Mô hình ESOP t

i Công ty ABC

ệ ề i thi u v  ESOP: ế ứ

ươ

ưở ữ ng c

I­ Gi 1. Các hình th c khuy n khích nhân viên ESOP ­ Employee Stock Option Program là ch ề ướ ượ ứ ộ ng trình theo đó công ổ  ọ   c. ESOP cho phép nhân

ị ấ ủ ty c p cho "nh ng nhân viên đ  tiêu chu n" quy n ch n mua, th ầ ủ ph n c a công ty theo m t m c giá đ viên cùng h ẩ ị c đ nh tr ạ ng giá tr  gia tăng mà công ty t o ra.

ưở ươ ế ưở

­ Ch Trong ch

ề ằ ổ ng trình c  phi u th ươ ế ổ ng trình c  phi u th ưở ặ ng và/ho c ti n th

ng: ưở ng, nhân viên đ ố ượ ổ ng b ng c  phi u. S  l ả ế ủ ổ ệ ụ ả ộ ỷ ệ   l ượ   c ườ   i

ượ c tr  m t t ng c  phi u đ ộ  đôi khi c  đ nh, đôi khi ph  thu c vào hi u qu  làm vi c c a ng ủ ệ ế ề ươ ti n l ệ ả tr ả nhân viên ho c hi u qu  kinh doanh c a công ty.

ổ ầ ủ ng trình cho nhân viên mua c  ph n c a công ty:

ố ị ặ ươ ộ ố ươ

­ Ch M t s  công ty có nh ng ch ầ ủ ớ ặ ơ

ổ ấ ầ ng c  ph n có gi

ấ ị ư ổ ầ ụ ổ

ệ ạ ứ ệ ấ ọ ng.

ữ ể   ng trình theo đó nhân viên có th  mua ứ ị ườ ằ ổ   c  ph n c a công ty v i m c giá ngang b ng ho c th p h n giá th  tr ng. ể ế ớ ạ ộ ố ượ ỉ   i h n trong N u các nhân viên ch  có th  mua m t s  l ầ ờ ạ ươ ộ ng trình cho nhân viên mua c  ph n cũng có m t th i h n nh t đ nh, ch   ự   ớ ươ ố ng trình quy n ch n mua c  ph n v i giá th c tác d ng gi ng nh  ch ơ hi n th p h n m c giá hi n t ệ ụ 2. Vi c áp d ng ESOP trên th  gi

ự ổ ế ủ

ề ả ươ ố ố ề ị ườ i trên th  tr ế ớ i ế ớ i ư ấ 2.1 S  ph  bi n c a ESOP trên th  gi Trong s  26 qu c gia mà công ty t v n v  tr

ng  nhân viên   ề   ng trình quy n

ế ầ ượ ử ụ ổ ế ở ọ l ươ ả Towers Perrins ti n hành kh o sát vào năm 2000 thì các ch ố    19 qu c gia. ch n mua c  ph n đ c s  d ng ph  bi n

ở ỹ  M

ế ớ ổ ự ổ ế ủ ả 2.2 S  ph  bi n c a ESOP trong các công ty  ấ ở ỹ ủ K t qu  kh o sát 250 công ty l n nh t

ụ ề ọ các công ty áp d ng quy n ch n mua c

ấ ỷ ệ  l ề ấ ầ

ầ ổ

ề ấ ấ ả    M  c a Công ty Frederic W. ổ  Cook & Company cho th y t ph n cho các nhân viên c p đi u hành là 93% trong năm 1993, và tăng lên   ề ọ ấ   98% vào năm 1997. Đi u này cho th y quy n ch n mua c  ph n dành cho ổ ế ở ỹ    M . các nhân viên qu n lý c p cao r t ph  bi n

ả ể

ổ ọ ề ấ

ớ ạ ườ ấ

ầ ộ ố

ọ ủ ầ ụ ọ ổ

ấ ỉ

ữ ề ả ơ

ề ỷ ệ  l ổ  c a quy n ch n mua c  ph n trong t ng s  ti n tr ế ề ố ề ầ ọ ị ủ ổ ổ

Trong   quy n   sách   "Stock   Options   for   Undiversified   Executives"   ủ   ề i h n trong các nhân viên c p đi u hành] c a [Quy n ch n mua c  ph n gi ả   tác gi ng Kinh Doanh Harvard cũng cho th y: vào  Brian J. Hall thu c Tr ầ năm 1999, 94% trong s  500 công ty hàng đ u theo bình ch n c a Standard   ữ   ọ ắ t là S&P 500 có áp d ng quy n ch n mua c  ph n cho nh ng & Poor g i t ề    này ch  là 82% trong năm 1992. nhân viên đi u hành c p cao, trong khi t ầ ỷ ệ ủ   H n n a, t  cho  l ọ   nhân viên cũng tăng lên: giá tr  c a quy n ch n mua c  ph n chi m 47% 1

