rng, để marketing trc tuyến mang li hiu qu thc s, DN cn đưa ra các
tiêu chí đánh giá chính xác mc tiêu marketing và khi đã xác đnh được mc
tiêu ri thì s biết mình nên đo lường như thế nào. Mi ngành hàng cách
chn kênh marketing trc tuyến riêng.
Chng hn, hàng tiêu dùng nhanh cn cách đo lường tiếp cn
khác vi các mt hàng dch v, công nghip thông thường. C th, các DN
thuc ngành hàng tiêu dùng nhanh có ngân sách marketing ln, nhưng khách
hàng li không nhu cu mua hàng qua mng. vy, ch nên nhm đến
mc tiêu qung bá thương hiu, to ra độ nhn biết thương hiu. hình
thc qung bá này nên da vào tiêu chí tiếp cn và tiếp cn bao nhiêu ln để
làm thước đo hiu qu.
Đồng quan đim vi ông Chris Trn, Phan Th M L, người sáng
lp mng hi Motibee vi hơn 270.000 thành viên, chia s: “Ngoài vic
chn kênh tùy theo yêu cu ca tng ngành hàng, chiến dch c th, các DN
cũng phi biết chn mng trc tuyến phù hp để thc hin. Ngoài ra, cũng
nên chn v trí đắc địa ít DN qung bá. Vì quá nhiu DN qung t
thương hiu s b loãng”.Cũng theo bà L, hiu qu nht ca marketing trc
tuyến Vit Nam hin nay là các mng xã hi. Tuy nhiên, nếu tham gia các
mng này tsn phm dch v phi có ni dung” để người truy cp
th đánh giá, nhn xét thì mi thành công”, bà L nói thêm.