
Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Năm thứ 29, Số 1 (2018), 21–37
www.jabes.ueh.edu.vn
Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á
Nghiên cứu về cảm xúc tiêu cực và hành vi đối phó
của khách hàng:
Trường hợp ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng
LÊ NHẬT HẠNHa, NGUYỄN HỮU KHÔIb
a Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
b Trường Đại học Nha Trang
T H Ô N G T I N
T Ó M T Ắ T
Ngày nhận : 28/02/2018
Ngày nhận lại : 29/03/2018
Duyệt đăng : 20/04/2018
Mã phân loại JEL:
L83, D03, M31
Từ khóa:
Cảm xúc tiêu cực;
Hành vi đối phó;
Dịch vụ;
Khách hàng.
Keywords:
Negative emotions;
Coping strategies;
Service;
Consumer.
Cảm xúc tiêu cực là biến số quan trọng đối với ngành kinh doanh dịch
vụ vì cảm xúc tiêu cực có thể dẫn đến những hành vi đối phó khác
nhau, qua đó ảnh hưởng đến lòng trung thành, khách hàng cũng như
hình ảnh và danh tiếng của nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, các loại
hình cảm xúc tiêu cực và hành vi đối phó thường được xem xét một
cách riêng rẽ dẫn đến sự hiểu biết không toàn diện. Nghiên cứu này
được thực hiện nhằm điền vào khoảng trống nói trên thông qua việc
đề xuất và kiểm định mối quan hệ nhân quả giữa các cảm xúc tiêu cực
(giận dữ, chán nản, hối tiếc) với các hành vi đối phó (than phiền, chia
sẻ trải nghiệm tiêu cực và ý định chuyển đổi) trong bối cảnh kinh doanh
dịch vụ nhà hàng. Sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính bình phương
nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) với phần mềm SmartPLS trên một mẫu
404 thực khách ở TP. Hồ Chí Minh, kết quả kiểm định cho thấy cảm xúc
giận dữ và chán nản lần lượt có ảnh hưởng nhiều nhất đến hành vi than
phiền và ý định chuyển đổi, trong khi đó, cảm giác hối tiếc dẫn tới ý
định chuyển đổi và chia sẻ trải nghiệm tiêu cực. Do đó, nghiên cứu có
những đóng góp quan trọng về mặt học thuật và hàm ý quản trị.
Abstract
Negative emotions are an important variable for the service industry
because they can lead to different coping behaviors that affect
a hanhln@ueh.edu.vn
b khoinh@ntu.edu.vn, * tác giả liên hệ.