ổ ố ủ

ỉ ề ậ ủ ơ

ở ộ ả M t   cu c   kh o   sát   khác   ti n   hành

ề ụ ị ổ trong t ng thu nh p c a 500 v  T ng Giám đ c c a các công ty nói trên vào ớ ứ năm 1999, tăng h n nhi u so v i m c ch  có 21% trong năm 1992.   ớ ở ế   350   công   ty   l n   ọ  các công ty áp d ng quy n ch n mua c

ầ ấ ừ l ơ ấ ỷ ệ ấ ỹ ủ     M   c a ổ     19% trong năm 1993 lên 35% trong

ả ầ ệ ế ề ọ ủ ộ William M. Mercer cho th y t ph n cho nhân viên c p th p h n tăng t năm 1998.  Ả 2.3  nh h ổ ng c a quy n ch n mua c  ph n đ n hi u qu  kinh

ấ ề

ả ặ ự ế ệ ưở ủ doanh c a công ty ứ ầ H u h t các nghiên c u đ u cho th y các ch ưở ạ i hi u qu  tích c c, ho c không có  nh h

ng trình ESOP t

ể ế

ề ồ ơ

ự ươ ế ị ụ ủ ố ộ

ng quan gi a ESOP và t c đ  gia tăng doanh thu ứ ặ   ươ ng trình ESOP ho c ệ   ệ ố ớ ả mang l ng rõ r t đ i v i hi u ả ủ ế ủ ả   qu  kinh doanh c a các công ty. Tuy nhiên, cũng theo k t qu  c a các ụ ươ ấ ẽ   ỏ ứ  ra phát huy tác d ng cao nh t n u nghiên c u này, ch ạ   ả ượ c tham gia tích c c vào các quy t đ nh qu n lý và các ho t các nhân viên đ ớ ự ằ ộ   đ ng nh m phát tri n ngu n nhân l c khác v i m c đích khuy n khích và ự ỗ ợ ọ h  tr  h  đóng góp nhi u h n cho s  thành công c a công ty. ữ ụ ề ở ữ ủ ộ

ạ ộ ề ủ

ưở

ụ ụ ư ng t

ự ự ự ươ ề ứ ế

ả ự ụ ờ

ự ủ ọ ế ị ồ ả

ế ơ

ế ị ộ ượ ớ ố ả ạ ộ ệ ằ ả

ế ừ ụ ả ố ớ

ụ ả ộ 2.3.1 S  t ố ớ   ủ M t nghiên c u v  tác d ng c a quy n s  h u c a nhân viên đ i v i ế   ho t đ ng kinh doanh c a công ty do Michael Quarrey và Corey Rosen ti n ấ   ng nhanh hành vào năm 1987 cho th y các công ty áp d ng ESOP tăng tr ỗ   ả ơ  nh ng không áp d ng ESOP kho ng 3,6% m i h n các công ty t ấ   năm. Tuy nhiên, đi u th c s  đáng nói là k t qu  nghiên c u cũng cho th y   các công ty áp d ng ESOP, và đ ng th i có s  tham gia tích c c c a các nhân viên vào các quy t đ nh qu n lý và các quy t đ nh quan tr ng khác,   ụ   ưở ng v i t c đ  8% đ n 11% nhanh h n các công ty không áp d ng tăng tr ủ   ế c rút ra b ng cách đánh giá hi u qu  ho t đ ng c a ESOP. K t qu  này đ 45 công ty áp d ng ESOP, và đ i chi u t ng công ty v i kho ng 5 công ty     không áp d ng ESOP khác. ươ ộ M t cu c kh o sát t ng t

ườ ấ ỹ

ủ ạ ượ ạ ọ ỉ ề

ươ ự ư ớ ng t

ự ố ớ  đ i v i 343 công ty áp d ng ESOP và ứ ở ụ 343 công ty không áp d ng ESOP b i hai nhà nghiên c u Douglas Kruse và Joseph Blasi c a Tr ng Đ i h c Rutgers M  cũng cho th y các công ty áp ụ c các ch  tiêu v  doanh thu và doanh thu bình quân trên d ng ESOP đ t đ ơ ỗ m i nhân viên cao h n 2,3% so v i các công ty t  nh ng không áp ụ d ng ESOP.

ự ươ ỷ ấ ữ ợ 2.3.2 S  t ng quan gi a ESOP và T  su t Doanh l i trên Tài

ả s n ROA

ộ ả ế ủ ả

ườ ề ươ

ỷ ấ ở ộ ầ ạ ả ổ ợ ứ   Theo k t qu  cu c kh o sát  105 công ty c a các nhà  nghiên c u ạ   ng Đ i ọ   ng trình quy n ch n ơ   i trên Tài s n ROA cao h n Douglas Kruse, Joseph Blasi, Jim Sesil và Maya Krumova c a Tr ụ ọ h c Rutgers vào năm 2000, các công ty áp d ng ch mua c  ph n m  r ng t o ra T  su t Doanh l

2

ư ớ ế ươ ự ụ nh ng không áp d ng ch ng t

ả ắ ầ ừ ươ   ng ế     1985/87   đ n

2% đ n 2,5% so v i các công ty t ờ trình   này   trong   cùng   kho ng   th i   gian   10   năm   b t   đ u   t 1995/97.  ộ ứ ươ ng   t

ự ế

ộ ỷ ấ ạ ọ ả ườ ế ụ ộ     vào   năm   1999   do   Hamid   Mehran   thu c M t   nghiên   c u   t ầ ủ ng Đ i h c Northwestern ti n hành theo yêu c u c a H i Hewitt cũng   ợ   i

ế ả ụ ả ơ Tr ế đi đ n k t qu  là 382 công ty niêm y t áp d ng ESOP có T  su t Doanh l trên Tài s n ROA cao h n các công ty không áp d ng kho ng 2,7%.

