Ở Ầ

• PH N M Đ U

NG M I TH Ị Ớ

ƯỞ

TR

ƯỜ

• TÊN Đ TÀI: Ý T Ề NG TÌM NĂNG C A INTERNET Ự

• XÂY D NG M T GIAN HÀNG MUA

BÁN TRÊN M NGẠ

• M C TIÊU C A Đ TÀI : ể • Xác định những điều kiện cần có thiết yếu đ  xây  dựng được một gian hàng trên mạng internet .

• Nắm được những phương thức thanh toán

thông qua mạng internet.

• Qui trình xây dựng một gian hàng mua bán trên

mạng internet :

• Một số trang web mua bán hàng trực tuyến trên mạng

internet hiện nay :

• http://www.vatgia.com • http://raovat.vn • http://sieuthimtxt.com ,   http://laptopgiatot.com ,    http://laptopcaocap.com ,   http://laptopprocom.com

• http://daiphuchungthinh.com

ƯƠ NG M I ĐI N T - BÁN Ạ Ệ Ử • WEBSITE TH

ng ỏ ườ HÀNG TR C TUY N Ế Ự • 1 Module S n Ph m: ẩ   • 2 Module Thanh Toán Qua M ng:ạ   • 3 Module Qu n Lý Khách Hàng: • 4 Module D ch V ụ: • 5 Module Tin T c:ứ   • 6 Module FAQ (Nh ng câu h i th ữ

g p):ặ

ế

ự ế

ế • 7 Module Tuy n D ng: ể • 8 Module T o thăm dò ý ki n ạ • 9 Module Qu ng Cáo Tr c Tuy n: ả • 10 Ti n ích tìm ki m: ế • 11 Tích h p b đ m chuyên sâu: ộ ế ợ • 12 Form liên h tr c tuy n: ệ ự

t l p m t ươ ng m i đi n t ạ ệ ử: Thi ế ậ ộ • Th

website bán hàng qua m ngạ

i nhu n cho chúng • Hãy s d ng tri ử ụ ể ệ ể i l ạ ợ t đ các th m nh c a ế ạ ậ

ề ủ

ng t l p m t website bán ạ t này t ng b ừ ế ậ ộ ế ẫ

Internet đ mang l ta tuy nhiên kinh doanh qua m ng có nhi u r i ro bài vi c h ướ ướ ế d n làm th nào thi hàng qua m ng.ạ

c chu n b cho k ho ch kinh ườ ướ ế ạ ị • M i b

ẩ doanh trên m ngạ

ự ộ ủ

ệ ộ ử ự ệ

ự ế ả

ư ệ ố ở ộ ử

• Internet là s pha tr n c a hàng tri u các website. Do đó, vi c xây d ng m t c a hàng tr c tuy n không đ n gi n nh vi c ơ m m t c a hàng nh m t dãy ph bán ỏ ở ộ hàng. Ph i h t s c th n tr ng ọ ậ ả ế ứ

Mỹ  (

• Chúng ta cần ph i lập ra một kế hoạch hết sức thận  trọng. Chuyên gia tư vấn Pascal Burg c a Công ty  ở Edgar Dunn & Company  http://www.edgardunn.com) ­ một công ty hoạt động

trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, thương mại điện  ử t  và marketing thương hiệu hàng hoá, sẽ cung cấp cho  chúng ta một số thông tin hữu ích sau:

ụ ầ ạ • B c 1: C n v ch rõ các m c tiêu kinh

c nh ng khách hàng ữ ạ ượ • B c 2: T o đ

• B c 3: T o ngu n ngân qu ạ ỹ ồ • B c 4: Ki m soát và cân nh c v các ề ắ ể ng m i đi n c kinh doanh th ệ ạ ươ

ữ • B c 5: C n phòng tránh nh ng cách

ướ doanh  ướ riêng ướ ướ chi n l ế ượ trên web. t ử ầ ướ th c có v quá to tát. ẻ ứ

ể ạ ướ • B c 6: Xây d ng k ho ch phát tri n n i ộ ế

ự dung trang web

ướ ự ộ ọ ề • B c 7: L a ch n m t tên mi n trên

Internet

ạ ộ • B c 8: Đ m b o s ho t đ ng c a h ủ ệ ả ự

ả th ng email ự ộ ố t k ế ế • B c 9: L a ch n m t đ i tác thi ọ

ả • B c 10: Hãy qu ng cáo cho trang web

c a chúng ta ướ ố ướ web ướ ủ

• Sau đây nhóm mình xin trình bày thêm một số vấn đề cần  quan tâm khi xây dựng một gian hàng mua bán trên  mạng .

