TRƯỜNG CAO ĐẲNG FPT POLYTECHNIC CƠ SỞ CẦN THƠ
ASSIGNMENT MÔN HỌC
QUẢN TRỊ VẬN HÀNH
THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC VẬN HÀNH VÀ
CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
SỮA VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
PHẠM THÙY MINH TRANG Nhóm 04
Trần Văn Nam PC09274
Nguyễn Thanh Xuân PC09343
Huỳnh Nguyễn Trà Mi PC09344
Nguyễn Thị Minh Thư PC09288
Nguyễn Thị Hồng Nhung PC09287
Lớp: LO19302
Chuyên ngành: Logistics
Cần Thơ, tháng 04, năm 2025
MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC.....................................................................................................................i
DANH SÁCH HÌNH...................................................................................................iv
DANH SÁCH TỪ VIẾT TẮT.....................................................................................v
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................vii
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................viii
CHƯƠNG 1..................................................................................................................1
TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH....................................................1
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK).................................1
1.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM..................................1
1.1.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần sữa Việt Nam..............................................1
1.1.2 Lịch sử hình thành & phát triển của CTCP Sữa Việt Nam...........................1
1.2 LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG......................................................................................2
1.3 SẢN PHẨM CHỦ YẾU..........................................................................................2
CHƯƠNG 2..................................................................................................................3
HOẠT ĐỘNG VẬN HÀNH CHUỖI CUNG ỨNG...................................................3
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM..........................................................3
2.1 HOẠT ĐỘNG DỰ BÁO NHU CẦU CỦA DOANH NGHIỆP...............................3
2.1.1 Thu thập dữ liệu...........................................................................................3
2.1.2 Phân tích dữ liệu...........................................................................................3
2.1.3 Lập dự báo....................................................................................................4
2.1.4 Điều chỉnh và xác nhận................................................................................4
2.2 QUY TRÌNH TÌM NGUỒN CUNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT
NAM..............................................................................................................................4
2.2.1 Xác định nhu cầu của doanh nghiệp.............................................................5
2.2.2 Xác định nhà cung ứng.................................................................................5
2.2.3 Phân tích nhà cung ứng................................................................................5
2.2.4 Lựa chọn nhà cung ứng................................................................................5
i
2.3 QUY TRÌNH SẢN XUẤT SỮA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM...6
2.3.1 Tiếp nhận và kiểm tra nguyên liệu................................................................6
2.3.2 Gia nhiệt.......................................................................................................6
2.3.3 Ly tâm tách khuẩn........................................................................................6
2.3.4 Đồng hóa......................................................................................................7
2.3.5 Thanh trùng..................................................................................................7
2.3.6 Làm lạnh.......................................................................................................7
2.3.7 Chế biến sản phẩm.......................................................................................7
2.3.8 Đóng gói và lưu kho.....................................................................................7
2.3.9 Phân phối......................................................................................................8
2.4 QUY TRÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG VẬN HÀNH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN SỮA VIỆT NAM...............................................................................................9
CHƯƠNG 3................................................................................................................13
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VẬN HÀNH VÀ CHUỖI CUNG ỨNG......13
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM........................................................13
3.1 CÁC CHIẾN LƯỢC CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM SỬ DỤNG
TRONG VẬN HÀNH CHUỖI CUNG ỨNG..............................................................13
3.1.1 Chiến lược chất lượng................................................................................13
3.1.2 Chiến lược đổi mới.....................................................................................14
3.1.3 Chiến lược hiệu suất...................................................................................15
3.1.4 Chiến lược dịch vụ.....................................................................................16
3.2 ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU TRONG CHIẾN LƯỢC VẬN HÀNH CHUỖI
CUNG ỨNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM.....................................17
3.2.1 Điểm mạnh.................................................................................................17
3.2.2 Điểm yếu....................................................................................................19
CHƯƠNG 4................................................................................................................20
GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ VẬN HÀNH VÀ CHUỖI
CUNG ỨNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM.................................20
4.1 GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM....................................................................20
4.1.1 Nâng cao năng lực nội bộ...........................................................................20
ii
4.1.2 Xây dựng trung tâm phân phối khu vực (RDCs)........................................20
4.1.3 Áp dụng robot tự động hóa trong kho bãi (AGV).......................................21
4.2 KHUYẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG ỨNG
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM...........................................................21
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................23
iii
DANH SÁCH HÌNH
Trang
Hình 1.1: Logo CTCP Sữa Việt Nam............................................................................1
Hình 1.2: Sản phẩm chủ yếu của CTCP Sữa Việt Nam.................................................2
Hình 2.1: Quy trình dự báo nhu cầu của CTCP Sữa Việt Nam......................................3
Hình 2.2: Quy trình tìm nguồn cung của CTCP Sữa Việt Nam.....................................4
Hình 2.3: Quy trình sản xuất sản phẩm của CTCP Sữa Việt Nam.................................6
Hình 2.4: Mô hình quy trình quản trị rủi ro trong vận hành tại CTCP Sữa Việt Nam....9
iv