intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị quyết số 52/NQ-CP năm 2024

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

6
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghị quyết số 52/NQ-CP ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10 tháng 4 năm 2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị quyết số 52/NQ-CP năm 2024

  1. CHÍNH PHỦ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ------- Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- Số: 52/NQ-CP Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2024 NGHỊ QUYẾT BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VÀ KẾ HOẠCH CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32-CT/TW NGÀY 10 THÁNG 4 NĂM 2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CHỐNG KHAI THÁC THỦY SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO, KHÔNG THEO QUY ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÀNH THỦY SẢN CHÍNH PHỦ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019; Căn cứ Luật Thủy sản ngày 21 tháng 11 năm 2017; Căn cứ Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10 tháng 4 năm 2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản; Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trên cơ sở kết quả biểu quyết của Thành viên Chính phủ. QUYẾT NGHỊ: Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10 tháng 4 năm 2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản. Điều 2. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành. Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này. TM. CHÍNH PHỦ KT. THỦ TƯỚNG Nơi nhận: PHÓ THỦ TƯỚNG - Ban Bí thư Trung ương Đảng; - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; - Văn phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng; - Văn phòng Tổng Bí thư; - Văn phòng Chủ tịch nước;
  2. - Văn phòng Quốc hội; - Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; - Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trần Lưu Quang - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; - Tòa án nhân dân tối cao; - Viện kiểm sát nhân dân tối cao; - Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; - Cơ quan trung ương của các đoàn thể; - VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, Công báo; - Lưu: VT, NN (2). Khánh. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VÀ KẾ HOẠCH CỦA CHÍNH PHỦ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32- CT/TW NGÀY 10 THÁNG 4 NĂM 2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC CHỐNG KHAI THÁC THỦY SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO, KHÔNG THEO QUY ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÀNH THỦY SẢN (Kèm theo Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2024 của Chính phủ) I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Mục đích a) Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10 tháng 4 năm 2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (sau đây viết tắt là IUU) và phát triển bền vững ngành thủy sản (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 32-CT/TW); khẩn trương khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, phát triển ngành thủy sản và chống khai thác IUU thời gian qua, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chủ trương của Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các quy hoạch, chiến lược, chương trình quốc gia liên quan đến phát triển bền vững và hội nhập quốc tế ngành thủy sản. b) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của chống khai thác IUU và từ đó thay đổi hành động của các cấp, các ngành đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; nâng cao năng lực quản lý nhà nước và các hoạt động hợp tác quốc tế trong công tác chống khai thác IUU, khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU. c) Xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; trước hết là các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu ở ngành, địa phương có trách nhiệm trực tiếp đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất, đồng bộ, quyết tâm cao thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” IUU trong năm 2024 và duy trì kết quả bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo; tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao, vị thế của Việt Nam với quốc tế. d) Trên cơ sở Chương trình, Kế hoạch này, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn lực và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản.
  3. 2. Yêu cầu a) Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản. b) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung phù hợp với từng đối tượng, thành phần, từng cấp, ngành, nhằm giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động và cộng đồng ngư dân ven biển, hải đảo nắm vững, hiểu rõ nội dung cơ bản của Chỉ thị số 32-CT/TW. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. c) Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở cần xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch hàng tháng, quý, năm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền để triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW. II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP 1. Nhiệm vụ, giải pháp đến tháng 5 năm 2024 a) Nâng cao hiệu quả công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với công tác chống khai thác IUU - Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW và Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW. - Thực hiện các đợt cao điểm thông tin truyền thông trong và ngoài nước, trên các diễn đàn quốc tế về nỗ lực chống khai thác IUU của Việt Nam. - Đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập huấn, phổ biến cho cộng đồng ngư dân ven biển, hải đảo và các tổ chức, cá nhân có liên quan các quy định pháp luật chống khai thác IUU; tích cực tuyên truyền, vận động, kịp thời phát hiện từ sớm từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ tàu cá và ngư dân có ý định vi phạm, đặc biệt là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. - Các cơ quan truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”, các tấm gương điển hình, tiêu biểu, phê phán các hành vi vi phạm quy định chống khai thác IUU, các vụ việc vi phạm bị truy tố, xét xử, xử phạt vi phạm hành chính. b) Hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan chống khai thác IUU - Khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 23/2018/TT- BNNPTNT ngày 15 tháng 11 năm 2018 quy định về đăng kiểm tàu cá; công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá để quản lý, xử lý dứt điểm tàu cá không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. - Kiến nghị, phối hợp Toà án nhân dân tối cao rà soát, hướng dẫn áp dụng thống nhất quy định của Bộ luật Hình sự trong xử lý hành vi liên quan đến khai thác thuỷ sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
  4. c) Triển khai đồng bộ, quyết liệt pháp luật về thủy sản trong quản lý đội tàu, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, tại cảng, xuất, nhập bến phải tuân thủ đầy đủ theo quy định pháp luật - Tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các tàu cá trên địa bàn đảm bảo nắm chắc thực trạng (số lượng tàu, tàu cá đã hoặc chưa hoặc hết hạn đăng ký, đăng kiểm, cấp phép; tàu cá đã chuyển nhượng, mua bán, xóa đăng ký; tàu cá hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, tàu cá chưa lắp thiết bị VMS...); xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản. - Tổ chức làm việc, trực tiếp hướng dẫn từng chủ tàu thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép và cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). - Theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống giám sát tàu cá, nắm rõ và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS (không báo cáo vị trí 6 tiếng một lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 6 tháng, 01 năm; lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm). - Đảm bảo 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên ra vào cảng (kể cả cảng cá, bến cá tư nhân), xuất nhập bến phải có đầy đủ giấy tờ (đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, đánh