ự ươ ữ ổ ế ế 2.3.3 S  t ễ ng quan gi a ESOP và di n bi n giá c  phi u trên

ị ườ th  tr ng

ỹ ớ ự Năm 1995 v i s  tài tr  c a B  Lao đ ng M , Michael Conte, giáo s

ế ộ ạ ọ

ả ạ ế

ổ ế ế ừ ườ ườ ả

ế

ơ ậ i nhu n đ u t

ả ờ

ư  ộ ợ ủ ủ ề   ng Đ i h c Baltimore, và Rama Jampani, v  Kinh T  và Tài Chính c a Tr ạ ọ ộ ứ ng Đ i h c này đã ti n hành kh o sát   m t Nghiên c u sinh cũng t i tr ủ   ờ ế ễ di n bi n giá c  phi u trong kho ng th i gian t  năm 1981 đ n 1990 c a ấ ậ ụ ỹ   4.210 công ty M  áp d ng ESOP và nh n th y, các công ty niêm y t áp ế   ỉ ầ ư ỷ ấ ợ ụ d ng ESOP có t  ROI cao h n Ch  sõ S&P 500 đ n  su t l 3,22% trong cùng kho ng th i gian. ỉ ố ề ở ữ ủ

ế ứ ỷ ấ ợ

ơ ờ ớ

.

ừ ờ ỳ ỉ ố Theo Ch  s  Quy n s  h u c a Nhân viên EOI ­ Employee Ownership   ủ ạ ọ lndex do Douglas Kruse và Joseph Blasi c a Đ i h c Rutgers xây d ng năm   ầ ở ữ ở ỷ ệ ổ  c  ph n s  h u b i các nhân 1992, bao g m các công ty niêm y t có t  l   ầ ư ủ ậ ớ    c a các công i nhu n đ u t  su t l viên trong công ty l n h n 10%, m c t ủ   ứ ế ty này là 193% trong th i gian t  năm 1992 đ n 1997, so v i m c 140% c a ch  s  S&P 500 trong cùng th i k  đó

ụ ủ ươ ổ ề ầ 3. M c Tiêu c a Ch ọ ng Trình Quy n Ch n Mua C  Ph n Cho

Nhân Viên

ổ ọ ầ ề ụ

ự ề

ế ề ế ơ

ệ ạ

ạ ố ệ ọ ơ ộ ị ổ  Vi 3.1 Thu hút nhân viên ẽ ễ  ươ Các công ty áp d ng ch ng trình quy n ch n mua c  ph n s  d ơ ượ ệ   c các nhân viên có năng l c, vì quy n này dàng h n trong vi c thu hút đ ề ế   mang đ n cho h  c  h i ki m ti n nhi u h n n u công ty thành công trong ầ   vi c t o ra giá tr  c  ph n. t Nam, các nhân viên đ ệ ở t t th

ệ ố ơ ệ ề ế ệ

ọ ổ

ộ ơ

ệ ườ ượ ặ ng thích c đào t o t   Đ c bi ướ ơ ề ươ ệ   ng cao h n, uy tín c ngoài vì ti n l làm vi c trong các doanh nghi p n ớ   ơ ơ ộ ề t h n, và nhi u c  h i thăng ti n ngh  nghi p h n. V i doanh nghi p t ầ ướ ư ề ệ ử ụ c có  nhân trong n vi c s  d ng quy n ch n mua c  ph n, các công ty t   ệ   ẩ ự ố ơ ể t h n và thúc đ y đ ng c  làm vi c th  thu hút các nhân viên có năng l c t ả ơ   ủ ọ ộ c a h  m t cách có hi u qu  h n.

ữ chân nhân viên

ế ụ ế ầ ổ 3.2 Gi ệ   ề Quy n ch n mua c  ph n khuy n khích nhân viên ti p t c làm vi c

ơ ọ lâu h n trong công ty theo hai cách:

3

ọ ề ề ề ờ ắ ầ

ệ ự

ỉ ệ ệ ự ệ

ổ ẽ ấ ẽ ờ

ề ờ ướ ườ ả + Quy n ch n mua th ng có đi u kho n v  th i gian b t đ u có   ọ ề ự   ườ ng không có hi u l c th c hi u l c, nghĩa là quy n ch n mua thông th ộ   ệ ự ặ ự ể ượ c   th c   hi n   ho c   "có   hi u   l c”   sau   m t hi n   ngay,   mà   ch   có   th   đ ỏ   ầ ả kho ng th i gian. Nhân viên s  m t quy n ch n mua c  ph n n u r i kh i công ty tr

