LUYỆN TẬP tính chất của đẳng thức

I. Mục tiêu:

- Củng cố cho HS các tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển

vếtrong đẳng thức

- Vận dụng thành thạo quy tắc chuyển ve á, quy tắc dấu ngoặc

để tính nhanh, tính hơp lý.

- Vận dụng giải các bài tón thực tế.

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV:

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

-phát biểu quy tắc chuyển vế. HS1:

Làm Bt 63/ 87 3-2+x=5

x= 5 – 3-2

x= 4

- phát biểu quy tắc dấu ngoặc HS:

Làm BT 92/ SBT 65 a/ (18+29)+(158 – 18 -29)

= 18 + 29 +158 – 18 – 29

=(18-18) + (29 - 29) + 158

=158

b/ (13- 135 + 49) – (13 + 49)

= 13-135 + 49 – 13+49

=(13-13) + (49 - 49) –135

= -135

Hoạt động 2: luyện tập

1.bài 66/ SGK 87

tìm số nguyên x biết: HS: tính trong ngoăïc rồi chuyển vế

4-(27-3) = x – (13 - 4) hay thực hiện mở ngoặc rối chuyển vế.

-GV: bài tập này có thể làm HS: cách 1:

bằng những cách nào? 4-24= x- 9

GV: gọi 2 HS lên làm 2 cách 4-24+9=x

-11 =x

x=-11

cách 2:

4-27+3 = x –13+4

GV: gọi hs khác nhận xét bài 4 – 27 + 3+13 –4=x

làm của bạn -27 + 3 +13=x

x= - 11

HS:

Cách 1: 2.Bài 104/SBT 66

9-25= (7 – x) – (25 + 7) 9-25=7-x – 32

x= 7 – 32 – 9 +25

x = -9

cách 2:

9-25 = 7 – x – 25 –7

GV: gọi hs khác nhận xét bài x= - 25 +25 –9

làm của bạn x = -9

3. bài 67 SGK /87 HS: (-37) + (-112) =

GV: yêu cầu HS nêu lại các = - (37+112)

quy tắc công trừ số nguyên. = - 149

GV: yêu cầu HS thực hiện vào HS: (-42) + 52 = 10

bảng con . HS: 13 –31 = - 18

GV: thu một số bài tiêu biểu đễ HS: 14 –24 –12 = - 10 – 12=-22

nhận xét. Chỉ rõ chỗ sai của HS HS: (-25) + 30 – 15= 5 – 15 =

nếu có = - 10

GV: gọi 5 HS lên bảng trình

bày bài giải

4. bài 70 SGK/ 88 HS: thay đổi vị trí các số hạng và nhóm

GV: gọi HS nhắc lại quy tắc các hạng thích hợp để tính.

cho các số hạng vào trong ngoặc a/ 3784 +23-3785-15

=( 3784-3785)+(23-15) .

GV: yêu cầu HS nêu cách làm: = -1 +8

= 7

b/ 21+22+23+24 –11 –12 –13 –14

GV: gọi 2 HS thực hiện = (21-11)+(22-12)+(23-13)+(24-14)

=10+10+10+10

=40

GV: gọi hs khác nhận xét bài HS: tình nhanh là áp dụng các quy tắc

làm của bạn tính chất đã học để giải bài toán một

5. bài 71 SGK/ 88 cách hơp lý.

GV: thế nào là tính nhanh? HS: a/ -2001+ (1999+2001)

= -2001 + 1999+2001

GV: gọi 2 HS làm bài =(-2001+2001) + 1999 = 0 + 1999

=1999

b/ (43 – 863) – (137 – 57)

=43 – 836 – 137 +57 = (43+57) – (863

GV: gọi hs khác nhận xét bài + 137)

làm của bạn. = 100 – 1000 =- 900

6.bài 68 SGK/88

GV: gọi 1 HS đọc đề.

GV: đề bài yêu cầu làm gì?

GV: làm thế nào để tính được? HS: tính hiệu số bàn thắng thua trong

GV: gọi 1 HS lên trình bày trên mùa giải.

bảng HS: lầy số bàn thắng trừ cho số bàn

thua.

HS: hiệu số bàn thắng thua trong mùa

giải năm ngoái:

GV: gọi hs khác nhận xét bài 27 – 48 = - 21

làm của bạn. hiệu số bàn thắng thua trong mùa giải

7. bài 69 SGK/88 năm nay:

GV: gọi 1 HS đọc đề. 39 –24 = 15

GV: đề bài yêu cầu làm gì? ĐS: năm ngoái: -21

GV: làm thế nào để tính được? năm nay:15

GV: gọi các HS lần lượt lên

làm HS: tìm số độ chênh lệch trong ngày

GV: thành phố nào có độ HS: làm phép tính trừ

chênh lệch cao nhất?

Hoạt động 3: .trò chơi

GV: chọn ra ba đội là 3 tổ

trong lớp. Các em thi với nhau

cùng tìm ra đáp án cho bài 72

sgk đội nào xong trước đội ấy

thắng.

GV: yêu cầu đội thắng giải

thích cách làm

Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà

-xem lại bài :tính chất của đẳng thức, quy tắc chuyển vế

- làm các BT còn lại trong sbt

- chuẩn bị các bài mới