
2
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................................... 4
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................................ 5
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI .................................................. 9
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................................... 9
2. Tổng quan đề tài nghiên cứu ......................................................................................... 10
3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................................... 15
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 15
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 15
6. Kết cấu báo cáo nghiên cứu ........................................................................................... 16
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ KHAI PHÁ DỮ LIỆU BÁN HÀNG SIÊU THỊ, MÔ HÌNH
VÀ THUẬT TOÁN KHAI PHÁ TẬP MỤC THƯỜNG XUYÊN ........................................ 17
2.1. Hệ thống bán hàng siêu thị ......................................................................................... 17
2.1.1. Hệ thống quản lí bán hàng .................................................................................. 17
2.1.2. Siêu thị và đặc trưng của siêu thị ........................................................................ 17
2.1.3. Công việc và chức năng chính của siêu thị ......................................................... 18
2.2. Cơ sở dữ liệu bán hàng siêu thị .................................................................................. 19
2.2.1. Cơ sở dữ liệu và tầm quan trọng quản lí cơ sở dữ liệu ....................................... 19
2.2.2. Cơ sở dữ liệu bán hàng siêu thị ........................................................................... 21
2.3. Khai phá dữ liệu và khai phá dữ liệu bán hàng siêu ................................................... 23
2.3.1. Khai phá dữ liệu .................................................................................................. 23
2.3.2. Khai phá dữ liệu bán hàng siêu thị ...................................................................... 24
2.4. Mô hình bài toán và thuật toán khai phá TMTX ........................................................ 25
2.4.1. Mô hình bài toán và thuật toán khai phá tập mục thường xuyên đa ngưỡng/một
ngưỡng .......................................................................................................................... 25
2.4.2. Mô hình bài toán và thuật toán khai phá tập mục thường xuyên với trọng số
thích nghi ...................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 3: ỨNG DỤNG MỘT SỐ THUẬT TOÁN KHAI PHÁ DỮ LIỆU HỖ TRỢ
PHÂN TÍCH CƠ SỞ DỮ LIỆU BÁN HÀNG SIÊU THỊ ..................................................... 34
3.1. Ứng dụng thuật toán khai phá tập mục thường xuyên phân tích cơ sở dữ liệu bán
hàng siêu thị ....................................................................................................................... 34
3.1.1. Ứng dụng thuật toán MFIMT khai phá TMTX đa ngưỡng ................................ 34
3.1.2. Ứng dụng thuật toán BMB khai phá TMTX ....................................................... 39