CHÍNH PH
********
CNG HOÀ XÃ HI CH NGHA VIT NAM
c lp - T do - Hnh phúc
********
S: 179/2004/N-CP Hà Ni, ngày 21 tháng 10 nm 2004
NGH NH
CA CHÍNH PH S 179/2004/N-CP NGÀY 21 THÁNG 10 NM 2004 QUY
NH QUN LÝ NHÀ NC V CHT LNG SN PHM, HÀNG HOÁ
CHÍNH PH
Cn c Lut T chc Chính ph ngày 25 tháng 12 nm 2001;
Cn c Pháp lnh Cht lưng hàng hóa ngày 24 tháng 12 nm 1999;
Theo  ngh ca B trưng B Khoa hc và Công ngh,
NGH NH:
Chưng 1:
NHNG QUY NH CHUNG
iu 1. Phm vi iu chnh
Ngh nh này quy nh chi tit vic thi hành Pháp lnh Cht lng hàng hóa và các
quy nh khác ca pháp lut có liên quan n qun lý nhà nc v cht lng sn
phm, hàng hoá i vi các cơ quan qun lý nhà nc, các t chc, cá nhân sn xut,
kinh doanh, các t chc hot ng trong l!nh v"c tiêu chun, cht lng sn phm,
hàng hóa.
iu 2. i tng áp d#ng
1. Ngh nh này áp d#ng i vi các sn phm, hàng hoá trong quá trình sn xut, lu
thông trên th tr$ng trong nc, xut khu, nhp khu.
2. Vic qun lý nhà nc v cht lng i vi các sn phm, hàng hoá thu c l!nh
v"c an ninh, quc phòng, bí mt quc gia c quy nh ti các v%n bn khác.
iu 3. Gii thích t& ng'
Trong Ngh nh này, nh'ng t& ng' di ây c hi(u nh sau:
1. Sn phm là kt qu ca các hot ng, các quá trình, bao g)m dch v#, ph*n mm,
ph*n cng và vt liu ( ch bin ho+c ã c ch bin. Hàng hoá là sn phm c
a vào tiêu dùng thông qua trao i, buôn bán.
2. Cht lưng sn phm, hàng hoá là tng th( nh'ng thu c tính (nh'ng ch tiêu k,
thut, nh'ng +c trng) ca chúng, c xác nh b-ng các thông s có th( o c,
so sánh c phù hp vi các iu kin k, thut hin có, th( hin kh n%ng áp ng
nhu c*u ca xã h i và ca cá nhân trong nh'ng iu kin sn xut tiêu dùng xác nh,
phù hp vi công d#ng ca sn phm, hàng hoá.
Cht lng sn phm, hàng hoá c th( hin thông qua các ch tiêu k, thut, nh'ng
+c trng ca chúng.
3. Qun lý cht lưng sn phm, hàng hoá là hot ng ca m t t chc nh-m nh
hng phát tri(n, nâng cao và ki(m soát cht lng sn phm, hàng hoá.
4. Qun lý nhà nưc v cht lưng sn phm, hàng hóa là hot ng ca các cơ quan
qun lý nhà nc nh-m nh hng phát tri(n, nâng cao và ki(m soát cht lng sn
phm, hàng hoá áp ng các m#c tiêu kinh t - xã h i trong t&ng th$i k..
Chưng 2:
BAN HÀNH VÀ ÁP DNG TIÊU CHUN CHT LƯNG SN PHM,
HÀNG HOÁ
iu 4. Tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá
1. Tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá là v%n bn k, thut quy nh các +c
tính, yêu c*u k, thut i vi sn phm, hàng hoá, phơng pháp th/ các +c tính, yêu
c*u k, thut ca sn phm, hàng hoá, các u c*u v bao gói, ghi nhãn, vn chuy(n,
bo qun sn phm, hàng hoá, các yêu c*u i vi h thng qun lý cht lng và các
vn  khác có liên quan n cht lng sn phm, hàng hoá (trách nhim i vi
ng$i tiêu dùng, tit kim tài nguyên, bo v môi tr$ng v.v...).
2. Tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá do Th tr0ng các cơ quan, t chc có
thm quyn ban hành theo th t#c xác nh. Tiêu chun c xây d"ng d"a trên thành
t"u khoa h1c, công ngh và tham kho tiêu chun quc t, khu v"c và nc ngoài, có
tính n iu kin kinh t - xã h i th"c t ca Vit Nam.
3. Tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá phi th$ng xun c soát xét, iu
chnh cho phù hp vi s" phát tri(n ca khoa h1c, công ngh và h i nhp kinh t quc
t.
iu 5. H thng tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá
1. H thng tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá ca Vit Nam bao g)m:
a) Tiêu chun Vit Nam là v%n bn k, thut c xây d"ng do yêu c*u qun lý nhà
nc v cht lng và thơng mi, c áp d#ng thng nht trong phm vi c nc,
do B tr0ng B Khoa h1c và Công ngh ch o xây d"ng và ban hành;
b) Tiêu chun ngành là v%n bn k, thut c xây d"ng do nhu c*u qun lý nhà nc
v cht lng i vi các sn phm, hàng hoá cha xây d"ng c tiêu chun Vit
Nam tơng ng, c áp d#ng thng nht trong phm vi c nc, do B tr0ng, Th
tr0ng cơ quan ngang B (sau ây g1i chung là B ) ch o xây d"ng và ban hành;
c) Tiêu chun cơ s0 là v%n bn k, thut do Th tr0ng ơn v cơ s0 ban hành ( áp
d#ng trong cơ s0. Tiêu chun cơ s0 không c trái vi quy nh có liên quan ca các
cơ quan nhà nc có thm quyn.
2. Tiêu chun quc t, khu v"c và tiêu chun nc ngoài c s/ d#ng (y d"ng
các tiêu chun trong h thng tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá ho+c c áp
d#ng tr"c tip khi c*n thit.
iu 6. Xây d"ng tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá
1. B tr0ng B Khoa h1c và Công ngh quy nh th t#c xây d"ng, ban hành và áp
d#ng Tiêu chun Vit Nam; hng d2n xây d"ng và áp d#ng tiêu chun ngành, tiêu
chun cơ s0; quy nh th t#c %ng ký tiêu chun ngành và phi hp vi B qun lý
chuyên ngành quy nh vic áp d#ng tiêu chun quc t, khu v"c và tiêu chun nc
ngoài; soát xét, quyt nh các tiêu chun ngành phi nâng cp thành Tiêu chun Vit
Nam cho phù hp vi danh m#c sn phm, hàng hoá phi áp d#ng Tiêu chun Vit
Nam (quy nh ti khon 1 iu 9 ca Ngh nh này), danh m#c sn phm, hàng hoá
phi c chng nhn cht lng phù hp Tiêu chun Vit Nam (quy nh ti khon
1 iu 13 ca Ngh nh này), danh m#c hàng hoá phi ki(m tra v cht lng (quy
nh ti khon 1 iu 24 ca Ngh nh này) c ban hành hàng n%m.
2. B qun lý chuyên ngành có trách nhim xây d"ng tiêu chun ngành và tham gia
xây d"ng Tiêu chun Vit Nam, tiêu chun quc t, khu v"c; ch o vic áp d#ng
Tiêu chun Vit Nam, tiêu chun ngành, tiêu chun quc t, khu v"c và tiêu chun
nc ngoài.
3. B qun lý chuyên ngành  xut nhu c*u xây d"ng Tiêu chun Vit Nam i vi
các i tng c*n qun lý; thng nht vi B Khoa h1c và Công ngh v k hoch
xây d"ng tiêu chun ngành.
4. B Khoa h1c và Công ngh và các B qun lý chuyên ngành gii thiu r ng rãi k
hoch xây d"ng Tiêu chun Vit Nam và tiêu chun ngành hàng n%m ( các t chc,
cá nhân quan tâm bit và tham gia óng góp ý kin.
5. Tiêu chun Vit Nam do các Ban k, thut Tiêu chun Vit Nam xây d"ng d" tho
và hoàn thin trc khi trình B tr0ng B Khoa h1c và Công ngh ban hành. B
tr0ng B Khoa h1c và Công ngh trình Th tng Chính ph ban hành Quy ch t
chc và hot ng ca Ban k, thut Tiêu chun Vit Nam.
iu 7. Ngh!a v# trong xây d"ng tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá
M1i t chc, cá nhân có quyn  ngh xây d"ng Tiêu chun Vit Nam, tiêu chun
ngành; có ngh!a v# góp ý kin và cung cp thông tin cho vic xây d"ng Tiêu chun
Vit Nam, tiêu chun ngành, tiêu chun quc t và khu v"c.
iu 8. Nguyên t3c áp d#ng tiêu chun cht lng sn phm, hàng hoá
1. Tiêu chun Vit Nam và tiêu chun ngành là tiêu chun t" nguyn áp d#ng.
2. Tiêu chun Vit Nam, tiêu chun ngành ch b3t bu c áp d#ng i vi nh'ng sn
phm, hàng hóa thu c danh m#c sn phm, hàng hoá phi áp d#ng tiêu chun quy
nh ti iu 9 ca Ngh nh này.