ữ • Không nên gi u nh ng thông tin quan

ấ tr ng trong th ươ ọ ng m i đi n t ạ ệ ử

Ở một vài trang

• Một trong những điều phiền toái mà những người mua  hàng trên mạng thường gặp ph I là thông tin về hàng  ẩ hoá bị mất hoặc bị  n đi. Một vài trang web đã không hề  cung cấp những thông tin cần thiết.  khác, thông tin lại quá khó tìm hoặc việc tìm kiếm những  thông tin này không thuận tiện chút nào đối với người  mua hàng

ẩ • Điều này là vô cùng vô lý vì 2 yếu tố thúc đ y kinh

doanh lại chính là: thông tin và sự thuận tiện. Ngay sau  khi gặp rắc rối trong việc tìm kiếm hay lựa chọn các s  n ả ph m mình muốn, người mua hàng thường kích chuột  thoát ra trước khi giao dịch được hoàn tất ­ Hành động  đó gọi là "từ chối mua hàng"

• Đây là 7 loại thông tin mà mọi trang web có th  cung

ở ể  thành

cấp khiến cho nhiều người đi mua hàng tr người mua thực sự:

ế ề ả

i hàng:

t v s n ph m: • 1. Các chi ti ẩ : • 2. Đi u ki n v tính riêng t ư ề ệ ề • 3. Thông tin v v n chuy n hàng hoá: ể ề ậ • 4. Thông tin đ y đ v giá c : ả ầ ủ ề • 5. Thông tin b o hành: ả • 6. Đi u ki n tr l ả ạ ệ ề • 7. H tr khách hàng ỗ ợ :

ạ ạ ế • 20 cách bán hàng qua m ng hi u qu ệ • Xúc ti n e-business ngo i tuy n. ế

cuối mỗi e­mail hay

1. Luôn đặt địa ch  trang web trong các tiêu đề thư,  ở ở danh thiếp và phần chữ ký   bất  cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có th  sẽ ể chú ý tới

ỉ ể

2. Nếu nhân viên c a chúng ta mặc đồng phục, hãy in địa  ch  web trên bộ trang phục đó đ  bất kỳ khách hàng nào  cũng đều nhìn thấy các qu ng cáo trang web di động mọi  nơi mọi lúc.

ả ả ỉ 3. Đính kèm địa ch  trang web vào tất c  các s n

ẩ ả

ủ ph m/dịch vụ khuyến mãi, qu ng cáo mà chúng ta cung  cấp cho khách hàng, ví dụ như tách cà phê, áo thun, dây  đeo chìa khoá…. Các vật nhắc nh  hàng ngày như vậy  sẽ là một cách hay đ  thu hút mọi người ghé thăm trang  web c a chúng ta.

ỉ ả ả

ủ 4. Hãy đưa địa ch  trang web vào tất c  các b n thông  ử cáo báo chí mà chúng ta g i cho giới truyền thông. Một  khi đã có sẵn trong các thông tin PR, địa ch  trang web  ả ủ c a chúng ta sẽ có nhiều kh  năng xuất hiện tại các bài  viết c a giới báo chí về công ty chúng ta.

ỉ ả

5. Đừng quên đặt địa ch  web vào trong qu ng cáo Trang  vàng. Đây là một nơi mà mọi người sẽ xem thường  xuyên.

ể ả 6. Công ty chúng ta có s  hữu một vài chiếc xe riêng?  ỉ Hãy viết địa ch  web lên thành xe con, hay xe t i chuyên  ẩ dùng đ  giao nhận s n ph m.

ỉ ủ

ủ 7. Bên cạnh việc in số điện thoại t ng đài miễn phí, hãy  viết địa ch  trang web c a chúng ta vào cuối mỗi trang  ể catalogue đ  các khách hàng có th  dễ dàng tiếp cận  ử c a hàng trực tuyến c a chúng ta.

ự ế ế • Xúc ti n e-bussiness tr c tuy n.

8. Tận dụng và tối ưu hoá lợi thế từ các công cụ tìm  ể kiếm trực tuyến nhằm th  hiện một cách tốt nhất hình  ả ủ nh trang web c a chúng ta.

ả ỏ

ả 9.  Nếu chúng ta muốn qu ng bá mạnh mẽ hơn nữa,  chúng ta có th  khai thác hoạt động tiếp thị trên các  ể  tiền đ   công cụ tìm kiếm trực tuyến, nơi chúng ta sẽ tr có một đoạn qu ng cáo nh  xuất hiện khi ai đó tìm kiếm  thông tin qua các từ khoá nhất định.

ổ ể    10. T  chức cuộc chơi đ  cho bất cứ ai đăng ký vào

ủ ả

trang web c a chúng ta hay đăng ký nhận các b n tin  trong một thời gian nhất định sẽ có cơ hội giành được  một vài món quà miễn phí.

ả 11. Hàng tuần g i đi các b n tin qua e­mail cho các  thành viên đăng ký trang web c a chúng ta, với nội  dung là những lời khuyên và thông tin liên quan đến  ngành nghề kinh doanh hay công ty c a họ. Chúng ta  ủ hãy nhớ đ  cho các đường dẫn quay về trang web c a  chúng ta.