ề ọ ệ ự   ọ c khi quy n ch n mua có hi u l c. ượ ơ ộ ả ộ + Vì nhân viên có c  h i ki m đ

ậ ộ ị

ạ ổ ị ể  ự ế   ẽ n u công ty thành công trong vi c t o ra giá tr  gia tăng, h  có đ ng l c ti p ụ ở ạ t c l

ố ắ ự

ạ ộ ọ ề ằ

ế c m t kho n thu nh p đáng k ọ ệ ạ ầ   i công ty và c  g ng t o ra giá tr  cho các c  ph n. ẩ ầ ạ ữ ẩ ạ ộ ủ ế ố

ế

ậ ủ ổ ổ

ầ ệ ủ ạ ộ ể ộ ệ ưở ớ ả ầ ố ớ ng to l n đ i v i hi u qu

ạ ộ 3.3 T o đ ng l c thúc đ y nhân viên ự ộ ổ   Quy n ch n mua c  ph n t o đ ng l c thúc đ y nhân viên b ng cách ế ự ả ệ ạ   t o ra m i liên k t tr c ti p gi a hi u qu  ho t đ ng c a công ty và thu ề nh p c a nhân viên. Đi u này khuy n khích các nhân viên tìm cách làm tăng   ự   ể ọ giá c  ph n và tránh m i ho t đ ng có th  làm gi m giá c  ph n. Đ ng l c ả  ữ ả làm vi c c a nhân viên có th  có nh ng  nh h   ho t đ ng c a công ty.

ủ ủ ắ ợ ủ ổ i ích c a c  đông

ề ổ

ợ ừ ự ư ng l c h i t

ọ ổ ề ượ ừ ưở ữ ố ầ ậ

ị ổ ể ớ ợ i ích c a nhân viên v i l 3.4 G n l ầ   Phát hành quy n ch n mua c  ph n cho nhân viên giúp nhân viên có ọ  s  gia tăng suy nghĩ gi ng nh  các c  đông vì h  cũng đ   ề   ộ ề giá tr  c  ph n. Do v y đi u này giúp ngăn ng a nh ng xung đ t v  quy n ợ l i có th  phát sinh.

ả ề

ề ằ ổ

ệ ằ ả ề ề ề ệ ặ

ả ặ ọ

ặ ớ ể ầ ọ ế ổ ự ứ ệ ệ

ầ ủ ặ 3.5 B o toàn ti n m t ầ   ọ Vi c tr  ti n thù lao cho nhân viên b ng quy n ch n mua c  ph n ế ặ   t ki m ti n m t vì công ty không thay vì b ng ti n m t cho phép công ty ti ổ ề ề ph i dùng đ n ti n m t khi phát hành quy n ch n mua c  ph n ho c khi   ổ  ề ế phát hành c  phi u m i đ  đáp  ng vi c th c hi n quy n ch n mua c ph n c a nhân viên.

ế ố ầ ự ộ ị 4. Các y u t c n xác đ nh khi Xây D ng m t ESOP

ề ọ c c p quy n ch n mua c  ph n

ả ổ ầ ẽ ủ ẩ 4.1 Tiêu chu n đ Công ty ph i quy t đ nh nh ng nhân viên nào s  đ  tiêu chu n đ

ọ ề ẩ ượ ấ ế ị ầ ổ ỉ ấ ề ọ

ữ ầ ộ

ề ầ ề ọ ổ

ở ộ ề ọ ượ   ữ c ổ  ộ ố ấ c p quy n ch n mua c  ph n. M t s  công ty ch  c p quy n ch n mua c ấ   ph n cho nh ng nhân viên đi u hành c p cao trong khi m t sõ công ty khác ấ ố c p quy n ch n mua c  ph n cho s   đông các nhân viên thông qua các   ầ ươ ch

ổ ọ ươ ng trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng. ấ   ổ ầ ề ng trình quy n ch n mua c  ph n dành cho nhân viên c p

­ Ch đi u hành ữ ng trình này th ng áp d ng cho đ i t

ả ươ Nh ng ch ấ ố ượ ố ụ ế

ủ ư ụ ủ

ụ ấ ề ề ầ ọ ổ ườ ể ở ộ viên qu n lý c p cao và có th  m  r ng đ n các giám đ c phân x nh ng không áp d ng cho các công nhân c a công ty. M c đích c a ch trình quy n ch n mua c  ph n dành cho nhân viên c p đi u hành là đ

ng là các nhân ưở ng,   ươ   ng ể  4

ọ ế ể ữ ả

ệ ợ ươ

ấ ấ ủ ệ ầ ọ ổ chân nhân   ề   ng trình quy n ụ   t Nam, ví d  các công ty

ấ ệ khuy n khích h  phát huy hi u qu  làm vi c cao nh t và đ  gi ứ tài trong công ty. Đây là hình th c thích h p nh t c a ch ế ố ớ ầ ch n mua c  ph n đ i v i h u h t các công ty Vi ả s n xu t.