dấu tàu cá), có lắp đặt thiết bị VMS, đặc biệt là thiết bị VMS trên tàu phải đảm bảo hoạt động bình thường theo quy định khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản từ lúc rời cảng, xuất bến qua các đồn/trạm biên phòng đến khi nhập bến, cập cảng. - Quản lý, kiểm soát 100% tàu cá tỉnh hoạt động ngoài tỉnh và tàu cá của tỉnh khác hoạt động trên địa bàn tỉnh, thiết lập cơ chế chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các địa phương có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm khai thác IUU. - Thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật thủy sản trên các vùng biển, đặc biệt là tại các vùng biển giáp ranh vừa tuyên truyền, vận động, cảnh báo, vừa ngăn chặn, xử lý kịp thời tàu cá, ngư dân cố tình vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. d) Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài - 100% tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác tại cảng cá (kể cả cảng cá tư nhân, bến cá...) phải được giám sát và truy xuất nguồn gốc (đảm bảo về Nhật ký khai thác, dữ liệu VMS, sản lượng và thành phần loài phù hợp với nghề khai thác, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp chuyển tải trên biển, sản lượng đối với loài cá ngừ vây vàng, mắt to, cá cờ kiếm... cần phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ). - Tổng rà soát các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Âu đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp pháp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu đủ căn cứ xử lý hình sự); đặc biệt tập trung vào các lô hàng đối với các loài cá ngừ vây vàng, mắt to, cá cờ kiếm. - Khẩn trương hoàn thiện, đưa vào sử dụng đồng bộ, thống nhất trên cả nước hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi, kiểm soát tính minh bạch, hợp pháp theo quy định đối với công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác. - Kiểm soát chặt chẽ theo quy định các lô hàng nhập khẩu sản phẩm thủy sản khai thác đối với loài cá cờ kiếm, cá ngừ vây ngực dài bằng tàu công-ten-nơ.
  5. đ) Điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ; kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài - Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp vừa tuyên truyền, vận động, vừa theo dõi, kiểm soát ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ trong bờ và trên biển, kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Điều tra, xử lý 100% các trường hợp vi phạm được phát hiện. - Bảo đảm công cụ, phương tiện, bố trí đủ lực lượng (Kiểm ngư, Biên phòng, Công an, Thanh tra chuyên ngành...) phối hợp với chính quyền cơ sở (xã/phường/thị trấn) tích cực tuyên truyền, vận động, kịp thời phát hiện từ sớm từ xa, ngăn chặn ngay từ trong bờ tàu cá, ngư dân có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. - Xác minh, xử phạt 100% các trường hợp vi phạm quy định về mất kết nối VMS theo quy định, vượt ranh giới cho phép trên biển, tàu cá mua bán, chuyển nhượng không thực hiện sang tên, đổi chủ theo quy định. - Điều tra, xử lý triệt để các trường hợp tàu cá gửi thiết bị VMS trên tàu cá khác, tàu cá tiếp tay, vận chuyển thiết bị VMS của tàu cá khác. - Tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ, việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; hợp thức hóa hồ sơ cho các lô hàng xuất khẩu. e) Về hợp tác quốc tế - Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, nhất là với các nước EU đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản; tăng cường biện pháp ngoại giao, tranh thủ sự ủng hộ của các bên liên quan để sớm gỡ cảnh báo “Thẻ vàng; không để tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài ảnh hưởng đến quan hệ với các nước. - Tích cực nắm thông tin tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý; kịp thời thu thập hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, bản án, quyết định xử lý của nước sở tại để phục vụ công tác điều tra, xử lý và bảo hộ công dân. - Kịp thời đấu tranh ngoại giao đối với việc tàu cá, ngư dân Việt Nam không vi phạm khai thác bất hợp pháp bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ, xử lý tại vùng biển chồng lấn, tranh chấp, chưa phân định với các nước. g) Về bố trí nguồn lực và thanh tra, kiểm tra, giám sát - Bố trí đủ nguồn lực (nhân lực, lực lượng, kinh phí, trang thiết bị, phương tiện) cho các cơ quan, lực lượng chức năng; tăng cường lực lượng, phương tiện để thực hiện cao điểm thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát thực hiện các quy định chống khai thác IUU. - Thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. (Kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết tại Phụ lục I) 2. Nhiệm vụ, giải pháp dài hạn
  6. a) Khẩn trương rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, chú trọng chính sách nuôi trồng, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo quản, chế biến phục vụ xuất khẩu; có chính sách hỗ trợ hiện đại hóa nghề cá, cải thiện sinh kế, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi, bám biển, nâng cao cuộc sống, hướng dẫn quản lý lao động nghề cá phù hợp với quy định pháp luật lao động trong nước và quốc tế. b) Rà soát, nghiên cứu, tham mưu về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đối Chi cục trưởng các Chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chức năng quản lý nhà nước về thủy sản hoặc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về kiểm ngư theo quy định pháp luật trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo cơ quan chức năng có liên quan đủ thẩm quyền để thực thi pháp luật về thủy sản, chống khai thác IUU. c) Đầu tư nguồn lực nhà nước, khuyến khích xã hội hóa, hợp tác công tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thủy sản; kiện toàn, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm cho lực lượng Kiểm ngư và các cơ quan chức năng quản lý hoạt động thủy sản, bảo đảm công cụ, phương tiện cho các lực lượng chấp pháp trên biển thực hiện công tác chống khai thác IUU. Thực hiện mạnh mẽ giải pháp chuyển đổi nghề, phát triển ngành nghề bền vững, đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản trên biển, giảm phụ thuộc vào khai thác thủy sản cho ngư dân; đảm bảo số lượng tàu cá và cường lực khai thác phù hợp với trữ lượng nguồn lợi thủy sản trên các vùng biển. d) Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong nuôi trồng, khai thác thuỷ sản, thiết lập chuỗi sản xuất bền vững, hệ sinh thái toàn diện, tạo môi trường thuận lợi cho ngành thuỷ sản phát triển lâu dài, theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, giảm phát thải, có uy tín, khả năng cạnh tranh cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thích ứng biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường. Đồng thời, chú trọng bảo tồn, bảo vệ, phát triển nguồn lợi thuỷ sản; phát triển ngành thuỷ sản phải gắn với bảo đảm an sinh xã hội, sinh kế bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của ngư dân và người lao động có liên quan; xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. đ) Tăng cường hợp tác quốc tế về thủy sản, đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác hợp pháp ở ngoài vùng biển Việt Nam; đàm phán, phân định vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa Việt Nam và các nước, giải quyết các tranh chấp trên biển; tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh, an toàn cho ngư dân khai thác trên biển; thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam trong thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế về bảo vệ đại dương, môi trường, hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản. e) Triển khai thực hiện các quy hoạch, chiến lược, chương trình quốc gia liên quan đến phát triển bền vững và hội nhập quốc tế ngành thủy sản; đảm bảo thực hiện có hiệu quả nghị quyết, chủ trương của Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. (Kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết tại Phụ lục II) III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực, giúp Chính phủ thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết này; xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết.