ể ả

12. Cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác.  ả Đây là hành động có lợi cho c  hai bên: Các trang khác sẽ có  được những bài viết miễn phí đ  qu ng bá hình  nh, trong khi  chúng ta sẽ có thêm nhiều người ghé thăm trang web từ đường  link mà chúng ta cung cấp, đồng thời tạo ra hình  nh một chuyên  gia thực thụ

13. G i qua e­mail các b n tin xúc tiến kinh doanh được soạn

th o chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Hãy  dành thời gian quan tâm tới nội dung và hình thức c a e­mail:  ể Chúng ta cần thông qua e­mail đ  đem lại một giá trị nào đó cho  ể khách hàng, đồng thời không đ  nó tr

thành thư rác.

ả 14.  Đề nghị các trang web khác (không ph i các trang

ủ ủ web cạnh tranh) đặt đường link c a họ trong trang web  ủ c a chúng ta và, ngược lại, chúng ta cũng đặt đường  link c a chúng ta trên web c a họ.

ể ủ

15.  Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web đ  hàng trăm  trang web có đường dẫn tới trang web c a công ty  chúng ta. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ  những trang web khác nhau có các nội dung liên quan.

ả ủ

ở ả

ả ẩ

ử ở ỉ lại với trang

16.  Ch  động tham gia vào các diễn đàn, nhóm th o  luận trực tuyến, và luôn ghi địa ch  web trong phần chữ  ký   bên dưới. (Mặc dù vậy, đừng gắng sức qu ng bá  ể đ  bán hàng. Đa số các nhóm th o luận đều không tán  thành những hành vi như vậy và sẽ nghĩ rằng chúng ta  đang làm phiền c  nhóm).  17.  Bất cứ khi nào một ai đó đặt hàng s n ph m/dịch  vụ c a chúng ta trên trang web, hãy g i kèm cho họ một  ể bộ catalogue hoàn ch nh đ  họ quay tr web trong các lần tiếp theo.

ủ 18.  Động viên những người ghé thăm trang web c a  chúng ta cho biết ý kiến về các kỹ thuật tiếp thị khác  ả nhau, qua đó giúp chúng ta c i thiện hiệu qu  hoạt động  kinh doanh trực tuyến.

ể ể ở

ủ 19.  Chúng ta không biết chắc các khách hàng muốn gì?  Hãy th  một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm  ủ hi u về s  thích, nhu cầu và quan đi m đánh giá c a  họ về trang web c a chúng ta.

ể ả

ủ ả

20.  Khi xây dựng các chương trình qu ng cáo, chúng  ta cần tìm hi u thật kỹ về đối tượng mà qu ng cáo  ử nhắm đến, mục tiêu c a chiến dịch qu ng cáo, và cần s   ể dụng yếu tố sáng tạo nào đ  mọi người nhắp chuột vào  đó, chứ không b  đi ỏ

ự ủ ế • Bí quy t thành công c a bán hàng tr c

tuy nế

• Nhiều doanh nghiệp đã tạo nên cho mình một website  bán hàng và xem đó là chất xúc tác cho mối quan hệ  khăng khít với khách hàng lẫn những đối tượng tiềm  năng. Vì thế, họ đưa vào đấy tất c  những gì được xem  là tốt nhất với các danh sách hàng hóa dài bất tận và  những thiết kế đồ họa bắt mắt với chi phí đầu tư không  hề thấp

ả • 1. Đ m u qu ng bá bán hàng trong hình

ể ủ

ủ ả

ở thành người mua hàng thật sự thông qua một

ể ẫ th c “đ nh” nh t ấ ỉ ỉ Chúng ta ch  có không quá năm giây đồng hồ đ  thuyết  phục người khác lưu lại và xem tiếp website c a mình  nên dòng tiêu đề c a chúng ta ph i bám chặt lấy tâm trí  họ và lôi cuốn họ. Dòng tiêu đề xuất sắc nhất nói với  người xem rằng họ đã đạt đúng những gì họ đang tìm  ể kiếm và kích thích sự tò mò c a họ. Tiếp đó, hãy đ  nội  dung phần tiếp thị làm tốt nhiệm vụ biến người xem  hàng tr quá trình hợp lý sau đây:

ủ ở • Xác định rõ vấn đề c a họ và xây dựng lòng tin tư ng

ủ c a họ.

ả ể • Hứa hẹn và gi i thích vì sao chúng ta có th  giúp ích

ả • K  với họ về những ích lợi họ sẽ nhận được từ s n

họ. ể ẩ ph m hoặc dịch vụ c a chúng ta.

ỉ ủ ả • Vượt qua mọi rào c n mà họ đang đối mặt. • Khuyến khích họ hành động và ch  dẫn họ chính xác điều

gì nên làm.

