i ra phía ngoài ph n ánh quy lu t chi phí c h i tăng
- Đ ng PPF l
ơ ộ
ả
ậ
ả
ườ ồ i t c c n biên gi m d n d n/l ầ ầ ợ ứ ậ ể
ử ụ
ề
ể ử ụ
c do không có đ ngu n
- Các đi m A, B, C là các đi m mà n n kt s d ng h t ngu n l c ồ ự ế Đi m X là đi m n n kt s d ng lãng phí ngu n l c ồ ự ề Đi m Y là đi m n n kt không th đ t đ ề
ể ạ ượ
ể ể
ủ
ồ
ể ể l cự
N n kinh t ề ế A s d ng 2h đ ng h đ s n xu t lúa g o và ô tô ồ ể ả ử ụ ấ ạ ồ
1 h s n xu t ô tô
1h s n xu t lúa g o ạ ấ
ả
ả
ấ
1 (xe)
10 (t n)ấ
N n kinh t B s d ng 2 h đ ng h đ s n xu t lúa g o và ô ế ồ ể ả ử ụ ấ ạ ồ
ề tô
1 h s n xu t ô tô
1h s n xu t lúa g o ạ ấ
ả
ả
ấ
3 (xe)
12 (t n)ấ
i th tuy t đ i ế ế ề ặ ợ
Xét v m t l ặ B có l ợ ố ế ng đ i, n n kinh t ề i th tuy t đ i n n kinh t ệ ố ề c 2 m t hàng. Nh ng xét v m t t ư
ợ ế
ấ ạ ề
ả ấ ạ ả ấ ạ ợ
ể
ệ ố ề ặ ươ ế ở ả i th so sánh khi s n xu t ô tô (B hy sinh 4 t n g o đ B có l ể ấ sx 1 ô tô; A hy sinh 10 t n g o đ s n xu t 1 ô tô); n n kinh ể ả i th so sánh khi s n xu t lúa g o (A hy sinh 0,1 ô t ấ ế ế tô đ sx 1 t n g o; B hy sinh 0,25 ô tô đ sx 1 t n g o). V y ấ ạ ậ A s chuyên s n xu t g o, B s chuyên s n xu t ô tô (trong ẽ ả A có l ể ẽ ấ ạ ấ ấ ạ ả
2h)
c khi trao đ i ổ ướ
ấ ạ
Tr A có 20 t n g o B có 6 ô tô
l 1 ô tô đ i 5 t n g o. Gi s B trao ấ ạ ả ử
Trao đ i v i t ổ ổ ớ ỷ ệ đ i 2 ô tô l y 10 t n g o ấ ạ ấ ổ
Sau trao đ iổ A có 10 t n g o 2 ô tô ấ ạ B có 10 t n g o 4 ô tô ạ ấ
PPF c a Aủ
PPF c a Bủ
G o (t n)
ạ
ấ
G o (t n)
ạ
ấ
20
12
B
10
A
10
6
4
2
Ô tô (chi c)ế
Ô tô (chi c)ế
đ nh chi phí c h i không đ i, PPF là đ ả ị ơ ộ
ổ đ u tiêu dùng ề ổ
kh năng s n xu t c a n n kinh t ng th ng) ẳ m c ngoài c. (gi Sau trao đ i 2 n n kinh t ả ế ề ấ ủ ề ườ ở ứ m i n ế ỗ ướ ả