1
TRNG I HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA ÀO TO TI CHC

TIU LUN
HÒA HP CU TRÚC VÀ KIM SOÁT
CHIN LC CP KINH DOANH
TI MT CÔNG TY
Lp: Ngoi thng K2007 VB2/TP
Ging viên HD: TS Hà Nam Khánh Giao
Nhóm 2: Ng Vinh S
Nguyn Th Hoài Trâm
Lê Quc Trang
Nguyn Phan Mai Uyn
Nguyn Th Dim Vân
Phùng Hoàng Vân
Lê Nguyn V
Tp.H Chí Minh, tháng 01 nm 2008
MÔN QUN TR CHIN LC KINH DOANH
T
ÀI:
2
CHNG 1
CHIN LC CP KINH DOANH
1.1. Khái nim
Ti các công ty qui nh, n ngành thì th s dng chin lc cp
công ty  tuy nhiên trong giai on phát trin ca nn kinh t toàn cu thì
hu ht các công ty chu áp lc cnh tranh không nhng t các i th trong
phm vi mt quc gia mà còn t các công ty, tp oàn t nc ngoài.
 th tn ti phát trin, công ty cn phi s dng ngun lc nng
lc hiu qu  tng tính cnh tranh, hn ch ri ro. Mt trong nhng gii
pháp mà các công ty có th s dng ó phát trin a ngành, phát trin
nhiu th trng khác nhau.
Ngoài ra, ti các công ty qui va nh, kinh doanh thng ch tp
trung n ngành, tuy nhiên i vi các công ty ln, kinh doanh a ngành
nhiu th trng khác nhau thì vic hình thành chin lc cp kinh doanh
cn thit.
Theo Lam
1
, chin lc cp kinh doanh mt tp hp nhng hành ng
cam kt c phi hp và hi nhp vi nhau mà công ty s dng  t ti li
th cnh tranh bng vic khai thác nhng nng lc ct lõi trong nhng sn
ph m th trng c th.
Tip theo, Ng!c (2007) khái quát “C s xây dng chin lc cp n v kinh
doanh các nhóm khách hàng v cu sn ph m (dch v) ca tng nhóm
khách hàng c th khác nhau, công ngh sn xut và sn ph m, các hot ng
nghiên c"u phát trin, cung "ng các ngun lc u vào c#ng nh tiêu th
các sn ph m ã hoàn thành,…M$i n v kinh doanh chin lc mt b
phn doanh nghip phc v khách hàng vi nhu cu c th ca h! v sn
ph m (dch v) trong thi k% chin lc, s dng công ngh sn xut sn
ph m, t& ch"c hot ng nghiên c"u và phát trin, c#ng nh cung "ng các
ngun lc u vào, tiêu th các sn ph m,…mang tính c lp tng i.
Ngoài ra, chin lc cp kinh doanh là các phng th"c hot ng mà công ty
vn dng  to li th cnh tranh, vt qua các i th cnh tranh giành ly
th trng, t c các mc tiêu chin lc ca mình
2
.
1
Nguy'n Hu Lam TS, “Chin lc cp kinh doanh” , Tài liu ào to ca Center for Excellence in
Management Development (CEMD).
2
Tiu lun “Qun tr chin lc cp kinh doanh” ca Lê Th Thúy, Lng Thy Trang, Nguy'n Th Thu
Hin, Lý Nhã L Thanh, Lp Kinh doanh qun tr-Khoa Qun tr kinh doanh K28-Trng i h!c kinh t
Tp.HCM.
3
T các nghiên c"u trên th khái quát “Chin lc cp kinh doanh vic
xây dng các mc tiêu hành ng phù hp vi ngun lc nng lc ca
công ty nhm tng li th cnh tranh  áp "ng các nhu cu khách hàng, th
trng khác nhau”.
1.2. Các loi chi n l!c c"p kinh doanh
Theo Giao (2004), 03 loi chin lc cp kinh doanh chung: d(n d)t chi
phí, khác bit hóa và tp trung. T ó, theo giá bán sn ph mphân khúc th
trng các chin lc chung y chia thành 04 chin lc cp kinh doanh c
th:
(1) Khi Công ty mun cung "ng sn ph m cho m#t nhóm khách hàng vi
giá th"p thì có th áp dng chin lc “T$p trung vào d%n d&t chi phí”.
(2) Khi Công ty mun cung "ng n m#t nhóm khách hàng sn ph'm (n
nh"t hay chuyên bit thì th áp dng chin lc T$p trung vào khác
bit hóa”.
(3) Khi Công ty mun cung "ng sn ph m cho nhi)u dng khách hàng vi
giá th"p thì có th áp dng chin lc “D%n d&t chi phí”.
(4) Khi Công ty mun cung "ng n nhi)u dng khách hàng sn ph'm (n
nh"t hay chuyên bit thì có th áp dng chin lc “Khác bit hóa”.
Có thm t)t 04 chin lc trên theo s  1
S ( 1: Các loi chi n l!c c"p kinh doanh
Ch cung "ng sn ph m
n mt nhóm khách
hàng
Cung "ng sn ph m n
nhiu dng khách hàng
Cung "ng sn ph m giá
thp n khách hàng
T*P TRUNG
D+N D,T CHI PHÍ D+N D,T CHI PHÍ
Cung "ng sn ph m n
nht hay chuyên bit
n khách hàng
T*P TRUNG
KHÁC BI-T HÓA KHÁC BI-T HÓA
Ngun: Hà Nam Khánh Giao TS, 2004.
