Ở Ầ
Ầ
• PH N M Đ U
NG M I TH Ị Ớ
ƯỞ
TR
ƯỜ
Ủ
• TÊN Đ TÀI: Ý T Ề NG TÌM NĂNG C A INTERNET Ự
Ộ
• XÂY D NG M T GIAN HÀNG MUA
BÁN TRÊN M NGẠ
Ủ
Ụ
Ề
• M C TIÊU C A Đ TÀI : ể • Xác định những điều kiện cần có thiết yếu đ xây dựng được một gian hàng trên mạng internet .
• Nắm được những phương thức thanh toán
thông qua mạng internet.
• Qui trình xây dựng một gian hàng mua bán trên
mạng internet :
• Một số trang web mua bán hàng trực tuyến trên mạng
internet hiện nay :
• http://www.vatgia.com • http://raovat.vn • http://sieuthimtxt.com , http://laptopgiatot.com , http://laptopcaocap.com , http://laptopprocom.com
• http://daiphuchungthinh.com
ƯƠ NG M I ĐI N T - BÁN Ạ Ệ Ử • WEBSITE TH
ả
ả
ị
ng ỏ ườ HÀNG TR C TUY N Ế Ự • 1 Module S n Ph m: ẩ • 2 Module Thanh Toán Qua M ng:ạ • 3 Module Qu n Lý Khách Hàng: • 4 Module D ch V ụ: • 5 Module Tin T c:ứ • 6 Module FAQ (Nh ng câu h i th ữ
g p):ặ
ụ
ế
ự ế
ệ
ế • 7 Module Tuy n D ng: ể • 8 Module T o thăm dò ý ki n ạ • 9 Module Qu ng Cáo Tr c Tuy n: ả • 10 Ti n ích tìm ki m: ế • 11 Tích h p b đ m chuyên sâu: ộ ế ợ • 12 Form liên h tr c tuy n: ệ ự
t l p m t ươ ng m i đi n t ạ ệ ử: Thi ế ậ ộ • Th
website bán hàng qua m ngạ
ủ
i nhu n cho chúng • Hãy s d ng tri ử ụ ể ệ ể i l ạ ợ t đ các th m nh c a ế ạ ậ
ề ủ
ng t l p m t website bán ạ t này t ng b ừ ế ậ ộ ế ẫ
Internet đ mang l ta tuy nhiên kinh doanh qua m ng có nhi u r i ro bài vi c h ướ ướ ế d n làm th nào thi hàng qua m ng.ạ
c chu n b cho k ho ch kinh ườ ướ ế ạ ị • M i b
ẩ doanh trên m ngạ
ự ộ ủ
ệ ộ ử ự ệ
ự ế ả
ư ệ ố ở ộ ử
• Internet là s pha tr n c a hàng tri u các website. Do đó, vi c xây d ng m t c a hàng tr c tuy n không đ n gi n nh vi c ơ m m t c a hàng nh m t dãy ph bán ỏ ở ộ hàng. Ph i h t s c th n tr ng ọ ậ ả ế ứ
ả
ủ
Mỹ (
• Chúng ta cần ph i lập ra một kế hoạch hết sức thận trọng. Chuyên gia tư vấn Pascal Burg c a Công ty ở Edgar Dunn & Company http://www.edgardunn.com) một công ty hoạt động
trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, thương mại điện ử t và marketing thương hiệu hàng hoá, sẽ cung cấp cho chúng ta một số thông tin hữu ích sau:
ụ ầ ạ • B c 1: C n v ch rõ các m c tiêu kinh
c nh ng khách hàng ữ ạ ượ • B c 2: T o đ
• B c 3: T o ngu n ngân qu ạ ỹ ồ • B c 4: Ki m soát và cân nh c v các ề ắ ể ng m i đi n c kinh doanh th ệ ạ ươ
ữ • B c 5: C n phòng tránh nh ng cách
ướ doanh ướ riêng ướ ướ chi n l ế ượ trên web. t ử ầ ướ th c có v quá to tát. ẻ ứ
ể ạ ướ • B c 6: Xây d ng k ho ch phát tri n n i ộ ế
ự dung trang web
ướ ự ộ ọ ề • B c 7: L a ch n m t tên mi n trên
Internet
ạ ộ • B c 8: Đ m b o s ho t đ ng c a h ủ ệ ả ự
ả th ng email ự ộ ố t k ế ế • B c 9: L a ch n m t đ i tác thi ọ
ả • B c 10: Hãy qu ng cáo cho trang web
c a chúng ta ướ ố ướ web ướ ủ
• Sau đây nhóm mình xin trình bày thêm một số vấn đề cần quan tâm khi xây dựng một gian hàng mua bán trên mạng .