ữ i nh n xét ậ • 2. Thu nh t nh ng l ặ

ủ ả ủ ẩ

ể ờ ể Một lời nhận xét tốt có th  sẽ thuyết phục thậm chí  những khách hàng tiềm năng đầy hoài nghi nhất. Nếu  chúng ta là một doanh nghiệp tên tu i, những lời nhận  xét ấy là một minh chứng quan trọng về tính năng làm  ể việc c a s n ph m và th  hiện được chữ tín c a  chúng ta. Còn nếu chúng ta đang vận hành một doanh  ỏ nghiệp nh  với danh tiếng chưa nhiều thì đó càng là  điều không th  thiếu

ậ ễ ể ệ • 3 Hãy đ vi c mua hàng th t d dàng

ể ể

Theo thống kê từ một tập đoàn nghiên cứu thị trường  là Gartner Group, trong năm 2008, có không dưới 50%  các website bán hàng bị mất khách vì người xem không  th  tìm đến những gì họ cần. Đ  tránh nguy cơ ấy,  chúng ta nên:

ữ ị

• Đ t tên rõ ràng cho nh ng nút b m đ nh v đ khách hàng d dàng tìm th y chúng. ễ ặ ị ể ấ ấ

ứ ề ấ • Cung c p nhi u hình th c thanh toán.

ử ủ

Trên đơn đặt hàng, không nên h i quá nhiều thông tin  cá nhân c a khách hàng vì tâm lý người s  dụng  Internet không thích tiết lộ thông tin về mình.

ể ể

Đừng xem thường việc đính kèm một số điện thoại trên  ử website đ  khi cần người s  dụng có th  liên lạc trực  tiếp.

c đ xây d ng ni m tin vào nhãn ề ự

ướ hi u trên m ng • Các b ệ ể ạ

• Kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục, tình trạng không

ả ả chắc chắn, mất việc làm, chiến tranh, tất c  tạo nên một  môi trường kinh doanh mới và các doanh nghiệp cần  ph i có kh  năng thích ứng

• Sự bất  n tác động xấu tới môi trường kinh doanh,  ủ cũng như tới nhãn hiệu c a các công ty, kinh doanh  ngoài mạng cũng như trên mạng.

ả ả

ể ỉ

• Nhãn hiệu là niềm tin, nhãn hiệu là những lời hứa, một  sự đ m b o về những mong muốn sẽ được đáp ứng • Những khách hàng nhận ra ngay rất nhiều ý nghĩa trong  bất cứ nhãn hiệu nào. Họ có th  điều ch nh nhu cầu,  mua hàng hay không mua hàng tuỳ thuộc vào những tín  hiệu nhãn hiệu g i đến cho họ có ý nghĩa như thế nào.  Đó là một thách thức cho những người xây dựng nhãn  hiệu.

ể ả

ể ể

ả • Trong điều kiện hiện nay, áp lực lên những nhãn hiệu về  việc chuy n t i sự thực thi và chất lượng mong đợi   trong một  chưa bao giờ lớn như vậy. Chúng ta đang  môi trường kinh tế và xã hội mà mọi người ngày càng  thận trọng. Sự hồ nghi và ngờ vực đang lan tràn. Liệu  chúng ta có th  làm gì đ  tạo ra một niềm tin thậm chí  còn lớn hơn trong nhãn hiệu c a chúng ta trên mạng?  Dưới đây là câu tr ủ  lời cho chúng ta.

ả ơ

• Thi ế ế ư ủ ấ

ả ử ủ

ỏ ở

t k site c a chúng ta đ n gi n nh ng cung c p nhi u thông tin   ề Site c a chúng ta càng đơn gi n khi s  dụng và thông  tin cung cấp càng đầy đ  trọn vẹn thì mọi người càng  ủ đặt niềm tin vào nhãn hiệu c a chúng ta. Những rắc rối  phức tạp không cần thiết sẽ gây nhầm lẫn và bực mình.  Điều đó làm cho mọi người hoài nghi: "Thực sự công ty  này đang muốn nói điều gì?". Nó làm cho họ nghi ngờ   đây không?", và  quá trình: "Liệu tôi có b  qua cái gì  làm mọi người mệt m i: "Thật là mất thời gian. Tôi từ  ỏ b  thôi".

