Ngaøy soaïn:
Trang 1
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 39: ÔN TP HỌC KỲ I
(Tiết 1)
I. Mục đích- yêu cầu:
On tập các phép tính về số hữu tỉ, số thực.
Rèn luên các knăng thực hiện c1c phép tính, vận
dụng các kiến thức về luỹ thừa, tỉ lệ thức, dãy t
sốbằng nhau để tìm s chưa biết.
Giáo dục tính hệ thống, khoa học, chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: Bng tổng kết các phép tính về cộng, trừ, nhân,
chia, luỹ thừa, căn bậc hai, tính chất dãy tỉ số bằng
nhau, tỉ lệ thức.
HS: On tập các qui tắc.
I. Tiến trình:
Hoạt động của Hot động của Ghi bng
Ngaøy soaïn:
Trang 2
GV HS
Hot động 1: On tập về số hữu tỉ, số thực , tính giá trị
biểu thức (20’)
- Số hữu tỉ là gì?
- Số hữu tỉ có
biểu diễn như thế
nào?
- Số vô tỉ là gì?
- Số thực là gì?
- Trong tập hợp R
có các phép toán
nào?
- Bài tập:
1. Thực hiện các
phép toán sau:
a) -0,75.
5
12
. 4
6
1.(-
1)2
- HS: Trả lời.
- HS quan sát và
nhc lại các tính
chất.
- HS làm bài
1. Thực hiện các
phép toán sau:
a) -0,75.
5
12
. 4
6
1.(-
1)2
=
2
15
b)
25
11 . (-24,8) -
25
11 . 75,2
= -44
c)
7
5
4
1
3
2
:
7
2
4
3:
3
2
= 0
Ngaøy soaïn:
Trang 3
b)
25
11 . (-24,8) -
25
11 . 75,2
c)
7
5
4
1
3
2
:
7
2
4
3:
3
2
GV yêu cầu tính
hợp lý nếu có thể.
- Yêu cu HS
hoạt động nhóm
bài 2.
i 2:
Tính:
a)
7
5
4
1
3
2
:
7
2
4
3+
0,25.10000
b) 12. 2
2
3.
8
1
6
5
3
2
c) 1
2
2
17.34
39
3
- HS hot động
nhóm bài 2.
Ngaøy soaïn:
Trang 4
Hoạt động 2: On tập về tỉ lệ thức, dãy tỉ số bằng
nhau(23’)
- T lệ thức là gì?
- Nêu tính chất cơ
bản của tỉ lệ
thức?
- Viết dạng tổng
quát các tínhchất
của dãy tỉ số
bằng nhau.
i tập:
1) Tìm x:
a. x: 8,5 = 0,69:(-
1,15)
b. (0,25.x):3 =
6
5:0,125
i 2: Tìm x, y
- HS tự trả lời.
- HS làm bài.
Bài 1:
a. x: 8,5 = 0,69:(-
1,15)
x= -5,1
b. (0,25.x):3 =
6
5:0,125
x = 80
Bài 2: Tìm x, y
Ngaøy soaïn:
Trang 5
biết:
7.x = 3.y và x – y
= 16
i 3:
So sánh a, b, c
biết:
a
c
c
b
b
a
i 4: (80/SBT-
14)
i 5: Tìm x
a) {2x -1{ +1 = 4
b) 8 – {1- 3.x{= 3
c) (x +5)3 = -64
i 6:
Tìm GTLN,
GTNN của các
biết:
7.x = 3.y và x – y
= 16
x = -12; y = -
28
Bài 3:
a
c
c
b
b
a =
a
c
b
cba
=1
a = b = c
Bài 5:
a) x = 2 hay x = -
1
b) x = 2 hay x =
3
4
c) x = -9
Bài 6:
GTLN A = 0,5
khi x= 4