ữ • Không nên gi u nh ng thông tin quan
ấ tr ng trong th ươ ọ ng m i đi n t ạ ệ ử
ả
Ở một vài trang
• Một trong những điều phiền toái mà những người mua hàng trên mạng thường gặp ph I là thông tin về hàng ẩ hoá bị mất hoặc bị n đi. Một vài trang web đã không hề cung cấp những thông tin cần thiết. khác, thông tin lại quá khó tìm hoặc việc tìm kiếm những thông tin này không thuận tiện chút nào đối với người mua hàng
ẩ • Điều này là vô cùng vô lý vì 2 yếu tố thúc đ y kinh
ẩ
doanh lại chính là: thông tin và sự thuận tiện. Ngay sau khi gặp rắc rối trong việc tìm kiếm hay lựa chọn các s n ả ph m mình muốn, người mua hàng thường kích chuột thoát ra trước khi giao dịch được hoàn tất Hành động đó gọi là "từ chối mua hàng"
• Đây là 7 loại thông tin mà mọi trang web có th cung
ở ể thành
cấp khiến cho nhiều người đi mua hàng tr người mua thực sự:
ế ề ả
i hàng:
t v s n ph m: • 1. Các chi ti ẩ : • 2. Đi u ki n v tính riêng t ư ề ệ ề • 3. Thông tin v v n chuy n hàng hoá: ể ề ậ • 4. Thông tin đ y đ v giá c : ả ầ ủ ề • 5. Thông tin b o hành: ả • 6. Đi u ki n tr l ả ạ ệ ề • 7. H tr khách hàng ỗ ợ :
ả
ạ ạ ế • 20 cách bán hàng qua m ng hi u qu ệ • Xúc ti n e-business ngo i tuy n. ế
ỉ
cuối mỗi email hay
1. Luôn đặt địa ch trang web trong các tiêu đề thư, ở ở danh thiếp và phần chữ ký bất cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có th sẽ ể chú ý tới
ủ
ỉ ể
ả
2. Nếu nhân viên c a chúng ta mặc đồng phục, hãy in địa ch web trên bộ trang phục đó đ bất kỳ khách hàng nào cũng đều nhìn thấy các qu ng cáo trang web di động mọi nơi mọi lúc.
ả ả ỉ 3. Đính kèm địa ch trang web vào tất c các s n
ẩ ả
ở
ể
ủ ph m/dịch vụ khuyến mãi, qu ng cáo mà chúng ta cung cấp cho khách hàng, ví dụ như tách cà phê, áo thun, dây đeo chìa khoá…. Các vật nhắc nh hàng ngày như vậy sẽ là một cách hay đ thu hút mọi người ghé thăm trang web c a chúng ta.
ỉ ả ả
ỉ
ủ 4. Hãy đưa địa ch trang web vào tất c các b n thông ử cáo báo chí mà chúng ta g i cho giới truyền thông. Một khi đã có sẵn trong các thông tin PR, địa ch trang web ả ủ c a chúng ta sẽ có nhiều kh năng xuất hiện tại các bài viết c a giới báo chí về công ty chúng ta.
ỉ ả
5. Đừng quên đặt địa ch web vào trong qu ng cáo Trang vàng. Đây là một nơi mà mọi người sẽ xem thường xuyên.
ở
ả
ể ả 6. Công ty chúng ta có s hữu một vài chiếc xe riêng? ỉ Hãy viết địa ch web lên thành xe con, hay xe t i chuyên ẩ dùng đ giao nhận s n ph m.
ổ
ỉ ủ
ể
ủ 7. Bên cạnh việc in số điện thoại t ng đài miễn phí, hãy viết địa ch trang web c a chúng ta vào cuối mỗi trang ể catalogue đ các khách hàng có th dễ dàng tiếp cận ử c a hàng trực tuyến c a chúng ta.
ự ế ế • Xúc ti n e-bussiness tr c tuy n.
8. Tận dụng và tối ưu hoá lợi thế từ các công cụ tìm ể kiếm trực tuyến nhằm th hiện một cách tốt nhất hình ả ủ nh trang web c a chúng ta.
ể
ả
ả ỏ
ả 9. Nếu chúng ta muốn qu ng bá mạnh mẽ hơn nữa, chúng ta có th khai thác hoạt động tiếp thị trên các ể tiền đ công cụ tìm kiếm trực tuyến, nơi chúng ta sẽ tr có một đoạn qu ng cáo nh xuất hiện khi ai đó tìm kiếm thông tin qua các từ khoá nhất định.
ổ ể 10. T chức cuộc chơi đ cho bất cứ ai đăng ký vào
ủ ả
trang web c a chúng ta hay đăng ký nhận các b n tin trong một thời gian nhất định sẽ có cơ hội giành được một vài món quà miễn phí.
ử
ủ
ủ
ể
ả 11. Hàng tuần g i đi các b n tin qua email cho các thành viên đăng ký trang web c a chúng ta, với nội dung là những lời khuyên và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh hay công ty c a họ. Chúng ta ủ hãy nhớ đ cho các đường dẫn quay về trang web c a chúng ta.
