MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH ĐI HỌC ĐỀU KHÔNG BỎ HỌC
-------oo0oo-------
1. Thc trạng ban đầu của vấn đề:
Việc đảm bo tốt sĩ số là chỉ tiêu mà Ngành đra và tôi thyng rất
bức xúc đối với nhà Trường i chung và lớp Một i riêng,vì lứa tuổi
6,7,8 mà không hc, không biết chữ là mt thiệt thòi cho tr thời công
nghip hóa hiện đại này.
2. do đặt vấn đề:
Muốn nâng cao dân trí là phi hc tt, là phải đi học đều, không bỏ
học giữa chừng cho nên tôi đặt vấn đđể đm bo số ngay từ đầu năm
và có hướng giải quyết ngay từ khi bắt đu ngày hc đầu tiên.
3. c biện pháp tiến hành:
i nghĩ ra các biện pháp và tổ chức tiến hành như sau :
_Trước tiên tôi nắm ngay lịch của từng em để nắm rõ hoàn cnh, đặc điểm
của học sinh mình mà sắp xép chỗ ngồi cho hợp lý.
_Tôi cho các em hoàn cảnh khó khăn ngồi chung với các em con gia đình
khá giả và em hc yếu ngồi gần em học giỏi để các em không có sự cách biệt
giữa nghèo giàu, giỏi và yếu mà phải biết thương yêu nhau giúp đnhau
trong học tập đối xử không phân biệt vì tất cả các em đu quyền lợi
như nhau.
_Hc sinh nguy cơ bỏ học (như em o,Nghị gia đình nghèo hc yếu )
, tôi đã ân cần khuyên bảo, và đến gặp phụ huynh tìm hiểu động viên giúp đ
vvật chất không phải một lần mà nhiều lần đến thăm, động viên dần dần
Ph huynh cũng hiểu được m scủa Giáo viên ,tình cảm ny sinh sẽ sự
chuyển biến về cách ngcủa Phụ huynh từ đó các em đã đến lớp một cách
điu đn, không vắng trừ lý do bnh.
_Go dục học sinh tình đoàn kết, cùng học cùng chơi với bạn bè svui hơn
và hc tập tiến bộ hơn.
_Tôi luôn khuyến khích động viện các em chưa tiến bộ và nêu những gương
học tập tốt để các em hưng php trong học tập.
_To cho lớp học sự sinh động cho các em phát biểu theo cảm nghĩ của
mình không bó, rập khuôn (và ssửa sai khi các em nghĩ không đúng) để
các em thấy rằng đi học cũng “rất vui ch không phải lúc nào cũng “căng
thng” cho nên hc trò tôi bảo: ơi về nhà con thy nhlắm”, ôi thật
dễ chịu và tht sung sướng với những lời mộc mạc ấy.
_Phải biểu hiện công bng, đối xử không phân biệt.Luôn tạo niềm tin cho
các em.
_Không thbỏ lớp (nếu không do), không đến lớp muộn và đây việc
không thể thiếu được nếu muốn duy trì sĩ số.
4. Kết quả:
Sau mt thời gian áp dụng từ những biện pháp đã đra liên tiếp các năm
liền từ năm học 1995-1996,199-1997,1997-1998 lớp tôi đều có số học sinh
đi học đều hàng ngày (nếu vắng thì đó nguyên nhân khách quan như
bệnh hoặc có chuyện đột xuất của Cha Mẹ nếu không xin phép kịp thì hôm
sau cũng có đơn hoặc người nhà đến gặp Giáo viên, những rất giới hạn việc
nghĩ). Điển hinhg như năm nay thì lớp tôi nhận được số cờ luân lưu về duy
trì sĩ số nhiều hơn các lớp khác trong khối lớp . Không học sinh nào b
học giữa chừng, luôn đảm bảo sĩ số 100%.
i cũng có nêu ra các bin pháp trên trong phiên họp T và cũng
được các bạn đồng tình và áp dụng trong khối lớp mình.
5. Nguyên nhân thành công và tồn tại:
Mỗi học sinh đều hoàn cảnh không giống nhau , không phải học
sinh nào cũng áp dụng theo cách như vậy, nhưng đôi lúc tình cảm của
ngươì Thy đã làm cho s việc thay đi , thcảma được học sinh
và cả Phục Huynh nữa.
6. Nhng bài hc kinh nghiệm:
Qua các vẫn đđược giải quyết trên tôi rút ra được một số việc
như sau:
Phải luôn quan tâm đến các em, yêu thương chăm sóc thật lòng.
Phải hiểu rõ hoàn cảnh của từng học sinh của mình mà giải quyết cho
kịp thời và đúng lúc.
Phải đối xử công bằng, tạo niềm tin nơi Giáo Viên.
Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập.
Liên hệ thường xuyên vi phụ huynh.
7. Kết luận:
Việc làm tuy nh nhưng kết quả kh quan.Tôi thy rằng trong
những năm qua tôi đã thực hiện, lớp tôi luôn đảm bảo số hằng ngày
c năm học rất tốt. Tôi mong rằng một số việc m trên đây được góp
thêm trong kinh nghiệm “Giữ vững sĩ số 100%”.
M Bình,ngày 20 tháng 05 năm 1998
Người viết
Từ Thị M Phương