4
Trong 04 loi chin lc trên thì chin lc “D(n d)t chi phí” và “Tp trung
d(n d)t chi phí”, chin lc “Tp trung khác bit hóa và “Khác bit hóa” khác
nhau vic phân khúc th trng
3
. Khi không phân khúc th trng chin
lc mang tính “tp trung”.
 thc hin các chin lc này, công ty cn phi s dng các ngun lc và
nng lc phù hp nhm to ra mt (ho.c các khi) trong 4 khi cnh tranh:
cht lng u vit, hiu qu u vit, sáng to u vit  áp "ng khách
hàng u vit.
Ng!c (2007) ã mô t chi tit các chin lc cp kinh doanh chung nhu sau:
a. Chi n l!c chi phí th"p (d%n d&t chi phí)
Chin lc chi phí thp là chin lc to li th cnh tranh bng cách sn xut
các sn ph m dch v vi chi phí thp  th nh giá thp hn các i th
cnh tranh trong ngành nhm thu hút khách hàng qua ó chim c th
phn ln. Chin lc y không chú tr!ng n phân khúc th trng ch
cung "ng sn ph m giá thp n mt nhóm khách hàng.
Chin lc y thng áp dng i vi nhng doanh nghip quy mô ln
có kh nng gim chi phí trong quá trình hot ng.
Trong 4 khi cnh tranh thì chin lc chi phí thp th s dng khi : cht
lng u vit, hiu qu u vit và áp "ng khách hàng u vit. Trong ba khi
trên tcông ty có th la ch!n c ba ho.c trong nhng khi trên  to chi
phí thp cho sn ph m.
 to nên các giá tr u vit trên thì cn s dng các ch"c nng ca công ty
nh: c s vt cht, sn xut, marketing, qun lý vt t, nghiên c"u phát
trin, quan h nhân s.
Ví d:
th d mt trng hp s dng chin lc cp kinh doanh d(n d)t chi
phí bng vic to ra hiu qu u vit.
“Nhiu nm qua, Nissan luôn "ng u trong các cuc bu ch!n v cht
lung xe hi. Tp oàn hàng u ca Nht y ã t c nhng kt qu
kinh doanh áng kinh ngc, lãi ròng lên n 7,6 t USD (2003). Nguyên nhân
ca thành công này là nh công ty ã nhng chin lc tit kim hp
nhm gim thiu ti a chi phí. Bng cách khuyn khích toàn b nhân viên
3
Phân khúc th trng là chia th trng không ng nht thành khúc th trng ng nht  làm n&i r lên
s khác bit v nhu cu, tính cách hay hành vi (inh Tin Minh Ths, Tài liu môn h!c Marketing cn bn).
5
ca hãng tham gia ci tin, hp hsn xut, tuy mang li hiu qu kinh t
không nhiu nhng ã tit kim cho công ty hàng t Yên. Nhng ci tin,
óng góp nh nht tng chng nh l.t v.t không ai  y n nh dch
thùng ng bán thành ph m thêm 1 mét ho.c thay &i cách chiu sáng ch&
làm vic u c trân tr!ng l)ng nghe áp dng. Không ch b phn sn
xut, ngay c b phn hành chánh c#ng phi gim biên ch m"c ti a,
không mt bóng èn c bt sáng mt cách ích. Calos Ghonsn, ch tch
Nissan c#ng cho bit “Nu Toyota c bit n vi danh ting c)t gim ti
a chi phí thì Nissan còn có th làm tt hn”. Kt qu ca câu nói này là s ra
i chng trình “Xây dng h thng cnh tranh chi phí cho th k 21” g!i t)t
CCC21, vi mc tiêu gim 30% giá thành c sn ph m ô mi ca
Nissan. Nh kh nng tit kim hp lí, giá thành mt chic ô c gim t
10,000 n 12,000 Yên, giúp Nissan luôn duy trì c kh nng cnh tranh
ch riêng nm ngoái Nissan ã tit kim c 1.5 t USD trên t&ng chi phí 87
t USD mà không phi óng ca bt nhà máy hay gim bt nhân viên”.
(Ngun: Tiu lun Nhóm 6, Khoa Qun tr kinh doanh, Lp: KDQT: K28)
Trong d trên, Công ty NISSAN khuyn khích tt c các công nhân tham
gia ci tin hp hóa sn xut nhm tng hiu qu công vic t nhng ci
tin, óng góp nh nht tng chng nh lt vt không ai  ý n nh
dch thùng ng bán thành phm thêm 1 mét hoc thay i cách chiu sáng
chm vic u c trân trng lng nghe và áp dng. Không ch b phn
sn xut, ngay c b phn hành chánh cng phi gim biên ch mc ti
a, không mt bóng èn c bt sáng mt cách vô ích.
Thêm mt ví d v s dng chin lc d(n d)t chi phí thông qua to hiu qu
u vit
“Công ty CRA vi sn ph m kem Haagen Daz ã thc hin chin lc c)t
gim chi phí nh "ng dng k/ thut in t vào vic qun kinh doanh”.
Nh u t vào phng th"c qun cung "ng theo dõi hàng bng k/ thut
hin i, li nhun ca công ty ã tng 629% trong nm qua ng thi chi phí
hot ng gim 2.4%. Theo tit l ca Richard Yeung, Giám c iu hành
CRA tit l toàn b kinh phí h! chi ra cho vic "ng dng CNTT vào vic iu
hành là 5 triu USD, nhng nh ó mà chi phí hot ng hai nm qua ca 132
ca hàng CRA ã gim c 6,4 triu USD. Nh "ng dng công ngh qun lí
mi, công ty ã gim thi gian hoàn tt mt giao dch vi khách hàng t 12
giây xung còn 6 giây, ng thi c#ng em n cho khách hàng ca CRA mt
li ích quan tr!ng. ó giá c bày bán trong các ca hàng Circle K ã gim
c t 10 14% so vi nm 1998”. (Ngun: Tiu lun Nhóm 6, Khoa Qun
tr kinh doanh, Lp: KDQT: K28)