LUYỆN TẬP tính chất của đẳng thức
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS các tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển
vếtrong đẳng thức
- Vận dụng thành thạo quy tắc chuyển ve á, quy tắc dấu ngoặc
để tính nhanh, tính hơp lý.
- Vận dụng giải các bài tón thực tế.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV:
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
-phát biểu quy tắc chuyển vế. HS1:
Làm Bt 63/ 87 3-2+x=5
x= 5 – 3-2
x= 4
- phát biểu quy tắc dấu ngoặc HS:
Làm BT 92/ SBT 65 a/ (18+29)+(158 – 18 -29)
= 18 + 29 +158 – 18 – 29
=(18-18) + (29 - 29) + 158
=158
b/ (13- 135 + 49) – (13 + 49)
= 13-135 + 49 – 13+49
=(13-13) + (49 - 49) –135
= -135
Hoạt động 2: luyện tập
1.bài 66/ SGK 87
tìm số nguyên x biết: HS: tính trong ngoăïc rồi chuyển vế
4-(27-3) = x – (13 - 4) hay thực hiện mở ngoặc rối chuyển vế.
-GV: bài tập này có thể làm HS: cách 1:
bằng những cách nào? 4-24= x- 9
GV: gọi 2 HS lên làm 2 cách 4-24+9=x
-11 =x
x=-11
cách 2:
4-27+3 = x –13+4
GV: gọi hs khác nhận xét bài 4 – 27 + 3+13 –4=x
làm của bạn -27 + 3 +13=x
x= - 11
HS:
Cách 1: 2.Bài 104/SBT 66
9-25= (7 – x) – (25 + 7) 9-25=7-x – 32
x= 7 – 32 – 9 +25
x = -9
cách 2:
9-25 = 7 – x – 25 –7
GV: gọi hs khác nhận xét bài x= - 25 +25 –9
làm của bạn x = -9
3. bài 67 SGK /87 HS: (-37) + (-112) =
GV: yêu cầu HS nêu lại các = - (37+112)
quy tắc công trừ số nguyên. = - 149
GV: yêu cầu HS thực hiện vào HS: (-42) + 52 = 10
bảng con . HS: 13 –31 = - 18
GV: thu một số bài tiêu biểu đễ HS: 14 –24 –12 = - 10 – 12=-22
nhận xét. Chỉ rõ chỗ sai của HS HS: (-25) + 30 – 15= 5 – 15 =
nếu có = - 10
GV: gọi 5 HS lên bảng trình
bày bài giải
4. bài 70 SGK/ 88 HS: thay đổi vị trí các số hạng và nhóm
GV: gọi HS nhắc lại quy tắc các hạng thích hợp để tính.
cho các số hạng vào trong ngoặc a/ 3784 +23-3785-15
=( 3784-3785)+(23-15) .
GV: yêu cầu HS nêu cách làm: = -1 +8
= 7
b/ 21+22+23+24 –11 –12 –13 –14
GV: gọi 2 HS thực hiện = (21-11)+(22-12)+(23-13)+(24-14)
=10+10+10+10
=40
GV: gọi hs khác nhận xét bài HS: tình nhanh là áp dụng các quy tắc
làm của bạn tính chất đã học để giải bài toán một
5. bài 71 SGK/ 88 cách hơp lý.
GV: thế nào là tính nhanh? HS: a/ -2001+ (1999+2001)
= -2001 + 1999+2001
GV: gọi 2 HS làm bài =(-2001+2001) + 1999 = 0 + 1999
=1999
b/ (43 – 863) – (137 – 57)
=43 – 836 – 137 +57 = (43+57) – (863
GV: gọi hs khác nhận xét bài + 137)
làm của bạn. = 100 – 1000 =- 900
6.bài 68 SGK/88
GV: gọi 1 HS đọc đề.
GV: đề bài yêu cầu làm gì?
GV: làm thế nào để tính được? HS: tính hiệu số bàn thắng thua trong
GV: gọi 1 HS lên trình bày trên mùa giải.
bảng HS: lầy số bàn thắng trừ cho số bàn
thua.
HS: hiệu số bàn thắng thua trong mùa
giải năm ngoái:
GV: gọi hs khác nhận xét bài 27 – 48 = - 21
làm của bạn. hiệu số bàn thắng thua trong mùa giải
7. bài 69 SGK/88 năm nay:
GV: gọi 1 HS đọc đề. 39 –24 = 15
GV: đề bài yêu cầu làm gì? ĐS: năm ngoái: -21
GV: làm thế nào để tính được? năm nay:15
GV: gọi các HS lần lượt lên
làm HS: tìm số độ chênh lệch trong ngày
GV: thành phố nào có độ HS: làm phép tính trừ
chênh lệch cao nhất?
Hoạt động 3: .trò chơi
GV: chọn ra ba đội là 3 tổ
trong lớp. Các em thi với nhau
cùng tìm ra đáp án cho bài 72
sgk đội nào xong trước đội ấy
thắng.
GV: yêu cầu đội thắng giải
thích cách làm
Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà
-xem lại bài :tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế
- làm các BT còn lại trong sbt
- chuẩn bị các bài mới