ữ i ch ng th c và xác ự ứ

• S d ng nh ng l ờ ng ử ụ ậ

ể ể ấ ượ ủ ủ

nh n ch t l ử Nếu nhãn hiệu c a chúng ta không n i tiếng, hãy s   dụng sức mạnh c a những ý kiến phát bi u đ  chứng  ỏ t  niềm tin mà những người khác đã đặt vào nhãn hiệu  ủ c a chúng ta. Những người phát bi u ý kiến này càng  ổ n i tiếng bao nhiêu thì ý kiến c a họ càng được coi  trọng bấy nhiêu. Thật sự mà nói thì chúng ta không th  ể có quá nhiều lời chứng thực hoặc xác nhận. Mọi người  sẽ đọc và đánh giá cao chúng ch  khi đó là những lời  trung thực và đáng tin

ướ ườ c m i câu h i ỏ • L

ở ng tr ể

ở ả

ở ọ ủ Luôn đ  nhãn hiệu c a chúng ta rộng m  tới những  ả ả ngườI ghé thăm. Tr  lời một cách tho  đáng mọi câu  ẳ ể ỏ h i có th  có. Sự ngay th ng và một thái độ đón tiếp  ân cần sẽ được đánh giá cao b i c  khách hàng cũ và  mới và góp phần vào việc xây dựng niềm tin. Bất cứ  ả c m giác nào về có điều gì còn bị giấu giếm, bất cứ điều  gì khiến cho việc viếng thăm c a khách hàng tới 1 site  ể  nên khó khăn đều có th  làm tiêu tan niềm tin.  tr

ậ ậ ậ • Xác nh n, xác nh n và xác nh n

ả ẳ

ử ả ể ể Người ta nói rằng thời đi m quan trọng nhất đ   ả những nhà chế tạo ôtô qu ng cáo là trong phạm vi bốn  tuần sau khi khách hàng mua xe. Tại sao vậy? Đây là  kho ng thờI gian mà các khách hàng cần những lời    kh ng định rằng họ đã lựa chọn đúng. Nguyên tắc trên   mạng cũng y hệt như vậy, các dịch vụ sau bán hàng thậm  chí còn cần ph i chu đáo hơn so với các c a hàng thực.

ỏ ả • Nếu một khách hàng đặt ra một câu h i, câu tr lời sẽ

ả ử ẩ

ủ ể

có trong vòng 24 giờ. Nếu một khách hàng đặt mua  hàng, hãy xác nhận yêu cầu đó ngay lập tức. Sau đó xác  nhận lại một lần nữa. Giữ liên lạc giữa khách hàng và  tiến trình giao dịch c a họ. Một khi khách hàng đã nhận  được s n ph m và có cơ hội s  dụng nó, cần tiếp tục  bám sát. Ki m tra về sự hài lòng c a họ. Chừng nào mà  phương pháp tiếp cận là chuyên nghiệp, thông điệp c a ủ chúng ta là hữu ích, và mục đích c a chúng ta thật rõ  ể ẳ ràng, chúng ta không th  kh ng định một cách thường  xuyên được

ng ế ố ườ i th c ự • Y u t

ủ ủ

Đưa yếu tố người thực vào site c a chúng ta sẽ làm  tăng ấn tượng và niềm tin c a khách hàng vào nhãn  hiệu c a chúng ta. Trên mạng Internet, không ai biết  chúng ta là ai c . Tiết lộ về những người phía sau nhãn  hiệu c a chúng ta. Đưa vào site các bức hình c a đội  ngũ nhân viên trung tâm dịch vụ, lờI chào c a các nhân  viên kỹ thuật, những câu chuyện ngắn về các nhân viên.  Người ta thường tin vào những ngườI thực hơn vào  các Web site.

• Xây d ng nhãn hi u có nghĩa là t o và duy trì

ể ấ

ạ ạ

c giao nhi m v : lo i ệ ng g p c a khách hàng ặ ủ i Yoyodyne ệ ạ

ng trên m ng, Hurst b t đ u t v m t lo t nh ng đi u khó ch u (nh ng r t ấ ề ữ

ộ ị ườ ạ

ắ ầ ư

ng g p) trên các website th

ươ

ni m tin. • Làm th nào đ h p d n khách hàng trên m ng ẫ ế i đ • Mark Hurst là ng ườ ượ b nh ng khó ch u th ườ ị ữ trên web. Sau khi làm vi c t Entertainment, m t công ty tiên phong trong nghiên c u th tr ứ vi ế ề ộ ị ng m i ph th ổ ạ ặ ườ bi n, trong đó có c Amazon.com, CDNow, Dell ế Online, và Microsoft Expedia

ủ ủ

• Và điều vượt ngoài dự đoán c a chính anh ta, rất nhiều các  ử ổ website này đã bắt đầu s a đ i theo lời khuyên c a Hurst. ủ Hiện nay, Hurst 26 tu i, là ch  tịch công ty tư vấn thương mại  ở điện t  Good Creative có trụ s  tại New York, và đã cộng tác với  các khách hàng như Gateway 2000, Time Inc. New Media,  Travelocity, và American Express. Vừa qua, Phil Terry 33 tu i, ổ cựu giám đốc truyền thông c a hãng McKinsey & Co., đã được  mời làm giám đốc điều hành c a Creative Good. Trong một cuộc ph ng vấn với Net Company, Hurst và Terry đã  đưa ra những lời khuyên rất thuyết phục về việc loại b  những  phiền toái thường gặp cho khách hàng khi lên mạng và cách đ  ể tránh cái họ gọi là "những c n tr

ngay mặt tiền"

ngay

ả ấ • Quy t c th nh t: Chúng ta không ph i là

ở ứ ắ khách hàng Theo Terry, những người mua sắm trên mạng hoàn toàn  khác với những người đã tạo ra các website. Các nhà  thiết kế web biết sự khác nhau giữa Java và JavaScript,  và họ thích download các trình hỗ trợ. Khách hàng  thường ch  vào một trang web và h i "Tôi đặt vé máy  bay ỏ  đâu và khi nào nhận được ?".