  7. 2. Bộ Tài chính: Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách trung ương, trên cơ sở đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan, trình cấp có thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách trung ương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết này. 3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Bố trí, phân bổ đủ nguồn ngân sách, nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho các bộ, ngành, địa phương để đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng thủy sản, các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ ngư dân, thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU, phát triển bền vững ngành thủy sản, triển khai thực hiện Nghị quyết này. 4. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền: - Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị số 32-CT/TW tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân có liên quan. - Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TW và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chương trình, Kế hoạch này; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình thực hiện, trước ngày 15 tháng 11 hàng năm và đột xuất (khi có yêu cầu) tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo Chính phủ. - Bố trí đủ nguồn lực và chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản. - Kịp thời khen thưởng, biểu dương đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu để xảy ra vi phạm trong thực hiện quy định chống khai thác IUU, ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của cả nước. 5. Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản và chủ động giám sát việc thực hiện công tác này. 6. Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể, các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan chủ động đề xuất, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. PHỤ LỤC I KẾ HOẠCH CHI TIẾT TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐẾN THÁNG 5 NĂM 2024 TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32-CT/TW NGÀY 10 THÁNG 4 NĂM
  8. 2024 CỦA BAN BÍ THƯ (Kèm theo chương trình tại Nghị Quyết số 52/NQ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2024 của Chính phủ) STT Nội dung Cơ quan chủ Cơ quan Thời Sản phẩm Ghi trì phối hợp gian chú hoàn thành I. Nâng cao hiệu quả thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, vận động, 1 Tổ chức nghiên cứu, quán Các bộ, ngành, Cơ quan Thường Hội nghị triển nâng cao nhận thức, trách nhiệm về chống khai thác IUU triệt và triển khai thực UBND các tỉnh, truyền xuyên khai hiện Chỉ thị số 32-CT/TW thành phố ven thông, và Nghị quyết của Chính biển trực thuộc thông tấn phủ ban hành Kế hoạch trung ương báo chí thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW 2 Triển khai các đợt cao Các Bộ: Thông Cơ quan Thường Phóng sự, diễn điểm thông tin truyền tin và Truyền truyền xuyên đàn, đối thoại, thông trong nước và trên thông, Ngoại thông, bài viết trên báo diễn đàn quốc tế đảm bảo giao, Công an, thông tấn giấy, báo điện minh bạch, trung thực về Nông nghiệp và báo chí tử, áp phích... nỗ lực chống khai thác Phát triển nông IUU của Việt Nam thôn, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển 3 Đa dạng hình thức tuyên Các Bộ: Thông Cơ quan Thường Các lớp tuyên truyền, tập huấn, phổ biến tin và Truyền truyền xuyên truyền, tập cho cộng đồng ngư dân và thông, Nông thông, huấn; tờ rơi; các tổ chức, cá nhân có nghiệp và Phát thông tấn các bản tin liên quan quy định về triển nông thôn, báo chí tuyên truyền chống khai thác IUU; tích UBND các tỉnh, trên phát thanh, cực tuyên truyền, vận thành phố trực truyền hình, động, kịp thời phát hiện từ thuộc trung báo giấy, báo sớm từ xa, ngăn chặn ương ven biển điện tử, đài ngay từ trong bờ ngư dân thông tin duyên có ý định vi phạm, đặc hải... biệt là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài II. Hoàn thiện quy định pháp luật về chống khai thác IUU 1 Khẩn trương ban hành Bộ Nông nghiệp Tháng Thông tư được Thông tư sửa đổi, bổ sung và Phát triển 5/2024 ban hành một số điều Thông tư số nông thôn 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 quy định về đăng kiểm tàu cá; công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký
  9. tàu cá và đánh dấu tàu cá để đăng ký, quản lý, xử lý dứt điểm tàu cá “03 không” 2 Kiến nghị, phối hợp Toà Bộ Công an Bộ Nông Tháng Văn bản hướng án nhân dân tối cao rà nghiệp và 5/2024 dẫn được ban soát, hướng dẫn áp dụng Phát triển hành thống nhất quy định của nông thôn Bộ luật Hình sự trong xử lý hành vi liên quan đến khai thác thuỷ sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài III. Triển khai đồng bộ, quyết liệt pháp luật thủy sản về quản lý đội tàu, kiểm soát 1.1 Tổng kiểm tra, rà soát, UBND các tỉnh, Các Bộ: Theo - Thống kê đưa vào quản lý toàn bộ thành phố trực Nông quy được số lượng tàu cá trên địa bàn, đảm thuộc trung nghiệp và định tại tàu cá của địa bảo nắm chắc thực trạng ương ven biển Phát triển Thông phương. (số lượng tàu, tàu cá đã nông thôn, tư của hoặc chưa hoặc hết hạn Quốc Bộ - 100% tàu cá đăng ký, đăng kiểm, cấp phòng, Nông được đăng ký, phép; tàu cá đã chuyển Công an nghiệp đăng kiểm, nhượng, mua bán, xóa và Phát đánh dấu, cấp đăng ký; tàu cá hoạt động triển phép, lắp đặt trên địa bàn ngoài tỉnh, nông VMS theo quy tàu cá chưa lắp thiết bị thôn định VMS...); xử lý nghiêm, triệt để tàu cá không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép khai thác thủy sản theo quy định 1.2 Tổ chức làm việc, trực UBND các tỉnh, Các Bộ: Thường 100% dữ liệu tiếp hướng dẫn từng chủ thành phố trực Nông xuyên tàu cá được cập tàu thủ tục đăng ký, đăng thuộc TW ven nghiệp và nhật, theo dõi, kiểm, cấp giấy phép và biển Phát triển quản lý cập nhật 100% dữ liệu tàu nông thôn, cá vào Cơ sở dữ liệu nghề Quốc cá quốc gia (VNFishbase) phòng, Công an 2.1 100% tàu cá có chiều dài UBND các tỉnh, Các Bộ: Thường 100% tàu cá đủ 2. từ 15 mét trở lên ra vào thành phố trực Quốc xuyên điều kiện (đăng Về cảng (kể cả cảng cá tư thuộc trung phòng, kiểm, đánh dấu, theo nhân), xuất nhập bến phải ương ven biển Nông giấy phép, thiết dõi, đảm bảo đầy đủ giấy tờ, nghiệp và bị VMS hoạt kiểm đặc biệt thiết bị VMS trên Phát triển động) mới cho tra, tàu phải hoạt động liên tục nông thôn, phép hoạt động kiểm theo quy định Công an, khai thác Thông tin soát và Truyền
  10. hoạt thông động tàu cá 2.2 Quản lý, kiểm soát 100% UBND các tỉnh, Các Bộ: Thường Nắm được thực tàu cá tỉnh khác hoạt động thành phố trực Quốc xuyên trạng tàu cá trên địa bàn tỉnh, thiết lập thuộc trung phòng, đang hoạt động cơ chế chia sẻ, trao đổi ương ven biển Nông tại địa phương, thông tin giữa các địa nghiệp và thường xuyên phương có liên quan để Phát triển chia sẻ thông kịp thời ngăn chặn, xử lý nông thôn, tin và kịp thời các trường hợp vi phạm Công an xử lý các khai thác IUU trường hợp vi phạm 2.3 Theo dõi, giám sát 100% Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Thường - Thông báo tàu cá hoạt động trên biển và Phát triển Quốc xuyên yêu cầu tàu qua hệ thống giám sát tàu nông thôn, phòng, vượt ranh giới cá, nắm rõ và xử lý UBND các tỉnh, Công an, trên biển quay nghiêm từng trường hợp thành phố trực Thông tin về vùng biển vi phạm quy định về mất thuộc trung và Truyền Việt Nam, thiết kết nối VMS (không báo ương ven biển thông bị VMS hư cáo vị trí 6 tiếng một lần, hỏng duy trì mất kết nối quá 10 ngày liên lạc và quay không đưa tàu về bờ, mất về bờ sửa chữa kết nối trên 6 tháng, 01 theo quy định năm); lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ - Lập danh sách việc vi phạm theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm 2.4 Thực hiện cao điểm tuần Các Bộ: Quốc Thường Tuyên truyền, tra, kiểm tra, kiểm soát, phòng, Nông xuyên ngăn chặn thực thi pháp luật thủy sản nghiệp và Phát không để tàu cá trên các vùng biển, đặc triển nông thôn; vi phạm vùng biệt là tại các vùng biển UBND các tỉnh, biển nước giáp ranh để vừa tuyên thành phố trực ngoài; xử lý truyền, vận động, cảnh thuộc trung nghiêm các báo; vừa ngăn chặn, xử lý ương ven biển trường hợp vi kịp thời tàu cá vi phạm phạm IUU vùng biển nước ngoài 2.5 Khẩn trương tổ chức thực Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Thường Đảm bảo chất hiện nghiêm quản lý hệ và Phát triển Thông tin xuyên lượng thiết bị thống giám sát tàu cá và nông thôn và Truyền VMS theo quy thiết bị giám sát hành thông, định; xử lý trình tàu cá (VMS) theo Công an, nghiêm sai Nghị định số Quốc phạm của các 37/2024/NĐ-CP ngày phòng, đơn vị cung cấp 04/4/2024 của Chính phủ Khoa học thiết bị VMS sửa đổi, bổ sung một số và Công điều của Nghị định số nghệ;
  11. 26/2019/NĐ-CP ngày UBND các 08/3/2019 của Chính phủ tỉnh, thành quy định chi tiết một số phố trực điều và biện pháp thi hành thuộc TW Luật Thủy sản ven biển 1. Về100% tàu cá có chiều dài truy xuất nguồn gốc thủy sảnThường Sản phẩm thủy 1.1 xác nhận, chứng nhận và UBND các tỉnh, Các Bộ: khai thác trong nước từ 15 mét trở lên bốc dỡ thành phố trực Nông xuyên sản khai thác sản phẩm thủy sản khai thuộc trung nghiệp và không vi phạm thác tại cảng cá (kể cả ương ven biển Phát triển khai thác IUU cảng cá tư nhân, bến cá...) nông thôn, phải được giám sát và truy Quốc xuất nguồn gốc (đảm bảo phòng, về Nhật ký khai thác, dữ Công an; liệu VMS, sản lượng và các doanh thành phần loài phù hợp nghiệp với nghề khai thác, đặc xuất khẩu biệt lưu ý đối