ể ả
ả
ả
12. Cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác. ả Đây là hành động có lợi cho c hai bên: Các trang khác sẽ có được những bài viết miễn phí đ qu ng bá hình nh, trong khi chúng ta sẽ có thêm nhiều người ghé thăm trang web từ đường link mà chúng ta cung cấp, đồng thời tạo ra hình nh một chuyên gia thực thụ
ử
ả
13. G i qua email các b n tin xúc tiến kinh doanh được soạn
ả
ủ
ở
th o chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Hãy dành thời gian quan tâm tới nội dung và hình thức c a email: ể Chúng ta cần thông qua email đ đem lại một giá trị nào đó cho ể khách hàng, đồng thời không đ nó tr
thành thư rác.
ả 14. Đề nghị các trang web khác (không ph i các trang
ủ
ủ ủ web cạnh tranh) đặt đường link c a họ trong trang web ủ c a chúng ta và, ngược lại, chúng ta cũng đặt đường link c a chúng ta trên web c a họ.
ể ủ
15. Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web đ hàng trăm trang web có đường dẫn tới trang web c a công ty chúng ta. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ những trang web khác nhau có các nội dung liên quan.
ả ủ
ỉ
ở ả
ả
ả
ả ẩ
ủ
ử ở ỉ lại với trang
16. Ch động tham gia vào các diễn đàn, nhóm th o luận trực tuyến, và luôn ghi địa ch web trong phần chữ ký bên dưới. (Mặc dù vậy, đừng gắng sức qu ng bá ể đ bán hàng. Đa số các nhóm th o luận đều không tán thành những hành vi như vậy và sẽ nghĩ rằng chúng ta đang làm phiền c nhóm). 17. Bất cứ khi nào một ai đó đặt hàng s n ph m/dịch vụ c a chúng ta trên trang web, hãy g i kèm cho họ một ể bộ catalogue hoàn ch nh đ họ quay tr web trong các lần tiếp theo.
ả
ủ 18. Động viên những người ghé thăm trang web c a chúng ta cho biết ý kiến về các kỹ thuật tiếp thị khác ả nhau, qua đó giúp chúng ta c i thiện hiệu qu hoạt động kinh doanh trực tuyến.
ử
ể ể ở
ủ 19. Chúng ta không biết chắc các khách hàng muốn gì? Hãy th một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm ủ hi u về s thích, nhu cầu và quan đi m đánh giá c a họ về trang web c a chúng ta.
ả
ể ả
ủ ả
20. Khi xây dựng các chương trình qu ng cáo, chúng ta cần tìm hi u thật kỹ về đối tượng mà qu ng cáo ử nhắm đến, mục tiêu c a chiến dịch qu ng cáo, và cần s ể dụng yếu tố sáng tạo nào đ mọi người nhắp chuột vào đó, chứ không b đi ỏ
ự ủ ế • Bí quy t thành công c a bán hàng tr c
tuy nế
ả
• Nhiều doanh nghiệp đã tạo nên cho mình một website bán hàng và xem đó là chất xúc tác cho mối quan hệ khăng khít với khách hàng lẫn những đối tượng tiềm năng. Vì thế, họ đưa vào đấy tất c những gì được xem là tốt nhất với các danh sách hàng hóa dài bất tận và những thiết kế đồ họa bắt mắt với chi phí đầu tư không hề thấp
ả • 1. Đ m u qu ng bá bán hàng trong hình
ứ
ể ủ
ủ ả
ủ
ở thành người mua hàng thật sự thông qua một
ể ẫ th c “đ nh” nh t ấ ỉ ỉ Chúng ta ch có không quá năm giây đồng hồ đ thuyết phục người khác lưu lại và xem tiếp website c a mình nên dòng tiêu đề c a chúng ta ph i bám chặt lấy tâm trí họ và lôi cuốn họ. Dòng tiêu đề xuất sắc nhất nói với người xem rằng họ đã đạt đúng những gì họ đang tìm ể kiếm và kích thích sự tò mò c a họ. Tiếp đó, hãy đ nội dung phần tiếp thị làm tốt nhiệm vụ biến người xem hàng tr quá trình hợp lý sau đây:
ủ ở • Xác định rõ vấn đề c a họ và xây dựng lòng tin tư ng
ủ c a họ.
ả ể • Hứa hẹn và gi i thích vì sao chúng ta có th giúp ích
ả • K với họ về những ích lợi họ sẽ nhận được từ s n
họ. ể ẩ ph m hoặc dịch vụ c a chúng ta.
ỉ ủ ả • Vượt qua mọi rào c n mà họ đang đối mặt. • Khuyến khích họ hành động và ch dẫn họ chính xác điều
gì nên làm.