ọ ươ ng trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng

ở ộ ổ ề ươ ủ ầ

ở ộ ứ

ụ ấ ợ ị

ổ ầ ­ Ch ụ ọ ề M c đích c a các ch ng trình quy n ch n mua c  ph n m  r ng là ủ ệ  cách suy nghĩ và hành vi làm ch  trong toàn công ty. Hình th c này ng thích h p nh t đ i v i các công ty chuyên cung c p d ch v  và ề ấ ố ớ ầ ớ ệ khích l ườ th ữ nh ng công ty mà ph n l n nhân viên đ u làm công vi c chuyên môn.

ị ọ ề

ổ ầ ề ỳ ả ọ ổ ỳ ị

ườ ượ ề ầ ổ ỗ 4.2 Đ nh k  phát hành quy n ch n mua c  ph n ầ   ị Công ty ph i xác đ nh đ nh k  phát hành quy n ch n mua c  ph n. ộ   c phát hành m i năm m t ọ ng thì quy n ch n mua c  ph n đ

Thông th l n.ầ

ố ượ

ọ ề ị c c p ề ổ ầ ượ ấ ố ượ ọ ơ ở ể ng quy n ch n mua c  ph n đ 4.3 S  l ả Công ty ph i xác đ nh c  s  đ  tính s  l ng quy n ch n mua c

ị ng c  phi u c  đ nh cho t

ọ ệ ự c tính toán d a vào hi u qu

ả ượ ạ ộ

ở ướ

ớ ổ ề

ữ ươ ưở ế ng v i 2% đ n 6% t ng s ng nhanh có xu h

ữ ướ ặ ưở ậ ố ị ề ặ ủ ộ   c phát tri n, hàng năm các công ty phát hành m t ố  ổ   ng phát   ng ch m ho c ít tăng

ưở ổ  ạ ỗ ầ ấ ệ ph n c p cho m i lo i nhân viên khác nhau. Đôi khi, vi c tính toán d a vào   ấ ả ế ổ ộ ố ượ   t c  các nhân viên có cùng v  trí công m t s  l ả  ượ ệ ng quy n ch n mua đ vi c. Đôi khi, sõ l ệ ủ ệ công vi c c a nhân viên ho c hi u qu  ho t đ ng c a công ty. ể ể  các n Đi n hình  ầ ươ ọ ố ượ ng quy n ch n mua c  ph n t s  l ng đ ầ ổ c  ph n đã phát hành. Nh ng công ty tăng tr hành nhi u h n, trong khi nh ng công ty tăng tr tr ng phát hành ít h n.

ể ổ

ự ụ ầ ả   M c dù phát hành quy n ch n mua c  ph n có th  gây ra s  s t gi m ư   i, các công ty c n luôn l u ầ ề ệ ạ i nh n c  ph n c a các c  đông hi n t

ặ ơ ề ơ ướ ng có xu h ọ ặ ậ ổ ổ ỷ ấ ợ  su t l t ể ế ý đ n hai đ c đi m quan tr ng sau:

ứ ề ầ ả ọ

ượ ữ ệ ề ả ề   + Quy n ch n mua c  ph n là hình th c tr  thù lao không dùng ti n ặ ử ng ti n m t s

ớ ườ ộ ợ

ầ ủ ọ ổ ặ m t cho nhân viên m t cách h u hi u, giúp công ty gi m l ụ d ng so v i tr ữ ặ ờ ượ ươ ủ ả + Nh ng nhân viên đ ề ụ ệ ố t nh  tác d ng c a ch  t

ằ ng h p tr  thù lao b ng ti n m t; c khích l ể ạ ầ ổ ị

ọ ơ ầ ụ ề ớ ệ ả ậ

ổ ố

ầ ầ

ả ụ ế ư ơ ự ừ ệ ọ ộ ơ ng trình   quy n ch n mua c  ph n, có th  t o ra giá tr  tăng thêm hàng năm cho công ỗ ổ   ty l n h n kho n thu nh p trên m i c  ph n s t gi m do vi c phát hành   thêm c  ph n bán cho s  nhân viên này gây ra. Ví d , n u công ty phát hành ộ 6% c  ph n cho nhân viên trong m t năm nào đó, nh ng vì các nhân viên   ị  ượ  đó làm giá tr t, h  có đ ng c  làm vi c tích c c h n, t đ ổ c khích l ệ ố  t

5

ườ ợ ấ ả ng h p này, t t c  các c ổ

ủ ề ợ i.

ủ c a công ty tăng lên 20% trong năm. Trong tr đông c a công ty đ u có l ự ờ ọ ệ ề

ổ ầ ư ề ả

ờ ầ ệ ề ế ầ ọ ổ

ế ầ ệ ừ 4.4 Th i gian th c hi n quy n ch n mua c  ph n ọ   ự Công ty ph i xác đ nh th i gian th c hi n cũng nh  ngày quy n ch n ờ   ổ mua c  ph n h t hi u l c. H u h t các quy n ch n mua c  ph n có th i ự gian th c hi n t ị ệ ự  1­3 năm.

