Luyn t và câu: LUYN TP V T TRÁI NGHĨA
I. Mc tiêu, nhim v:
- HS biết vn dng nhng hiu biết đã v t trái nghĩa để làm đúng các
bài tp thc hành tìm t trái nghĩa, đặt câu vi mt s cp t trái nghĩa tìm được.
II. Đồ dùng dy hc:
- T đin hc sinh.
- Bút d, 3 t phiếu.
III. Các hot động dy hc:
Hot động giáo viên Hot động hc sinh
1. Kim tra:
- 3 HS ln lượt làm các BT 1, 2, 3 phn
luyn tp v t trái nghĩa.
- GV nhn xét, cho đim.
2. Bài mi:
Hot động 1: Gii thiu bài.(1’)
Hot động 2: Luyn tp (28’)
a) Hướng dn HS làm bài tp 1.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
Tìm các t trái nghĩa nhau trong 4 u
a, b, c, d.
- Cho HS làm bài, GV phát phiếu cho 3
HS.
- HS làm vic cá nhân.
- Cho HS trình bày kết qu.
- GV nhn xét, cht li. (SGV)
b) Hướng dn HS làm bài tp 2.
( Cách tiến hành như BT 1)
Kết qu:
a) ln b) già c) dưới d) sng
c) Hướng dn HS làm bài tp 3.
( Cách tiến hành như BT1)
Kết qu:
a) nh b) lành c) khuya d) sng
d) Hướng dn HS làm bài tp 4.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
Tìm nhng t trái nghĩa nhau t hình
dáng, t hành động, t trng thái t phm
cht.
- Cho HS làm vic, GV phát phiếu cho
các nhóm.
- Cho HS trình bày kết qu. - Đại din nhóm trình
bày.
- GV nhn xét, cht li.(SGV)
e) Hướng dn HS làm bài tp 5.
- GV cho HS đọc yêu cu đề giao
vic.
Chn mt cp t trong các cp t va
tìm được và đt câu vi cp t đó.
- Cho HS đặt câu. - Mi HS đặt 2 câu vi 2
t trái nghĩa.
- Cho HS trình bày.
- GV nhn xét.
3. Cng c, dn dò: (2’)
- GV nhn xét tiết hc.
- u cu HS v nhà làm li vào v các
BT 4,5.
Rút kinh nghim :
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................