ữ i nh n xét ậ • 2. Thu nh t nh ng l ặ
ổ
ủ ả ủ ẩ
ể ờ ể Một lời nhận xét tốt có th sẽ thuyết phục thậm chí những khách hàng tiềm năng đầy hoài nghi nhất. Nếu chúng ta là một doanh nghiệp tên tu i, những lời nhận xét ấy là một minh chứng quan trọng về tính năng làm ể việc c a s n ph m và th hiện được chữ tín c a chúng ta. Còn nếu chúng ta đang vận hành một doanh ỏ nghiệp nh với danh tiếng chưa nhiều thì đó càng là điều không th thiếu
ậ ễ ể ệ • 3 Hãy đ vi c mua hàng th t d dàng
ể ể
Theo thống kê từ một tập đoàn nghiên cứu thị trường là Gartner Group, trong năm 2008, có không dưới 50% các website bán hàng bị mất khách vì người xem không th tìm đến những gì họ cần. Đ tránh nguy cơ ấy, chúng ta nên:
ữ ị
• Đ t tên rõ ràng cho nh ng nút b m đ nh v đ khách hàng d dàng tìm th y chúng. ễ ặ ị ể ấ ấ
ứ ề ấ • Cung c p nhi u hình th c thanh toán.
ỏ
ử ủ
Trên đơn đặt hàng, không nên h i quá nhiều thông tin cá nhân c a khách hàng vì tâm lý người s dụng Internet không thích tiết lộ thông tin về mình.
ể ể
Đừng xem thường việc đính kèm một số điện thoại trên ử website đ khi cần người s dụng có th liên lạc trực tiếp.
c đ xây d ng ni m tin vào nhãn ề ự
ướ hi u trên m ng • Các b ệ ể ạ
• Kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục, tình trạng không
ả
ả ả chắc chắn, mất việc làm, chiến tranh, tất c tạo nên một môi trường kinh doanh mới và các doanh nghiệp cần ph i có kh năng thích ứng
ổ
• Sự bất n tác động xấu tới môi trường kinh doanh, ủ cũng như tới nhãn hiệu c a các công ty, kinh doanh ngoài mạng cũng như trên mạng.
ả ả
ể ỉ
ử
• Nhãn hiệu là niềm tin, nhãn hiệu là những lời hứa, một sự đ m b o về những mong muốn sẽ được đáp ứng • Những khách hàng nhận ra ngay rất nhiều ý nghĩa trong bất cứ nhãn hiệu nào. Họ có th điều ch nh nhu cầu, mua hàng hay không mua hàng tuỳ thuộc vào những tín hiệu nhãn hiệu g i đến cho họ có ý nghĩa như thế nào. Đó là một thách thức cho những người xây dựng nhãn hiệu.
ể ả
ở
ể ể
ả • Trong điều kiện hiện nay, áp lực lên những nhãn hiệu về việc chuy n t i sự thực thi và chất lượng mong đợi trong một chưa bao giờ lớn như vậy. Chúng ta đang môi trường kinh tế và xã hội mà mọi người ngày càng thận trọng. Sự hồ nghi và ngờ vực đang lan tràn. Liệu chúng ta có th làm gì đ tạo ra một niềm tin thậm chí còn lớn hơn trong nhãn hiệu c a chúng ta trên mạng? Dưới đây là câu tr ủ lời cho chúng ta.
ả ơ
• Thi ế ế ư ủ ấ
ả ử ủ
ủ
ỏ ở
ỏ
t k site c a chúng ta đ n gi n nh ng cung c p nhi u thông tin ề Site c a chúng ta càng đơn gi n khi s dụng và thông tin cung cấp càng đầy đ trọn vẹn thì mọi người càng ủ đặt niềm tin vào nhãn hiệu c a chúng ta. Những rắc rối phức tạp không cần thiết sẽ gây nhầm lẫn và bực mình. Điều đó làm cho mọi người hoài nghi: "Thực sự công ty này đang muốn nói điều gì?". Nó làm cho họ nghi ngờ đây không?", và quá trình: "Liệu tôi có b qua cái gì làm mọi người mệt m i: "Thật là mất thời gian. Tôi từ ỏ b thôi".