II­ Mô hình ESOP t

i Công ty ABC:

ị ử

CÔNG TY ABC ABC

t ị ế ắ t t XYZ

:

ạ Fax:

ộ i: 101.910.000.000 (M t trăm l hi n t ẻ ộ ỷ  m t t

ế ỹ chín  ồ

ự ị ổ trăm m i tri u đ ng.), trong đó giá tr  c  phi u qu  là 1.150.000.000 đ ng ủ

ạ ả ồ ừ ấ ả ẩ 1. L ch s  hình thành: ọ ­ Tên g i Công ty: ­ Tên giao d ch: ­ Tên vi ụ ở ­ Tr  s  chính: ỉ ị + Đ a ch : ệ + Đi n tho i:  + Website: abc.com + Email: contact@abc.com ế + Mã s  thu : 030 1480 913 ề ệ ệ ạ ố ­ V n đi u l ườ ồ ệ ạ ộ ­ Ph m vi lĩnh v c ho t đ ng c a Công ty bao g m:  + S n xu t và kinh doanh ..... và các s n ph m t ệ    .....; ..... công nghi p

ệ ộ

ồ g m: ..... Medium, ..... Testline, ..... White Top.  ồ   các lo i, và ly .....;

ụ ệ t b  và nguyên ph  li u ngành ......

ế ị ậ ướ ử ị +..... tiêu dùng g m: ..... Tissue, ..... cu n v  sinh, ..... Napkin, khăn ..... ạ + Kinh doanh máy móc thi ­ L ch s  hình thành: c

ể ừ ộ ơ ở ả ấ

ừ ữ ạ ộ Thành l p vào năm 1998, Công ty ABC, tr  m t c  s  s n xu t .....   nh ng năm 90. Sau đây là

ộ ố ộ ọ đó là Công ty TNHH ..... Sài Gòn, phát tri n t ụ ụ carton ph c v  cho ngành bao bì ho t đ ng t ố m t s  c t m c quan tr ng:

6

ấ ơ ở ả ượ ậ c thành l p;

ậ ấ ố

ở ế ọ

ấ + Năm 1997, c  s  s n xu t ..... Sài Gòn đ ổ + Tháng 12 năm 1998, chuy n đ i thành Công ty TNHH ..... Sài Gòn ớ v i   .....   phép   thành   l p   s   2461GP/TLDN   do   UBND   TP.HCM   c p   ngày   ầ ư  ố 24/11/1998. Đăng ký kinh doanh s  070165 do S  K  h ach và Đ u t TP.HCM c p ngày 01/12/1998;

ổ ừ ể

+ Tháng 6 năm 2003, chuy n đ i t ỷ ồ ề ớ ệ ố là   18   t

ầ ở Công ty TNHH thành Công ty   ố  ư

ứ ABC   v i   m c   v n   đi u   l   đ ng,   .....   đăng   ký   kinh   doanh   s ế ọ 4103001675   ngày   25   tháng   06   năm   2003   do   S   K   h ach   và   Đ u   t TP.HCM c p;ấ

ỹ ạ ự + Tháng 4 năm 2004, xây d ng Nhà Máy ..... M  Xuân t

ệ ớ i Khu Công ố  ổ

ỉ ỷ ồ

ự ở cho cán b ộ ị ệ ỹ Nghi p M  Xuân A, T nh Bà R a­ Vũng Tàu v i di n tích 4,5ha, t ng s ầ ư ố  đ ng; Tháng   là 392 t v n đ u t ở + Tháng 10 năm 2005, kh i công xây d ng Khu nhà

ỹ ạ

ề ệ ố ỷ ồ lên 63,51 t đ ng;

ề ệ ố ỷ ồ lên 76,3 t đ ng;

ề ệ ố ỷ ồ lên 101,91 t đ ng (c ổ ộ công nhân viên Nhà Máy ..... M  Xuân. Giai đo n 1: 300 h . + Tháng 5 năm 2005, Công ty tăng v n đi u l + Tháng 10 năm 2005, Công ty tăng v n đi u l +Tháng 10/2006  Công ty tăng v n đi u l

ế ỷ ỹ phi u qu  1,15 t ).

ế ượ 2. Chi n l

ở ố ệ c kinh doanh:   Tr  thành công ty ..... s  1 Vi t nam

ấ ượ ẩ ấ ỏ ng (trung và cao c p) th a mãn

ườ

ấ ả i tiêu dùng. ợ ậ ườ ầ ­ T m nhìn: ứ ệ ­ S  m nh: + Cung c p s n ph m ..... ch t l ầ nhu c u ng ạ + T o thu nh p h p lý cho nhân viên, ng ố   i liên quan (nhà phân ph i,

ự ậ ợ ộ ổ ạ ợ i nhu n phù h p cho c  đông và đóng góp tích c c cho c ng khách hàng). + T o l

ồ đ ng.

