LUYỆN TẬP quy tắc nhân hai số

nguyên cùng dấu, khác dấu

I. Mục tiêu:

- Củng cố các quy tắc nhân hai số nguyên cùng dấu, khác dấu

- Vận dụng thành thạo quy tắc để tính toán hơp lý.

- Oân tập vững về dấu của tích

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV:

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

-phát biểu quy tắc nhân hai số

nguyên cùng dấu, khác dấu

BT 120 trang 69 sách BT

- so sánh dấu của tổng hai số

nguyên với tích hai số nguyên

Làm BT 83/ 92 SGK

Hoạt động 2: luyện tập

1.bài 84/ SGK 92

GV: gọi HS nhắc lại dấu của HS:

tích . a b ab ab2

GV: gọi 2 HS lần lượt lên điền + + + +

vào 2 cột + - - +

Căn cứ vào cột 3 điền cột dấu - + - -

a.b2 - - + -

GV: gọi hs khác nhận xét bài

làm của bạn HS: a.b mang dấu –

HS: a.b mang dấu –

2.bài 86/ SGK 93 HS:

GV: a,b khác dấu thì tích ab a -15 13 9 -4 1

mang dấu gi?

a,b cùng dấu thì tích a, b mang b 6 -7 -8 -3 -4

dấu gì? ab -39 28 -36 -8 -90

GV: gọi các HS lần lượt lên

điền vào chỗ trống. HS: số nguyên khác 3 mà bình phương

GV: gọi hs khác nhận xét bài của nó bằng 9 là –3 vì:

làm của bạn (-3)2 = (-3).(-3)=3.3=9

3.bài 87/ SGK 93 HS:

GV: gọi 1 HS đọc đề 22=(-2)2=4

GV: gọi HS trả lời 42=(-4)2 = 16

52=(-5)2=25

GV: Tương tự tìm các số HS:

nguyên mà bình phương của nó a. (-7)(-5) > 0 vì tích của 2 số ngyên

bằng 4,16,25 âm là số dương

b. (-17).5 < (-5)(-2) vì tích (-17).5 <

0 và (-5)(-2)> 0

4.bài 82/ SGK 92 c. (+19).(+6) < (-17)(-10) vì

GV: chia nhóm cho HS . giải 114<170

thích bài làm thảo luận làm bài HS: có 3 bộ phận : số nguyên âm, số

chung. giải thích bài làm nguyên dương và số 0

GV: thu bài hận xét bài làm HS: x > 0, x< 0, x =0

từng nhóm

HS: nếu x > 0: (-5)x < 0

5.bài 88/ SGK 93 nếu x < 0: (-5)x > 0

GV: số nguyên có bao nhiêu nếu x = 0: (-5)x = 0

bộ phận là những bộ phận nào?

GV: vậy x có thể nhận những

giá trị nào?

GV: vậy hãy xét dấu tích (-5)x

và so sách tích đó với 0

GV: nhận xét

6. bài 89/ SGK 93

GV: hướng dẫn HS tính toán

bằng máy tính bỏ túi. Làm mẫu

GV: yêu cầu HS làm BT này

vào bảng con

GV: thu bảng nhận xét chỉnh

sửa chỗ sai nếu có

Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà

-xem lại bài :quy tắc nhân hai số nguyên

- làm các BT còn lại trong sbt

- chuẩn bị các bài mới tính chất của phép nhân