1
TRƯỜNG ĐẠI HC HÀNG HI VIT NAM
KHOA: ĐIỆN ĐIN T
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG H T ĐỘNG PHÂN CHIA TI
CHO 2 DIESEL CHÍNH LÀM VIC SONG SONG
BNG VIC NG DNG B LC TÍN HIU
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU: CẤP TRƯỜNG
CH NHIỆM ĐỀ TÀI: PGS.TS Lưu Kim Thành
Các thành viên tham gia: Th.S Đỗ Văn A
Th.S Nguyn Xuân Tr
HI PHÒNG 04/2016
2
MC LC
NI DUNG
TRANG
I. M ĐẦU
1
II. NI DUNG
3
Chương 1. NHIỆM V CHUNG KHI PHÂN CHIA TI
CHO CÁC DIESEL LÀM VIC SONG SONG
3
1. 1. Đặt vấn đề
3
1.2. Nguyên tắc chung để thc hin phân chia ti gia các Diesel làm
vic song song.
3
1.3. Thut toán và cu hình các khâu phc v cho vic phân chia ti
7
Chương 2. KẾT QU MÔ PHNG QUÁ TRÌNH T ĐỘNG PHÂN
CHIA TI GIA HAI DIESEL LAI CHUNG CHÂN VT
15
2.1. Tính chn các tham s ca h Diesel chân vt
15
2.2. Mô phng dùng tín hiu Mc ca hai Diesel
16
2.3. Mô phng dùng tín hiu ra ca b điều chnh Ur
27
2.4. Quá trình khi đng và cân bng ti ca 2 Diesel khác thi đim
32
2.5. Quá trình khởi động phân ti không cân bng ca 2 Diesel khác
thi đim
39
2.6. Quá trình t động cân bng tải khi thay đi tín hiệu đặt trưc tốc độ
41
KT LUN
43
TÀI LIU THAM KHO
44
3
I. M ĐẦU
1. Đặt vấn đề.
Trên các tàu thu thường được trang b động cơ lai chân vịt chính hu hết là
s dng mt hoặc hai động Diesel. Khi s sng hai Diesel lai chung mt chân
vt thì vic phân chia ti gia chúng laic rt cn thiết. Bi trong quá trình làm
vic song song th xy ra hiện tượng tranh cướp ti ca nhau, hoc thm trí
Diesel này tr thành ti của Diesel kia. Khi đó s xy ra hiện tượng quá ti cho mt
Diesel, vốn Diesel là đối tượng h s quá ti thp nên dn ti ri khi công
tác song song gia chúng. Mt khác vic khai thác hp lý hai Diesel lai chung mt
chân vịt luôn được người vn hành quan tâm. Vì thông s của chúng chưa chắc đã
đưc gi như nhau tuy cùng chủng loi (cùng nhãn mác).
Trên thế gii nhiều hãng đã chế to thành công các h thống điều khin t
động phân chia ti gia 2 Diesel lai chung mt chân vt theo tín hiu men cn
(MC ) [6], hoc theo tín hiu ra (UR) t 2 b điu tốc điện t [7], [8].
Trong nước chưa nhà máy nào chế to h thng điều khin t động phân
chia ti gia 2 Diesel lai chung mt chân vt. Các công trình nghiên cu còn ít,
trường đại hc Hàng hi Vit Nam 2 ng trình nghiên cu vấn đề này [1]
[5]. Kết qu nghiên cu quá trình t động phân chia ti theo tín hiu MC và theo UR
đã được trình bày trong [1]. Cũng theo [1] cho thấy kh năng điu khin theo tín
hiu ra t 2 b điu chnh tốc độ dạng PID cũng gặp điều bt li v đặc tính tín
hiu ra ca chúng theo thời gian thưng dng bt thường (phi chu kỳ, biên độ
không đều biến động ln). Hai tín hiu ra dạng đó gây khó khăn cho vic so
sánh la chn theo thut toán cực đại [1] trong khi t động phân chia tải. Để gii
quyết khó khăn này cn thiết phi x lý dng tín hiu ra UR ca 2 b điu chnh tc
độ nh mch lc thông thp (LPF).