ấ ủ ả ớ ệ

ự ộ ộ

ệ ệ ề ề ự ự ế

­ Chính sách nhân s :ự ự ­ “Nhân l c là tài s n l n nh t c a doanh nghi p” ế ế ượ ớ +   V i   chi n   l c   "Quy t   tâm   xây   d ng   đ i   ngũ   cán   b   chuyên ự ượ ậ ỹ ng k  thu t chuyên môn, lành ngh , nhi u kinh nghi p, hình thành l c l ệ ố ự ệ nghi m", vi c xây d ng h  th ng nhân s  luôn chi m nhi u s  quan tâm ủ c a Ban Lãnh đ o Công ty ..... Sài Gòn. ổ ườ

ứ ạ ệ ả ỉ

ướ ế ệ ổ +  ..... Sài Gòn th ng xuyên t ặ th nh gi ng ho c đăng ký các khóa đào t o bên ngoài. Đ c bi các chuyên gia trong và ngoài n ộ ộ   ệ ấ  ch c các khóa hu n luy n n i b , ờ   ệ ặ t, vi c m i ệ   c đ n làm vi c, trao đ i kinh nghi m

7

ọ ậ ướ i ..... Sài Gòn cũng nh  đ a CB­CNV ra n ầ   c ngoài h c t p đã góp ph n

ệ ư ư ế ượ ạ t đáng k  th c hi n chi n l

ề ế

ệ ở ọ ị ự ể ự c nhân s . ữ ứ   + ..... Sài Gòn luôn tìm ki m nh ng  ng viên có nhi u kinh nghi m và ượ   c ệ Ứ  m i v  trí.  ng viên đ

ả ươ ứ ả chuyên môn, có hoài bão phát tri n công vi c  tr  l ể ự ng x ng đáng theo năng l c và kh  năng đóng góp.

ưở ổ ế 3. Mô hình ESOP:  ươ 3.1­ Ch ng trình th ng c  phi u:

Ch

ượ ả ổ ng là nhân viên đ ế c tr

ế ổ ng trình c  phi u th ế ổ ố ượ ng b ng c  phi u. S  l ệ ủ ườ ưở ệ ộ ồ ủ ế ị ạ ổ ưở ượ ng c  phi u đ ả i nhân viên và hi u qu  kinh doanh c a công ty. T ng hàng năm do Đ i H i đ ng c  đông quy t đ nh trên c ả ộ ỷ ệ ề    ti n c tr  m t t  l ệ   ộ ụ  ph  thu c vào hi u ỷ  ơ

ươ ưở ằ th ả qu  làm vi c c a ng ế ệ ổ  c  phi u th l ị ủ ở ề s  đ  ngh  c a HĐQT.  ồ ổ ề ệ ế ố ỳ Ngu n c  phi u: Phát hành 1­1,5% v n đi u l cho chu k  5 năm.

ế ớ ợ ủ ng g n l i ích c a nhân viên v i l ủ ổ i ích c a c  đông

L i ích: ưở ổ + C  phi u th ở ắ ợ ổ vì nhân viên cũng tr  thành c  đông

ể ả ờ ệ ớ

ằ ả ằ

ổ ứ ừ ổ ượ ưở ặ ặ hành c  phi u đ  tr  cho nhân viên thay vì tr  b ng ti n m t. ng hàng năm theo ề ề  c  phi u th ng c  t c t

+ Công ty có th  gi m b t các chi phí b ng ti n m t nh  vi c phát ể ả ế ổ + Nhân viên đ ủ ưở ứ ệ ế ị ả ế c h quy t đ nh c a HĐQT căn c  hi u qu  kinh doanh.

ươ ế ư 3.2­ Ch ổ ng trình mua c  phi u  u đãi:

ượ ẩ ư ấ ổ ư ế ề ạ + Công   ty c p cho nhân viên đ  tiêu chu n (Personal Development   ộ ồ   c Đ i H i đ ng

ề ế ị Plan) quy n mua c  phi u theo giá  u đãi. Giá  u đãi đ ổ c  đông quy t đ nh theo đ  ngh  c a HĐQT.

ạ ị ưở ng giá tr  gia tăng mà công ty t o ra.

chân nhân viên; ộ ơ

ớ ợ ủ ủ ờ ố i ích c a công ty nh  đó t i đa hoá

ưở ế ổ ầ ng nhân viên ­ n u giá c  ph n c a công ty tăng lên,

ị ủ + Cho phép nhân viên cùng h ợ * L i ích:  + Thu hút các nhân viên có năng l c;ự + Gi ệ ủ ẩ + Thúc đ y đ ng c  làm vi c c a nhân viên; ắ ợ i ích c a nhân viên v i l + G n l ị ủ ổ ầ giá tr  c a c  ph n; ưở ng th + T ộ ể ả ề ủ ố đây có th  là m t cách tr  ti n cho nhân viên không quá t n kém.