t khách hàng c n tìm gì

ế

• Quy t c th hai. Bi

Việc tìm kiếm trên các site thương mại điện t  nhiều lúc không dễ  dàng gì. Có rất nhiều website liên quan đến vấn đề này nhưng lại  không thực hiện được yêu cầu đơn gi n đó. Và nhiều trang web  trong công cụ tìm kiếm còn không x  lý được một cụm từ dài,  ch ng hạn như "áo cộc tay Ralph Lauren màu xanh", hay đưa ra  một loạt trang không thích hợp với kết qu  tìm kiếm. Ch ng hạn,  Hurst nói, khi chúng ta vào trang drugstore.com, và chúng ta gõ  từ Tylenol, công cụ tìm kiếm sẽ đưa ra 6 trang kết qu . Đây thực  sự vấn đề đau đầu với khách hàng.

ẩ ả

• Chính vì vậy, vấn đề rất quan trọng là ph i tạo ra  phương tiện tìm kiếm thật chính xác, chặt chẽ. Các  website nên làm các công cụ tìm kiếm thật ph  thông.  Hurst giới thiệu một phương pháp có tên gọi "t  hợp  từ khoá": mỗi tuần, xác định những hàng hoá mà khách  hàng thường xuyên tìm kiếm nhất, sau lập trình đ  ể công cụ search c a chúng ta giới thiệu trực tiếp khách  hàng vào các trang có những s n ph m đó, thay vì buộc  ả họ ph i lựa chọn, tìm kiếm trong hàng đống dữ liệu  không chọn lọc

• Quy t c th ba: T ch c theo cách nghĩ c a

ứ ắ khách hàng Nhiều công ty s  dụng luôn cách t  chức nội bộ c a họ như là  một khuôn mẫu đ  thiết kế website. Mỗi dòng s n ph m có một  khu vực riêng. Theo Terry, đó là một sai lầm. Chúng ta cần ph i ả sắp xếp cơ cấu hàng hoá dựa trên cách mua hàng c a khách. Khi  mua hàng, họ thường muốn có luôn các phụ kiện hay các vật dụng  liên quan kèm theo, mà các công ty lại thường hay sắp xếp  những trang khác nhau. Mà khách hàng lại không muốn lần mò  ể từ trang này đến trang khác đ  tìm cho đ  các phụ kiện c a một  món hàng, ch ng hạn như khi mua một dàn âm thanh, họ cần tìm  mua c  loa, dây loa, đầu đĩa,...

ứ ư

ơ

• Quy t c th t ắ

: Nghĩ nh , và nghĩ đ n gi n ả ở

ả ả

Các khách hàng tham quan website nhiều khi phát mệt b i các  nhà thiết kế quá hăng hái, các chuyên viên công nghệ quá tham  vọng. Hurst nói "Tất c  chúng ta (những người tạo ra các web  site) đều có các đường truyền tốc độ cao và những máy tính lớn,  nhưng đa số khách hàng c a chúng ta dùng các máy tính cũ,  ỉ modem kết nối chậm và màn hình nh . Web, dù sao cũng ch  là  phương tiện trung gian miễn cưỡng mà thôi". Vì vậy điều rất  quan trọng là ph i gi m sự e ngại c a khách hàng bằng môi  trường hình  nh và chữ viết cần thiết nhất.

• Quy t c th năm: Gi

i thích rõ ý đ nh c a mình ị Rất nhiều website đề nghị khách hàng ph i click vào những nút  nhất rất là khó hi u. Hurst lấy ví dụ về một nút nhấn trên trang  web Starbucks có cái tên rất ngớ ng n là "Beyond the Bean". Anh  nói "Khách hàng sẽ nghĩ rằng tôi thiếu gì những thứ hay ho đ  ể làm mà ph i ngồi nhấn vào cái nút Beyond the Bean. Cho nên,  ả chúng ta cần ph i làm sao đ  người ta hi u tại sao họ ph i click  vào trang này, vào nút nhấn này...

ủ ử

Đây cũng là một quy tắc hàng đầu trong tư vấn c a Creative  Good :" Đ  thành công trong thương mại điện t , ph I làm sao  cho khách hàng mua sắm thật dễ dàng".

ứ • Các hình th c thanh toán khi mua hàng

trên m ngạ

• Khi ghé thăm một số trang web mua bán, người tiêu  dùng tại Việt Nam hiện có th  thực hiện thanh toán  bằng nhiều hình thức.