ữ i ch ng th c và xác ự ứ
• S d ng nh ng l ờ ng ử ụ ậ
ổ
ể ể ấ ượ ủ ủ
ể
ủ
ỉ
nh n ch t l ử Nếu nhãn hiệu c a chúng ta không n i tiếng, hãy s dụng sức mạnh c a những ý kiến phát bi u đ chứng ỏ t niềm tin mà những người khác đã đặt vào nhãn hiệu ủ c a chúng ta. Những người phát bi u ý kiến này càng ổ n i tiếng bao nhiêu thì ý kiến c a họ càng được coi trọng bấy nhiêu. Thật sự mà nói thì chúng ta không th ể có quá nhiều lời chứng thực hoặc xác nhận. Mọi người sẽ đọc và đánh giá cao chúng ch khi đó là những lời trung thực và đáng tin
ướ ườ c m i câu h i ỏ • L
ở ng tr ể
ở ả
ủ
ở ọ ủ Luôn đ nhãn hiệu c a chúng ta rộng m tới những ả ả ngườI ghé thăm. Tr lời một cách tho đáng mọi câu ẳ ể ỏ h i có th có. Sự ngay th ng và một thái độ đón tiếp ân cần sẽ được đánh giá cao b i c khách hàng cũ và mới và góp phần vào việc xây dựng niềm tin. Bất cứ ả c m giác nào về có điều gì còn bị giấu giếm, bất cứ điều gì khiến cho việc viếng thăm c a khách hàng tới 1 site ể nên khó khăn đều có th làm tiêu tan niềm tin. tr
ậ ậ ậ • Xác nh n, xác nh n và xác nh n
ả ẳ
ử ả ể ể Người ta nói rằng thời đi m quan trọng nhất đ ả những nhà chế tạo ôtô qu ng cáo là trong phạm vi bốn tuần sau khi khách hàng mua xe. Tại sao vậy? Đây là kho ng thờI gian mà các khách hàng cần những lời kh ng định rằng họ đã lựa chọn đúng. Nguyên tắc trên mạng cũng y hệt như vậy, các dịch vụ sau bán hàng thậm chí còn cần ph i chu đáo hơn so với các c a hàng thực.
ỏ ả • Nếu một khách hàng đặt ra một câu h i, câu tr lời sẽ
ủ
ả ử ẩ
ủ ể
ủ
có trong vòng 24 giờ. Nếu một khách hàng đặt mua hàng, hãy xác nhận yêu cầu đó ngay lập tức. Sau đó xác nhận lại một lần nữa. Giữ liên lạc giữa khách hàng và tiến trình giao dịch c a họ. Một khi khách hàng đã nhận được s n ph m và có cơ hội s dụng nó, cần tiếp tục bám sát. Ki m tra về sự hài lòng c a họ. Chừng nào mà phương pháp tiếp cận là chuyên nghiệp, thông điệp c a ủ chúng ta là hữu ích, và mục đích c a chúng ta thật rõ ể ẳ ràng, chúng ta không th kh ng định một cách thường xuyên được
ng ế ố ườ i th c ự • Y u t
ủ
ủ
ủ
ả
ủ ủ
ủ
Đưa yếu tố người thực vào site c a chúng ta sẽ làm tăng ấn tượng và niềm tin c a khách hàng vào nhãn hiệu c a chúng ta. Trên mạng Internet, không ai biết chúng ta là ai c . Tiết lộ về những người phía sau nhãn hiệu c a chúng ta. Đưa vào site các bức hình c a đội ngũ nhân viên trung tâm dịch vụ, lờI chào c a các nhân viên kỹ thuật, những câu chuyện ngắn về các nhân viên. Người ta thường tin vào những ngườI thực hơn vào các Web site.
ự
ệ
ạ
• Xây d ng nhãn hi u có nghĩa là t o và duy trì
ề
ể ấ
ạ ạ
ụ
ỏ
c giao nhi m v : lo i ệ ng g p c a khách hàng ặ ủ i Yoyodyne ệ ạ
ạ
ng trên m ng, Hurst b t đ u t v m t lo t nh ng đi u khó ch u (nh ng r t ấ ề ữ
ộ ị ườ ạ
ắ ầ ư
ng g p) trên các website th
ươ
ả
ni m tin. • Làm th nào đ h p d n khách hàng trên m ng ẫ ế i đ • Mark Hurst là ng ườ ượ b nh ng khó ch u th ườ ị ữ trên web. Sau khi làm vi c t Entertainment, m t công ty tiên phong trong nghiên c u th tr ứ vi ế ề ộ ị ng m i ph th ổ ạ ặ ườ bi n, trong đó có c Amazon.com, CDNow, Dell ế Online, và Microsoft Expedia
ủ
ủ
ổ
ử
ủ ủ
ỏ
ỏ
ả
ở
ở
• Và điều vượt ngoài dự đoán c a chính anh ta, rất nhiều các ử ổ website này đã bắt đầu s a đ i theo lời khuyên c a Hurst. ủ Hiện nay, Hurst 26 tu i, là ch tịch công ty tư vấn thương mại ở điện t Good Creative có trụ s tại New York, và đã cộng tác với các khách hàng như Gateway 2000, Time Inc. New Media, Travelocity, và American Express. Vừa qua, Phil Terry 33 tu i, ổ cựu giám đốc truyền thông c a hãng McKinsey & Co., đã được mời làm giám đốc điều hành c a Creative Good. Trong một cuộc ph ng vấn với Net Company, Hurst và Terry đã đưa ra những lời khuyên rất thuyết phục về việc loại b những phiền toái thường gặp cho khách hàng khi lên mạng và cách đ ể tránh cái họ gọi là "những c n tr
ngay mặt tiền"
ngay
ả ấ • Quy t c th nh t: Chúng ta không ph i là
ỉ
ở ứ ắ khách hàng Theo Terry, những người mua sắm trên mạng hoàn toàn khác với những người đã tạo ra các website. Các nhà thiết kế web biết sự khác nhau giữa Java và JavaScript, và họ thích download các trình hỗ trợ. Khách hàng thường ch vào một trang web và h i "Tôi đặt vé máy bay ỏ đâu và khi nào nhận được ?".