ả ạ ượ ế 3.3­ K t qu  đ t đ c:

ả ạ ộ ế ­ K t qu  ho t đ ng kinh doanh năm 2004­2006:

Stt ỉ Ch  tiêu 2004 2005 2006

8

ệ ồ (tri u đ ng) (tri uệ   đ ng)ồ (tri uệ   đ ng)ồ

ả ổ 1  T ng giá tr  tài s n

ị ả ớ % tăng (gi m) so v i năm tr ướ c

2  Doanh thu thu nầ

ả % tăng (gi m) so v i năm tr ướ c

ợ ậ 3  L i nhu n sau thu

ả ướ c

ỷ ệ ợ l 335.407 108% 113.593 45% 771 ­69% ­ 454.086 35% 195.455 72% 16.008 1.976% 10%

ớ ế  ớ  % tăng (gi m) so v i năm tr ả ổ ứ ậ i nhu n tr  c  t c  T  l ố ệ ự 160.848 190% 78.286 38% 2.494 737% 12% ể (S  li u d a theo Báo cáo ki m toán)

ở ữ ổ ầ ủ ế ­ Khuy n khích nhân viên tham gia s  h u c  ph n c a Công ty:

ỉ ậ ệ ữ ế ủ ổ 80,11% c  phi u c a công

ty (th i đi m 31/12/2006);

ắ còn l ữ ;

ỷ ồ ố ự ủ ố  t đ ng lên 226,227 t

i do nhân s  ch  ch t và nhân viên n m gi  101,910 t ượ ủ Ủ ứ ệ

ự ế ế ư ổ ớ ế ổ + C  đông sáng l p hi n nay ch  năm gi ể ờ ạ ỷ ệ + T  l ề ệ ừ ỷ ồ    đ ng + Công ty tăng v n đi u l ế ệ ổ ằ c phép c a  y ban ch ng khoán b ng vi c phát hành 3,2 tri u c  phi u (đ   ệ   phát hành c  phi u ra công chúng), trong đó chào bán cho nhân viên 0,2 tri u ổ c  phi u v i giá  u đãi. D  ki n phát hành vào ngày 16/8/2007;

ư ậ

ọ ng l i t

ế ư ổ ề ị ổ ẽ

ề ợ ể ổ Nh  v y, Công ty đã “bi n” nhân viên thành các c  đông. Làm cho   ợ ừ ự  ượ ưở c h  s nhân viên có suy nghĩ gi ng nh  c  đông vì h  cùng đ ộ ề  ữ ừ gia tăng c a giá tr  c  ph n. Đi u này s  giúp ngăn ng a nh ng xung đ t v quy n l ố ủ ầ i có th  phát sinh.

ữ ườ chân ng i tài:

ệ ữ

ệ ế ề ả

ộ ượ ừ ọ ả ớ ị ỏ c   ngoài   nh ị  v  trí i, tâm   ư   qu n lýả

c nh ng nhà qu n tr  gi   các   công   ty   n ậ ầ ủ ữ ổ ề ắ ­ Thu hút và gi ả + Hi n nay, Công ty đã chiêu m  đ ướ huy t,   có   b   dày   kinh   nghi p   qu n   lý   t Samsung, Pepsi, Unilever… và giao cho h  đ m nh n v i các   c  ph n c a Công ty. ch  ch t ự ủ ố . Các nhân s  này đ u n m gi

ẽ ị

ể   + Nh ng v  trí ch  ch t này s  giúp Công ty không ng ng phát tri n ế ủ ố ở ữ ụ ủ ố ệ ể đ  đi đ n m c tiêu “ . Tr  thành Công ty ..... s  1 c a Vi ừ t Nam”

ế ậ 4­ K t lu n:

ừ ệ ự * Qua 4 năm th c hi n ESOP, t

ỏ ớ ớ ố ầ ề ệ ườ ệ ầ ộ ể ả ỷ ồ ộ ộ đ ng, nay Công ty đã phát tri n thành Công ty C  ph n v i v n đi u l ấ  đ ng, có 3 nhà máy s n xu t và đ i ngũ lao đ ng g n 1.000 ng 100 t 1 doanh nghi p nh  v i vài trăm lao  trên i.

9

ư ọ ấ * Nh ng quan tr ng nh t là Công ty đã phát tri n đ

ể ượ ừ ố ụ c t ở ạ

thành Công ty đ i chúng v i m c tiêu tr ệ ộ

g c là công ớ    thành . Đây là m t bài h c kinh nghi m cho các doanh ộ ố ế ế ệ ậ ệ ệ ạ t Nam trong giai đo n h i nh p kinh t qu c t . ể ở ty gia đình đ  tr ủ ố ty ..... s  1 c a Vi ừ ỏ nghi p nh  và v a Vi

ạ * ESOP đã mang l i cho Công ty:

ạ ể ự ữ ­ T o đ ng l c đ  thu hút và gi

ệ ơ

ế ề ề ơ

ọ ơ ộ ầ ị ổ ệ ạ

ụ   ớ ộ  chân nhân tài. V i vi c áp d ng ự ề ượ   ESOP, Công ty đã thu hút đ c nhi u nhân viên có năng l c h n vì ESOP ế mang đ n cho h  c  h i ki m nhi u ti n h n khi công ty thành công trong   vi c t o ra giá tr  c  ph n. ộ ưở ủ

ỉ ấ ợ ậ ả ­ Tác đ ng không nh  đ n t c đ  tăng tr ­ T o nên t  su t l ỏ ế ố ộ ng doanh thu c a công ty.   i nhu n trên tài s n (Return on Assets ­ ROA) cao

ạ ơ h n cho công ty./.

10