0
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
BÁO CÁO TNG KT
NGHIÊN CU NG DNG
MT S THUT TOÁN KHAI PHÁ D LIU
H TR PHÂN TÍCH CƠ SỞ D LIU
BÁN HÀNG SIÊU TH
Mã s: CS20 - 42
Ch nhiệm đề tài: ThS. GVC. NGUYỄN HƯNG LONG
Thành viên tham gia: ThS. Nguyn Th Vân Trang
ThS. Lê Kim Anh
Hà Ni, 03/2021
1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
BÁO CÁO TNG KT
NGHIÊN CU NG DNG
MT S THUT TOÁN KHAI PHÁ D LIU
H TR PHÂN TÍCH CƠ SỞ D LIU
BÁN HÀNG SIÊU TH
Ch nhiệm đề tài: ThS. GVC. NGUYỄN HƯNG LONG
Thành viên tham gia: ThS. Nguyn Th Vân Trang
ThS. Lê Kim Anh
Xác nhn của Trường Đại hc Thương mại
Ch nhiệm đề tài
Hà Ni, 03/2021
2
MC LC
DANH MC CÁC BNG ....................................................................................................... 4
DANH MC CÁC HÌNH ........................................................................................................ 5
DANH MC CÁC T VIT TT ......................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CU CỦA ĐỀ TÀI .................................................. 9
1. Tính cp thiết của đề tài ................................................................................................... 9
2. Tng quan đề tài nghiên cu ......................................................................................... 10
3. Mc tiêu nghiên cu ...................................................................................................... 15
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................................. 15
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 15
6. Kết cu báo cáo nghiên cu ........................................................................................... 16
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN V KHAI PHÁ D LIU BÁN HÀNG SIÊU TH, MÔ HÌNH
VÀ THUT TOÁN KHAI PHÁ TP MỤC THƯỜNG XUYÊN ........................................ 17
2.1. H thng bán hàng siêu th ......................................................................................... 17
2.1.1. H thng qun lí bán hàng .................................................................................. 17
2.1.2. Siêu th và đặc trưng của siêu th ........................................................................ 17
2.1.3. Công vic và chức năng chính của siêu th ......................................................... 18
2.2. Cơ sở d liu bán hàng siêu th .................................................................................. 19
2.2.1. Cơ sở d liu và tm quan trng quản lí cơ sở d liu ....................................... 19
2.2.2. Cơ sở d liu bán hàng siêu th ........................................................................... 21
2.3. Khai phá d liu và khai phá d liu bán hàng siêu ................................................... 23
2.3.1. Khai phá d liu .................................................................................................. 23
2.3.2. Khai phá d liu bán hàng siêu th ...................................................................... 24
2.4. Mô hình bài toán và thut toán khai phá TMTX ........................................................ 25
2.4.1. Mô hình bài toán và thut toán khai phá tp mục thường xuyên đa ngưỡng/mt
ngưỡng .......................................................................................................................... 25
2.4.2. Mô hình bài toán và thut toán khai phá tp mục thường xuyên vi trng s
thích nghi ...................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 3: ỨNG DNG MT S THUT TOÁN KHAI PHÁ D LIU H TR
PHÂN TÍCH CƠ SỞ D LIU BÁN HÀNG SIÊU TH ..................................................... 34
3.1. ng dng thut toán khai phá tp mục thường xuyên phân tích cơ sở d liu bán
hàng siêu th ....................................................................................................................... 34
3.1.1. ng dng thut toán MFIMT khai phá TMTX đa ngưỡng ................................ 34
3.1.2. ng dng thut toán BMB khai phá TMTX ....................................................... 39
3
3.2. ng dng thut toán khai phá tp mục thường xuyên vi trng s thích nghi phân
tích cơ sở d liu bán hàng siêu th............................................................................... 43
3.2.1. Đặt bài toán ......................................................................................................... 43
3.2.2. T chc khai phá d liu .................................................................................... 43
3.2.3. Nhận xét, đánh giá kết qu khai phá ................................................................... 46
CHƯƠNG 4. KẾT LUN, THO LUẬN VÀ ĐỀ XUT VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ......... 48
4.1. Các kết lun ................................................................................................................ 48
4.2. Các d báo phát trin v các vấn đề nghiên cu ........................................................ 48
4.3. Các đề xut kiến ngh vấn đề nghiên cu ................................................................... 48
Tài liu tham kho .................................................................................................................. 50
4
DANH MC CÁC BNG
Bng 1. Biu din ngang ca CSDL giao tác .............................................................. 25
Bng 2. Dòng d liu ti thi đim T1. ....................................................................... 29
Bng 3. Trng s các mc theo lô ti thi đim T1. ................................................... 30
Bng 4. D liu các gi hàng bán ra ca siêu th (sau mã hóa tên hàng) .................... 34
Bng 5. Bng các tập TMTX tương ứng với các ngưỡng ........................................... 35
Bng 6. Bng mặt hàng/nhóm hàng thường xuyên xut hin và xut hin cùng nhau
vi ngưng 𝛆𝐭𝟏 = 𝟎.𝟓 ................................................................................................ 36
Bng 7. Bng mặt hàng/nhóm hàng thường xuyên xut hin và xut hin cùng nhau
vi ngưng 𝛆𝐭𝟐 = 𝟎.𝟓𝟓 𝐯à 𝛆𝐭𝟑 = 𝟎.𝟔 ...................................................................... 36
Bng 8. Bng mặt hàng/nhóm hàng thường xuyên xut hin và xut hin cùng nhau
vi ngưng 𝛆𝐭𝟒 = 𝟎.𝟔𝟓 𝐯à 𝛆𝐭𝟓 = 𝟎.𝟕 ...................................................................... 37
Bng 9. Bng mặt hàng/nhóm hàng thường xuyên xut hin và xut hin cùng nhau
vi ngưng 𝛆𝐭𝟔 = 𝟎.𝟕𝟓 𝐯à 𝛆𝐭𝟕 = 𝟎.𝟖 ...................................................................... 37
Bng 10. Bng mt hàng/nhóm hàng thưng xuyên xut hin và xut hin cùng nhau
vi ngưng 𝛆𝐭𝟖 = 𝟎.𝟖𝟓 .............................................................................................. 37
Bng 11. D liu khác v các gi hàng bán ra ca siêu th (sau mã hóa tên hàng) .... 39
Bng 12. Ma trn nh phân A ...................................................................................... 39
Bng 13. Ma trn rút gn A1 ...................................................................................... 40
Bng 14. Ma trn rút gn A2 ....................................................................................... 41
Bng 15. Ma trn nh phân thu gn A3 ....................................................................... 41
Bng 16. Tp các mặt hàng thường xuyên và độ h tr.............................................. 42