với các thủy sản trường hợp chuyển tải trên khai thác biển, sản lượng đối với loài cá ngừ vây vàng, cá ngừ mắt to, cá cờ kiếm... cần phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ) 1.2 Thực hiện đúng quy định UBND các tỉnh, Các Bộ: Thường Đảm bảo 100% công tác xác nhận, chứng thành phố trực Nông xuyên hồ sơ xác nhận, nhận sản phẩm thủy sản thuộc trung nghiệp và chứng nhận khai thác trong nước, ương ven biển Phát triển đúng theo quy nghiêm cấm và xử lý nông thôn, định của pháp nghiêm các trường hợp Quốc luật hợp thức hóa hồ sơ (nếu phòng, đủ căn cứ xử lý hình sự); Công an; đặc biệt tập trung vào các các doanh loài cá ngừ vây vàng, mắt nghiệp to, cá cờ kiếm xuất khẩu thủy sản khai thác 1.3 Tổng rà soát các doanh UBND các tỉnh, Các Bộ: Thường Đảm bảo 100% nghiệp xuất khẩu thủy sản thành phố trực Nông xuyên hồ sơ các lô sang thị trường châu Âu thuộc trung nghiệp và hàng xuất khẩu đảm bảo hồ sơ đầy đủ, ương ven biển Phát triển sang thị trường hợp pháp, xử lý nghiêm nông thôn, EU không vi các trường hợp vi phạm Quốc phạm IUU (nếu đủ căn cứ xử lý hình phòng, sự); đặc biệt tập trung vào Công an, các lô hàng đối với các Tài chính; loài cá ngừ vây vàng, mắt các doanh to, cá cờ kiếm nghiệp xuất khẩu thủy sản khai thác
  12. 1.4 Hoàn thiện, đưa vào sử Bộ Nông nghiệp UBND các Tháng Phần mềm dụng thống nhất, đồng bộ và Phát triển tỉnh, thành 5/2024 được triển khai trên cả nước hệ thống truy nông thôn phố trực thực hiện đồng xuất nguồn gốc điện tử để thuộc bộ từ trung theo dõi, kiểm soát tính trung ương ương đến địa minh bạch, hợp pháp theo ven biển phương quy định công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác 2. VềThực hiện đầy phẩm thủy sản khai thác được các biện pháp nước ngoài cảng (Hiệp 2.1 kiểm soát sản đủ quy định của Hiệp định về nhập khẩu từ quốc gia có định PSMA) a Thẩm tra, đối chiếu thông Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Theo 100% sản phẩm tin đối với tàu khai thác và Phát triển Tài chính, quy thủy sản khai của nước ngoài qua VMS, nông thôn Giao thông định thác được nhập thiết bị nhận dạng tự động vận tải; khẩu được kiểm (AIS), đối chiếu Giấy UBND các soát theo quy phép khai thác với quốc tỉnh, thành định của Hiệp gia tàu treo cờ và các phố trực định PSMA nước khác có liên quan thuộc trung ương ven biển b Chia sẻ kết quả kiểm tra Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Theo với quốc gia tàu treo cờ và và Phát triển Tài chính, quy các bên có liên quan nông thôn Giao thông định vận tải; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển c Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Theo kết quả kiểm soát để theo và Phát triển Tài chính, quy dõi, quản lý nông thôn Giao thông định vận tải; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển 2.2 a Phối hợp giữa các lực Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Theo Giám sát chặt lượng chức năng thiết lập và Phát triển Tài chính, quy chẽ sản phẩm cơ chế giám sát (bố trí nông thôn Giao thông định thủy sản khai nguồn lực, phân công vận tải; thác được nhập trách nhiệm, phương thức UBND các khẩu bằng tàu trao đổi thông tin...) tỉnh, thành Container phố trực
  13. Về kiểm soát sản phẩm thuộc thủy sản khai thác nhập trung ương khẩu bằng tàu Container ven biển b Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Theo kết quả kiểm soát để theo và Phát triển Tài chính, quy dõi, quản lý nông thôn Giao thông định vận tải; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển c Chỉ đạo Tổng cục Hải Bộ Tài chính Các Bộ: Thường quan không thông quan Nông xuyên đối với lô hàng thủy sản, nghiệp và sản phẩm thủy sản khai Phát triển thác bất hợp pháp; phối nông thôn, hợp với cơ quan có thẩm Giao thông quyền kiểm soát nguồn vận tải, gốc thủy sản từ khai thác Quốc nhập khẩu vào Việt Nam phòng; thuộc Bộ Nông nghiệp và UBND các Phát triển nông thôn có tỉnh thành giải pháp kiểm soát nguồn phố trực gốc thủy sản từ khai thác thuộc nhập khẩu vào Việt Nam trung ương bằng tàu công ten nơ. ven biển Định kỳ trước ngày 25 hằng tháng, cung cấp thông tin, tài liệu về các lô hàng thủy sản có nguồn gốc từ khai thác nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam cho cơ quan có thẩm quyền kiểm soát nguồn gốc thủy sản từ khai thác nhập khẩu vào Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi, phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc 3 Bố trí đủ công cụ, phương Các Bộ: Nông Các Bộ: Thường Đảm bảo kiểm tiện, nhân lực thủy sản, nghiệp và Phát Nội vụ, xuyên tra, kiểm soát kiểm ngư, thú y tại cảng triển nông thôn, Tài chính, tàu cá, thủy sản cá, cảng biển và Văn Quốc phòng, Giao thông từ khai thác phòng thanh tra, kiểm soát UBND các tỉnh, vận tải trong nước, nghề cá tại cảng cá thành phố trực nhập khẩu thuộc trung