3. B tr0ng B Khoa h1c và Công ngh quy nh n i dung, th t#c công b sn
phm, hàng hoá phù hp tiêu chun và pháp quy k, thut (technical regulations - quy
nh k, thut do các cơ quan qun lý nhà nc có thm quyn ban hành có tính cht
b3t bu c áp d#ng).
iu 9. Danh m#c sn phm, hàng hoá phi áp d#ng tiêu chun
1. B Khoa h1c và Công ngh ch trì, phi hp vi các B qun lý chuyên ngành xây
d"ng và ban hành danh m#c sn phm, hàng hoá phi áp d#ng Tiêu chun Vit Nam
trong t&ng th$i k. i vi các sn phm, hàng hóa liên quan n th"c phm, an toàn,
v sinh, sc kho4 con ng$i, môi tr$ng và các i tng khác thu c din áp d#ng
Tiêu chun Vit Nam. Danh m#c sn phm hàng hoá này c soát xét hàng n%m (
b sung các sn phm, hàng hoá b3t bu c phi áp d#ng Tiêu chun Vit Nam do các
B qun lý ngành quy nh áp d#ng theo u c*u qun lý cht lng trên th tr$ng.
2. B qun lý chuyên ngành ch trì, phi hp vi B Khoa h1c và Công nghy
d"ng và ban hành danh m#c sn phm, hàng hoá phi áp d#ng tiêu chun ngành ho+c
tiêu chun khác (bao g)m tiêu chun quc t, khu v"c, tiêu chun nc ngoài và Tiêu
chun Vit Nam) theo nhu c*u qun lý nhà nc v cht lng i vi sn phm,
hàng hoá cha n-m trong danh m#c quy nh ti khon 1 iu này.
iu 10. Bn quyn, xut bn và %ng b Tiêu chun Vit Nam, tiêu chun ngành
1. Cơ quan ban hành Tiêu chun Vit Nam, tiêu chun ngành gi' bn quyn và chu
trách nhim xut bn, phát hành v%n bn tiêu chun.
2. B Khoa h1c và Công ngh có trách nhim th"c hin vic %ng b Tiêu chun Vit
Nam và tiêu chun ngành.
Chưng 3:
CHNG NHN CHT LƯNG VÀ CÔNG NHN H THNG QUN LÝ
CHT LƯNG
iu 11. Chng nhn cht lng, công nhn h thng qun lý cht lng
1. Chng nhn cht lng là hot ng ánh giá và xác nhn cht lng sn phm,
hàng hoá và h thng qun lý cht lng phù hp vi tiêu chun.
2. Công nhn h thng qun lý cht lng là hot ng ánh giá và xác nhn n%ng l"c
ca các t chc sau ây phù hp vi yêu c*u quy nh trong các tiêu chun tơng
ng:
a) Phòng th/ nghim cht lng sn phm, hàng hoá;
b) T chc giám nh cht lng sn phm, hàng hoá;
c) T chc chng nhn cht lng sn phm, hàng hoá;
d) T chc chng nhn h thng qun lý cht lng.
iu 12. Phơng thc chng nhn cht lng sn phm, hàng hoá
1. Chng nhn cht lng sn phm, hàng hoá c tin hành theo m t trong các
phơng thc sau:
a) Th/ nghim m2u i(n hình;
b) Th/ nghim m2u i(n hình và giám sát m2u th/ nghim ly trên th tr$ng ho+c cơ
s0 sn xut;
c) Th/ nghim m2u i(n hình và ánh giá iu kin m bo cht lng;
d) Th/ nghim lô sn phm, hàng hoá;
) Th/ nghim ho+c ki(m nh toàn b sn phm, hàng hoá.
2. Tùy theo nhu c*u qun lý, B qun lý chuyên ngành l"a ch1n phơng thc chng
nhn quy nh ti khon 1 iu này ( tin hành vic chng nhn cht lng sn
phm, hàng hoá theo quy nh ti iu 18 ca Pháp lnh Cht lng hàng hoá.
iu 13. Danh m#c sn phm, hàng hoá phi chng nhn cht lng
1. B Khoa h1c và Công ngh ch trì, phi hp vi các B qun lý chuyên ngành xây
d"ng và ban hành danh m#c sn phm, hàng hoá phi c chng nhn cht lng
phù hp Tiêu chun Vit Nam trong t&ng th$i k. trên cơ s0 danh m#c sn phm, hàng
hoá thu c din phi áp d#ng Tiêu chun Vit Nam quy nh ti khon 1 iu 9 ca
Ngh nh này và hng d2n n i dung và th t#c chng nhn cht lng sn phm,
hàng hoá.
2. Các B qun lý chuyên ngành ban hành danh m#c sn phm, hàng hoá phi c
chng nhn cht lng phù hp tiêu chun ngành ho+c tiêu chun khác (không bao
g)m tiêu chun Vit Nam).
iu 14. T chc chng nhn cht lng
1. T chc chng nhn cht lng th"c hin vic chng nhn cht lng sn phm,
hàng hoá và chng nhn h thng qun lý cht lng.
2. T chc quy nh ti khon 1 iu này, k( c t chc nc ngoài hot ng hp
pháp ti Vit Nam phi áp ng các iu kin sau ây:
a) Là t chc hot ng dch v# k, thut bao g)m:
T chc s" nghip hot ng dch v# k, thut thu c các B qun lý chuyên ngành;