• Các phương thức thanh toán đang được áp dụng gồm

ả ể

ử ả ể

ể tiền mặt khi giao hàng, chuy n kho n qua ngân  tr hàng, g i tiền qua bưu điện hoặc chuy n qua hệ thống  chuy n tiền quốc tế, thanh toán trực tuyến.

ự ế

• Thanh toán tr c tuy n: • Một số website tại Việt Nam đã có hình thức thanh

ả toán trực tuyến giúp cho việc mua hàng và thanh toán  đơn gi n, tiện lợi.

ặ ằ ẻ ụ • ­ Thanh toán b ng th tín d ng ho c ghi

ợ ố ế:

ở ẻ

n qu c t Khách háng s  hữu các loại th  mang thương hiệu  Visa, Master, American Express, JCB có th  thanh toán  trên các website chấp nhận thanh toán qua th .ẻ ổ • Hiện nay có rất nhiều c ng thanh toán trực tuyến đã  liên kết với các website bán hàng đ  cung cấp dịch vụ  này.

ằ ẻ

ủ ẻ ủ ẻ

ở • ­ Thanh toán b ng th ghi n n i đ a ợ ộ ị :   Ch  th  đa năng Đông Á và ch  th  Connect24  Vietcombank đã có th  thực hiện thanh toán trực tuyến  tại các website đã kết nối với Ngân hàng Đông Á và  ổ c ng thanh toán OnePAY. Đây là những loại th  ghi  nợ đầu tiên Việt Nam áp dụng hình thức này.

• ­ Thanh toán b ng ví đi n t ệ ử:

ằ ử ủ

ử ở S  hữu ví điện t  c a Mobivi, Payoo, VnMart, khách  hàng có th  thanh toán trực tuyến trên một số website  đã chấp nhận ví điện t  này.

ặ ả ề

tiền. Ưu đi m  ả

• Tr ti n m t khi giao hàng: ủ • Đây vẫn là hình thức thanh toán ch  yếu khi mua hàng  ả qua các trang web vì đ m b o độ an toàn, khách hàng  ể nhận đúng hàng đã đặt mua thì mới tr ả ủ c a hình thức này là giao dịch hoàn toàn dc đ m b o  và minh bạch. Nhưng nhược đi m lớn là quá thô sơ,  các website ch  có vai trò là nơi đưa thông tin, người  dùng hoàn toàn ph i thực hiện phần lớn giao dịch mà  ử không được hỗ trợ b i công nghệ thanh toán điện t   tiên tiến.

• Chuy n kho n ngân hàng: ả • Thông qua ATM hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, ch  tài ủ

ả ủ

ả kho n chuy n kho n sang tài kho n c a người bán một số tiền  trước khi nhận hàng.

i ro nhất định cho người mua, khi người  ẩ

• Cách thức này ch  nên thực hiện khi người mua có th  tin cậy  người bán, thông thường khi hai bên là khách quen trên các  website mua sắm hoặc người bán là một đối tác có uy tín.  Phương thức này rất hữu ích trong trường hợp người mua và  người bán   cách xa nhau, không th  thanh toán trực tiếp bằng  tiền mặt, nhưng có r bán không giao hàng hoặc giao hàng kém ph m chất so với khi rao  bán.

ệ ố ặ

• G i ti n qua b u đi n ho c h th ng ệ ư : ố ế chuy n ti n qu c t ề ử ề ể

ở • trong trường hợp người mua hoặc người bán  ể ể ể ủ

cách  xa, lại không có tài kho n ngân hàng thì có th  dùng  cách này. Tuy nhiên sẽ tốn một kho n phí chuy n tiền;  tùy dịch vụ c a từng ngân hàng, mức phí có th  là vài  chục nghìn đồng.

ự ả

b o v khi mua hàng qua m ng ể

• 10 bi n pháp t ạ ệ ệ • Mua hàng trực tuyến cũng có năm b y ki u thanh toán khác

tiền qua tài kho n PayPal.

nhau. Với các trang web như eBay, Walgreens hay iTunes, người  mua ch  có chọn lựa duy nhất là tr Trong khi đó trên Amazon.com, bên bán có th  là một t  chức  hoàn toàn không ràng buộc. Vậy là thông tin tài kho n cá nhân có  nguy cơ rò r  từ đây.

• Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp do những chuyên gia c a ủ ả   b o mật trang web MSNBC chia s , nhằm giúp người tiêu dùng  thông tin tài chính tốt hơn khi thực hiện giao dịch mua sắm trực  tuyến.

ạ ộ

ơ

ế

• 1. Hi u rõ c ch ho t đ ng c a PayPal

ả ở

• M  một tài kho n

ổ  PayPal đồng nghĩa với việc cho phép t

ẻ ả chức này tự động rút từ tài kho n ngân hàng hoặc trừ vào th   tín dụng c a chúng ta số tiền tương ứng với giá trị giao dịch.