  14. ương ven biển 1 Thực hiện đồng bộ, quyết Bộ Quốc phòng, Các Bộ: Thường Ngăn chặn, liệt, toàn diện các nhiệm UBND các tỉnh, Nông xuyên chấm dứt tàu vụ, giải pháp kiên quyết thành phố trực nghiệp và cá, ngư dân vi ngăn chặn, chấm dứt tàu thuộc trung Phát triển phạm. Xử phạt cá, ngư dân vi phạm khai ương ven biển nông thôn, 100% các thác bất hợp pháp ở vùng Công an, trường hợp vi biển nước ngoài. Điều tra, Ngoại giao phạm xử lý 100% các trường hợp vi phạm được phát hiện 2 Xác minh, xử phạt 100% Bộ Quốc phòng, Các Bộ: Thường Xử phạt 100% các trường hợp vi phạm UBND các tỉnh, Nông xuyên trường hợp vi quy định về mất kết nối thành phố trực nghiệp và phạm VMS theo quy định, vượt thuộc trung Phát triển ranh giới cho phép trên ương ven biển nông thôn, biển, tàu cá mua bán, Công an, chuyển nhượng không Ngoại giao thực hiện sang tên, đổi chủ theo quy định 3 Điều tra, xử lý triệt để các Các Bộ: Công Các Bộ: Thường Xử phạt 100% trường hợp tàu cá gửi thiết an, Quốc phòng, Ngoại xuyên trường hợp vi bị VMS trên tàu cá khác, UBND các tỉnh, giao, Nông phạm tàu cá vận chuyển thiết bị thành phố trực nghiệp và VMS của tàu cá khác thuộc trung Phát triển ương ven biển nông thôn 4 Tập trung điều tra, truy tố, Bộ Công an Các Bộ: Thường Truy tố, xét xử xét xử nghiêm các vụ, Quốc xuyên 100% các việc môi giới, móc nối phòng, trường hợp vi đưa tàu cá, ngư dân Việt Nông phạm Nam đi khai thác bất hợp nghiệp và pháp ở vùng biển nước Phát triển ngoài; hợp thức hóa hồ sơ nông thôn, cho các lô hàng xuất Ngoại khẩu; phối hợp chặt chẽ giao, với các cơ quan chức năng UBND các xử lý các hành vi vi phạm tỉnh, thành pháp luật về khai thác phố trực IUU theo quy định của thuộc pháp luật. trung ương ven biển 1 Nâng cao hiệu quả hợp tácBộ Ngoại giao Các Bộ: Thường Thực hiện các VI. quốc tế, nhất là với các Quốc xuyên hoạt động trao Về nước EU đối với công tác phòng, đổi, tiếp xúc hợp chống khai thác IUU và Công an, giữa Việt Nam tác phát triển bền vững ngành Nông và các nước quốc thủy sản; tăng cường biện nghiệp và tế pháp ngoại giao, tranh thủ Phát triển sự ủng hộ của các bên liên nông thôn
  15. quan để sớm gỡ cảnh báo và UBND “Thẻ vàng; không để tàu các tỉnh, cá, ngư dân khai thác bất thành phố hợp pháp tại vùng biển ven biển nước ngoài ảnh hưởng trực thuộc đến quan hệ với các nước. trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan 2 Thực hiện tốt công tác Các Bộ: Ngoại Các Bộ: Thường Xử lý dứt điểm hợp tác quốc tế, tương trợ giao, Công an Quốc xuyên các trường hợp tư pháp, tích cực nắm phòng, vi phạm thông tin tàu cá bị nước Nông ngoài bắt giữ, thu thập hồ nghiệp và sơ, tài liệu, chứng cứ, bản Phát triển án, quyết định xử lý của nông thôn nước sở tại đối với tàu cá, và UBND ngư dân vi phạm để phục các tỉnh, vụ công tác điều tra, xử lý thành phố và bảo hộ công dân. ven biển trực thuộc trung ương 3 Kịp thời đấu tranh ngoại Bộ Ngoại giao Các Bộ: Thường Các vụ việc tàu giao đối với việc tàu cá, Quốc xuyên cá, ngư dân bị ngư dân Việt Nam không phòng, bắt giữ, xử lý vi phạm khai thác bất hợp Công an, tại vùng biển pháp bị lực lượng chức Nông chồng lấn, tranh năng nước ngoài bắt giữ, nghiệp và chấp, chưa xử lý tại vùng biển chồng Phát triển phân định với lấn, tranh chấp, chưa phân nông thôn các nước được định với các nước. và UBND khẳng định các tỉnh, không vi phạm thành phố IUU ven biển trực thuộc trung ương 1 Thường xuyên tổ chức các Bộ Nông nghiệp Các Bộ: Thường Đôn đốc, Đoàn công tác thanh tra, và Phát triển Quốc xuyên hướng dẫn, đề kiểm tra, giám sát tình nông thôn phòng, xuất xem xét hình thực hiện chống khai Công an, trách nhiệm và thác IUU tại địa phương Ngoại giao xử lý nghiêm tổ và các cơ chức, cá nhân quan, đơn vi phạm vị liên quan 2 Thường xuyên tổ chức các UBND các tỉnh, Bộ Nông Định Thực hiện Đoàn công tác thanh tra, thành phố trực nghiệp và kỳ, đột nghiêm túc chế kiểm tra, giám sát các cơ thuộc trung Phát triển xuất độ báo cáo, kết
  16. quan, lực lượng chức năngương ven biển nông thôn theo quả thực hiện của địa phương thực hiện yêu cầu nhiệm vụ chống khai thác IUU; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3 Bố trí đủ nguồn lực (nhân Các Bộ: Quốc Các Bộ: Thường Đảm bảo đủ lực, lực lượng, kinh phí, phòng, Công an, Tài chính, xuyên nguồn lực thực trang thiết bị, phương Nông nghiệp và Kế hoạch hiện các nhiệm tiện) cho các cơ quan, lực Phát triển nông và Đầu tư; vụ được giao lượng chức năng; tăng thôn; UBND các Thông tin thường xuyên cường lực lượng, phương tỉnh, thành phố và Truyền và đột xuất tiện để thực hiện cao điểm trực thuộc trung thông; thực thi pháp luật, tuần ương ven biển Ngoại giao tra, kiểm tra, kiểm