t khách hàng c n tìm gì
ứ
ắ
ế
ầ
• Quy t c th hai. Bi
ử
ả
ử
ẳ
ẳ
ả
ả
Việc tìm kiếm trên các site thương mại điện t nhiều lúc không dễ dàng gì. Có rất nhiều website liên quan đến vấn đề này nhưng lại không thực hiện được yêu cầu đơn gi n đó. Và nhiều trang web trong công cụ tìm kiếm còn không x lý được một cụm từ dài, ch ng hạn như "áo cộc tay Ralph Lauren màu xanh", hay đưa ra một loạt trang không thích hợp với kết qu tìm kiếm. Ch ng hạn, Hurst nói, khi chúng ta vào trang drugstore.com, và chúng ta gõ từ Tylenol, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra 6 trang kết qu . Đây thực sự vấn đề đau đầu với khách hàng.
ả
ổ
ổ
ủ
ẩ ả
• Chính vì vậy, vấn đề rất quan trọng là ph i tạo ra phương tiện tìm kiếm thật chính xác, chặt chẽ. Các website nên làm các công cụ tìm kiếm thật ph thông. Hurst giới thiệu một phương pháp có tên gọi "t hợp từ khoá": mỗi tuần, xác định những hàng hoá mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm nhất, sau lập trình đ ể công cụ search c a chúng ta giới thiệu trực tiếp khách hàng vào các trang có những s n ph m đó, thay vì buộc ả họ ph i lựa chọn, tìm kiếm trong hàng đống dữ liệu không chọn lọc
ổ
ủ
ứ
• Quy t c th ba: T ch c theo cách nghĩ c a
ổ
ử
ủ
ể
ẩ
ả
ủ
ở
ủ
ủ
ẳ
ả
ứ ắ khách hàng Nhiều công ty s dụng luôn cách t chức nội bộ c a họ như là một khuôn mẫu đ thiết kế website. Mỗi dòng s n ph m có một khu vực riêng. Theo Terry, đó là một sai lầm. Chúng ta cần ph i ả sắp xếp cơ cấu hàng hoá dựa trên cách mua hàng c a khách. Khi mua hàng, họ thường muốn có luôn các phụ kiện hay các vật dụng liên quan kèm theo, mà các công ty lại thường hay sắp xếp những trang khác nhau. Mà khách hàng lại không muốn lần mò ể từ trang này đến trang khác đ tìm cho đ các phụ kiện c a một món hàng, ch ng hạn như khi mua một dàn âm thanh, họ cần tìm mua c loa, dây loa, đầu đĩa,...
ứ ư
ơ
ỏ
• Quy t c th t ắ
: Nghĩ nh , và nghĩ đ n gi n ả ở
ả
ủ
ỏ
ả ả
ủ
ả
Các khách hàng tham quan website nhiều khi phát mệt b i các nhà thiết kế quá hăng hái, các chuyên viên công nghệ quá tham vọng. Hurst nói "Tất c chúng ta (những người tạo ra các web site) đều có các đường truyền tốc độ cao và những máy tính lớn, nhưng đa số khách hàng c a chúng ta dùng các máy tính cũ, ỉ modem kết nối chậm và màn hình nh . Web, dù sao cũng ch là phương tiện trung gian miễn cưỡng mà thôi". Vì vậy điều rất quan trọng là ph i gi m sự e ngại c a khách hàng bằng môi trường hình nh và chữ viết cần thiết nhất.
ả
ắ
ủ
ứ
• Quy t c th năm: Gi
ả
ể
ẩ
ả
ể
ể
ả
i thích rõ ý đ nh c a mình ị Rất nhiều website đề nghị khách hàng ph i click vào những nút nhất rất là khó hi u. Hurst lấy ví dụ về một nút nhấn trên trang web Starbucks có cái tên rất ngớ ng n là "Beyond the Bean". Anh nói "Khách hàng sẽ nghĩ rằng tôi thiếu gì những thứ hay ho đ ể làm mà ph i ngồi nhấn vào cái nút Beyond the Bean. Cho nên, ả chúng ta cần ph i làm sao đ người ta hi u tại sao họ ph i click vào trang này, vào nút nhấn này...
ể
ả
ủ ử
Đây cũng là một quy tắc hàng đầu trong tư vấn c a Creative Good :" Đ thành công trong thương mại điện t , ph I làm sao cho khách hàng mua sắm thật dễ dàng".
ứ • Các hình th c thanh toán khi mua hàng
trên m ngạ
ể
• Khi ghé thăm một số trang web mua bán, người tiêu dùng tại Việt Nam hiện có th thực hiện thanh toán bằng nhiều hình thức.