ỉ ả

ả ủ

• Phần lớn khách hàng c m thấy an tâm với dịch vụ này b i thông  tin tài kho n cá nhân c a họ ch  ph i chia s  cho một đối tượng  duy nhất, bất chấp mua bán với bao nhiêu người, thanh toán bao  nhiêu lần... Nói cách khác, người bán không được phép truy cập  những thông tin này, họ ch  có nghĩa vụ duy nhất là nhận tiền từ  PayPal ­ một công ty c a eBay.

ế ị ứ • 2. Quy t đ nh hình th c thanh toán

ẳ ủ • Phương thức mặc định c a PayPal là rút th ng tiền

ẻ ả

ả từ tài kho n ngân hàng. Nếu chúng ta muốn thanh toán  bằng th  tín dụng, chúng ta ph i thực hiện thêm thao  tác click chuột vào đường link “More Funding Options”  (“Các chọn lựa thanh toán khác”) trước khi thực hiện  việc tr tiền.

ử ụ

• 3. Nên s d ng th tín d ng

i th không theo yêu c u

Trong trường hợp x y ra nhầm lẫn, chúng ta có th  khiếu nại và  đòi PayPal bồi thường dễ dàng hơn so với việc thanh toán bằng  tài kho n ngân hàng. ả ờ

ư

ả • 4. Không tr l

lời hoặc làm theo yêu cầu đó. Đây là

Chúng ta đã bao giờ nhận được những e­mail đề tên PayPal hoặc  một t  chức tín dụng hợp pháp nào đó, yêu cầu click vào một địa  ch  trang web bất kỳ với mục đích cập nhật lại thông tin tài  kho n? Không bao giờ tr ả một trong những hình thức lừa đ o ph  biến nhất mà người  mua sắm qua mạng hay gặp ph i. ả

• 5. Ch đ ng liên l c ạ

ủ ộ ủ

Hãy ch  động liên hệ trực tiếp nếu chúng ta muốn s  dụng dịch  vụ c a PayPal hoặc bất kỳ t  chức tín dụng nào khác, nhằm  ả đ m b o an toàn khi thực hiện thanh toán qua mạng. Tất nhiên,  không liên hệ bằng cách tr  lời thư không theo yêu cầu đáng ngờ  như vừa đề cập

trên.

• 6. Gõ tên đ a ch trang web ị

Thay vì click vào đường link được g i, nên thận trọng gõ tên địa  ch  trang web. Như vậy sẽ tránh cho chúng ta kh  năng bị lạc vào  các trang gi

mạo.

ệ ả ấ • 7. Tìm d u hi u b o m t ậ

ả ả ả

ỉ ủ

ể ể

Ph i đ m b o nhìn thấy những dấu hiệu an toàn nhất  định khi đến bước khai thông tin cá nhân hoặc khâu  thanh toán cuối cùng. Một trang web an toàn bao giờ  địa ch  c a nó cũng có 1 chữ cái “s” sau “http:”, ví dụ  như “https:”. Trình duyệt IE cũng luôn hi n thị bi u  tượng khóa móc vàng đ  chứng thực trang web này an  toàn tuyệt đối.

ệ ố • 8. Không thanh toán bên ngoài h th ng

ỏ luôn cho chúng, hoặc yêu cầu

ả Những tay buôn bán lừa đ o thường đề nghị khách   hàng qua  hàng b  qua phương thức thanh toán gi ể mạng và điện chuy n tiền ả

ổ đặt tiền cho một tài kho n đối lưu ­ mà sau này mới   mạo. Lời khuyên là không bao giờ đi chệch  biết là gi ể quy trình thanh toán ph  biến ki u này.

i ủ ể ế ườ • 9. Ki m tra uy tín, danh ti ng c a ng

bán

Dù là mua bán trên on eBay, Amazon.com hay bất cứ  một trang điện t  nào khác, nếu có liên kết đến người  bán độc lập thì nên thận trọng chọn người bán có danh  ỏ mục ít nhất 10 mặt hàng. B  chút thời gian đ  đọc  những thông tin ph n hồi từ khách hàng trước đó nói  về nhà cung cấp.

ế t cách khi u n i ạ ế • 10. Bi

ả Khi phát hiện ra bị lừa đ o, nhanh chóng báo cáo vụ  việc lên t  chức Anti­Phishing Working Group và Trung  tâm khiếu nại tội phạm Internet (riêng với Hoa Kỳ),

ể ể ả hoặc bất cứ cơ quan nào có th m quyền; đồng thời liên  hệ với các đơn vị/ cá nhân đã rơi vào trường hợp  tương tự đ  tìm hi u kinh nghiệm gi i quyết

ủ • Sau đây là một số giao diện c a một trong những trang

web mua bán hàng trên mạng hiện nay :

•The end! •Thank you!