soát, và các cơ giám sát thực hiện các quy quan, đơn định chống khai thác IUU. vị có liên quan 4 Căn cứ khả năng cân đối Bộ Tài chính Các Bộ: Thường Đảm bảo đủ của ngân sách trung ương, Nông xuyên kinh phí thực trên cơ sở đề xuất của Bộ nghiệp và hiện các nhiệm Nông nghiệp và Phát triển Phát triển vụ được giao nông thôn và các bộ, nông thôn, thường xuyên ngành liên quan, trình cấp Quốc và đột xuất có thẩm quyền cân đối, bố phòng, Kế trí kinh phí từ nguồn chi hoạch và thường xuyên của ngân Đầu tư và sách trung ương theo phân các cơ cấp ngân sách nhà nước quan, đơn hiện hành phù hợp với vị liên khả năng cân đối ngân quan sách nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết này PHỤ LỤC II KẾ HOẠCH CHI TIẾT THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP DÀI HẠN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 32-CT/TW NGÀY 10 THÁNG 4 NĂM 2024 CỦA BAN BÍ THƯ (Kèm theo Chương trình tại Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2024 của Chính phủ) Thời Cơ quan Cơ quan phối gian Ghi STT Nội dung Kết quả chủ trì hợp hoàn chú thành
  17. 1 Tiếp tục rà soát, hoàn thiện Bộ Nông Các Bộ: Tư Hàng Quy định, và tổ chức triển khai hiệu quả nghiệp và pháp, Tài năm hướng dẫn khung pháp lý, cơ chế, chính Phát triển chính, Kế được sửa đổi, sách về thủy sản; trước mắt nông thôn, hoạch và Đầu bổ sung, ban có kế hoạch, biện pháp UBND các tư hành chuyển đổi nghề, phát triển tỉnh, thành ngành nghề bền vững, đẩy phố trực mạnh nuôi trồng thủy sản thuộc trung trên biển, giảm phụ thuộc vàoương khai thác thủy sản cho ngư dân; đảm bảo số lượng tàu cá và cường lực khai thác phù hợp với trữ lượng nguồn lợi thủy sản trên các vùng biển 2 Rà soát, nghiên cứu, tham Bộ Tư pháp Bộ Nông Năm Văn bản sửa mưu về thẩm quyền xử phạt nghiệp và Phát 2024 đổi, bổ sung vi phạm hành chính trong triển nông thôn được ban lĩnh vực thủy sản đối Chi cục và cơ quan; hành trưởng các Chi cục thuộc Sở UBND các Nông nghiệp và Phát triển tỉnh, thành phố nông thôn có chức năng quản trực thuộc lý nhà nước về thủy sản hoặc trung ương ven thực hiện chức năng, nhiệm biển vụ về kiểm ngư theo quy định pháp luật trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo cơ quan chức năng có liên quan đủ thẩm quyền để thực thi pháp luật về thủy sản, chống khai thác IUU 3 Rà soát, bổ sung biên chế, Các Bộ: Các Bộ: Nội Hàng Tổ chức, bộ kiện toàn tổ chức bộ máy Nông vụ, Tư pháp, năm máy của cơ quản lý nhà nước chuyên nghiệp và Tài chính, Kế quan quản lý ngành thủy sản; kiện toàn, Phát triển hoạch và Đầu thủy sản, nâng cao năng lực, ý thức nông thôn, tư kiểm ngư trách nhiệm cho lực lượng Quốc phòng được kiện Kiểm ngư và các cơ quan và UBND toàn, củng cố chức năng quản lý hoạt động các tỉnh, thủy sản, bảo đảm công cụ, thành phố phương tiện cho các lực trực thuộc lượng chấp pháp trên biển trung ương thực hiện công tác chống khai thác IUU, bảo tồn, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản 4 Xây dựng chương trình đào Bộ Lao Các Bộ: Nông Hàng Chương trình,
  18. tạo, nâng cao tay nghề; động - nghiệp và Phát năm hướng dẫn hướng dẫn quản lý lao động Thương triển nông được ban nghề cá phù hợp với quy địnhbinh và Xã thôn, Tư pháp, hành pháp luật lao động trong hội Quốc phòng; nước và quốc tế UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương 5 Xây dựng kế hoạch và thúc Các Bộ: Các Bộ: Tư Hàng Năm 2024 đẩy đàm phán phân định Ngoại giao, pháp, Quốc năm báo cáo Chính vùng đặc quyền kinh tế và Nông phòng, Công phủ kế hoạch thềm lục địa giữa Việt Nam nghiệp và an; UBND các đàm phán và và các nước; hợp tác nuôi Phát triển tỉnh, thành phố đề xuất khu trồng, khai thác thủy sản, nông thôn trực thuộc vực cho phép trước mắt nghiên cứu, đề trung ương ven tàu cá hoạt xuất các giải pháp liên quan biển động khai đến hoạt động khai thác của thác hải sản tàu cá Việt Nam tại Biển để phổ biến Đông đến với cộng đồng ngư dân 6 Bố trí, phân bổ đủ nguồn vốn Bộ Kế Các Bộ: Tài Hàng Nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn khác hoạch và chính, Nông năm đầu tư công để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ Đầu tư nghiệp và Phát và các nguồn tầng cảng cá, khu neo đậu triển nông vốn khác tránh trú bão cho tàu cá; hệ thôn, Quốc được bố trí, thống thông tin quản lý nghề phòng, UBND phân bổ đảm cá trên biển; phát triển lực các tỉnh, thành bảo đáp ứng lượng kiểm ngư, bảo tồn, bảo phố trực thuộc yêu cầu chống vệ và phát triển nguồn lợi trung ương khai thác thủy sản IUU, phát triển bền vững ngành thủy sản 7 Căn cứ khả năng cân đối của Bộ Tài Các Bộ: Nông Hàng Đảm bảo đủ ngân sách trung ương, trên cơchính nghiệp và Phát năm kinh phí thực sở đề xuất của Bộ Nông triển nông hiện các nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc nhiệm vụ thôn và các bộ, ngành liên phòng, Kế được giao quan, trình cấp có thẩm hoạch và Đầu thường xuyên quyền cân đối, bố trí kinh phí tư và các cơ và đột xuất từ nguồn chi thường xuyên quan, đơn vị của ngân sách trung ương liên quan theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết này