• Các phương thức thanh toán đang được áp dụng gồm
ả ể
ử ả ể
ể tiền mặt khi giao hàng, chuy n kho n qua ngân tr hàng, g i tiền qua bưu điện hoặc chuy n qua hệ thống chuy n tiền quốc tế, thanh toán trực tuyến.
ự ế
• Thanh toán tr c tuy n: • Một số website tại Việt Nam đã có hình thức thanh
ả toán trực tuyến giúp cho việc mua hàng và thanh toán đơn gi n, tiện lợi.
ặ ằ ẻ ụ • Thanh toán b ng th tín d ng ho c ghi
ợ ố ế:
ở ẻ
ể
ể
n qu c t Khách háng s hữu các loại th mang thương hiệu Visa, Master, American Express, JCB có th thanh toán trên các website chấp nhận thanh toán qua th .ẻ ổ • Hiện nay có rất nhiều c ng thanh toán trực tuyến đã liên kết với các website bán hàng đ cung cấp dịch vụ này.
ằ ẻ
ủ ẻ ủ ẻ
ể
ẻ
ở • Thanh toán b ng th ghi n n i đ a ợ ộ ị : Ch th đa năng Đông Á và ch th Connect24 Vietcombank đã có th thực hiện thanh toán trực tuyến tại các website đã kết nối với Ngân hàng Đông Á và ổ c ng thanh toán OnePAY. Đây là những loại th ghi nợ đầu tiên Việt Nam áp dụng hình thức này.
• Thanh toán b ng ví đi n t ệ ử:
ằ ử ủ
ể
ử ở S hữu ví điện t c a Mobivi, Payoo, VnMart, khách hàng có th thanh toán trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện t này.
ặ ả ề
ả
ả
tiền. Ưu đi m ả
ể
ỉ
ả
ở
• Tr ti n m t khi giao hàng: ủ • Đây vẫn là hình thức thanh toán ch yếu khi mua hàng ả qua các trang web vì đ m b o độ an toàn, khách hàng ể nhận đúng hàng đã đặt mua thì mới tr ả ủ c a hình thức này là giao dịch hoàn toàn dc đ m b o và minh bạch. Nhưng nhược đi m lớn là quá thô sơ, các website ch có vai trò là nơi đưa thông tin, người dùng hoàn toàn ph i thực hiện phần lớn giao dịch mà ử không được hỗ trợ b i công nghệ thanh toán điện t tiên tiến.
ể
• Chuy n kho n ngân hàng: ả • Thông qua ATM hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, ch tài ủ
ả
ả ủ
ể
ả kho n chuy n kho n sang tài kho n c a người bán một số tiền trước khi nhận hàng.
ỉ
ể
ở
ể
ở
ủ
i ro nhất định cho người mua, khi người ẩ
• Cách thức này ch nên thực hiện khi người mua có th tin cậy người bán, thông thường khi hai bên là khách quen trên các website mua sắm hoặc người bán là một đối tác có uy tín. Phương thức này rất hữu ích trong trường hợp người mua và người bán cách xa nhau, không th thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, nhưng có r bán không giao hàng hoặc giao hàng kém ph m chất so với khi rao bán.
ệ ố ặ
• G i ti n qua b u đi n ho c h th ng ệ ư : ố ế chuy n ti n qu c t ề ử ề ể
ả
ả
ở • trong trường hợp người mua hoặc người bán ể ể ể ủ
cách xa, lại không có tài kho n ngân hàng thì có th dùng cách này. Tuy nhiên sẽ tốn một kho n phí chuy n tiền; tùy dịch vụ c a từng ngân hàng, mức phí có th là vài chục nghìn đồng.
ự ả
b o v khi mua hàng qua m ng ể
ả
• 10 bi n pháp t ạ ệ ệ • Mua hàng trực tuyến cũng có năm b y ki u thanh toán khác
ỉ
ả
ả
tiền qua tài kho n PayPal.
ể
ổ
ả
ỉ
nhau. Với các trang web như eBay, Walgreens hay iTunes, người mua ch có chọn lựa duy nhất là tr Trong khi đó trên Amazon.com, bên bán có th là một t chức hoàn toàn không ràng buộc. Vậy là thông tin tài kho n cá nhân có nguy cơ rò r từ đây.
ẻ
• Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp do những chuyên gia c a ủ ả b o mật trang web MSNBC chia s , nhằm giúp người tiêu dùng thông tin tài chính tốt hơn khi thực hiện giao dịch mua sắm trực tuyến.
ạ ộ
ủ
ơ
ể
ế
• 1. Hi u rõ c ch ho t đ ng c a PayPal
ả ở
ở
• M một tài kho n
ổ PayPal đồng nghĩa với việc cho phép t
ủ
ẻ ả chức này tự động rút từ tài kho n ngân hàng hoặc trừ vào th tín dụng c a chúng ta số tiền tương ứng với giá trị giao dịch.