Xut phát t nhu cu nâng cao chất lượng điu khin t động phân chia ti
gia hai động Diesel lai một chân vt chính trên tàu thu nhóm tác gi chn
ớng đề tài: Nâng cao chất lượng h t động phân chia ti cho 2 Diesel chính
làm vic song song bng vic ng dng b lc tín hiu.
4
2. Mục đích của đề tài.
Nghiên cu la chn b lọc dùng để x tín hiu ra ca hai b điu tc
nhm nâng cao chất lượng điu khin t động phân chia ti gia hai động
Diesel công tác song song lai mt chân vt chính trên tàu thu.
3. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.
- Thông qua vic phân tích dạng quá độ UR ca b điu chnh tốc độ trong
h điu khin t động phân chia ti gia hai động Diesel công tác song song,
tiến hành la chn mch lọc đơn giản và phù hp cho vic ng dng sau này;
- S dng phn mềm Simuling / Matlab đ mô phng quá trình s lý tín hiu
ra ca b điu tóc bng mt vài b lc thông thp (LPF) vi các thông s khác
nhau. La chn thông s phù hp cho vic x lý tín hiu ra ca b điu tc.
- Đưa ra các đánh giá về tng loi b lc thông thấp được nghiên cứu và đưa
ra quyết định la chn mô hình b lc LPF cho h thng t động phân chia ti gia
2 Diesel lai chung mt chân vt. Cui cùng nghiên cu h vi b lc LPF trên
Simuling / Matlab để đưa ra kết lun.
4. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đề tài.
- Đề tài thc hin thành công s sở lun h tr cho vic nghiên cu
thiết kế chế to h thống điều khin t động phân chia ti gia các động Diesel
công tác song song lai mt chân vt chính trên tàu thu.
- Đồng thời cũng góp phần nâng cao k năng s dng khai thác h thng
điu khin t xa t động phân chia ti cho 2 Diesel công tác song song lai mt
chân vt chính tàu thu.
- Ni dung nghiên cu không ch mang tính cht là tài liu tham kho cho
cán b KHKT, mà còn góp phn h tr cho SV tìm hiu sâu v vấn đề t động
phân chia ti cho 2 Diesel công tác song song.
5
II. NI DUNG
Chương 1. BỘ LC TIN HIU
1.1. Khái quát b lc (Filter)
1.1.1/ Chức năng ca b lc:
B lc nhim v loi b đi những chúng ta không cn thiết. Trong
các h thng kiểm tra, đo lường, điều khiển chúng ta thường thy b lc làm nhim
v loi b các nhiu ảnh hưởng đến kết qu đo lường, điều khin. Tuy nhiên mong
mun loi b hoàn toàn ảnh hưởng ca nhiu không th (bi nhiu bao gm
nhiu sóng hài vi di tn s rng), mà ch có th là gim thiểu được ảnh hưởng do
nhiu sinh ra. Ngoài ra b lc còn chức năng khác trong lĩnh vc s dng tín
hiệu, đó loại b đi các d liu không cn thiết, hoc không li cho quá trình
s lý tín hiu.
Trong quá trình điều khin thì tín hiu ra ca b điu khiển PID thường
dng đặc tính bất thường (phi chu kỳ, biên đ không đều biến động ln) n
trong [1] gii thiu trên hình 1.1. Vi các tín hiu ra ca b điu khin khi có dng
biến động bất thường như vậy s gây tr ngi ln cho việc điều khin, nht khi
cn thc hin vic t đng phân chia tải cho các đối tượng làm vic song song. Do
vy khi này cn thiết s dng b lc phợp để tạo ra đc tính dạng đơn giản
hơn, dễ s dụng hơn.
Hình 1.1. Dng tín hiu ra ca 1 b điu khin PID
khi thc hin phân chia ti gia 2 Diesel lai chung 1 ti.