  19. 8 Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết Chương trình quốc gia Phát nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ triển khai thác thủy sản hiệu Phát triển hoạch và Đầu định tướng Chính quả bền vững giai đoạn 2021 nông thôn; tư, Tài chính của phủ - 2025, định hướng đến 2030 UBND các Thủ tỉnh, thành tướng phố trực Chính thuộc trung phủ ương 9 Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết Chương trình quốc gia phát nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ triển nuôi trồng thủy sản giai Phát triển hoạch và Đầu định tướng Chính đoạn 2021 - 2030 nông thôn; tư, Tài chính của phủ UBND các Thủ tỉnh, thành tướng phố trực Chính thuộc trung phủ ương 10 Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết Đề án phát triển nuôi trồng nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ thủy sản trên biển đến năm Phát triển hoạch và Đầu định tướng Chính 2030, tầm nhìn đến năm 2045nông thôn; tư, Tài chính; của phủ UBND các Tài nguyên và Thủ tỉnh, thành Môi trường tướng phố trực Chính thuộc trung phủ ương 11 Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết Chương trình điều tra tổng nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ thể nguồn lợi thủy sản và môi PTNT; hoạch và Đầu định tướng Chính trường sống của loài thủy sản UBND các tư, Tài chính; của phủ trên phạm vi cả nước định kỳ tỉnh, thành Tài nguyên và Thủ 5 năm đến năm 2030 phố trực Môi trường tướng thuộc trung Chính ương phủ 12 Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết Đề án chuyển đổi một số nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ nghề khai thác hải sản ảnh Phát triển hoạch và Đầu định tướng Chính hưởng đến nguồn lợi và môi nông thôn tư, Tài chính; của phủ trường sinh thái UBND các Thủ tỉnh, thành phố tướng thuộc trung Chính ương phủ 13 Phê duyệt, thực hiện đồng Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết bộ, hiệu quả Đề án thành lập nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ mới các khu bảo tồn biển, Phát triển hoạch và Đầu định tướng Chính phục hồi các hệ sinh thái biển nông thôn; tư, Tài chính của phủ đến năm 2025, để đảm bảo UBND các Thủ diện tích các khu bảo tồn tỉnh, thành tướng
  20. biển, ven biển đạt 3% diện phố trực Chính tích các vùng biển Việt Nam thuộc trung phủ ương ven biển 14 Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết Đề án phòng, chống khai thácnghiệp và phòng, Công Quyết định của Thủ hải sản bất hợp pháp, không Phát triển an, Ngoại giao, định tướng Chính khai báo và không theo quy nông thôn; Thông tin và của phủ định IUU đến năm 2025 UBND các Truyền thông, Thủ tỉnh, thành Kế hoạch và tướng phố trực Đầu tư, Tài Chính trung ương chính, Giao phủ thông vận tải 15 Thực hiện Đề án bảo vệ môi Bộ Nông Các Bộ: Tư Theo Theo Quyết trường trong hoạt động thủy nghiệp và pháp, Quốc Quyết định của Thủ sản giai đoạn 2021 - 2030 Phát triển phòng, Kế định tướng Chính nông thôn; hoạch và Đầu của phủ UBND các tư, Tài chính Thủ tỉnh, thành tướng phố thuộc Chính trung ương phủ 16 Phê duyệt, thực hiện Quy Bộ Nông Các Bộ: Tư Theo Theo Quyết hoạch Bảo vệ và khai thác nghiệp và pháp, Quốc Quyết định của Thủ nguồn lợi thủy sản thời kỳ Phát triển phòng, Kế định tướng Chính 2021 - 2030, tầm nhìn đến nông thôn; hoạch và Đầu của phủ năm 2050 UBND các tư, Tài chính Thủ tỉnh, thành tướng phố thuộc Chính TW phủ 17 Phê duyệt, thực hiện Quy Bộ Nông Các Bộ: Quốc Theo Theo Quyết hoạch Hệ thống cảng cá, khu nghiệp và phòng, Kế Quyết định của Thủ neo đậu tránh trú bão cho tàu Phát triển hoạch và Đầu định tướng Chính cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nông thôn; tư, Tài chính của phủ nhìn đến năm 2050 UBND các Thủ tỉnh, thành tướng phố trực Chính thuộc trung phủ ương ven biển 18 Thực hiện các hoạt động hợp Các Bộ: Các Bộ: Tư Hàng Các Thỏa tác quốc tế về nghề cá, Nông pháp, Quốc năm thuận, Biên phòng, chống khai thác IUU, nghiệp và phòng, Kế bản ghi nhớ, hợp tác khai thác thủy sản Phát triển hoạch và Đầu hợp tác được giữa Việt Nam và các nước, nông thôn, tư, Tài chính, ký kết tổ chức nghề cá khu vực và Ngoại giao, Thông tin và quốc tế; tương trợ tư pháp, Công an Truyền thông, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, Công an; cam kết của Việt Nam đối UBND các với các Hiệp định, Công ước tỉnh, thành phố
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2