ở
ả
ỉ ả
ả ủ
ẻ
ỉ
ủ
• Phần lớn khách hàng c m thấy an tâm với dịch vụ này b i thông tin tài kho n cá nhân c a họ ch ph i chia s cho một đối tượng duy nhất, bất chấp mua bán với bao nhiêu người, thanh toán bao nhiêu lần... Nói cách khác, người bán không được phép truy cập những thông tin này, họ ch có nghĩa vụ duy nhất là nhận tiền từ PayPal một công ty c a eBay.
ế ị ứ • 2. Quy t đ nh hình th c thanh toán
ẳ ủ • Phương thức mặc định c a PayPal là rút th ng tiền
ả
ẻ ả
ả từ tài kho n ngân hàng. Nếu chúng ta muốn thanh toán bằng th tín dụng, chúng ta ph i thực hiện thêm thao tác click chuột vào đường link “More Funding Options” (“Các chọn lựa thanh toán khác”) trước khi thực hiện việc tr tiền.
ử ụ
ụ
ẻ
• 3. Nên s d ng th tín d ng
ả
ể
i th không theo yêu c u
Trong trường hợp x y ra nhầm lẫn, chúng ta có th khiếu nại và đòi PayPal bồi thường dễ dàng hơn so với việc thanh toán bằng tài kho n ngân hàng. ả ờ
ư
ầ
ả • 4. Không tr l
ổ
ỉ
ả
ả
lời hoặc làm theo yêu cầu đó. Đây là
ổ
Chúng ta đã bao giờ nhận được những email đề tên PayPal hoặc một t chức tín dụng hợp pháp nào đó, yêu cầu click vào một địa ch trang web bất kỳ với mục đích cập nhật lại thông tin tài kho n? Không bao giờ tr ả một trong những hình thức lừa đ o ph biến nhất mà người mua sắm qua mạng hay gặp ph i. ả
• 5. Ch đ ng liên l c ạ
ủ ộ ủ
ử
ủ
ổ
ả
ả
ở
Hãy ch động liên hệ trực tiếp nếu chúng ta muốn s dụng dịch vụ c a PayPal hoặc bất kỳ t chức tín dụng nào khác, nhằm ả đ m b o an toàn khi thực hiện thanh toán qua mạng. Tất nhiên, không liên hệ bằng cách tr lời thư không theo yêu cầu đáng ngờ như vừa đề cập
trên.
ỉ
• 6. Gõ tên đ a ch trang web ị
ử
ỉ
ả
ả
Thay vì click vào đường link được g i, nên thận trọng gõ tên địa ch trang web. Như vậy sẽ tránh cho chúng ta kh năng bị lạc vào các trang gi
mạo.
ệ ả ấ • 7. Tìm d u hi u b o m t ậ
ả ả ả
ỉ ủ
ể ể
ể
Ph i đ m b o nhìn thấy những dấu hiệu an toàn nhất định khi đến bước khai thông tin cá nhân hoặc khâu thanh toán cuối cùng. Một trang web an toàn bao giờ địa ch c a nó cũng có 1 chữ cái “s” sau “http:”, ví dụ như “https:”. Trình duyệt IE cũng luôn hi n thị bi u tượng khóa móc vàng đ chứng thực trang web này an toàn tuyệt đối.
ệ ố • 8. Không thanh toán bên ngoài h th ng
ỏ
ỏ luôn cho chúng, hoặc yêu cầu
ả Những tay buôn bán lừa đ o thường đề nghị khách hàng qua hàng b qua phương thức thanh toán gi ể mạng và điện chuy n tiền ả
ả
ổ đặt tiền cho một tài kho n đối lưu mà sau này mới mạo. Lời khuyên là không bao giờ đi chệch biết là gi ể quy trình thanh toán ph biến ki u này.
i ủ ể ế ườ • 9. Ki m tra uy tín, danh ti ng c a ng
bán
ử
ể
ả
Dù là mua bán trên on eBay, Amazon.com hay bất cứ một trang điện t nào khác, nếu có liên kết đến người bán độc lập thì nên thận trọng chọn người bán có danh ỏ mục ít nhất 10 mặt hàng. B chút thời gian đ đọc những thông tin ph n hồi từ khách hàng trước đó nói về nhà cung cấp.
ế t cách khi u n i ạ ế • 10. Bi
ổ
ả Khi phát hiện ra bị lừa đ o, nhanh chóng báo cáo vụ việc lên t chức AntiPhishing Working Group và Trung tâm khiếu nại tội phạm Internet (riêng với Hoa Kỳ),
ẩ
ể ể ả hoặc bất cứ cơ quan nào có th m quyền; đồng thời liên hệ với các đơn vị/ cá nhân đã rơi vào trường hợp tương tự đ tìm hi u kinh nghiệm gi i quyết
ủ • Sau đây là một số giao diện c a một trong những trang
web mua bán hàng trên mạng hiện nay :